Câu chuyện kinh doanh

Không đơn giản chỉ là “đủ ăn đủ tiêu” hiện nay đời sống của con người dùng tăng đáng kể. Với tiêu chí “ăn ngon mặc đẹp” thì những sản phẩm nội thất chất lượng và thẩm mỹ cao ngày càng được đề cao. Vậy cùng chúng tôi tìm hiểu về mô tả công việc nhân viên kinh doanh nội thất và những kỹ năng cần có để trở thành nhân viên ưu tú.

Nhân viên kinh doanh nội thất - 6 kỹ năng cần có của nhân viên ưu tú

I. Nhân viên kinh doanh nội thất là ai?

Nhân viên kinh doanh nội thất là những người trực tiếp tư vấn và giới thiệu với khách hàng các sản phẩm nội thất của cửa hàng. Nhân viên kinh doanh đóng vai trò quan trọng quyết định rất lớn đến doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Vậy nên bộ phận này luôn được xem là động lực chính nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Công việc của nhân viên kinh doanh nói chung và nhân viên kinh doanh nội thất nói riêng là tiếp cận khách hàng và giúp họ giải đáp các thắc mắc liên quan đến sản phẩm. Điều khác biệt duy nhất chính là đặc thù về sản phẩm, dịch vụ. Các sản phẩm của ngành này chính là sản phẩm và vật dụng liên quan đến nội thất.

Nhân viên kinh doanh nội thất là ai?

Nhân viên kinh doanh nội thất là ai?

Nơi làm việc của nhân viên sale nội thất có thể là showroom, xưởng sản xuất hay văn phòng kinh doanh,... tuỳ vào dòng nội thất mà họ phụ trách. Đó có thể là các dòng nội thất cơ bản như dân dụng, y tế, công sở,...

Hiện nay nhân viên sale nội thất là công việc thu hút giới trẻ với mức thu nhập khá cao và được hoạt động trong môi trường kiến trúc chuyên nghiệp cũng như tạo được nhiều kinh nghiệm về kiến thức nội thất,... do đó đây là công việc lý tưởng cho các bạn sinh viên kiến trúc mới ra trường và đang có nhu cầu khảo sát thị trường.

>> Xem thêm: Bật mí bí kíp kinh doanh nội thất thành công từ chuyên gia

II. Công việc của nhân viên kinh doanh nội thất làm gì?

Sau đây POS365 sẽ giúp bạn mô tả công việc nhân viên kinh doanh nội thất chi tiết nhất, cụ thể các công việc sẽ bao gồm:

Công việc của nhân viên kinh doanh nội thất làm gì?

Công việc của nhân viên kinh doanh nội thất làm gì?

  • Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng: Nhân viên sẽ tìm kiếm và tiếp cận các khách hàng tiềm năng, bao gồm cá nhân, doanh nghiệp, và các dự án xây dựng. Điều này có thể bao gồm việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, thăm khách hàng, hoặc sử dụng các kênh truyền thông và marketing để tạo sự quan tâm đến sản phẩm nội thất.

  • Tư vấn và giới thiệu sản phẩm: Nhân viên kinh doanh nội thất sẽ tư vấn khách hàng về các sản phẩm nội thất phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ. Họ cũng có nhiệm vụ giới thiệu các tính năng, lợi ích và công năng của sản phẩm, đồng thời cung cấp thông tin về giá cả và chính sách bảo hành.

  • Lập và quản lý hợp đồng: Khi khách hàng quyết định mua sản phẩm, nhân viên nội thất phải lập hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng dịch vụ. Họ cũng phải quản lý quy trình giao hàng và đảm bảo tiến độ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ khách hàng: Một phần quan trọng của công việc là xây dựng và duy trì mối quan hệ khách hàng. Họ phải đảm bảo rằng khách hàng hài lòng về sản phẩm và dịch vụ của công ty. Họ có thể cung cấp hỗ trợ sau bán hàng, giải quyết các vấn đề phát sinh và nhận phản hồi từ khách hàng.

  • Đánh giá thị trường và nghiên cứu cạnh tranh: Nhân viên cần đánh giá thị trường để hiểu xu hướng và nhu cầu của khách hàng. Họ nên nắm bắt thông tin về các sản phẩm cạnh tranh và giá cả, từ đó đề xuất các chiến lược bán hàng và marketing phù hợp.

  • Phối hợp với các phòng ban khác nhằm triển khai các chiến lược kinh doanh hiệu quả, đồng thời đóng góp những sáng kiến mới nhằm gia tăng doanh thu bán hàng.

>> Xem thêm: Top 10+ phần mềm quản lý bán hàng nội thất được ưa chuộng nhất

III. Những kỹ năng quan trọng mà nhân viên kinh doanh nội thất cần có

Vậy để trở thành nhân viên sale nội thất chuyên nghiệp và ưu tú nhất bạn cần những kỹ năng gì? Liệu công việc này có phù hợp với bạn không? Cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời qua phần sau.

3.1 Kỹ năng phân tích thị trường

Xu hướng của ngành nội thất dường như thay đổi cực kỳ liên tục. Do đó để có tỷ lệ chốt đơn thành công cao nhất thì bạn cần có kỹ năng phân tích thị trường cực tốt và nắm bắt thị hiếu hiệu quả từ đó có thể đưa ra những cách thức giới thiệu sản phẩm phù hợp với khách hàng.

Quá trình phân tích thị trường nghe có vẻ đơn giản nhưng khi thực hiện bạn sẽ gặp khá nhiều trở ngại. Trong quá trình này nhân viên kinh doanh nội thất cần tập trung vào 4 yếu tố chính bao gồm: thấu hiểu khách hàng, đối thủ, thách thức và cơ hội. Nếu bạn phân tích được những vấn đề này thì có thể đưa ra một chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình thị trường tại thời điểm đó.

>> Xem thêm: Bỏ túi mẹo kinh doanh nội thất online vốn ít, lãi cao

3.2 Nắm bắt, am hiểu nhu cầu của khách hàng

Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có một sở thích và nhu cầu khác nhau do đó nhân viên kinh doanh nội thất cần tìm hiểu xem khách hàng đang cần gì. Từ đó bắt đầu tìm kiếm và đưa ra sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Khi có được sản phẩm tương ứng thì nhân viên sale sẽ dựa vào tính cách của khách hàng để tư vấn. Quá trình tìm hiểu khách hàng sẽ giúp bạn bán được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ và chăm sóc họ một cách tốt nhất. 

Nắm bắt, am hiểu nhu cầu của khách hàng

Nắm bắt, am hiểu nhu cầu của khách hàng

>> Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh nội thất thông minh thành công

3.3 Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt

Trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào thì khéo ăn khéo nói luôn là chiêu bài vô cùng tốt. Khả năng giao tiếp và tư vấn là yếu tố quan trọng trực tiếp dẫn đến quyết định việc bán hàng của nhân viên kinh doanh nội thất. Trong quá trình tiếp xúc với khách hàng thì mọi hành động và lời nói đều ảnh hưởng đến quá trình bán sản phẩm. 

Sau khi tư vấn sản phẩm thì bạn sẽ tiến hành ký kết hợp đồng. Đây chính là lúc bạn cần vận cùng cần vận dụng kỹ năng đàm phán nhằm mang lại doanh thu cho công ty. Để bán thành công một đơn hàng thì bạn cần vận dụng nhiều kỹ năng. Do đó để phát triển và tiến xa hơn trong nghề này thì bạn cần xây dựng cho mình một kỹ năng giao tiếp và đàm phán cực kỳ tốt.

3.4 Kỹ năng sale - chốt đơn

Bên cạnh việc tiếp cận và tư vấn thì kỹ năng sale cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến doanh số của một số nhân viên kinh doanh nội thất. Sale không chỉ dừng lại ở việc khách hàng cần một cái bàn hay một cái giường mà nhân viên sale cần phải bán thêm một số các sản phẩm khác chẳng hạn như  ghế, kệ hay tủ. Vậy nên những nhân viên kinh doanh cần phải trang bị kỹ năng sale để có thể gia tăng tỉ lệ chốt đơn thành công.

3.5 Nhanh nhạy, có khả năng thích ứng tốt với công việc

Bất cứ sản phẩm nào trong lĩnh vực nội thất đều thường xuyên thay đổi mẫu mã cũng như đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó là nhiều phân khúc giá, nhân viên kinh doanh nội thất cần phải tiếp xúc với đa dạng đối tượng khách hàng. Vậy nên sự nhạy bén cũng như khả năng thích ứng tốt là một yếu tố cực kỳ cần thiết trong ngành buôn bán nội thất. 

3.6 Kỹ năng phối hợp làm việc nhóm và làm việc độc lập

Nhân viên kinh doanh nội thất cần phải phối hợp với các phòng ban khác như phòng thiết kế, marketing và các bên sản xuất để đề ra chiến lược kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn còn phải tự nghiên cứu để đưa ra phương pháp cũng như chiến lược bán hàng hiệu quả. Do đó kỹ năng phối hợp làm việc nhóm và làm việc độc lập là cực kỳ cần thiết đối với một nhân viên sale nội thất.

IV. Thu nhập của nhân viên kinh doanh nội thất

Thu nhập của nhân viên sale nội thất có thể khá đa dạng và phụ thuộc vào một số yếu tố như vị trí, kỹ năng, kinh nghiệm, công ty và thị trường làm việc. Thường thì, phần lớn thu nhập của nhân viên được cấu thành từ một khoản cơ bản và một phần thưởng hoặc giao dịch. Khoản cơ bản có thể bao gồm lương cố định hàng tháng, tiền trợ cấp và các phúc lợi khác như bảo hiểm y tế hay chương trình tài trợ đào tạo.

 Thu nhập của nhân viên kinh doanh nội thất

Thu nhập của nhân viên kinh doanh nội thất

Phần thưởng hoặc giao dịch có thể dựa trên hiệu suất công việc của nhân viên. Điều này có thể bao gồm tiền hoa hồng từ các giao dịch thành công, tiền thưởng hoặc chiết khấu dựa trên doanh số bán hàng hoặc mục tiêu đã đạt được.

Điều quan trọng là thu nhập của nhân viên kinh doanh nội thất có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào thành công của họ trong việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng, đàm phán hợp đồng và duy trì mối quan hệ khách hàng. Khi đã có kinh nghiệm, kỹ năng tốt thì lương có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng.

Nếu bạn đang muốn trở thành một nhân viên kinh doanh nội thất thì hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình định hướng công việc và đánh giá xem công việc này có phù hợp với bạn hay không.