Câu chuyện kinh doanh

Xây dựng bản kế hoạch kinh doanh là một trong những công đoạn đặc biệt quan trọng trong quá trình để quản lý doanh nghiệp một cách vô cùng hiệu quả. Nhưng không phải ai cũng biết cách lập kế hoạch cụ thể và khoa học. Bài viết này chúng tôi sẽ cùng bạn tham khéo 5 mẫu kế hoạch kinh doanh mà nhất định bạn nên biết.

Danh sách 5 mẫu kế hoạch kinh doanh mà nhất định bạn nên biết

I. Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh

Mỗi doanh nghiệp sẽ có các mẫu kế hoạch kinh doanh khác nhau. Nhưng điểm chung của chúng là các mẫu kế hoạch kinh doanh đều với mục đích là mô phòng các hoạt động trong tương lai của doanh nghiệp. Thông qua các bản kế hoạch này, các doanh nghiệp sẽ có thể nắm được những cơ hội phát triển cũng như chuẩn bị trước những thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt.

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh

Các văn bản này đóng vai trò quan trọng trong quá trình định hướng tương lai cho một doanh nghiệp. Ngoài ra nó còn giúp doanh nghiệp xác định được hướng đi đúng trong quá trình kinh doanh tại một thời điểm nhất định.

Bản kế hoạch kinh doanh mẫu hoàn chỉnh đưa ra được những chiến lược kinh doanh hiệu quả cũng như xác định mức độ khả thi của dự án. Với một bản kế hoạch tốt sẽ giúp bạn thu hút được các nhà đầu tư và giúp doanh nghiệp xác định được các mốc quan trọng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất 2023

II. Các bước để xác định mục tiêu trong mẫu kế hoạch kinh doanh

Đầu tiên, thay vì tuân thủ các mục tiêu kinh doanh cần làm, bạn nên cụ thể hoá nhất các đầu mục công việc trong bản kế hoạch này. Đề xuất càng chi tiết thì bạn càng có thể tìm ra hướng đi rõ ràng và đúng đắn trong quá trình kinh doanh. 

Tiếp theo bạn hãy xác định được chiến lược phù hợp với bản thân bằng cách xem lại những thành tích đã đạt được trong quá khứ xem bạn phù hợp với hình thức nào và lối làm việc như thế nào. Để khách quan hơn, bạn có thể hỏi đồng nghiệp để tham khảo thêm.

Các bước để xác định mục tiêu trong mẫu kế hoạch kinh doanh

Các bước để xác định mục tiêu trong mẫu kế hoạch kinh doanh

Bạn có thể tìm kiếm và nghiên cứu các phương pháp hỗ trợ các nhau giúp công việc của bạn đạt được hiệu quả cao hơn. Cụ thể, nếu bạn muốn kinh doanh online thì các phần mềm bán hàng chính là lựa chọn hoàn hảo cho bạn giúp bạn theo dõi khách hàng và nắm bắt thông tin quan trọng để chia sẻ với khách hàng.

Vạch ra những thách thức mà bạn sẽ phải đối mặt và  những cách khắc phục nếu tình huống xấu nhất xảy ra. Nếu bạn chỉ đứng yên tại chỗ và không làm gì, công việc của bạn sẽ ngày càng trở nên nhàm chán và bạn sẽ dễ dàng bị sa thải. 

>> Xem thêm: Tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh cho người mới bắt đầu

III. Mẫu kế hoạch kinh doanh cá nhân

Đây là mẫu kế hoạch cung cấp một cách nhìn tổng quan nhất để các cá nhân có thể đặt mục tiêu cho họ và các mục tiêu bổ sung liên quan đến kinh doanh của họ. Nó cũng có thể cung cấp một chiến lược phù hợp để thực hiện các mục tiêu này và định hướng trên con đường đến thành công. 

Mẫu kế hoạch kinh doanh cá nhân

Mẫu kế hoạch kinh doanh cá nhân

Mẫu kế hoạch kinh doanh cá nhân

IV. Mẫu kế hoạch kinh doanh cho sale

Nếu bạn là nhân viên, mẫu kế hoạch này sẽ giúp bạn xây dựng được kế hoạch cụ thể cho riêng mình. Còn nếu bạn là quản lý thì mẫu kế hoạch kinh doanh này sẽ giúp bạn đo lường và theo dõi kết quả của từng nhân viên.

Mẫu kế hoạch kinh doanh cho sale

V. Mẫu kế hoạch kinh doanh bán lẻ

Trong mô hình bán lẻ, việc lập kế hoạch kinh doanh là vô cùng cần thiết giúp bạn có những chiến lược phù hợp để phát triển cũng như thu hút khách hàng hơn so với đối thủ. Cụ thể mẫu kế hoạch cho mô hình kinh doanh bán lẻ sẽ như sau:

Mẫu kế hoạch kinh doanh bán lẻ

VI. Mẫu kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng thường đem lại những lợi nhuận cao nên hiện nay ngày càng có nhiều người lựa chọn đây là mô hình kinh doanh lý thưởng. Chính vì thế mức độ cạnh tranh vô cùng cao và cực kỳ khốc liệt. Khi đó việc tham khảo các mẫu kế hoạch kinh doanh nhà hàng và chọn ra một hướng đi phù hợp và điều cực kỳ cần thiết đối với các chủ cửa hàng.

Mẫu kế hoạch kinh doanh nhà hàng

VII. Mẫu bản kế hoạch kinh doanh quán cafe

Xây dựng một kế hoạch kinh doanh là bắt buộc đối với mọi chủ quán kinh doanh bởi đây chính là tiền đề đầu tiên cho sự thành công và phát triển của quán. Nếu kế hoạch không chính xác, hiệu quả thì doanh nghiệp sẽ gặp nhiều rủi ro và khó đặt được những mục tiêu đã đề ra. Trong bản kế hoạch này bạn cần nghiên cứu nhiều yếu tố khác nhau như thị trường, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh,... để xây dựng và tìm ra các phương pháp tối ưu và hoàn chỉnh.

Mẫu bản kế hoạch kinh doanh quán cafe

VIII. Những lưu ý khi lập kế hoạch kinh doanh

Việc xây dựng một bản kế hoạch cá nhân thực sự là một việc không hề dễ dàng. Vì thế sau đây POS365 sẽ đưa ra một vài lưu ý ý để cho các bạn có thể lập bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, hợp lý nhất.

  • Sau khi hoàn thành bạn trên trình bày cho các quản lý cấp cao để họ có thể đưa ra những lời khuyên, những lỗi cần sửa.

  • Trình bày đầy đủ nhưng ko nên lan man

  • Hãy làm nổi bật bằng cách highlight để biết được cần phải làm gì trước tránh bị bỏ lỡ công việc.

  • Ước tính thời gian làm việc hợp lý để bạn có thể thực hiện đúng theo trình tự công việc.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn 5 mẫu kế hoạch kinh doanh đơn giản và cơ bản nhất, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh của mình.