Câu chuyện kinh doanh

Trước khi Gen Z được biết đến phổ biến như bây giờ thì trước đó có một thế hệ bùng nổ không kém đó là Millennials. Thế hệ Millennials tại Việt nam đang có quy mô lớn và được nhóm nhân khẩu nghiên cứu.

Thế hệ Millennials là gì? Những điều cực thú vị về Gen Y

Vậy thực chất Millennial là gì? Đối tượng này có đặc điểm gì nổi bật? Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.

I. Tìm hiểu thế hệ Millennials là gì?

Thế hệ Millennials viết tắt là Gen Y (Millennials/ Generation Y) hay còn được biết đến là thế hệ thiên niên kỷ. Đây là nhóm đối tượng nhân khẩu học nằm giữa Gen X và Gen Z. Theo  các nhà nghiên cứu và truyền thông phổ biến thì nhóm thế hệ này được sinh ra vào khoảng thời gian từ đầu thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990 đến đầu thập niên 2000 (hoặc từ năm 1981 đến 1996).

thế hệ Millennials là gì?

Millennials là thế hệ thiên niên kỷ

"Echo Boomers" là tên gọi khác của thế hệ Millennials. Cái tên này bắt nguồn bởi sự gia tăng đột biến tỷ lệ sinh nở (Bùng nổ dân số) từ thập niên 1980 - thập niên 1990. Thế hệ này là con cái của thế hệ X đầu tiên, họ trưởng thành gắn liền với sự đánh dấu phát triển thời đại thông tin. Họ rất thoải mái trong việc sử dụng công nghệ, các thiết bị kỹ thuật số và mạng xã hội. Hầu hết Millennials sẽ trở thành phụ huynh của thế hệ Alpha.

II. Nguồn gốc tên gọi thế hệ Y (Millennials)

Nguồn gốc của tên gọi thế hệ Millennials là do họ sinh ra và trưởng thành trong giai đoạn chuyển giao thiên niên kỷ. 2 tác giả của lý thuyết thế hệ Strauss- Howe là William Strauss và Neil Howe đã đặt tên cho thế hệ này và được mọi người công nhận.

Nguồn gốc tên gọi thế hệ Y (Millennials)

Nguồn gốc của tên gọi thế hệ Millennials là do 2 tác giả  William Strauss và Neil Howe đặt

Cái tên Millennials được ra đời vào năm 1987, lúc ấy những người sinh năm 1982 bắt đầu bước chân vào trường mẫu giáo. Họ được dự đoán khi họ tốt nghiệp trung học vào năm 2000 sẽ mở một thiên niên kỷ mới. Gen Y được nhắc tới trong 2 cuốn sách Generations: The History of the American Future, 1584 to 2069 (1991) và Millennials Rising: The Next Great Generation (2000) của 2 tác giả William và Neil.

III. Những đặc điểm nổi bật của Millennials

Mỗi thế hệ đều có những đặc điểm khác nhau. Millennials lại có tính cách và hành vi khá đặc biệt và khác hẳn với hai thế hệ liền kề là Gen X và Gen Z. Do vậy những người thuộc Gen Y được tách biệt hoàn toàn với 2 thế hệ này.

3.1. Tính cách người thuộc thế hệ Millennials

Đặc điểm quan trọng gia đình hơn sự nghiệp xuất hiện hầu hết trong tính cách của những người thuộc thế hệ Millennials. Trong gia đình, họ thường có sức ảnh hưởng nhất định, cho nên Millennials rất quý trọng điều này và luôn ưu tiên mọi thứ cho gia đình.

Đặc biệt hơn, kể cả những người đang độc thân, họ sẵn sàng dành thời gian bên gia đình. Còn những người đã kết hôn, họ sẽ vun vén, chăm chút để vun đắp mái ấm của mình. Sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc là nét đặc trưng của thế hệ Millennials.

Tính cách người thuộc thế hệ Millennials

Millennials là những người không sợ thử thách và là một con người của gia đình

Bên cạnh đó, ý chí kiên cường sẵn sàng đương đầu thử thách, khó khăn và ưa thích khám phá điều mới lại cũng tồn tại trong Gen Y. Lòng khao khát kiến thức, phát triển bản thân khiến cuộc sống của thế hệ này luôn ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Quan điểm của Millennials trong công việc thì sếp, người lãnh đạo chỉ nên đưa là lời khuyên cho nhân viên chứ không được ép buộc người khác đưa tuân theo mệnh lệnh. Điều này sẽ khiến nhân viên không phát huy được hết giá trị của mình. Mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo luôn được Gen Y đề cao, việc này sẽ nâng cao chất lượng công việc.

Millennials khá cởi mở, tích cực so với thế hệ trước. Sự ham học hỏi và tiếp nhận điều mới mẻ là ưu điểm của thế hệ này. Bên cạnh đó là sự chia sẻ đón nhận các quan niệm về quyền con người như các vấn đề liên quan đến giới tính, màu da, sự đối xử bình đẳng giữa người với người và cả vấn đề về tôn giáo.

3.2. Hành vi sử dụng công nghệ của người trong thế hệ Millennials

Thế hệ Millennials sinh ra và trưởng thành chứng kiến sự thay đổi và phát triển của công nghệ kỹ thuật số qua từng thời kỳ. Ngược lại với Gen Alpha khi được sinh ra ở thời kỳ công nghệ có bước tiến vượt trội thì Millennials tiếp xúc với công nghệ từ thời còn sơ khai và phổ biến như hiện nay.

Do Gen Y được sinh ra trong thời kỳ sơ khai của công nghệ, thế nên họ từng bước dõi theo sự phát triển của công nghệ. Vì thế họ có khả năng thích ứng rất tốt và hoàn toàn sử dụng công nghệ một cách dễ dàng. Mọi thứ từ trí tuệ nhân tạo AI, Smartphone,... khá thân thuộc với thế hệ Millennials.

Hành vi sử dụng công nghệ của người trong thế hệ Millennials

Thế hệ Millennials trưởng thành cùng sự phát triển của công nghệ

Hai tác giả của cuốn sách Connecting to the Net.Generation: What Higher Education Professionals Need to Know About Today's Students, xuất bản năm 2007 là Reynol Junco và Jeanna Mastrodicasa đã khảo sát về thế hệ Millennials. Đối tượng được lựa chọn chủ yếu là các sinh viên đại học. Kết thu được sau 7705 mẫu khảo sát là thế hệ này ra đời từ 1982 trở đi. Họ có tỷ lệ sử dụng công nghệ thông tin để liên lạc cao hơn so với thế hệ trước.

Cuối cùng, thế hệ Millennials thường sử dụng mạng xã hội để kết nối với bạn bè như Facebook, Twitter, Blog,... Mọi tin tức trên các phương tiện truyền thống không được Gen Y ưa thích, họ lựa chọn các thiết bị thông minh kết nối internet để cập nhật mọi thông tin trên thế giới. 

3.3. Trình độ của thế hệ Millennials

  • Nắm bắt xu hướng công nghệ: Thế hệ Millennials có khả năng cập nhật xu thế công nghệ siêu tốt. Có lẽ bởi họ được trưởng thành cũng những bước tiến của công nghệ trên thế giới

  • Khả năng tiếp thu kiến thức: Hầu hết các cá nhân trong Gen Y đều có ham muốn chứng tỏ bản thân nên họ luôn cố gắng tiếp thu kiến thức nhiều hết mức có thể.

  • Trình độ học vấn cao: Do tính ham học hỏi thế nên hiện nay 42% người ở độ tuổi 25-34 ở các nước OECD có bằng đại học so với 26% cha mẹ họ.

IV. Cách để tiếp cận Gen Y

Do tính cách khá thích và được tiếp xúc với công nghệ từ khi sinh ra, thế nên nếu như bạn muốn tiếp cận với một người thuộc Millennials thì thông qua mạng xã hội là cách hiệu quả nhất. Cách thức này hiện nay còn có thể áp dụng nhiều thế hệ khác.

Cách để tiếp cận Gen Y

Mạng xã hội chính là cách tiếp cận Gen Y nhanh nhất

Nếu như bạn muốn thuyết phục một người thuộc Gen Y thì cần đảm bảo yếu tố như bằng chứng xác thực, số liệu cụ thể cùng với hình ảnh chính xác. Bên cạnh đó cần lưu ý, các thông tin đơn điệu, không có điểm nổi bật cũng không thể khiến họ đoái hoài.

Để có thể thu hút được Millennials thì bạn cần phải đưa ra các chiến lược khôn khéo, theo xu hướng. Đặc biệt là những điều mới mẻ đi kèm công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, bạn nên tìm hiểu các sở thích cá nhân, hoạt động họ tham gia,...

V. Thế hệ Millennials có những ảnh hưởng gì với doanh nghiệp?

Thế hệ Y luôn có những kỳ vọng khác xa so với các thế hệ đi trước. Thế nên các doanh nghiệp cần phải có chiến lược cụ thể về thương hiệu, Marketing và mô hình kinh doanh phù hợp.

Hiện nay thế hệ Millennials đang là nhóm người lao động chính và có nhiều năm kinh nghiệm. Thế nên các công ty có sự thấu hiểu và hoạt động đồng nhất với họ có cơ hội nổi bật trên thị trường và sớm hình thành mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Cách để tiếp cận Gen Y

Thế hệ Millennials chiếm số  đông thị phần lao động hiện nay

Thế hệ Millennials coi trọng sự thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả. Hầu hết các cá nhân trong thế hệ này đều là những khách hàng vội vã. Thế nên doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp giúp họ xây dựng mối quan hệ với thương hiệu

Những quảng cáo của doanh nghiệp thường khó có thể chiếm lòng tin của Millennials hơn bạn bè của họ. Họ đặt niềm tin vào trải nghiệm từ bạn bè, người thân,... chứ ít khi nghe lời khuyên từ phía chuyên gia về một sản phẩm/ dịch vụ nào đó. Vì vậy, doanh nghiệp cần quan tâm tới những đánh giá, lời thảo luận về thương hiệu của mình trong các cuộc trò chuyện ở trên mạng xã hội,...

VI. Tổng kết

Thế hệ Millennials đang chiếm số lượng lao động giàu kinh nghiệm hiện nay. Họ có những ưu điểm nổi bật và có những ảnh hưởng không hề nhỏ trong xã hội. Hi vọng thông tin giải thích Thế hệ Millennials là gì? mà chúng tôi gửi đến cho các bạn đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!