Câu chuyện kinh doanh

Khi bắt đầu kinh doanh, nhiều người chọn nhượng quyền thương mại vì họ tin rằng nó được đảm bảo. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Quan trọng là bạn biết được ưu nhược điểm của nhượng quyền thương mại để đưa ra quyết định tốt nhất cho nhu cầu của mình.

Bật mí ƯU NHƯỢC ĐIỂM của NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI

Nhượng quyền thương mại là gì?

Nhượng quyền thương mại việc cung cấp cơ hội để mua lại một mô hình kinh doanh thành công hiện có, với chuỗi cung ứng vững chắc và đội ngũ kỹ thuật chuyên gia hỗ trợ. Người mua nhượng quyền có quyền sở hữu những kế hoạch, công thức, quy trình thực hiện, các máy móc và thiết bị, thậm chí cả nhân viên và quản lý để có thể bắt đầu kinh doanh nhanh chóng. 

Cùng với kinh nghiệm nhượng quyền thương mại, bạn cần nắm rõ được ưu nhược điểm của nó. 

ưu nhược điểm của nhượng quyền thương mại

Ưu điểm

  • Tỷ lệ thất bại thấp: Khi bạn mua nhượng quyền, bạn đang mua một thương hiệu đã và đang thành công. Thống kê cho thấy nhượng quyền thương mại có cơ hội thành công cao hơn nhiều so với các doanh nghiệp khởi nghiệp độc lập.

  • Hỗ trợ kinh doanh: Chủ sở hữu nhượng quyền nhận được hỗ trợ có giá trị trong suốt hành trình kinh doanh của họ. Trên thực tế, nhiều nhượng quyền thương mại là hoạt động chìa khóa trao tay . Khi bạn mua nhượng quyền, bạn nhận được tất cả các thiết bị, vật tư và hướng dẫn cần thiết để bắt đầu kinh doanh. Trong nhiều trường hợp, bạn được đào tạo liên tục và trợ giúp về quản lý và tiếp thị . Ví dụ: nhượng quyền thương mại của bạn sẽ gặt hái được lợi ích từ các chiến dịch tiếp thị  của công ty mẹ .

ưu nhược điểm của nhượng quyền thương mại

  • Sức mua: Nhượng quyền thương mại của bạn sẽ được hưởng lợi từ sức mua của công ty mẹ. Do đó, hàng tồn kho và vật tư chi phí ít hơn cho nhượng quyền thương mại so với một công ty độc lập. Ngoài ra, sở hữu một nhượng quyền thương mại tương tự như mua một doanh nghiệp với các khách hàng trung thành.

  • Lợi nhuận: Một doanh nghiệp nhượng quyền có thể mang lại lợi nhuận vô cùng lớn. Đúng như dự đoán, các nhượng quyền thương mại phổ biến đã được chứng minh, như của McDonald và Tim Horton, có chi phí nhượng quyền cao hơn nhiều nhưng có nhiều khả năng tạo ra lợi tức đầu tư (ROI) cao.

ưu nhược điểm của nhượng quyền thương mại

Nhược điểm nhượng quyền thương mại

  • Các quy tắc và hướng dẫn. Nhược điểm chính của việc mua nhượng quyền là bạn phải tuân thủ các quy tắc và hướng dẫn của bên nhượng quyền. Một số nhà nhượng quyền đưa ra một mức độ kiểm soát mà bạn, với tư cách là một chủ doanh nghiệp được cho là độc lập, có thể thấy khó chịu. Tùy thuộc vào thỏa thuận nhượng quyền, bên nhượng quyền có thể đưa ra một số điều khoản nhất định như địa điểm kinh doanh; giờ hoạt động, định giá sản phẩm; biển báo, bố trí, đồ nội thất; sử dụng các sản phẩm do bên nhượng quyền cung cấp,....Lý do cho mức độ kiểm soát này là duy trì tính đồng nhất của sản phẩm để mỗi địa điểm nhượng quyền có cùng một diện mạo và trải nghiệm giống nhau với khách hàng. 

ưu nhược điểm của nhượng quyền thương mại

  • Chi phí liên tục: Bên cạnh phí nhượng quyền ban đầu, một phần trăm tiền bản quyền từ doanh thu kinh doanh nhượng quyền của bạn sẽ cần phải được trả cho bên nhượng quyền mỗi tháng. Bên nhượng quyền cũng có thể tính phí bổ sung cho các dịch vụ được cung cấp, chẳng hạn như chi phí quảng cáo.

  • Đang hỗ trợ: Không phải tất cả các nhà nhượng quyền đều cung cấp cùng một mức độ hỗ trợ trong suốt hành trình kinh doanh của bạn. Một số chỉ chỉ hỗ trợ ban đầu khai trương và sau đó là tùy bạn.

  • Giá cả: Mua một nhượng quyền thương mại nổi tiếng là khá tốn tiền. Nếu đây là sự lựa chọn của bạn, bạn sẽ cần chuẩn bị một số tiền lớn cần thiết. 

ưu nhược điểm của nhượng quyền thương mại

  • Rủi ro: Nếu bạn mua thương hiệu ít được biết đến. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ không phải trả chi phí cao nhưng nó sẽ đi kèm với mức độ rủi ro. Bởi doanh nghiệp nhượng quyền chưa chắc sẽ đảm bảo nó thành công. Có thể chúng vẫn hoạt động tốt, nhưng không đạt được mức lợi nhuận của chủ sở hữu. Mặc dù một số hoạt động nhượng quyền có thể hoạt động tốt, nhưng chúng có thể không bao giờ đạt được mức lợi nhuận mong muốn của chủ sở hữu. 

Dù cho bạn bắt đầu kinh doanh nhượng quyền hay tự khởi nghiệp từ chưa có gì thì việc quản lý cho cửa hàng là điều quan trọng. Để mọi hoạt động được trơn tru và vận hành dễ dàng, các chủ cửa hàng tìm đến công cụ hỗ trợ kinh doanh. Phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp từ POS365 được sử dụng với mọi loại mô hình kinh doanh đang được ưa chuộng nhất hiện nay. 

Nhượng quyền thương mại là khái niệm không còn mới mẻ và ngày càng trở nên sôi nổi ngày nay. Hy vọng với những gì mà POS365 phân tích và đưa ra trong bài viết, các bạn sẽ có những quyết định thật đúng đắn cho mình.