Tin tức POS365

Làm giàu từ chăn nuôi có khó không? Có những ý tưởng làm giàu nào? Dưới đây sẽ là gợi ý 15+ cách làm giàu từ chăn nuôi “hái ra tiền” năm 2024 mà bạn không nên bỏ qua!

Gợi ý 15+ cách làm giàu từ chăn nuôi "hái ra tiền" năm 2024

I. Cách chăn nuôi làm giàu từ gia súc - thủy hải sản

Bạn đã biết những cách làm giàu nào từ hình thức chăn nuôi chưa? Bỏ túi ngay những ý tưởng làm giàu hiệu quả ở nông thôn mà POS365 chia sẻ dưới đây nhé!

1.1. Làm giàu từ chăn nuôi gà thả vườn

Một cách làm giàu quen thuộc ở nông thôn là chăn nuôi gà thả vườn. Bởi thịt gà là thực phẩm thiết yếu đáp ứng nhu cầu cho thị trường. Để có thể thành công với mô hình chăn nuôi gà thả vườn thì bạn cần phải chú ý:

  • Chuồng gà nên thiết kế cao ráo, thoát nước tốt, thoáng mát vào mùa hè, kín và ấm vào mùa đông bằng cách trải các lớp rơm, trấu để giữ ấm cho gà. 

  • Đất vườn ở khu vực nông thôn thường rộng rãi và trồng nhiều loại cây hoa màu khác nhau. Do đó, để tránh tình trạng các loại rau, hoa màu bị phá thì nên dùng lưới quây riêng một khoảng rộng để nuôi gà.

  • Những mô hình làm giàu từ chăn nuôi gà chia ra nhiều loại khác nhau bao gồm: Nuôi gà thịt như gà Tam Hoàng, gà Nòi, Lương Phượng; Nuôi gà lấy trứng có thể chọn gà Ri, Tam Hoàng, gà Tàu Vàng,...

  • Mua con giống nên chọn những con có kích thước đồng đều, chân to, nhanh nhẹn. Tránh những con giống vẹo mỏ, chân khô vì giống này nuôi chậm lớn, sức đề kháng yếu và hay chết yểu.

  • Nguồn thức ăn, nước uống cho gà cũng phải đảm bảo sạch sẽ.

Nếu bạn muốn phát triển mô hình làm giàu bằng nghề chăn nuôi gà thả vườn thì có thể nghiên cứu kỹ thuật chăn nuôi gà đẻ trứng nữa nhé!

làm giàu từ chăn nuôi gà thả vườn

Làm giàu từ chăn nuôi gà thả vườn

1.2. Làm giàu từ chăn nuôi lợn

Chăn nuôi lợn đã và đang là xu hướng được nhiều gia đình tại nông thôn áp dụng để làm giàu. Muốn chăn nuôi lợn thành công thì bạn cần phải quan tâm đến những vấn đề sau:

  • Tìm đầu ra cho sản phẩm: Nếu nuôi lợn thịt thì phải tìm được mối tiêu thụ như các siêu thị, lò mổ, các chợ,... Nếu nuôi lợn nái bán con giống thì cần liên hệ với các trang trại nuôi lợn thịt để xuất con giống.

  • Tận dụng các thức ăn sẵn có như các loại rau, sắn, cám gạo, cám ngô,... kết hợp cùng cám công nghiệp cho lợn ăn nhằm tiết kiệm chi phí đáng kể.

  • Nên xây dựng hệ thống xử lý chất thải dạng hầm Biogas giúp cải thiện môi trường, giảm thiểu mầm bệnh cho vật nuôi, tiết kiệm chi phí chất đốt.

làm giàu từ chăn nuôi lợn

Làm giàu từ chăn nuôi lợn

Tham khảo thêm: Cách kinh doanh điện máy ở nông thôn chỉ từ 250 triệu đồng

1.3. Làm giàu từ chăn nuôi tổng hợp

Học cách làm giàu từ chăn nuôi tổng hợp cá, tôm theo vùng miền. Cá, tôm là những loại thực phẩm thiết yếu được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của con người. Do vậy, bạn không cần phải lo lắng về việc tiêu thụ mặt hàng này.

Để có thể chăn nuôi cá, tôm thì bạn cần chuẩn bị và đầu tư vào không gian mặt nước, chọn lọc con giống, thức ăn cho cá và những kiến thức chăn thả phòng dịch bệnh. Sau đó là hãy nghĩ đến thị trường đầu ra, bằng cách liên hệ với những cửa hàng, siêu thị hay các đầu mối buôn để việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn. 

làm giàu từ chăn nuôi cá

Làm giàu từ chăn nuôi cá

1.4. Chăn nuôi bò sinh sản

Chăn nuôi bò sinh sản cũng là một hình thức làm giàu phổ biến tại nông thôn. Trước tiên, bạn phải chọn những con giống khỏe mạnh, thuần tính, mõm rộng, răng đều, bụng to nhưng không sệ, chân thẳng và 4 núm vú phải đều. Thông thường, bò sẽ động dục lần đầu sau 20 tháng tuổi, khoảng cách giữa 2 lứa đẻ khoảng 1 năm.

Làm chuồng cho bò cần đảm bảo thoáng mát vào mùa hè, ấm vào mùa đông, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Cách kinh doanh hiệu quả đó là nên mua những con đã chửa sắp đến ngày sinh. Khi bò đẻ ra những con bê cái lại tiếp tục nhân giống, còn bê đực có thể bán lấy tiền. 

làm giàu từ chăn nuôi bò sinh sản

Làm giàu từ chăn nuôi bò sinh sản

1.5. Học cách chăn nuôi làm giàu từ nuôi chó, mèo

Học cách làm giàu từ nuôi các loại chó và mèo. Đây đều là những vật nuôi gần gũi với con người, và bạn có thể làm giàu từ việc nuôi chúng. Nuôi thú cưng cần nắm một vài chú ý nhỏ sau:

  • Xác định nguồn gốc thú cưng rõ ràng.

  • Tiêm phòng vacxin cho thú cưng theo đúng chu kỳ nhằm tránh các bệnh liên quan.

  • Đảm bảo chúng an toàn vì một vết cắn hoặc cào cũng sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Nuôi thú cưng chó mèo sẽ có giá trị cao gấp nhiều lần các loại vật nuôi bình thường nên lợi nhuận từ việc nuôi thú cưng sẽ rất cao, vì đối tượng khách hàng hướng đến là những người có thu nhập cao. Nhưng phải đáp ứng được đầy đủ nhu cầu khắt khe mà thị trường yêu cầu.

làm giàu từ việc nuôi thú cưng

Làm giàu từ việc nuôi thú cưng

Xem thêm: Top 10 cách làm giàu ở nông thôn đơn giản, hiệu quả

II. Cách làm giàu nhờ trồng trọt

Nếu bạn đang sở hữu một quỹ đất rộng rãi mà chưa biết sử dụng chúng vào mục đích như thế nào, thì đừng bỏ qua những ý tưởng làm giàu nhờ trồng trọt sau đây nhé:

2.1. Làm giàu nhờ trồng cây hiếm

Bên cạnh việc chăn nuôi thì bạn cũng có thể làm giàu nhờ trồng trọt. Trồng cây hiếm cũng là cách mà bạn có thể tham khảo, vì đây là loại cây ít phổ biến trên thị trường nhưng tạo ra giá trị sử dụng cao cho người dùng. Bạn có thể trồng một số loại cây trồng quý hiếm như: Cây Ba kích, cây Khôi, cây sâm đất, các loại cây ăn quả như bưởi không hạt, bơ tứ quý,...

Trồng các loại cây quý hiếm cũng không phải là điều dễ dàng. Trước khi trồng bạn cần phải nghiên cứu về kỹ thuật, thị trường,... rồi mới bắt tay vào thực hiện. 

làm giàu nhờ việc trồng cây hiếm

Làm giàu nhờ việc trồng cây hiếm

2.2. Làm giàu từ nông nghiệp trồng cây lấy gỗ

Việc trồng cây lấy gỗ vừa giúp nâng cao kinh tế vừa bảo vệ đất, chống xói mòn và biến đổi khí hậu nên đây được đánh giá là một trong những mô hình kinh doanh bền vững.

Hiện nay có 2 hình thức kinh doanh từ trồng cây lấy gỗ là trồng rừng gỗ lớn và trồng rừng gỗ nhỏ:

  • Trồng cây gỗ nhỏ có thể bán làm dăm gỗ, gỗ mỏ,... với mức thu nhập bình quân từ 12 - 15 triệu đồng/ha/năm.

  • Trồng cây gỗ lớn: Nếu cây đạt đường kính trên 18cm thì có thể bán theo giá gỗ xẻ, gỗ chế biến với giá trị từ 1,8 - 2 triệu đồng/m3, với mức lợi nhuận bình quân từ 22 - 25 triệu/ha/năm. 

Để có thể bắt đầu với việc trồng cây lấy gỗ thì bạn nên tìm hiểu trước những đặc tính của các loại cây trồng và loại đất tương thích phù hợp nhất. Thị trường luôn rộng mở, với lợi thế là bạn đã có quỹ đất sẵn có ở quê hương, bạn chỉ cần có một tầm nhìn chiến lược cùng với nhiệt huyết muốn làm giàu thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

làm giàu từ việc trồng cây lấy gỗ

Làm giàu từ việc trồng cây lấy gỗ

2.3. Trồng nấm tươi

Trồng nấm tươi cũng là một cách làm giàu nhờ trồng trọt. Những loại nấm có hàm lượng dinh dưỡng cao được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng là nấm rơm, nấm kim châm, tai mèo, mộc nhĩ đen,...

Việc trồng và chăm sóc nấm không quá khó khăn vì điều kiện trồng nấm không phức tạp. Tuy nhiên, trong quá trình thu hái nấm cần hái hơi non để nấm giữ lại được chất dinh dưỡng để mang đến cho khách hàng sản phẩm có chất lượng tốt.

Các loại nấm tươi có thời gian bảo quản ngắn nên bạn cần tìm ra giải pháp bảo quản và phương án vận chuyển phù hợp để đưa sản phẩm đến các đơn vị phân phối, cửa hàng trong thời gian sớm nhất.

làm giàu từ việc trồng nấm tươi

Làm giàu từ việc trồng nấm tươi

2.4. Trồng rau củ quả sạch

Rau củ quả sạch là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày. Trong khi nhu cầu sử dụng rau sạch ngày càng tăng, mà thị trường lại thiếu đi các nguồn cung cấp thực phẩm sạch nên ý tưởng trồng rau củ quả sạch kinh doanh càng được nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp.

Học kỹ thuật trồng rau khá đơn giản nhưng bạn cần phải thực hiện theo đúng quy trình cũng như đầu tư đúng mức. Nếu bạn đã có sẵn một quỹ đất ở quê thì có thể bắt tay vào việc làm giàu bằng cách trồng rau củ quả sạch nhé.

Làm giàu từ việc trồng rau củ quả sạch

Làm giàu từ việc trồng rau củ quả sạch

2.5. Trồng cây cảnh, cây phong thủy

Tại các cơ quan, văn phòng làm việc hay tận dụng những góc nhỏ để đặt một chậu cây cảnh hoặc cây phong thủy giúp không gian gần gũi với thiên nhiên, môi trường làm việc cũng thoải mái hơn.

Trồng cây cảnh, cây phong thủy là hướng đi mà bạn có thể tham khảo. Những loại cây hiện đang rất được ưa chuộng trên thị trường là cây kim ngân, cây phát tài, thiết mộc lan ghép,... Cây rất dễ trồng, dễ sống, dễ chăm sóc nên thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng. 

làm giàu từ việc trồng cây cảnh cây phong thủy

Làm giàu từ việc trồng cây cảnh, cây phong thủy

Đọc thêm: Những cách làm giàu ít vốn, hiệu quả mà bạn nên thử ngay

III. Những nghề làm giàu khác ở nông thôn

Tham khảo thêm một số nghề làm giàu khác ở nông thôn như: Buôn bán nông sản, mở xưởng chế biến nông sản, kinh doanh thức ăn chăn nuôi: 

3.1. Buôn bán nông sản

Làm giàu ở nông thôn bằng hình thức thu mua nông sản, tìm mối bỏ sỉ và bán lại kiếm lời đang được nhiều người áp dụng. Ở nông thôn, bạn đã có lợi thế đất đai rộng rãi có thể trồng nhiều loại cây ăn quả, chăn nuôi nhiều gia súc gia cầm,... 

Vì vậy, bạn hãy tìm kiếm thị trường tiềm năng tại các thành phố lớn hoặc nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu ăn đồ sạch. Lúc này, bạn hãy gom lại các mặt hàng nông sản và bán lại cho những khách hàng này để mang về lợi nhuận.

Với hình thức kinh doanh buôn bán nông sản, đòi hỏi bạn cần phải siêng năng, biết cách tư vấn và thuyết phục khách hàng. Bạn có thể mang theo những mẫu sản phẩm cho khách dùng thử và đảm bảo chế độ đổi trả để tạo sự uy tín.

buôn bán nông sản

Buôn bán nông sản

3.2. Mở xưởng chế biến nông sản

Nếu bạn có một số vốn nhất định thì có thể mở xưởng chế biến nông sản. Đây là một ý tưởng được đánh giá rất tiềm năng mà bạn có thể làm giàu trên chính quê hương của mình.

Các sản phẩm nông sản khi đã được thu hoạch, sơ chế hoặc chế biến thành phẩm đóng gói và sẵn sàng để lâu hơn với một mức giá cao hơn. Hiện nay, khách hàng đi mua hàng ngày càng chọn lựa kỹ càng xem sản phẩm đó có nguồn gốc xuất xứ như nào, đảm bảo sạch không,... Do đó, ý tưởng mở xưởng chế biến nông sản thực sự có chỗ đứng trên thị trường.

Việc quan trọng mà bạn cần phải làm là xây dựng thương hiệu xưởng của mình, quảng bá với thị trường sản phẩm của bạn sạch và an toàn. Khi xưởng của bạn đã có chỗ đứng trên thị trường thì việc làm giàu trên chính quê hương của mình sẽ không còn là việc khó khăn nữa.

mở xưởng chế biến nông sản

Mở xưởng chế biến nông sản

3.3. Kinh doanh thức ăn chăn nuôi

Muốn kinh doanh thức ăn chăn nuôi bạn cần phải xác định được nhu cầu tiêu thụ để có quy mô kinh doanh phù hợp và chọn lựa được những nhà cung cấp sản phẩm uy tín, chất lượng.

Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý là vốn của bạn phải đủ lớn để đảm bảo được đặc thù “mua chịu” nhất là ở nông thôn. Thông thường, người chăn nuôi sẽ hay mua chịu và đợi khi bán được sản phẩm thì mới thanh toán hết các khoản chi phí. Vì vậy, nếu bạn xác định đầu tư lớn thì hãy đảm bảo chắc chắn có khoản vốn ổn định nhé.

kinh doanh thức ăn chăn nuôi

Kinh doanh thức ăn chăn nuôi

Đọc thêm: Kinh nghiệm kinh doanh thức ăn chăn nuôi dành cho người mới

IV. Một số lưu ý nếu muốn làm giàu từ nông nghiệp

Nếu muốn làm giàu từ nông nghiệp hiệu quả thì bạn cần phải chú ý đến những vấn đề sau đây:

4.1. Chú ý đến đặc điểm tiêu dùng của người nông thôn

Mức sống tại nông thôn ngày càng đi lên, mọi người bắt đầu nâng cấp cuộc sống như xây mới nhà cửa, sắm sửa đầy đủ các đồ dùng cần thiết. Và đặc biệt là họ quan tâm và đầu tư nhiều cho con cái về vấn đề giáo dục.

Nhu cầu mua sắm ở nông thôn vẫn luôn theo xu hướng đám đông. Nếu trong gia đình có người mua sản phẩm nào đó sử dụng tốt thì họ sẽ truyền tai nhau giới thiệu cho người khác cùng mua. 

Chính vì vậy, dù mức sống có đi lên thì những người sinh sống ở nông thôn vẫn luôn cân nhắc kỹ trước khi chi tiêu một khoản tiền nào đó. Họ sẽ luôn tìm mua những sản phẩm uy tín có thương hiệu trên thị trường.

chú ý đến đặc điểm tiêu dùng của người nông thôn

Chú ý đến đặc điểm tiêu dùng của người nông thôn

4.2. Thương mại truyền thống vẫn chiếm vị thế lớn

Tại các khu vực nông thôn ở Việt Nam thì vẫn có nhiều chợ truyền thống, và đây là lựa chọn hàng đầu khi mua sắm. Hầu hết họ đều quan tâm đến các sản phẩm: Thực phẩm tươi sống, gia vị, thức uống,...

Ngoài xu hướng mua hàng theo đám đông thì người nông thôn còn có phản ứng rất tích cực với những lời khuyên, hay chia sẻ từ người bán hàng. Vì vậy, người bán hàng sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình.

chợ thương mại truyền thống vẫn chiếm ưu thế

Chợ thương mại truyền thống vẫn chiếm ưu thế

4.3. Tivi không còn là kênh tiếp thị chiếm ưu thế

Thời kỳ 4.0 bùng nổ thì ai cũng sở hữu cho mình một chiếc điện thoại thông minh và có kết nối mạng, giúp mọi người tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng hơn. Nhu cầu sử dụng tivi của họ cũng ít hơn ngày xưa bởi ai cũng có thể lướt mạng xã hội, xem tin tức hay xem phim trên điện thoại của mình. 

Tận dụng ưu thế này thì bạn có thể bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử,... mà không mất một chi phí nào. Với hình thức này bạn có thể tiếp cận được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng nhanh chóng và vô cùng hiệu quả. 

4.4. Chiến lược kinh doanh để có thể thành công tại nông thôn

Để có thể kinh doanh thành công tại nông thôn thì bạn cần phải nắm rõ được giá trị của người tiêu dùng, để mang đến những sản phẩm chất lượng đảm bảo giữ vững thương hiệu bền lâu để tạo dựng được lòng tin cho khách hàng. 

Cần đa dạng các kênh mua sắm với những chiến lược phân loại sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng ở nông thôn. Khi đã nắm rõ được cách tiếp cận khách hàng, người kinh doanh phải kết nối và tạo được sự tin tưởng tuyệt đối cho khách hàng hiệu quả nhất.

Chiến lược kinh doanh thành công ở nông thôn

Chiến lược kinh doanh thành công ở nông thôn

Trên đây là gợi ý 15+ cách làm giàu từ chăn nuôi "hái ra tiền" năm 2023 và một số lưu ý kinh doanh doanh ở nông thôn để các bạn tham khảo. Chúc bạn sẽ lựa chọn được cách làm giàu phù hợp với khả năng của mình!

Tham khảo thêm: Top 10 cách làm giàu đơn giản, dễ dàng, ít vốn nhất 2024