Câu chuyện kinh doanh

Bạn đam mê kinh doanh ngành F&B nhưng không có đủ vốn hoặc không có kinh nghiệm thì mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu sẽ là ý tưởng hợp lý bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại. Với số vốn 20 triệu thì bạn đã có thể thử sức kinh doanh bằng việc mua các thương hiệu mà POS365 sẽ giới thiệu cụ thể dưới đây.

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Có nên kinh doanh nhượng quyền?

I. Kinh doanh nhượng quyền là gì?

Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là hình thức kinh doanh mà cá nhân/ tổ chức được sử dụng tên/ thương hiệu của một sản phẩm/ dịch vụ để kinh doanh trong một thời gian nhất định với một ràng buộc về tài chính (Có thể là một khoản chi phí cố định hoặc chia theo phần trăm lợi nhuận, doanh thu của cửa hàng đó).

  • Đối với bên nhượng quyền: Đây là sẽ là một trong những hình thức giúp mở rộng quy mô kinh doanh với chi phí và rủi ro thấp. Trong khi đó, chi phí để mở và duy trì một cửa hàng thường khá lớn. 

  • Đối với bên nhận nhượng quyền: Đảm bảo thực hiện đúng với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt của hệ thống doanh nghiệp, từ việc trang trí, dịch vụ, giá cả. Thương hiệu và bộ máy hoạt động đã được xây dựng sẵn giúp người nhận nhượng quyền tiết kiệm thời gian và công sức. 

Kinh doanh nhượng quyền là gì?

II. Ưu nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu

Để hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh này bạn có thể tham khảo về ưu nhược điểm cụ thể sau đây:

1.1. Ưu điểm 

a) Giảm thiểu rủi ro kinh doanh

Thông thường những thương hiệu muốn nhượng quyền đã có sẵn danh tiếng trên thị trường. Vì vậy, các bên được nhận nhượng quyền không cần tốn nhiều chi phí và thời gian để xây dựng thương hiệu nữa. Và thay vào đó chỉ cần tập trung vận hành kinh doanh hiệu quả để thu được lợi nhuận.

b) Chất lượng dịch vụ tốt

Các hệ thống chuỗi cửa hàng nhượng quyền có chất lượng dịch vụ rất tốt bởi luôn được giám sát chặt chẽ về mặt chất lượng. Bộ phận quản lý nhượng quyền luôn cố gắng để chất lượng các chi nhánh được đồng đều. 

c) Quy trình kinh doanh được hệ thống hóa

Quy trình kinh doanh đã được thiết lập, vận hành, duy trì và phát triển rõ ràng và được bên chủ thương hiệu phân bổ xuống từng cơ sở nhượng quyền. Việc này sẽ giúp chủ đầu tư quản lý hoạt động kinh doanh dễ dàng và hiệu quả, cũng như giải quyết được vấn đề phát sinh nhanh chóng.

d) Hỗ trợ tối đa từ chủ nhượng quyền

Bên nhượng quyền có trách nhiệm và nghĩa vụ hỗ trợ tối đa cho bên nhận nhượng quyền từ vấn đề pháp lý cho đến cách kinh doanh, marketing. Điều này sẽ giúp cho bên nhận nhượng quyền thuận lợi hơn trong việc quản lý và vận hành cửa hàng.

e) Đào tạo bài bản

Sau khi ký kết hợp đồng thành công thì bên nhượng quyền thường có một số trách nhiệm. Bao gồm tuyển dụng, đào tạo nhân viên vận hành cho bên nhận. Điều này nhằm đảm bảo sản phẩm/ dịch vụ nhượng quyền được thực hành một cách bài bản nhất.

1.2. Nhược điểm

a) Không được sở hữu hoàn toàn thương hiệu

Bên nhận nhượng quyền sẽ không được sở hữu hoàn toàn thương hiệu này, bạn chỉ đang được phép hoạt động kinh doanh dưới tên/ thương hiệu của người khác. Trong trường hợp nếu bên nhận không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của bên chủ nhượng quyền thì rủi ro mất hợp đồng là rất cao.

b) Rủi ro khi kinh doanh chuỗi cửa hàng

Một hệ thống chuỗi cửa hàng nhượng quyền lớn khi dính phải tai tiếng thì tất cả các cơ sở còn lại cũng sẽ bị chịu thiệt hại. Vì vậy, bên nhận nhượng quyền cần chuẩn bị sẵn tinh thần và lên kế hoạch xử lý cho các trường hợp này.

Rủi ro khi kinh doanh chuỗi nhà hàng

c) Cạnh tranh trong chuỗi nhượng quyền

Rủi ro rất dễ gặp phải khi kinh doanh nhượng quyền là cạnh tranh trong chuỗi nhượng quyền, nhất là các cơ sở có vị trí gần nhau. Trong nhiều trường hợp, các cửa hàng sẽ nhận được khuyến mãi hoặc giảm chi phí hợp đồng nếu đạt được những mục tiêu doanh thu nhất định.

d) Thiếu sáng tạo trong kinh doanh nhượng quyền

Sau khi nhận nhượng quyền thì mọi công việc đều đã được định sẵn cho các bên nhận thương hiệu, và bên này chỉ việc thực hiện, vận hành và duy trì phát triển. Và đồng nghĩa với việc sáng tạo trong vận hành kinh doanh là không có.

III. Quy trình mua nhượng quyền thương hiệu

Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình mua nhượng quyền thương hiệu, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho quá trình kinh doanh chuyên nghiệp trong tương lai.

3.1. Phân tích/Đánh giá xem doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng

Bước đầu tiên là phải phân tích và đánh giá xem doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng chưa: Hãy kiểm tra tài chính, mức độ đầu tư của bạn có đảm bảo hoạt động kinh doanh cho cửa hàng hay không? Nghiên cứu và phân tích thị trường thật kỹ để có thể khẳng định rằng nhu cầu tiêu dùng đang phát triển và phù hợp cho việc kinh doanh nhượng quyền mà bạn sẽ cung cấp. Và đừng quên xây dựng kế hoạch kinh doanh để đánh giá điểm mạnh - yếu của bản thân cũng như cơ hội và thách thức của thị trường.

3.2. Tiến hành lựa chọn thương hiệu nhượng quyền

Khi đã nghiên cứu và đánh giá thị trường kinh doanh, bạn cần phải xem xét nhiều thương hiệu, lĩnh vực mà mình muốn hướng đến. Sau đó sẽ so sánh về thương hiệu, đây là bước vô cùng quan trọng trong quy trình mua nhượng quyền thương hiệu. Lưu ý nên tránh mua các thương hiệu có tuổi đời thấp dưới 2 năm vì sẽ có rất ít người biết đến.

3.3. Tìm hiểu về đơn vị, công ty nhượng quyền

Cách tìm hiểu đơn vị, công ty nhượng quyền thông qua các kênh mạng xã hội, văn phòng nhượng quyền. Một số thông tin mà bạn cần quan tâm đó là: Các báo cáo tài chính kiểm toán, một cuốn sổ tay hoạt động cho người nhận quyền kinh doanh, mô tả kinh nghiệm kinh doanh của nhóm quản lý,...

3.4. Tìm hiểu cửa hàng khác trong hệ thống

Bạn có thể tìm hiểu và so sánh các cửa hàng trong cùng hệ thống để có thể đánh giá doanh thu, hệ thống đào tạo nhân viên. Bên cạnh đó, hãy kiểm tra chất lượng của sản phẩm đặc biệt là hương vị. Nếu mỗi cửa hàng có một hương vị khác nhau thì có nghĩa là nội bộ các cửa hàng đang có vấn đề, nguồn nhập khác nhau hoặc nhân viên chưa được đào tạo bài bản.

3.5. Đánh giá năng lực và nghiên cứu kỹ hợp đồng mua nhượng quyền

Nếu bạn chưa có chuyên môn để đánh giá hợp đồng thì hãy tham vấn người có chuyên môn hoặc luật sư. Vì bạn cần phải lưu ý rất nhiều điều khoản như chi phí nhượng quyền, chi phí vận hành, thời hạn hợp đồng, các điều khoản về hỗ trợ điểm bán,...

3.6. Tìm kiếm mặt bằng phù hợp

Việc tìm mặt bằng phải phù hợp với mô hình kinh doanh và điều khoản trong hợp đồng nhượng quyền. Nên tránh các vị trí cùng thương hiệu mà gần địa điểm bạn muốn mở, vì như vậy sẽ dễ cạnh tranh nội bộ thương hiệu và có thể vi phạm vào chính sách nhượng quyền.

Tìm vị trí thuê mặt bằng phù hợp

3.7. Ký hợp đồng nhượng quyền với bên bán

Khi đã kiểm tra kỹ về điều khoản bao gồm khu vực được nhượng quyền, phí nhượng quyền ban đầu, phí nhượng quyền hàng tháng, sự hỗ trợ và các điều khoản có lợi, bất lợi trong quá trình kinh doanh, các điều khoản chấm dứt hợp đồng… thì bạn bắt tay vào việc ký hợp đồng với bên bán.

3.8. Mở cửa hàng để bắt đầu quá trình kinh doanh

Bước cuối cùng là mở cửa hàng để bắt đầu quá trình kinh doanh dựa trên các kinh nghiệm của bên bán nhượng quyền thương hiệu hỗ trợ.

Bạn có thể tham khảo một vài ví dụ về nhượng quyền thương hiệu nhé!

IV. 7 thương hiệu kinh doanh nhượng quyền ít vốn từ 20 triệu 

Một trong những lý do hấp dẫn nhất để mua nhượng quyền là bạn đang mua một thương hiệu đã có chỗ đứng mà không phải mất nhiều thời gian, chi phí xây dựng từ đầu. Đa số các thương hiệu đó đều không rẻ. Và để mua chúng cần có nhiều những nguyên tắc riêng cần phải đáp ứng. 

May mắn thay, có những lựa chọn nhượng quyền thương mại khác có chi phí bắt đầu thấp hơn rất nhiều và vẫn mang đến cho bạn cơ hội trở thành chủ của một cửa hàng.

4.1. Bánh mì má Hải

Thương hiệu vững chắc có nhiều các chi nhánh hiện nay. Bánh mì má Hải có chi phí kinh doanh nhượng quyền ít vốn với 19 triệu đồng. 

Khi mua nhượng quyền, các bạn không phải lo lắng về thời gian và việc phát triển thương hiệu. 

Về chi phí, bạn cần có trong tay ít nhất 19 triệu. Trong đó bao gồm: 

  • Chi phí nhượng quyền thương hiệu trong 4 năm

  • Bộ nhận diện thương hiệu

  • Các trang bị và thiết bị như xe bán hàng, bếp gas, máy ép chả,...

  • Phí sử dụng thương hiệu bánh mì má Hải với khoảng 2.5%

kinh doanh nhượng quyền ít vốn

Bánh mì má Hải là thương hiệu Việt Nam nhượng quyền

4.2. Bánh mì Amangon

Thương hiệu Amangon là thương hiệu kinh doanh nhượng quyền ít vốn đi đầu về chả cá. Đây là thương hiệu nổi tiếng, lấy phương châm an toàn đi đầu. Với sản phẩm chính nổi bật là chả cá thu Nha Trang, quy trình khép kín đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Chi phí kinh doanh nhượng quyền bánh mì Amangon chỉ 6.500.000 đồng/xe. Với các quyền lợi sau: 

  • Sử dụng thương hiệu bánh mì chả cá Amangon

  • Hỗ trợ kế hoạch đến khi đi vào vận hành

  • Hỗ trợ tiếp thị và nâng cao chất lượng nhân sự với các khóa đào tạo

  • Các dụng cụ hỗ trợ bán hàng như: xe, biển hiệu đèn sáng, bếp nướng, …

kinh doanh nhượng quyền ít vốn

Kinh doanh nhượng quyền ít vốn với bánh mì chả cá Omangon

4.3. Miele Pane - Tiệm bánh mì và xôi

Thương hiệu với hương vị bánh mì chuẩn truyền thống Miele Pane. Tất cả sản phẩm luôn đảm bảo nguồn hàng mới, sạch sẽ và chất lượng để phục vụ cho tín đồ ẩm thực. Với chi phí nhượng quyền khoảng 25 triệu đồng.

Với mức vốn ban đầu ít và bạn được nhận nhiều ưu đãi cùng thương hiệu đã có tiếng tại Việt Nam. Đây chính là gợi ý tuyệt vời dành cho những bạn có ít vốn nhưng vẫn muốn làm chủ. 

kinh doanh nhượng quyền ít vốn

Miele Pane là thương hiệu nhượng quyền giá rẻ

4.4. Nhượng quyền thương hiệu ít vốn bánh mì Bami Việt

Chắc hẳn các bạn không thể nhớ đến cái tên bánh mì Bami Việt. Đây là thương hiệu nổi tiếng kinh doanh nhượng quyền ít vốn trong khu vực phía Bắc. Với phân khúc bánh mì hạng trung và có nhiều chương trình khuyến mãi nổi bật. Bami Việt có rất nhiều thương hiệu được sự yêu thích của khách hàng. 

Thương hiệu này có số vốn ban đầu khi mua nhượng quyền từ 20 triệu với điểm bán nhỏ hoặc 70 triệu cho cửa hàng nhỏ. 

Vậy bạn nhận được những gì khi mua nhượng quyền từ Bami Việt:

  • Được cung cấp các nguyên liệu đã chế biến sẵn để dùng ngay

  • Không cần đầu tư hệ thống đắt tiền

  • Menu đa dạng

  • Không cần phí nhượng quyền

  • Tư vấn setup mặt bằng, tiếp thị trong suốt quá trình kinh doanh

kinh doanh nhượng quyền ít vốn

Kinh doanh nhượng quyền ít vốn

4.5. Bánh mì Sunrise Kebab           

Sunrise Kebab là chuỗi cửa hàng bánh mì tam giác có tiếng tại Việt Nam. Xuất hiện từ những năm 2014, phong cách bánh mì tam giác đến từ Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay đã phổ biến hơn. Ngoài ra, bạn còn có thể mua những bánh mì cuộn tại đây. 

Với giá thành và menu bánh mì giá rẻ, thương hiệu này nhanh chóng thu hút nhiều khách hàng. Cùng sự phục vụ tận tình và quản lý tốt các chi nhánh của mình. Bánh mì Sunrise Kebab luôn quản lý tốt và theo dõi doanh số ổn định. 

Nhượng quyền thương hiệu ít vốn của Sunrise Kebab bao gồm:

  • Chi phí nhượng quyền

  • Lợi nhuận hàng tháng ổn định

  • Sử dụng nguyên liệu và công thức đặt biệt từ Sunrise Kebab

  • Được đào tạo kỹ năng quản lý và chuyên môn

  • Setup khai trương

  • Hỗ trợ tiếp thị

kinh doanh nhượng quyền ít vốn

Sunrise Kebab là thương hiệu đồ ăn nổi tiếng

4.6. Bánh mì Kebab Torki

Một thương hiệu nhượng quyền khác cũng tương tự với menu Sunrise Kebab. Đó chính là bánh mì Kebab Torki với số lượng cực khủng lên đến 170 cửa hàng. 

Những chi nhánh nhượng quyền được xuất hiện và đáp ứng 36 tỉnh thành Việt Nam. Bên cạnh đó, đây là thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ độc quyền tại Cục sở hữu Trí tuệ Việt Nam. 

Và chi phí để mua nhượng quyền cúng có phần “nhỉnh” hơn những thương hiệu khác: 

  • Chi phí nhượng quyền: 35-70 triệu

  • Chi phí dụng cụ, máy móc: _35 triệu

  • Chi phí phát sinh: 1-3 triệu

Ngoài ra, về lựa chọn mặt bằng sẽ được Kebab Torki hỗ trợ và tư vấn để đạt sự thuận lợi nhất.

kinh doanh nhượng quyền ít vốn

Nhượng quyền ít vốn mang lại rủi ro thấp

4.7. Chi phí nhượng quyền gà rán Five Star là bao nhiêu?

Thương hiệu gà rán Five Star ngày càng nhiều chi nhánh. Đặc biệt hơn, chi phí nhượng quyền thương hiệu ít vốn với các mô hình khác nhau giúp cho nhiều các nhà đầu tư lựa chọn. 

a) Nhượng quyền mô hình kiot

Đây là mô hình với hình thức dùng xe đẩy nhỏ có thể di chuyển được. Mô hình này linh động và có thể thay đổi điểm bán hàng. Tổng chi phí khoảng 27 triệu.

Ưu điểm: chi phí thấp, thời gian hoàn vốn nhanh, thuận tiện di chuyển, tốn ít diện tích mặt bằng

Nhược điểm: Lợi nhuận ít, kém sang trọng và bất lợi vào mùa mưa. 

b) Phí nhượng quyền gà rán Five Star mô hình Outlet

Mô hình Outlet từ gà rán Five Star không có nhiều khác biệt so với mô hình Kiot. Tuy nhiên, nó có địa chỉ rõ ràng và cố định. Chi phí nhượng quyền cho mô hình này là khoảng 32 triệu đồng. 

c) Phí nhượng quyền mô hình Shophouse

Nhượng quyền thương hiệu vốn ít từ gà rán Five Star với mô hình kinh doanh Shophouse. Khác với 2 mô hình trên, Shophouse tốn thêm chi phí sơn trang trí cửa hàng. Và chi phí tổng là 70 triệu đồng. Ưu điểm là một không gian đẹp, thuận lợi cho việc ngồi lại, không phục thuộc vào thời tiết. 

kinh doanh nhượng quyền ít vốn

Thương hiệu đồ ăn nhượng quyền Five Star

Xem thêm: Những lưu ý khi nhượng quyền thương hiệu quán ăn

Quản lý ngành F&B là điều không hề dễ dàng. Sử dụng công nghệ từ phần mềm quản lý nhà hàng ăn uống từ POS365 giúp bạn tiết kiệm gấp 3 lần thời gian và theo dõi chính xác mọi hoạt động kinh doanh. 

7 thương hiệu mà POS365 vừa đưa ra là những gợi ý tuyệt vời đối với những ai đang tìm cơ hội nhượng quyền thương hiệu ít vốn. Hãy tham khảo và phân tích đối với từng hiệu đó để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất với mình.