Kinh doanh nhà hàng - cafe

Mở quán cafe cóc hay cafe bình dân giá rẻ được xem là mô hình kinh doanh khá phổ biến, đặc biệt là ở khu vực miền Nam. Cafe cóc cũng được xem là một nét văn hóa trong lối sống của người Sài Gòn từ trước tới nay. Những quán cafe vỉa hè, đậm chất dân dã của đời sống con người Việt Nam.

Với mô hình kinh doanh cafe cóc, cafe bình dân đã trở thành mô hình kinh doanh tiềm năng khi chi phí đầu tư ít, lợi nhuận thu về đều và nhu cầu của người dân lại cao và ổn định.

Hãy cùng POS365 tìm hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh quán cafe cóc cũng như cách giúp bạn thu được lời nhiều từ chính mô hình kinh doanh này nhé!

Bí quyết mở quán cafe cóc, cafe bình dân nhanh lời

I. Quán cafe cóc là gì?

Nếu ở Hà Nội nổi tiếng với trà đá vỉa hè thì Sài gòn đặc trưng với cafe cóc mộc mạc, dễ tìm. Là một trong những nét văn hóa lâu đời của Sài Gòn, cafe cóc hiện nay cũng được mở rộng sang nhiều tỉnh thành khắp cả nước với mô hình kinh doanh “1 vốn 10 lời” này. 

Cafe cóc xuất hiện tại Việt Nam đã khá lâu, từ những năm 70 của thế kỷ trước. Với sở thích uống cafe và nhu cầu sử dụng cafe lớn như tại Việt Nam. Mô hình kinh doanh cafe cóc được xem là rất có tiềm năng.

Quán cafe cóc là gì?

Quán cafe cóc, cafe bình dân là gì?

Cafe cóc là một mô hình kinh doanh cafe giá bình dân, quy mô nhỏ, không gian không mấy đặc biệt, khá đơn sơ như trên vỉa hè, ngồi góc phố, công viên. Những cốc cafe thường được phục vụ trong những cốc thủy tinh đơn giản. Khách hàng tới đây thưởng thức sẽ ngồi trên ghế thấp, bàn nhựa nhỏ và nhâm nhi cốc cafe.

Hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp mô hình kinh doanh này ở khắp nơi, không chỉ ở Sài Gòn, Hà Nội hay các thành phố lớn. Mô hình kinh doanh này cũng được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp như một bước đi an toàn.

Là một mô hình kinh doanh quán cafe đơn giản, nên không quá yêu cầu chủ kinh doanh phải có nhiều kinh nghiệm hay có những chiến lược marketing độc đáo. Thực đơn khi kinh doanh cafe cóc vô cùng đơn giản, chỉ cần những món cafe truyền thống là bạn đã có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng tới đây.

II. Ưu và nhược điểm khi kinh doanh cafe cóc

Trước khi bước vào mô hình kinh doanh độc đáo này, hãy cùng tìm hiểu những ưu điểm, nhược điểm của mô hình kinh doanh này nhé!

1. Ưu điểm

Với mô hình kinh doanh cafe cóc, chúng ta sẽ thấy ngay ưu điểm của nó là vốn kinh doanh bỏ ra rất ít. Không cần quá đầu tư trang thiết bị, máy móc, không gian quán đẹp… Chỉ cần một cái quầy pha cafe, một vài chiếc ghế nhựa, tận dụng khu vực vỉa hè, khoảng sân trước nhà… là bạn đã có thể kinh doanh được rồi.

Với mô hình kinh doanh này, bạn không cần quá tập trung không gian mà chỉ cần tạo ra hương vị cafe ngon, đặc trưng là đã thu hút được đông đảo khách hàng rồi.

Mô hình kinh doanh này sẽ thu hút được đông đảo tập khách hàng từ những người có thu nhập cao, thu nhập thấp, những bạn học sinh, sinh viên, người làm văn phòng cho đến những người già… Đây là một nét đặc trưng cũng là điểm mạnh của mô hình kinh doanh này khi thu hút và đáp ứng được nhu cầu của một nhóm đối tượng rất lớn.

Lời thu hồi rất nhanh. Với mô hình kinh doanh cafe giá rẻ, giá lời trên mỗi cốc cafe không quá nhiều. Tuy nhiên, với số lượng bán ra lớn, khách mua thường xuyên thì sẽ mang lại cho chủ kinh doanh khoảng lợi nhuận vô cùng khả quan. 

Ưu và nhược điểm khi kinh doanh cafe cóc

Ưu và nhược điểm khi kinh doanh cafe cóc

2. Nhược điểm

Không có một mô hình kinh doanh nào không có những nhược điểm riêng. Với mô hình kinh doanh quán cafe cóc, chủ kinh doanh cần phải xác định những kho khăn như địa điểm kinh doanh sẽ rất khó xin giấy phép. Vì là ngồi trên vỉa hè, lề đường nên việc được cấp giấy phép kinh doanh khá khó khăn. Việc tìm được điểm điểm thích hợp để mở quán cafe cóc cũng không phải đơn giản. Phải tìm những nơi có người qua lại đông, không gian ngồi không quá rộng nhưng vẫn phải đủ cho khách ngồi mà không phải quá chật.

Với nguồn vốn đầu tư ít, lợi nhuận mang về nhanh nên mô hình kinh doanh nay được rất nhiều người sử dụng. Cach trang lớn khiến cho mô hình kinh doanh này cần phải tập trung nhiều hơn về chất lượng dịch vụ, quảng cáo để thúc đẩy doanh thu. 

Khách hàng tới đây không đòi hỏi không gian, chất lượng đồ uống quá xuất sắc. Vì vậy mức giá họ có thể cấp nhận cũng khá thấp. Muốn kinh doanh có lời thì chủ kinh doanh cần phải tối ưu hóa tất cả các chi phí để có được mức giá thấp nhất nhằm thu hút khách hàng. Để có thể tối ưu hóa chi phí thì chủ kinh doanh cần phải tìm được nguồn hàng chất lượng, giá rẻ, tối đa hóa các chi phí như địa điểm…

III. Những mô hình kinh doanh cafe cóc phổ biến

Cùng là mô hình cafe cóc, cafe bình dân nhưng sẽ có rất nhiều mô hình kinh doanh khác nhau như sau:

1. Cafe xe đẩy có ghế ngồi

Đây là mô hình quán cafe cóc khá linh động, tiết kiệm chi phí và có nhiều ưu điểm. Với mô hình kinh doanh này, bạn có thể di chuyển được khắp ngóc ngách của phố xá. Khách hàng của mô hình kinh doanh này cũng khá đa dạng, có thể là người trong khu phố, những khách hàng quen hoặc những người tiện ghé qua.

Cafe xe đẩy có ghế ngồi

Kinh doanh cafe xe đẩy có ghế ngồi 

1.1 Ưu điểm

  • Vô việc kinh doanh cafe cóc xe đẩy thì chi phí đầu tư khá thấp, chỉ khoảng 50 triệu là bạn đã có thể bắt đầu kinh doanh.

  • Không tốn chi phí thuê mặt bằng. Với việc kinh doanh xe đẩy cafe sẽ rất tiện cho những khách hàng uống tại chỗ và mang về. Mô hình kinh doanh cafe mang về cũng là mô hình kinh doanh rất tiềm năng.

  • Có thể linh động địa điểm bán. Không giống như những mô hình xây dựng quán cafe bình thường. Với một xe cafe cũng vài chiếc ghế là bạn có thể kinh doanh được mọi nơi mà không bị giới hạn địa điểm.

  • Với mô hình kinh doanh quán cafe cóc này, các công đoạn trong việc quản lý hết sức đơn giản.

1.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì mô hình kinh doanh cafe cóc xe đẩy có ghế ngồi cũng có những nhược điểm như:

  • Mức độ cạnh tranh cao: Vì với mô hình kinh doanh này ai cũng có thể kinh doanh và mang lại lợi nhuận khá lớn nên mức cạnh tranh của nó cũng khá lớn. Bạn có thể bắt gặp cùng lúc 4 - 5 xe cafe tại cùng một địa điểm bán.

  • Vì không cần đầu tư quá nhiều vào không gian, tuy nhiên để thu hút được khách hàng tới thường xuyên thì bạn cần phải đầu tư nhiều về chất lượng đồ uống cũng như chất lượng dịch vụ

  • Một điểm đặc biệt khi bạn muốn kinh doanh cafe cóc theo mô hình này là rất dễ bị phát

2. Loại hình cafe cóc truyền thống

Cafe cóc truyền thống sẽ rất hợp với những người không có quá nhiều vốn đầu tư. Chỉ cần một mặt bằng đủ rộng và những chiếc bàn ghế đơn giản là bạn đã có thể kinh doanh mô hình cafe này. 

Khách hàng tới với quán cafe cóc truyền thống rất đa dạng, khách hàng ở đây đến quán với tần suất khá lớn và thích những không gian thoáng để nói chuyện.

Loại hình cafe cóc truyền thống

Loại hình cafe cóc truyền thống mang lại hiệu quả cao

2.1. Ưu điểm

  • Với mô hình quán cafe cóc truyền thống này, chi phí đầu tư cũng khá thấp vì không phải đầu tư nhiều về thiết kế quán, không gian quán cũng như hệ thống quản lý.

  • Việc truyền thông, marketing cũng hết sức đơn giản

  • Tính ổn định và khả năng bền vững trong tương lai rất cao, không sợ bị ảnh hưởng quá nhiều từ các xu hướng kinh doanh quán cafe mới

  • Khách hàng tới quá khá dễ tính, lượng khách hàng đông

2.2. Nhược điểm

  • Việc kinh doanh theo mô hình này cũng gặp khó khăn trong việc tìm mặt bằng phù hợp

  • Khó khăn trong việc quản lý và dễ bị phạt khi khách ngồi vỉa hè

  • Khó tiếp cận được với khách hàng ở các kênh quảng cáo, marketing online

3. Mô hình cafe cóc hiện đại

Hiện nay, khi kinh tế phát triển và nhu cầu của con cũng tăng cao hơn. Nhiều người lựa chọn uống cafe cóc theo phong cách hiện đại, mới mẻ hơn. Những quán cafe cóc hiện đại được lấy cảm hứng từ những không gian cổ xưa. Đây được xem là trào lưu kinh doanh hiện nay và được rất nhiều bạn trẻ yêu thích.

Một nét đặc trưng cho phong cách kinh doanh cafe cóc này là quán thiết kế theo phong cách hoài cổ, mọc mạc. Đối tượng khách hàng chủ yếu là những bạn trẻ những người thích đến đề checkin hay đơn giản là thưởng thức không gian yên tĩnh.

Mô hình cafe cóc hiện đại

Mô hình cafe cóc hiện đại, mới mẽ

3.1 Ưu điểm

  • So với các mô hình kinh doanh cafe cóc khác thì đây là mô hình có khả năng cạnh tranh ít hơn, có hình ổn định hơn.

  • Tiếp cận với khách hàng đa số từ kênh truyền thông online, các kênh marketing online

  • Có thể thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng, đáp ứng đúng nhu cầu cũng như xu hướng của thị trường.

3.2. Nhược điểm

Với mô hình kinh doanh cafe này cũng có những nhược điểm như sau:

  • Chi phí đầu tư khá cao như đầu tư trang thiết bị, máy móc, đầu tư mặt bằng, làm thương hiệu…

  • Cần đầu tư nhiều vào truyền thông. Muốn khách hàng tới nhiều thì cần phải đầu tư nhiều hơn về các chương trình quảng cáo, các chương trình truyền thông để tiếp cận được với khách hàng.

4. Cafe đá bóng vỉa hè

Phong trào xem đá bóng của Việt Nam hiện nay rất lớn và nó đã trở thành món ăn tinh thần của người Việt. Mỗi mùa bóng đá thì những quán cafe cóc bóng đá lại đông như hội. 

Khách hàng tới đây không chỉ là uống cafe mà còn tìm cho mình không gian xem bóng đá lý tưởng, có nhiều người cùng cổ vũ.

Những quán cafe bóng đá vỉa hè xuất hiện với nét đặc trưng là những màn hình TV, máy chiếu cỡ lớn. Phục vụ khách hàng đơn giản chỉ là những món đồ uống phổ biến, những cốc cafe truyền thống, những chiếc bàn ghế đơn sơ.

Cafe đá bóng vỉa hè

Cafe đá bóng vỉa hè là một mô hình mới

Đối tượng của mô hình quán cafe này là phục vụ những người yêu thích đá bóng, đặc biệt là nam giới.

4.1. Ưu điểm

  • Với mô hình kinh doanh này, chủ kinh doanh rất dễ xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, dễ đánh đúng tâm lý và phục vụ khách hàng tốt nhất

  • Khách hàng tới đây không quá khó tính. Mục đích lớn của họ là tìm không gian xem bóng đá lý tưởng và không quá khắt khe về chất lượng đồ uống

  • Dễ kinh doanh thêm những món đồ đi kèm. Những người tới đây xem bóng đá sẽ không đơn thuần ngồi nhâm nhi cốc cafe. Họ sẽ có xu hướng gọi thêm những món ăn khác đi kèm.

4.2. Nhược điểm

  • Kinh doanh quán cafe bóng đá thì sẽ bị phụ thuộc vào mùa đá bóng. Những trận đá bóng sẽ không có thường xuyên nên muốn kinh doanh lâu dài phải kèm thêm mô hình kinh doanh khác nữa

  • Thường xuyên xảy ra tình trạng không ổn định trong quán. Khi khách hàng chủ yếu là nam, khách thích uống rượu bia khi xem. Từ đó mà dễ dẫn tới việc gây gổ trong quán. 

IV. Bí quyết kinh doanh cafe cóc thành công

Cafe cóc được xem là mô hình kinh doanh có chi phí đầu tư thấp nhưng có khả năng mang về lợi nhuận rất cao. Tuy nhiên, để kinh doanh tốt trong việc mở quán cafe cóc thì bạn cũng cần có những lưu ý như sau:

1. Nghiên cứu thị trường

Khi bắt đầu kinh doanh quán cafe thì việc đầu tiên bạn phải nghiên cứu thị trường để xác định được mô hình kinh doanh mà bạn muốn hướng đến, tìm hiểu cách thức hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Từ đó, đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả phù hợp với đối tượng khách hàng.

Nghiên cứu thị trường để đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả

2. Tìm đúng đối tượng mục tiêu

Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu là điều quan trọng quyết định bạn có khả năng kinh doanh thành công hay không. Những quan điểm sai về khách hàng hay những đánh giá sai khi lựa chọn khách hàng sẽ khiến cho bạn mất thời gian, công sức và tiền bạc.

Mỗi một vị trí mặt bằng, chất lượng dịch vụ, giá thành thì sẽ có những đối tượng khách hàng khác nhau. Những khách hàng này cũng có thể khác nhau về lứa tuổi, thu nhập, thói quen, sở thích và tính cách…

Tìm đúng đối tượng mục tiêu

Tìm đúng đối tượng mục tiêu cho quán cafe

Bạn có thể xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình thông qua mô hình kinh doanh, tính chất cũng như xu hướng mà quán muốn hướng tới.

Tìm hiểu thêm: Thị trường mục tiêu là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu hiệu quản

3. Lựa chọn mặt bằng phù hợp

Mặt bằng là yếu tố quan trọng khiến bạn thu hút khách hàng. Nhiều quán cafe thu hút khách hàng dựa vào địa điểm thuận lợi, chỗ ngồi thoáng cũng như không gian lý tưởng.

Lựa chọn mặt bằng phù hợp

Lựa chọn mặt bằng phù hợp

Việc kinh doanh quán cafe cóc lại rất chú trọng vào địa điểm. Với mô hình kinh doanh này, chủ kinh doanh rất dễ bị phạt khi khách hàng ngồi ra vỉa hè. Vì vậy, khi bắt đầu kinh doanh thì bạn nên tìm những địa điểm dễ xin giấy phép kinh doanh, địa điểm nên nằm ở khu vực đông dân cư và giao thông không quá phức tạp.

4. Xác định vốn mở cửa hàng

Tùy vào kinh phí mà bạn đang có để lên kế hoạch kinh doanh quán cafe cóc và phân bổ chi phí sao cho hợp lý và đem lại hiệu quả nhất. Chủ đầu tư có thể phân chia vốn theo các hạng mục như sau:

  • Mặt bằng, thiết kế, trang trí quán

  • Chi phí thuê nhân sự

  • Chi phí mua máy móc, dụng cụ pha chế

  • Duy trì hoạt động kinh doanh, marketing, vốn lưu động, trang trải nhà cung cấp

5. Thiết kế, trang trí quán

Để tạo được sự khác biệt cho quán, chủ quán nên đầu tư thêm vào việc thiết kế, trang trí quán sao cho nổi bật và thể hiện được cá tính riêng biệt để tạo sức hút đối với khách hàng.

Thiết kế, trang trí quán tạo nét nổi bật riêng

Lựa chọn phong cách quán cũng sẽ phụ thuộc vào khách hàng hướng đến nhưng vẫn phải chú trọng đến việc tối giản, thân thiện. Với mô hình kinh doanh này, đa số khách hàng sẽ có sở thích ngồi trên vỉa hè, ngoài trời dưới lán hoặc ô che. Vì vậy, bạn có thể treo thêm dây đèn nhấp nháy trên tường, quấn quanh thân cây hoặc sử dụng ô có màu sắc bắt mắt.

Để tiết kiệm được chi phí mà vẫn tạo điểm khác biệt có thể tận dụng những phế liệu bỏ đi để tự tay làm thành chậu cây, khung ảnh, rèm nhằm tăng tính độc đáo, gây ấn tượng.

6. Tìm nguồn cung cấp nguyên vật liệu

Muốn giữ chân được khách hàng thì bạn phải tạo ra những cốc cafe thơm ngon, chất lượng và giá thành phù hợp. Vì vậy, bạn cần phải tìm được đơn vị cung cấp uy tín, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của nguyên vật liệu. Bạn có thể khảo giá một vài nơi để cân nhắc thiệt hơn trước khi quyết định sử dụng sản phẩm bên họ.

Các loại nguyên vật liệu cơ bản cần thiết của 1 quán cafe bình dân đó là: cafe hạt, sữa đặc, sữa tươi không đường, trà, hoa quả, đường… Đa dạng các nguyên vật liệu sẽ giúp bạn xây dựng được thực đơn menu quán cafe phong phú cho khách hàng lựa chọn.

7. Có những chương trình quảng cáo phù hợp

Với mô hình kinh doanh xe cafe có ghế với quán cafe truyền thống thì việc truyền thông trên các kênh online sẽ gặp khó khăn. Thay bằng việc truyền thống bằng các chương trình quảng cáo online, bạn có thể sử dụng phương pháp truyền miệng, tạo được sự yêu thích với khách hàng và thu hút những khách hàng thân thiết.

Có những chương trình quảng cáo phù hợp

Có những chương trình quảng cáo phù hợp

Còn đối với mô hình kinh doanh cafe cóc hiện đại và cafe bóng đá thì bạn có thể tận dụng các kênh marketing online. Bạn có thể tăng doanh thu, tăng số lượng khách hàng thông qua các chương trình quảng cáo, chương trình giảm giá cho khách hàng…

8. Đầu tư vào chất lượng cũng như an toàn vệ sinh

Khách hàng khi tới những quán cafe cóc thường không quá đòi hỏi về không gian hay quán phải đầu tư chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, muốn giữ chân khách hàng được lâu dài thì bạn nên chú trọng vào chất lượng của đồ uống, đặc biệt là vấn đề vệ sinh.

Đầu tư vào chất lượng cũng như an toàn vệ sinh

Đầu tư vào chất lượng cũng như an toàn vệ sinh

Hiện nay, khách hàng rất nhạy cảm về các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nên bạn hãy chú ý nhé!

9. Ứng dụng công nghệ tối ưu quy trình quản lý

Phần mềm quản lý quán cafe phù hợp với mọi mô hình kinh doanh cafe hiện nay, từ quy mô nhỏ lẻ tới hệ thống chuỗi cửa hàng lớn. Đối với loại hình kinh doanh cafe cóc cafe bình dân cũng vậy, với sự tham gia của công nghệ hiện đại giúp bạn quản lý hàng hóa, quản lý khách hàng, quản lý các giao dịch, báo cáo thống kê,...

Việc ứng dụng hiệu quả phần mềm này sẽ giúp quán cafe của bạn tiết kiệm chi phí quản lý và tăng chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bạn có thể theo dõi thu chi, tình hình hoạt động của quán từ xa qua các báo cáo trực quan, bởi vì có thể sử dụng trên nhiều thiết bị như xem trên điện thoại di động, ipad, laptop mà không cần túc trực tại quán mỗi ngày. 

V. Tổng kết

Mong rằng những thông tin cũng như bí quyết mà POS365 mang đến cho bạn về cách mở quán cafe cóc, cafe bình dân sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hay và thú vị cho việc kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!