Câu chuyện kinh doanh

Ẩm thực Việt Nam vô cùng đa dạng mà bất cứ ai cũng bị thu hút bởi sức hấp dẫn, thơm ngon của món ăn. Cũng bởi vậy mà mở quán ăn nhanh từ trước đến nay vẫn được xem là lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn “vốn ít, lời nhiều”. Tham khảo kinh nghiệm kinh doanh quán ăn nhanh hiệu quả qua nội dung bài viết dưới đây của POS365 nhé!

Chia sẻ kinh nghiệm mở quán ăn nhanh ít vốn, lợi nhuận cao

I. Thuận lợi và khó khăn kinh doanh quán ăn nhanh

Có nên kinh doanh mở quán ăn nhanh không? Nếu bạn đang có ý tưởng khởi nghiệp bằng việc mở quán ăn nhanh thì phải nắm rõ được những thuận lợi và khó khăn mà mình sẽ gặp phải nhé:

1.1. Thuận lợi

  • Chi phí mua nguyên vật liệu mở quán ăn nhanh thấp.

  • Giá bán phù hợp, đa dạng các món ăn đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, nên có thể thu về được lợi nhuận khá cao.

  • Không lo tồn hàng quá nhiều như kinh doanh các mặt hàng khác, do không dự trữ hàng nhiều nên tiền vốn quay vòng luôn linh hoạt.

  • Thời gian bán hàng linh hoạt, không bị ràng buộc về thời gian, nếu bận thì có thể nghỉ bán.

  • Thị trường rộng và nhu cầu lớn, cộng thêm các ưu thế như triển khai đơn giản, không cần nhiều vốn, không cần chế biến những món ăn cầu kỳ.

Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh quán ăn nhanh

Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh quán ăn nhanh

1.2. Khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi thì kinh doanh mở quán ăn nhanh cũng sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Vì vậy, bạn cần linh hoạt và tỉnh táo để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra trong kinh doanh:

  • Lợi nhuận không cao trong thời gian đầu kinh doanh: Với số vốn đầu tư ít thì việc kinh doanh khó có thể đạt được lợi nhuận cao.

  • Tình hình kinh doanh không ổn định: Nếu bạn kinh doanh quán ăn nhanh có quy mô nhỏ, bạn nên chọn những vị trí như vỉa hè và phải luôn quan sát xem trật tự đô thị, công an phường có đi qua hay không. 

  • Tốn thời gian cố định: Đối với lĩnh vực kinh doanh đồ ăn nhanh nhỏ lẻ thì chủ quán bắt buộc phải làm tất cả mọi việc, cho đến việc trực tiếp bán hàng. Do đó, bạn sẽ rất khó chủ động về thời gian và nếu 1 ngày bạn có việc bận không bán được hàng thì sẽ không có doanh thu.

II. Mở quán ăn nhanh cần những gì? 

Muốn mở nhà hàng ăn nhanh, quán ăn nhanh thì cần phải chuẩn bị những gì? Dưới đây sẽ là những thông tin cụ thể, chi tiết để bạn nắm vững:

2.1. Mở quán ăn nhanh cần bao nhiêu vốn?

Tùy thuộc vào quy mô quán và số vốn mà bạn đang có để lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp. Về cơ bản, khi mở quán ăn nhanh bạn sẽ cần phải tính toán kỹ lưỡng các chi phí sau đây:

  • Tiền thuê mặt bằng: Mức giá thuê trung bình từ 3 triệu đồng trở lên, tùy thuộc vào địa điểm, diện tích mặt bằng.

  • Chi phí mua cơ sở vật chất: Bao gồm các chi phí sửa chữa, trang trí quán, các trang thiết bị, dụng cụ nấu ăn cần thiết. Nếu quy mô quán nhỏ thì chi phí khoảng 5 - 10 triệu đồng.

  • Tiền mua nguyên vật liệu: Chi phí này sẽ phụ thuộc vào menu quán ăn của bạn, khoảng 3 - 5 triệu đồng.

  • Chi phí thuê nhân viên: Nên thuê sinh viên làm thêm bán thời gian với chi phí khoảng 2 - 3 triệu đồng/người/tháng. Nếu quán của bạn có quy mô lớn có thể tuyển thêm bảo vệ, thu ngân,...

  • Chi phí marketing: Bao gồm các hoạt động in ấn, phát tờ rơi, băng rôn quảng cáo, chạy quảng cáo online,...

  • Chi phí dự phòng và duy trì kinh doanh bao gồm các khoản phí điện nước, internet,...

Mở quán ăn nhanh cần bao nhiêu vốn

Mở quán ăn nhanh cần bao nhiêu vốn?

>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm mở quán ăn vặt ở quê "một vốn bốn lời"

2.2. Thủ tục cấp giấy kinh doanh quán ăn nhanh

Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một hộ gia đình, một nhóm người làm chủ chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá 10 lao động; không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

Hồ sơ nộp đăng ký hộ kinh doanh đồ ăn nhanh:

  • Bản sao CMND/CCCD hoặc hộ chiếu của người đăng ký kinh doanh.

  • Bản hợp đồng thuê cửa hàng kinh doanh đồ ăn nhanh (nếu có) hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đất hợp pháp.

  • Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, bao gồm đầy đủ thông tin Thông tin chủ cửa hàng: Tên chủ kinh doanh, địa chỉ cư trú, số và ngày cấp CMND/CCCD kèm chữ ký xác minh của chủ hộ kinh doanh; Ngành nghề kinh doanh; Số vốn kinh doanh; Số lao động (nếu có)

Hình thức nộp hồ sơ:

  • Nộp trực tiếp tại UBND cấp huyện nơi mở quán ăn nhanh.

  • Nộp qua mạng điện tử theo kênh đăng ký qua mạng.

Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh quán ăn nhanh

Thủ tục cấp giấy phép kinh doanh quán ăn nhanh

III. Kinh nghiệm mở quán đồ ăn nhanh "hái ra tiền"

Nhu cầu sử dụng đồ ăn nhanh ngày càng tăng cao, do đó mà đã có rất nhiều quán ăn nhanh ra đời, mức độ cạnh tranh trên thị trường này cũng không hề nhỏ. Nếu bạn đang có ý tưởng mở quán đồ ăn nhanh thì hãy tham khảo kinh nghiệm mà POS365 cung cấp dưới đây nhé!

3.1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Trước khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ sản phẩm/dịch vụ gì thì việc quan trọng là bạn phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến. Mỗi nhóm khách hàng sẽ có khẩu vị, thói quen ăn uống khác nhau nên bạn rất khó có thể đảm bảo được quán của bạn phù hợp với tất cả mọi người. Do đó, khi mở quán ăn nhanh, chủ kinh doanh phải xác định rõ được đối tượng khách hàng mà mình hướng đến là ai. Từ đó, nghiên cứu thói quen, hành vi của họ để lên ý tưởng và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Thông thường, những món đồ ăn nhanh được nhiều người lựa chọn hiện nay là bánh mì, đồ ăn vặt,... Đối tượng khách hàng chính phần lớn sẽ là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng. Mỗi nhóm khách hàng này sẽ có những đặc điểm khác nhau. Chẳng hạn như: 

  • Nhóm học sinh sẽ yêu thích những món ăn giá rẻ, màu sắc bắt mắt; 

  • Nhóm sinh viên yêu thích những món ăn vặt có giá thành phù hợp, quán có không gian sạch sẽ; 

  • Đối tượng dân văn phòng thì quan tâm nhiều hơn đến chất lượng món ăn, phần lớn là họ sẽ đặt mua giao hàng online. 

Khi bạn đã xác định rõ được quán ăn nhanh của bạn phục vụ cho nhóm đối tượng khách hàng nào thì hoạt động kinh doanh của quán mới đi đúng hướng, cũng như lập được kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

3.2. Lựa chọn địa điểm mở quán ăn nhanh

Lựa chọn được mặt bằng mở quán ăn nhanh phù hợp sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến việc kinh doanh của quán có thành công hay không? Với mô hình mở quán ăn nhanh, có thể không cần đến những mặt bằng rộng rãi, có vị trí mặt đường đắc địa mà chỉ cần một diện tích vừa đủ ở trong ngõ nhỏ sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí. 

Việc quan trọng ở đây là bạn cần phải tìm được vị trí mở quán có nhiều khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến, không nên nằm quá sâu trong các ngõ ngách khó tìm và nên có chỗ để xe cho khách hàng ghé qua. Một số vị trí phù hợp để mở quán ăn nhanh mà bạn nên tham khảo: Khu vực gần trường học, các tòa nhà văn phòng hay các khu dân cư đông đúc,...

Bên cạnh việc lựa chọn được khu vực hợp lý thì cách trang trí quán ăn vặt sao cho đẹp mắt, ấn tượng cũng rất quan trọng. Bạn không nhất thiết phải trang trí quán ăn  quá cầu kỳ mà thay vào đó là nên chú trọng vào yếu tố sạch sẽ, thoáng mát, vừa tạo nên không gian dễ chịu vừa giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí. 

Lựa chọn địa điểm mở quán ăn nhanh phù hợp

Lựa chọn địa điểm mở quán ăn nhanh phù hợp

>> Đọc thêm: 9 kinh nghiệm đắt giá khi thuê mặt bằng mở quán ăn tại Hà Nội

3.3. Xây dựng menu thực đơn phong phú, đa dạng

Xây dựng menu thực đơn món ăn phong phú, đa dạng cũng là một trong những yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng hiệu quả. Bởi đa dạng món ăn sẽ đáp ứng được nhiều đối tượng khách hàng. Thông thường khách hàng sẽ đi theo nhóm, họ có cơ hội được thưởng thức nhiều món hơn và có thể đổi món trong những lần sau giúp họ cảm thấy không quá nhàm chán.

Một vấn đề mà bạn cần phải chú ý đó là hãy khéo léo trong việc lựa chọn, kết hợp thực đơn và đừng bỏ quên món ăn đặc trưng để làm nên thương hiệu của riêng bạn. 

Xây dựng menu thực đơn đa dạng cũng phải kèm theo giá bán phù hợp. Giá rẻ là một trong những tiêu chí mà nhiều người lựa chọn, đặc biệt là nhóm đối tượng học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, bạn cũng nên đừng chạy theo lợi nhuận mà sử dụng những thực phẩm kém chất lượng, bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng cũng như sự uy tín của quán ăn. Dù chỉ là những món ăn nhanh, ăn vặt thì cũng phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

xây dựng menu thực đơn phong phú

Xây dựng menu thực đơn phong phú, đa dạng

>> Xem thêm: Tổng hợp 20+ các món ăn vặt dễ làm để bán HOT nhất hiện nay

3.4. Thái độ phục vụ chuyên nghiệp

Bên cạnh đồ ăn ngon thì yếu tố quan trọng để giữ chân được khách hàng cũ đó là phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thái độ niềm nở, nhiệt tình sẽ ảnh hướng tích cực đến trải nghiệm của khách hàng. 

Do đó, ngay từ bước tuyển dụng, đào tạo nhân viên, các chủ kinh doanh nên xây dựng quy tắc ứng xử cụ thể khi phục vụ khách hàng. Nhân viên phục vụ tận tình, thân thiện, chu đáo sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, đây chính là điểm cộng lớn để khách hàng quay lại với quán ăn của bạn mà không cần phải tốn bất cứ chi phí marketing nào. Bởi bạn biết đấy, hiện nay có rất nhiều quán ăn bị tẩy chay vì thái độ phục vụ nhân viên không tốt, cũng như xử lý vấn đề thiếu chuyên nghiệp.

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp

>> Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm mở quán ăn vặt vỉa hè cho người mới bắt đầu

3.5. Marketing quán ăn

Trong thời gian đầu mở quán ăn, chủ kinh doanh muốn tiếp cận được nhiều khách hàng mới thì bạn cần phải lên chiến dịch marketing và quảng bá quán ăn nhanh sao cho hiệu quả. Bạn có thể tham khảo những cách thức marketing sau:

  • Phát tờ rơi, treo banner khuyến mãi để khách hàng đi qua có thể nhìn thấy. Khi phát tờ rơi có thể kết hợp kèm mã giảm giá khi đến thưởng thức món ăn tại quán. 

  • Xây dựng các chương trình tích điểm cho khách hàng, cách này sẽ gia tăng khả năng quay lại của khách.

  • Marketing online bằng cách chạy quảng cáo Facebook (Meta), đăng bài vào các nhóm ẩm thực.

  • Liên hệ với các KOL có sức ảnh hưởng giúp bạn quảng cáo quán ăn của mình.

  • Làm các video giới thiệu những món ăn của quán đăng tải lên các mạng xã hội, chẳng hạn như TikTok.

Cách marketing quán ăn hiệu quả

Cách marketing quán ăn hiệu quả

>> Xem thêm: 8 cách thu hút khách hàng đến quán ăn hiệu quả nhất năm 2022

3.6. Sử dụng phần mềm quản lý quán ăn hiệu quả

Khi việc kinh doanh đã trở nên ổn định và quán ăn của bạn ngày càng có nhiều khách hơn khiến bạn không thể kiểm soát hết mọi thứ. Việc sử dụng phần mềm quản lý quán ăn sẽ giúp bạn nắm bắt được tình hình kinh doanh một cách nhanh chóng mà không cần trực tiếp có mặt tại cửa hàng. Đây là một trong những cách vô cùng hiệu quả giúp chủ kinh doanh quản lý quán ăn hiệu quả.

sử dụng phần mềm quản lý quán ăn nhanh

Sử dụng phần mềm quản lý quán ăn hiệu quả

POS365phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn hiệu quả giúp cho các chủ nhà hàng tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Các chủ kinh doanh có thể tối ưu quy trình phục vụ của nhân viên, xem báo cáo hàng ngày, quản lý nguyên liệu kho của từng chi nhánh.

Quy trình bán hàng cho quán ăn nhanh của phần mềm POS365:

  • Nhân viên phục vụ: Nhân viên order qua thiết bị điện thoại thông minh, giúp khách hàng dễ hình dung và lựa chọn món ăn nhanh chóng.

  • Giảm thao tác sai sót khi order.

  • Tiết kiệm công sức, năng lượng của nhân viên order.

  • Giúp khách hàng có trải nghiệm ăn uống chuyên nghiệp hơn.

Nhân viên bar - bếp:

  • Đơn hàng order được chuyển nhanh chóng đến bộ phận bếp chế biến thông qua phần mềm.

  • Các đơn hàng được sắp xếp khoa học trên màn hình hiển thị của thiết bị.

  • Món ăn được chế biến chính xác theo định lượng và thứ tự: “đơn order trước làm trước”.

Thu ngân:

  • Thu ngân có thể theo dõi toàn bộ quá trình chế biến thông qua hệ thống của phần mềm, đảm bảo khi món ăn được hoàn thành sẽ được đưa đến tay thực khách ngay lập tức.

  • Tương thích với máy POS bán hàng giúp nhận đơn hàng từ những ứng dụng đặt đồ ăn như Shopee Food, Beamin, Grab Food,...

  • Áp dụng chiết khấu, mã khuyến mãi ngay trên màn hình thanh toán.

  • Lựa chọn các hình thức tính tiền khác nhau cho khách hàng.

Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng của POS365 TẠI ĐÂY: 

Nội dung bài viết trên đây đã chia sẻ kinh nghiệm mở quán ăn nhanh ít vốn, lợi nhuận cao được nhiều chủ kinh doanh đã và đang áp dụng thành công. Hy vọng với những thông tin mà POS365 cung cấp sẽ giúp việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi và thành công hơn.

>> Tham khảo thêm: Kinh nghiệm mở quán ăn vặt hiệu quả giúp đạt doanh thu cao