Thị trường kinh doanh trà chanh hiện nay đang có nhiều thay đổi. Càng ngày, khách hàng càng quan tâm nhiều hơn về chất lượng đồ uống và dịch vụ. Chính vì thế, để cạnh tranh với những mô hình hiện tại, các bạn cần nắm được những mẹo kinh doanh để lên chiến lược hiệu quả hơn.

I. Tại sao kinh doanh trà chanh lại thu về lợi nhuận cao
Mô hình đồ uống luôn thu hút các nhà kinh doanh và đầu tư. Với việc kinh doanh mô hình trà chanh vỉa hè, nhiều những thương hiệu lớn hiện nay đang thực hiện kinh doanh nhượng quyền. Vậy, tại sao mô hình này lại được ưa chuộng đến vậy?
1. Vốn mở quán trà chanh thấp hơn mô hình cafe và trà sữa
So với những mô hình kinh doanh quán cafe hay trà sữa, nguồn vốn bạn phải bỏ ra cho quán trà chanh thấp hơn từ 1 nửa. Thứ nhất, mô hình kinh doanh trà chanh vỉa hè hướng đến đối tượng giới trẻ và không gian nói chuyện rộng rãi, tận dụng không gian vỉa hè nhiều.
Vốn mở quán trà chanh thấp hơn mô hình cafe và trà sữa
Chính vì điều này, việc trang trí và thiết kế nội thất quán cafe sẽ giúp giảm chi phí khi thực hiện hơn quán cà phê hay quán trà sữa. Bạn có thể thấy những thương hiệu trà chanh nổi tiếng đang thực hiện việc nhượng quyền như trà chanh Bụi Phố, Layla, T- more….
2. Lợi nhuận nhiều, thu hồi vốn nhanh chóng
Với mô hình kinh doanh nhỏ trà chanh. Số vốn bỏ ra ít mà doanh thu nhanh chóng được thu hồi. Điều này là điểm có lợi không hề nhỏ mà nhiều người mong muốn. Nhất là trong thời điểm mùa hè nóng nực. Một ngày các bạn có thể phục vụ cho vài trăm khách hàng khác nhau là chuyện thường.
Lợi nhuận nhiều, thu hồi vốn nhanh chóng
Ngoài ra, mô hình kinh doanh trà chanh thường thu hút những nhóm khách hàng ngồi nói chuyện với nhau. Có khoảng 90% khách hàng đi theo nhóm. Và điều này vô hình tạo nên cơ hội giúp chủ quán có thể tăng doanh số cho mình.
3. Địa điểm mở quán trà chanh dễ bán
Khác biệt so với những nhà hàng hay khách sạn. Kinh doanh quan quán trà chanh có thể dễ dàng hơn khi bạn lựa chọn khu vực để thiết lập chúng. Những ngôi nhà cho thuê mặt bằng tầng 1 tuy nhỏ nhưng không gian vỉa hè rộng lớn cần được ưu tiên. Giá thuê những mặt bằng có diện tích nhỏ nhưng khu vỉa hè rộng thường rẻ hơn là mặt bằng có diện tích lớn. Đây cũng là điều quan trọng bởi mô hình trà chanh, cafe cóc thường tìm những không gian ngoài trời hay vỉa hè rộng rãi.
Địa điểm mở quán trà chanh dễ bán
II. Các mô hình kinh doanh trà chanh
Nếu bạn đang có ý định mở quán kinh doanh trà chanh thì có thể tham khảo những mô hình kinh doanh sau đây nhé!
1. Tự mở quán trà chanh thương hiệu cá nhân
Hình thức tự mở quán trà chanh mang thương hiệu cá nhân đã được rất nhiều chủ đầu tư kinh doanh lựa chọn. Bạn có thể tự thoải mái thiết kế và vận hàng quán theo kế hoạch và mục tiêu mà mình đã đề ra trước đó, mà không cần phải phụ thuộc và cũng không phải chia sẻ lợi nhuận với bất kỳ ai.
Tự mở quán trà chanh mang thương hiệu cá nhân
Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này cũng sẽ có những ưu - nhược điểm nhất định sau:
Ưu điểm:
-
Vốn đầu tư ít
-
Lợi nhuận cao
-
Thoải mái thiết kế quán theo sở thích, nhu cầu của bản thân.
Nhược điểm:
-
Tính cạnh tranh cao
-
Khối lượng công việc cần làm nhiều, chủ kinh doanh sẽ phải tự lên kế hoạch cho mọi thứ từ đầu đến cuối.
-
Nếu không tạo nên sự khác biệt sẽ khó có thể cạnh tranh.
>>> Tìm hiểu thêm: Cách làm trà chanh siêu ngon, thành công ngay trong lần đầu tiên
2. Mô hình kinh doanh nhượng quyền
Mô hình kinh doanh nhà chanh nhượng quyền khá an toàn và hiệu quả nếu bạn chưa biết bắt đầu kinh doanh từ đâu, lập kế hoạch như thế nào, nguồn nhập nguyên liệu, đào tạo phong cách phục vụ, chiến lược marketing,...
Mô hình kinh doanh nhượng quyền hiện nay đang được rất nhiều người lựa chọn
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu nhượng quyền quán trà chanh, và bạn cần phải lựa chọn được thương hiệu phù hợp với chi phí nhượng quyền mà bạn muốn bỏ ra. Mở quán nhượng quyền trà chanh cũng sẽ có hai mặt như sau:
Ưu điểm:
-
Kinh doanh thương hiệu đã có tiếng trên thị trường dễ thu hút khách hàng hơn.
-
Lợi nhuận ổn định, thu hồi vốn nhanh.
-
Sẽ được bên nhượng quyền hỗ trợ toàn bộ quá trình từ setup, lên menu, hỗ trợ marketing, vận hành, nguyên liệu…
Nhược điểm:
-
Bạn sẽ phải mất chi phí nhượng quyền + Chi phí đầu tư
-
Không được tự ý thiết kế, setup theo ý kiến cá nhân của mình. Phải chịu sự chi phối từ thương hiệu mẹ.
-
Rủi ro kinh doanh nếu bên nhượng quyền thương hiệu hoạt động không ổn định.
Tham khảo ngay: Các mô hình kinh doanh mới đem lại hiệu quả cao
III. Cách lập kế hoạch kinh doanh quán trà chanh
Muốn kinh doanh quán trà chanh thành công, bạn cần phải lập kế hoạch kinh doanh chi tiết. Để làm được điều này, bạn cần phải chuẩn bị chu đáo những bước sau đây nhé!
1. Nghiên cứu và phân tích thị trường
Để bắt đầu kinh doanh thì bạn cần phải nghiên cứu và phân tích thị trường, xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng tới. Từ đó mới có thể thiết kế được thực đơn menu quán cũng như đưa ra được mức giá phù hợp mà có thể cạnh tranh được với các đối thủ khác.
Nghiên cứu và phân tích thị trường
Phân tích đối thủ cạnh tranh bằng cách tìm hiểu kỹ về sản phẩm mà họ đang bán, nhóm đối tượng khách hàng, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và review của khách về đối thủ như thế nào,...
Việc nghiên cứu và phân tích thị trường chính là bước đệm quan trọng quyết định đến việc kinh doanh của bạn có thành công được hay không.
2. Lên ý tưởng mở quán trà chanh
Để lên được ý tưởng mở quán trà chanh kinh doanh sẽ phải dựa vào những yếu tố sau đây:
-
Lựa chọn mô hình kinh doanh tự mở hay nhượng quyền thương hiệu.
-
Xác định nhóm đối tượng khách hàng: Độ tuổi, sở thích,...
-
Tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
-
Điểm mạnh, điểm yếu của quán so với đối thủ cạnh tranh là gì,...
-
Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.
Lên ý tưởng mở quán trà chanh
3. Lập kế hoạch tài chính
Lập kế hoạch tài chính chi tiết từ số vốn mà bạn đang có sẽ giúp bạn hoạch định được từng khoản chi cho các mục cố định. Một ví dụ về bảng phân bổ tài chính bao gồm những hạng mục cơ bản sau:
-
Chi phí thuê mặt bằng
-
Chi phí thiết kế
-
Chi phí mua nguyên vật liệu
-
Thuê nhân sự
-
Marketing
-
Chi phí luân chuyển hoạt động
-
Chi phí dự phòng
Tùy vào từng mô hình kinh doanh cũng như nhu cầu của chủ đầu tư mà các chi phí này sẽ khác nhau. Cần tính toán để các chi phí setup đạt mức tiết kiệm nhất có thể.
Lập kế hoạch tài chính cụ thể, chi tiết
4. Xây dựng và thiết kế menu
Bước tiếp theo là bước xây dựng và thiết kế menu độc đáo để thu hút được khách hàng. Để có thể thiết kế được một menu ấn tượng, bạn có thể tham khảo những phương pháp sau đây:
-
Mua công thức menu từ các thương hiệu nổi tiếng, sau đó biến thể và định giá phù hợp với đặc điểm và phong cách quán của mình.
-
Đăng ký khóa học pha chế, sau đó tự lên công thức menu theo kinh nghiệm được học.
-
Tiêu chí của một menu ấn tượng: Giá hợp lý, an toàn vệ sinh, độc lạ, hấp dẫn.
Xây dựng và thiết kế menu quán trà chanh
5. Tìm mặt bằng mở quán
Địa điểm mở quán phù hợp cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp việc kinh doanh của bạn có thành công hay không. Những tiêu chí để chọn lựa được điểm mở quán trà chanh phù hợp:
-
Diện tích phù hợp với mô hình kinh doanh mà bạn lựa chọn
-
Có chỗ để xe cho khách rộng rãi
-
Vị trí dễ nhận biết
-
Mật độ xe lưu thông nhiều
-
Giá cả phù hợp với tài chính,...
Tìm mặt bằng mở quán
6. Thiết kế, trang trí không gian quán
Trong trường hợp nếu bạn mở quán trà chanh theo mô hình nhượng quyền thương hiệu thì bạn phải thiết kế theo đúng bên đơn vị nhượng quyền.
Còn nếu bạn tự mở quán trà chanh thì có thể tự thiết kế, trang trí không gian quán theo sở thích, phong cách mà mình muốn hướng đến. Muốn tiết kiệm được chi phí hiệu quả, bạn nên thuê đơn vị setup để họ giúp bạn lên ý tưởng phong cách của mình.
Thiết kế, trang trí không gian quán
7. Tuyển dụng nhân viên
Tùy vào quy mô quán để tuyển dụng số lượng nhân viên phù hợp, có thể phân chia làm fulltime hoặc partime hợp lý. Việc tuyển dụng theo ca sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí, đồng thời cũng chủ động hơn trong việc đào tạo, huấn luyện cho nhân viên.
8. Chiến lược marketing và truyền thông
Trước ngày khai trương quán, bạn nên in banner với nội dung khuyến mãi lớn treo trước quán kết hợp phát tờ rơi để thu hút sự chú ý của khách đi đường.
Chiến lược marketing và truyền thông
Đẩy mạnh marketing online trong thời đại 4.0 là hình thức tiếp cận khách hàng cực kỳ hiệu quả: Lập fanpage Facebook cho quán trà chanh, đăng quảng cáo trên mạng xã hội và các group ẩm thực. Ngoài ra, bạn cũng có thể đẩy mạnh bán hàng đa kênh, trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác như Tiktok, Instagram, Zalo,... hay các app ăn uống như Grabfood, Shopee Food, Now, Baemin,...
9. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Các bạn có thể thấy khi bước vào quán cà phê, điều mà bạn muốn chính là order. Chính vì vậy, làm cho quầy thu ngân của bạn thật nổi bật và đặc biệt. Lựa chọn màu sắc và vị trí order cũng là điều vô cùng quan trọng.
Ngoài ra, bạn cũng cần trang bị cho cửa hàng những thiết bị cần thiết cho quầy thu ngân như máy tính tiền, máy in hóa đơn, két tiền,.... Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho quán cafe từ POS365 để quản lý và bán hàng cho mô hình kinh doanh quán trà chanh của bạn. Với những tính năng hiệu quả và chi phí rẻ để sở hữu cho mình phần mềm POS365. Chắc chắn với việc kinh doanh hàng trăm đơn hàng hàng ngày, việc quản lý và nắm bắt sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả
Nếu làm khâu tiếp thị tốt, bạn có thể đưa thương hiệu của mình trở nên nổi tiếng và bán nhượng quyền cho những người có nhu cầu. Kinh doanh trà chanh là ý tưởng sáng tạo và có hiệu quả cao, với số vốn bỏ ra ban đầu là ít, đừng ngần ngại nếu như bạn muốn bắt đầu cho việc kinh doanh của mình nhé.