Tin tức POS365

Kinh doanh hiện nay là xu hướng làm giàu nhanh nhất, nó có thể áp dụng cho cá nhân hay một tổ chức. Tuy nhiên việc quản lý được doanh thu cũng như đảm bảo lợi nhuận đều là điều mà bất cứ nhà kinh doanh nào cũng phải chú trọng tới. Vậy khi kinh doanh chúng ta hay mắc những sai lầm nào trong việc quản lý doanh thu?

Những nguyên nhân dẫn đến sai lệch trong quản lý doanh thu

Doanh thu là điểm mấu chốt để chủ cửa hàng kinh doanh xác định báo cáo lãi lỗ và chiến lược kinh doanh phù hợp vào giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng nhỏ chủ yếu quản lý doanh thu rất sơ sài, thiếu khoa học, không vững nghiệp vụ kế toán gây nên nhiều vấn đề rắc rối. Hãy tránh những sai lầm trong quản lý doanh thu bán hàng để rút kinh nghiệm cho bản thân mình.

Nguyên nhân đẫn tới sai lệch trong quản lý doanh thu

Ghi nhận doanh thu dù khách hàng chưa thanh toán

Hình thưc COD (giao hàng-thanh toán tiền) ngày nay rất phổ biến, xảy ra khi khách hàng yêu cầu vận chuyển hàng hóa đến tận nơi rồi mới thanh toán tiền. Thời điểm cửa hàng tạo đơn hàng và gửi cho công ty vận chuyển thì tiền vẫn chưa chuyển về tài khoản của chủ shop. Sẽ không xảy ra sai lệch nếu trong quá trình hàng hóa được vận chuyển, khách hàng hủy bỏ giao dịch do hàng hoá hỏng và yêu cầu bồi thường, hoặc khách hàng từ chối nhận hàng do vì nhiều nguyên nhân. Khi đó, doanh thu sẽ thay đổi. 

Do thói quen dùng sổ sách ở các cửa hàng nhỏ

Nhiều cửa hàn nhỏ giữ thói quen ghi chép doanh thu và hàng hóa xuất nhập trong sổ sách dẫn đến không quản lý được hàng hóa bán ngoài sổ, chiết khấu vì khách quen… Những trường hợp này gộp lại lâu dẫn sẽ gây ra sai lệch giữa số lượng hàng hóa bán ra và doanh thu thu về. Từ đó, dẫn đến những rắc rối khác cho người quản lý như hạch toán sai doanh thu, không thể nắm được nguyên nhân hàng hóa thất thoát. Bên cạnh đó, việc tính toán số liệu thủ công cũng khó chính xác và mất thời gian.

Giải quyết và khắc phục tình trạng

Có nhiều biện pháp giúp bạn tăng hiệu quả quản lý doanh thu ở doanh nghiệp, cửa hàng của mình. Những công tác cơ bản cần triển khai là xây dựng quy trình quản lý, kiểm soát kho hàng và nhân viên chăt chẽ và sử dụng công cụ tin học để hỗ trợ cho việc quản lý đạt hiệu suất và hiệu quả cao hơn. Khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, doanh thu tại cửa hàng sẽ được quản lý một cách khoa học, nhanh gọn và hiệu quả. 

Ngoài ra, hệ thống còn tích hợp tính năng riêng biệt cho phép ghi nhận doanh thu của đơn hàng COD theo quy trình sau: Hàng giao cho người vận chuyển(shipper) –> hàng hóa được chuyển đến tay khách hàng –>Ghi nhận doanh thu sau khi shipper đã xác nhận giao hàng–> Phần mềm cập nhật doanh thu vào ngày xác nhận giao hàng thành công. Chỉ bằng những thao tác đơn giản trên màn hình, người quản lý có thể nắm được số tiền ra vào thực tế nhờ công cụ quản lý này từ đó đưa ra được báo cáo lãi lỗ chính xác và nhanh chóng.

Xem thêm thông tin phần mềm quản lý bán hàng:

PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG POS365

Trụ sở:
Tầng 5, Tháp A - Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
Chi nhánh:
121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường ĐAKAO, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
16 Nguyễn Văn Linh, Hải Châu, TP. Đà Nẵng
Tổng đài tư vấn hỗ trợ: 1900 4515
Email: info@pos365.vn
Hỗ trợ 24/24 tất cả các ngày trong tuần