Câu chuyện kinh doanh

Mẫu kế hoạch kinh doanh cho sale sẽ giúp thể hiện được mục tiêu của các nhân viên kinh doanh đồng thời chỉ ra cho họ xem họ đang có những gì và biết được mình sẽ phải làm những gì. Bản kế hoạch này sẽ thường bao gồm những thông tin về mục tiêu, chiến lược, kế hoạch tiếp thị và bán hàng… Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn mẫu kế hoạch kinh doanh dành cho nhân viên kinh doanh khoa học nhất.

Chi tiết 3 mẫu kế hoạch kinh doanh cho sale phổ biến nhất 2024

Tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu


I. Mẫu quản lý đường ống bán hàng Sales Pipeline

Với đội ngũ nhân viên kinh doanh, việc quản lý thông qua đường ống Sales Pipeline đang là hình thức được sử dụng nhiều nhất. Ở mẫu kế hoạch kinh doanh cho sale theo hình thức quản lý này bạn sẽ có dễ dàng thấy được mình có bao nhiêu cơ hội, tỷ lệ chuyển đổi như nào, đâu là khách hàng nóng cần “take care”. Với mẫu kế hoạch dành cho sale này sẽ giúp bạn chuẩn hoá được công việc kinh doanh của mình theo hệ thống ống một cách thuận tiện.

Mẫu quản lý đường ống bán hàng Sales Pipeline

Mẫu kế hoạch kinh doanh cho sale theo đường ống Sales Pipeline

Hệ thống đường ống này sẽ được lấp đầy theo thời gian và doanh số của từng cá nhân bán hàng cũng sẽ tăng dần theo số lượng cơ hội. Khi dữ liệu nhiều thì việc quản lý bằng Google Sheet hay Excel là một phương pháp hết sức cồng kềnh và khó quản lý. Các mẫu kế hoạch này chính là một trong những lựa chọn hoàn hảo.

II. Mẫu dự báo bán hàng 3 năm (Sales Forecast)

Mẫu kế hoạch kinh doanh cho sale để dự báo bán hàng là bảng ước toán về lượng bán sản phẩm/dịch vụ hay doanh thu trong một khoảng kỳ nhất định. Quá trình này giúp nhân viên kinh doanh có thể biết doanh thu sẽ đến từ sản phẩm nào nhiều nhất và thị trường tiềm năng là gì qua đó có thể điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cũng như nguồn tài chính doanh nghiệp sao cho phù hợp.

Mẫu dự báo bán hàng 3 năm (Sales Forecast)

Mẫu dự báo bán hàng 3 năm (Sales Forecast)

Mẫu kế hoạch này sẽ cung cấp cho bạn các thông tin về:

  • Dòng sản phẩm bán

  • Đơn vị bán

  • Tỷ lệ tăng trưởng

  • Lợi nhuận

  • Đơn vị ký quỹ

  • So sánh giữa các năm

  • Biểu đồ chi tiết

III. Mẫu kế hoạch bán hàng trên 1 trang giấy

Đây là mẫu kế hoạch kinh doanh cho sale ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các nội dung để người được có thể nắm bắt được những yếu tố cơ bản của kế hoạch bao gồm: top các sản phẩm/dịch vụ ưu tiên bán hàng, xác định mục tiêu bán hàng trong năm, các chỉ số đo hoạt động bán hàng của đội ngũ, chân dung khách hàng tiềm năng, giải pháp là gì, các mục tiêu quan trọng cần đạt được,...

Mẫu kế hoạch bán hàng trên 1 trang giấy

Mẫu kế hoạch bán hàng trên 1 trang giấy

>> Xem thêm: Tổng hợp mẫu kế hoạch kinh doanh bán lẻ mới nhất bạn nên tham khảo

IV. Bí quyết hàng đầu trong lập bản kế hoạch kinh doanh

Các nhà quản lý dựa vào một số bí kíp sau đây cũng như kết hợp với các mẫu kế hoạch kinh doanh cho sale sau đây để có thể lựa chọn được bản kế hoạch phù hợp cho chiến lược và mục tiêu của bạn. Cùng POS365 tìm hiểu ngay sau đây:

4.1 Có kiến thức chuyên môn về thị trường và am hiểu khách hàng

Kế hoạch kinh doanh được đánh giá cao nếu chứng minh được rằng doanh nghiệp hiểu thị trường và khách hàng của mình. Các nhóm sẽ cần đánh giá khoản vay sẽ đánh giá cao các kế hoạch kinh doanh có tính khả thi cao. Họ sẽ muốn thấy rằng có một thị trường mong muốn và cần sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhà quản lý cần thể hiện sự khác biệt và nổi bật hơn với các đối thủ cạnh tranh, từ đó thu hút khách hàng của mình. Sự khác biệt này có thể được tạo ra thông qua khảo sát và tra cứu báo cáo bán hàng hoặc nhân khẩu học.

>> Xem thêm: Cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất 2024

4.2 Đưa ra dẫn chứng, số liệu cụ thể

Để có thể chứng minh luận điểm của mình một cách khoa học thì việc đưa ra những dẫn chứng hoặc số liệu cụ thể là điều hoàn toàn cần thiết. Các nhân viên kinh doanh có thể dựa vào số liệu thống kế hoặc trích dẫn để thuyết phục khách hàng. Các số liệu này không cần quá chi tiết nhưng chúng cần có liên kết chặt chẽ với nhau.

Bí quyết hàng đầu trong lập bản kế hoạch kinh doanh

Bí quyết hàng đầu trong lập bản kế hoạch kinh doanh

4.3 Liên kết từng chiến lược với mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp

Mục đích của mẫu kế hoạch kinh doanh cho sale là chỉ ra mục tiêu của doanh nghiệp là gì và cách mà nhân viên kinh doanh sẽ phải làm để đạt được mục tiêu đó. Mục tiêu là trọng tâm của kế hoạch.

Chẳng bạn nếu một trong những mục tiêu của doanh nghiệp là tạo ra 10 đơn hàng mới mỗi tháng thì trong mục kế hoạch tiếp thị, bạn cần xem xét xem mỗi kênh khuyến mãi cần phân phối bao nhiêu để đạt được doanh số.

4.4 Xác định rủi ro có thể xảy ra

Mọi hoạt động kinh doanh đều sẽ có thể xảy ra vậy nên bạn cần xem xét kỹ các rủi ro cũng như đưa ra những phương pháp để khắc phục chúng. Những giải pháp rõ ràng và chi tiết sẽ làm cho kế hoạch kinh doanh của bạn thuyết phục hơn bao giờ hết.

4.5 Trình bày ngắn gọn và rõ ràng

Thông tường các nhà đầu tư sẽ không đánh giá cao các kế hoạch đánh giá dài dòng và lan man. Thay vì các thông tin dài dòng thì bạn có thể sử dụng các thông tin trọng tâm, ngắn gọn và rõ ràng nhất có thể. Nên ưu tiên sử dụng gạch đầu dòng, tiêu đề phụ hoặc biểu đồ, bảng tính để tăng tính khoa học cũng như dễ hiểu cho bản kế hoạch.

Nếu bạn là một nhân viên kinh doanh nhưng không biết bắt đầu xây dựng bản kế hoạch từ đâu thì hy vọng sau bài viết này bạn sẽ có những kiến thức thông qua các mẫu kế hoạch kinh doanh cho sale mà chúng tôi đã chia sẻ với bạn.