Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh nội thất thông minh là một trong những mô hình kinh doanh được nhiều chủ đầu tư lựa chọn. Nếu đưa ra chiến lược đúng đắn thì chủ kinh doanh có thể thu về lợi nhuận hấp dẫn. Hãy cùng tìm hiểu bài viết này để tìm hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh này. Đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích này bạn nhé.

Ý tưởng kinh doanh nội thất thông minh thành công

1. Nội thất thông minh là gì?

Nội thất thông minh là món đồ nội thất kết hợp với các tính năng kỹ thuật, công nghệ mới cho phép người dùng mở rộng chức năng đồ nội thất của mình bên ngoài những giá trị ban đầu. Hiện nay nhiều người có xu hướng lựa chọn các thiết bị gia dụng để phù hợp với ngôi nhà thông minh của mình. 

Tìm hiểu thêm: Bí quyết kinh doanh đồ gỗ nội thất lãi tiền tỷ “mỗi năm”

2. Nội thất thông minh gồm những loại nào?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nội thất thông minh. Các nhà cung cấp đã mang tới những món đồ đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, kích thước, giá tiền. Dưới đây là một số món đồ thông dụng được nhiều người lựa chọn:

nội thất thông minh gồm những loại nào

Có rất nhiều món đồ nội thất thông minh

  • Ghế sofa có trang bị âm thanh

  • Tủ thiết kế thông minh

  • Bàn xếp di động

  • Bàn sạc không dây

  • Bàn trang điểm có gắn đèn led

  • Giường

3. Ưu và nhược điểm khi kinh doanh nội thất thông minh

Khi kinh doanh đồ nội thất thông minh thì trước đó chủ kinh doanh cần phải nghiên cứu ưu và nhược điểm của loại hình kinh doanh này. Từ đó mới quyết định có nên kinh doanh hay không. 

3.1 Ưu điểm

  • Các mặt hàng thông minh này có nhiều chức năng khác nhau, tích hợp trong một món đồ nên có thể tiết kiệm diện tích mà vẫn đảm bảo được công năng để sử dụng. Đó cũng là một trong những yếu tố được nhiều khách hàng lựa chọn, đặc biệt là đối với những gia chủ có không gian nhà không quá lớn. 

  • Đồ nội thất thông minh thường có nhiều tính năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. 

  • Linh hoạt trong việc chuyển đổi công năng sử dụng. 

kinh doanh nội thất thông minh

Sản phẩm được nhiều khách hàng ưa chuộng

  • Thiết kế đẹp mắt, phù hợp với nhiều không gian nhà ở như: chung cư, nhà cấp 4, phòng làm việc,…. 

  • Người dân hiện nay có mức thu nhập tương đối cao nên chủ kinh doanh khi kinh doanh mặt hàng này tương đối dễ dàng. Thị trường nội thất hiện nay khá rộng lớn nên đây là mảnh đất rất màu mỡ. 

  • Hiện nay nội thất thông minh đang có xu hướng tăng trưởng khá tốt và đây là cơ hội dành cho các chủ đầu tư. 

3.2 Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì các món đồ nội thất thông minh thì chủ kinh doanh cần phải đối mặt với một số nhược điểm đó:

  • Đồ nội thất thông minh là ngành nghề kinh doanh tương đối mới mẻ tại nước ta. Hầu hết các món đồ này đều được nhập khẩu từ nước ngoài bởi nước ta chưa có nhiều nhân lực hiểu rõ về lĩnh vực này. 

  • Không những vậy, tình trạng nhập hàng giả hàng nhái, kém chất lượng về bán với giá cao. Hình thức tương tự như các món đồ thông minh khác nhưng phụ kiện bên trong lại kém chất lượng. Điều này khiến người mua hàng cảm thấy lo lắng và mất niềm tin vào các chủ kinh doanh. 

  • Không có quá nhiều khách hàng biết tới các món đồ nội thất thông minh. Chính vì thế chủ kinh doanh cũng sẽ gặp không ít khó khăn khi kinh doanh. 

Đọc ngay: Bật mí bí kíp kinh doanh nội thất thành công từ chuyên gia

4. Kinh doanh nội thất thông minh cần bao nhiêu vốn?

Để trả lời cho câu hỏi kinh doanh đồ nội thất thông minh cần bao nhiêu vốn thì chủ kinh doanh cần dựa vào những yếu tố sau:

4.1 Thuê mặt bằng

Muốn kinh doanh mặt hàng này đòi hỏi chủ kinh doanh phải có mặt bằng lớn. Không những vậy, bạn còn cần có kho hàng để chứa hàng hoá. Bạn nên chọn mặt bằng gần với khu đông dân cư, khu trung tâm thương mại, gần đường lớn,… để thu hút khách hàng. Mặt bằng tại khu vực thành phố có thể rơi vào khoảng 15 – 30 triệu/tháng hoặc có thể hơn. 

4.2 Nhập hàng 

Chi phí nhập hàng của mặt hàng này tương đối lớn, đòi hỏi chủ kinh doanh phải có tiềm lực kinh tế tốt. Chi phí nhập có thể rơi vào khoảng hàng trăm triệu đến vài tỷ đồng  tuỳ thuộc vào quy mô kinh doanh. Bạn nên chọn nhà cung cấp uy tín để nhập được hàng tốt. Khi tìm nhà cung cấp cần chọn đơn vị có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt và có mức chiết khấu phù hợp. 

kinh doanh đồ nội thất thông minh

Vốn nhập hàng đồ nội thất thông minh

4.3 Thiết kế - trang trí

So với các loại hình khác thì khi kinh doanh các món đồ nội thất bạn sẽ không cần mất quá nhiều chi phí thiết kế. Tuy nhiên cần phải đảm bảo đầy đủ hệ thống ánh sáng, không gian rộng để trưng bày hàng hoá,… Bạn có thể trang trí thêm các món đồ như: chậu cây, hoa,… để tạo không gian gần gũi với thiên nhiên. Và bạn có thể tham khảo phong cách hiện đại, trẻ trung để phù hợp với các món đồ mà mình bán. 

4.4 Thuê nhân viên

Bạn có thể tham khảo thuê từ 1 – 2 nhân viên để hỗ trợ công việc bán hàng. Bạn nên lựa chọn nhân viên trẻ trung, năng động, có thể hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng. Chi phí thuê nhân viên rơi vào khoảng 6 – 8 triệu đồng/tháng. Nếu chủ kinh doanh muốn tiết kiệm chi phí có thể chọn thuê nhân viên parttime. 

5. Các mô hình kinh doanh nội thất thông minh 

Sau đây chúng tôi xin chia sẻ cho bạn đọc một số mô hình kinh doanh nội thất thông minh để bạn đọc tham khảo:

5.1 Cá nhân hoá người dùng

Sử dụng dữ liệu được tích lũy từ sản phẩm nội thất thông minh giúp chủ kinh doanh có nhiều cơ hội hơn. Không dừng lại ở đó, bạn còn góp phần cung cấp thông tin sản phẩm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Đồng thời hình thành thói quen mua hàng và sử dụng sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu. 

5.2 Bán gói trải nghiệm

Với mô hình trải nghiệm thì khách hàng có thể nhận thấy giá trị của sản phẩm. Từ đó chuyển đổi giá trị để sử dụng nhiều lần trong thời gian dài thay vì chỉ sử dụng một lần. Và nếu nhận thấy lợi ích thì người dùng sẵn sàng sử dụng nó trong ngôi nhà của mình. Người dùng cũng có thể đăng ký các gói dịch vụ bảo hành doanh nghiệp để sử dụng và nâng cấp các thiết bị của mình. 

kinh doanh đồ nội thất online

Mô hình bán gói trải nghiệm

5.3 Mô hình Freemium

Các doanh nghiệp hiện nay đang thay đổi cách tiếp cận khách hàng và thực hiện các phân tích tinh vi để xây dựng chương trình bán hàng cùng với ưu đãi được cập nhật liên tục vào mỗi tháng dành cho người tiêu dùng. 

5.4 Tiết kiệm và an toàn

Chủ kinh doanh hoàn toàn có thể tham khảo bán các món đồ thông minh có giá trị nhưng với giá tiền phải chăng nhất. Bạn nên chọn bán các sản phẩm vừa an toàn với người dùng vừa có độ bền cao giúp tiết kiệm chi phí trong tương lai.

6. Ý tưởng kinh doanh nội thất thông minh thành công

Sau đây chúng tôi xin chia sẻ cho bạn đọc một số ý tưởng để kinh doanh thành công. Bạn hãy tham khảo và áp dụng cho mô hình kinh doanh của mình. 

6.1 Phân tích đối tượng khách hàng hướng tới

Khách hàng chính là những người giúp bạn mang về nguồn doanh thu. Chính vì thế, thấu hiểu khách hàng là điều hết sức quan trọng. Bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu hướng tới là ai, mức thu nhập, sở thích mua sắm,…. Từ đó bạn mới có thể đưa ra chiến lược bán hàng phù hợp giúp thu hút khách hàng.

6.2 Tạo sự khác biệt để gia tăng khả năng cạnh tranh

Thay vì theo các mô típ kinh doanh giống với đối thủ thì chủ kinh doanh nên tạo sự khác biệt để thu hút khách hàng và gia tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ. Để làm được điều đó thì bạn có thể cân nhắc các yếu tố như: dịch vụ bán hàng, sản phẩm,… 

6.3 Am hiểu về kiến thức, chuyên môn vật liệu

Bạn cần phải hiểu rõ về các sản phẩm mà mình bán. Tìm hiểu và chọn chất liệu tốt với mức giá nhập phải chăng. Hãy tư vấn cho khách bằng cái tâm dù họ có thể không mua sản phẩm của mình. Đồng thời hiểu rõ về các vật liệu, hiểu rõ về sản phẩm cũng giúp cho bạn phân biệt được các mặt hàng giả, nhái, kém chất lượng. 

 Am hiểu về kiến thức, chuyên môn vật liệu

Chủ kinh doanh phải am hiểu kiến thức về vật liệu

6.4 Luôn cập nhật xu hướng mới

Xu hướng đồ nội thất thay đổi thường xuyên và là một người kinh doanh thì bạn cần nắm bắt xu hướng thế giới và tại Việt Nam. Xu hướng thay đổi không ngừng từ thiết kế tới mẫu mã, màu sắc,…. Khách hàng bỏ ra số tiền khá lớn để mua sản phẩm nên bạn cần chú ý các mặt hàng phải đảm bảo chất lượng và đẹp về mẫu mã. 

6.5 Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Để kinh doanh hiệu quả, tiết kiệm chi, nguồn nhân lực thì các chủ kinh doanh hiện nay thường sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Và khi kinh doanh mặt hàng này bạn có thể sử dụng để quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. Một số tính năng của phần mềm đó là:

  • Tính tiền nhanh chóng, chuẩn xác, đẩy nhanh tốc độ bán hàng. 

  • Kết nối với nhiều thiết bị thông minh như: máy quét mã vạch, két đựng tiền,....
  • Phân loại, thêm mới, xóa khi nhập xuất hàng hóa.
  • Hiển thị chính xác nhanh chóng lượng hàng hóa còn tồn đọng, mới nhập chi tiết qua thông tin, phân loại.
  • Tổng kết cuối ngày: Thể hiện chi tiết hàng hóa bán ra, số đơn hàng, doanh thu, phương thức thanh toán trong ngày.

Top 10+ phần mềm quản lý bán hàng nội thất được ưa chuộng nhất: https://www.pos365.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang-noi-that-6727.html

Bài viết trên của POS365 đã chia sẻ cho bạn đọc những ý tưởng kinh doanh nội thất thông minh. Bạn hãy tham khảo và áp dụng. Chúc bạn thành công và chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành trong bài viết này.