Câu chuyện kinh doanh

Những nghiên cứu mới đây cho thấy lượng thức ăn dành cho vật nuôi sẽ tăng trưởng 3.1% vào năm 2014. Báo cáo tiêu dùng của Nielsen năm 2016 cho thấy khách hàng thường mua thức ăn và yêu cầu về chất lượng hơn là giá cả. Điều này có nghĩa là kinh doanh thức ăn chó mèo đang mở ra một tiềm năng rất lớn nếu bạn đi đúng hướng. Vậy làm sao để bắt đầu ngay lập tức, POS365 sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn hơn về mô hình này nhé.

Bí quyết kinh doanh thức ăn chó mèo hiệu quả, lợi nhuận cao

I. Mở cửa hàng bán thức ăn chó mèo khó hay dễ?

Hãy xem qua một vài pet shop và bạn sẽ thấy rất nhiều xu hướng phản ánh về thực phẩm và phụ kiện, đồ dùng dành cho chó mèo. 

Cũng giống như lựa chọn thực phẩm tự nhiên giống thực phẩm của con người, chủ vật nuôi lựa chọn những sản phẩm, các loại thức ăn chó mèo có nguồn gốc an toàn, sạch sẽ. Chính vì nắm được điều này, có nhiều những thương hiệu nổi tiếng sản xuất những sản phẩm, thức ăn chó mèo có lượng tiêu dùng rất lớn. Cùng với sự thay đổi tâm lý của chủ vật nuôi, thị trường kinh doanh thức ăn chó mèo sẽ ngày càng có sự cạnh tranh lớn. 

kinh doanh thức ăn chó mèo

Mở cửa hàng kinh doanh thức ăn chó mèo khó hay dễ?

Các sản phẩm, thức ăn và chất dinh dưỡng dành cho thú cưng ngày càng được mở rộng cả ở cách thức, chế biến và dạng thức ăn. Từ những loại thức ăn được sơ chế và ăn trực tiếp trong ngày. Để tiện lợi hơn cho những chủ vật nuôi, các nhà sản xuất kinh doanh đã chế tạo ra những thức ăn dạng rắn như các loại hạt với thời gian sử dụng lâu dài, dễ bảo quản và sạch sẽ. 

Kinh doanh thức ăn chó mèo được nhiều người lựa chọn hơn cũng bởi vì các chất dinh dưỡng bên trong chúng đầy đủ hơn so với thức ăn chủ vật nuôi sử dụng cho thú cưng của  họ. 

Làm thức ăn cho thú cưng tại nhà có thể có rủi ro và có thể không cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà chó hoặc mèo cần. Nhiều chủ thú cưng có ý thức về sức khỏe có thể bắt đầu làm thức ăn tại nhà, sau đó chuyển sang các nhãn hiệu mua tại cửa hàng vì mệt mỏi hoặc nhận ra rằng có nhiều cách để làm thức ăn cho thú cưng tốt hơn họ có thể xử lý.

II. Bắt đầu kinh doanh, phải làm gì?

Bạn muốn kinh doanh thức ăn chó mèo online hay trực tiếp? Đây là câu hỏi mà bạn nên đặt ra trước khi bắt đầu bán hàng. Nếu thương hiệu của bạn lớn và bạn muốn mở rộng quy mô, một cửa hàng là điều cần thiết để bạn có thể bán sản phẩm của mình và tạo lòng tin với khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể liên kết với nhiều những sản phẩm hỗ trợ khác dành cho thú cưng. 

2.1. Trang bị kiến thức về thức ăn chó mèo

Trang bị kiến thức về thức ăn cho chó mèo là việc vô cùng quan trọng khi bạn muốn kinh doanh mặt hàng này. Do đó, bước đầu tiên là tìm hiểu về vai trò của Cục Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm trong việc kiểm soát chất lượng và an toàn thức ăn cho vật nuôi. Sau đó, đọc các quy định về sản xuất thức ăn cho chó và mèo trên trang web của AAFCO. Ở đây bạn sẽ tìm hiểu về cách ghi nhãn và các yêu cầu dinh dưỡng tiêu chuẩn cho thức ăn vật nuôi một cách đầy đủ, cân bằng.

Sau khi đã lên được các bước thực hiện chế biến sản phẩm của thương hiệu mình. Bạn hãy bắt đầu thực hiện những chiến dịch tiếp theo liên quan đến tiếp thị, quảng bán sản phẩm và đưa vào bán hàng. 

Trang bị kiến thức về thức ăn chó mèo

Muốn kinh doanh hiệu quả sản phẩm thức ăn cho chó mèo thì bạn phải nắm rõ về các mặt hàng để có thể tư vấn cho khách. Một số những kiến thức quan trọng mà bạn cần lưu ý đến đó là:

  • Kiến thức về các loại động vật mà bạn muốn bán đồ ăn.

  • Nắm rõ về chức năng, công dụng của các loại sản phẩm mà cửa hàng bạn đang bán.

  • Kiến thức về sức khỏe chó mèo bao gồm bệnh tật, triệu chứng, cách chữa trị,...

2.2. Lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp

Để bắt đầu kinh doanh thức ăn chó mèo, bạn cần lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với số vốn mà bạn đang có bởi vì thức ăn cho chó mèo rất đa dạng các mặt hàng. Nếu như bạn tập trung vào bán một thứ sẽ đem lại cơ hội thành công cao hơn cho bạn vì bạn nắm rõ mọi thứ về nó, hơn là cái gì cũng bán nhưng không cái nào rõ ràng và chất lượng. 

Lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp

2.3. Địa điểm mở cửa hàng

Tùy vào kinh phí mà bạn đang có để có thể lựa chọn địa điểm mở cửa hàng phù hợp. Nếu bạn có số vốn lớn thì hãy mở cửa hàng tại các khu vực thuộc trung tâm thành phố nhiều người qua lại có thể nhìn thấy. Còn nếu kinh phí hạn hẹp thì thuê tại những địa điểm có giá thành rẻ hơn nhưng điểm hạn chế đó sẽ là thường ở ngõ ngách hẹp ít người qua lại. Giải pháp để thu hút khách hàng đó là xây dựng kế hoạch marketing online trên các nền tảng mạng xã hội như chạy quảng cáo facebook, tiktok,...

Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm mở shop thú cưng cần nhưng gì?

2.4. Tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh

Việc tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh thức ăn cho chó mèo khá khó khăn so với các mặt hàng khác vì hầu như các hãng thức ăn cho chó mèo đều ở nước ngoài. Nếu muốn kinh doanh mặt hàng này thì bạn phải nhập khẩu hàng từ nước ngoài về với giá thành nhập khẩu, chi phí vận chuyển khá là cao. Chính vì vậy mà nếu như bạn chưa có nhiều vốn thì có thể nhập hàng giá sỉ tại một số đơn vị ở Việt Nam thông qua việc tìm kiếm trên google hay các nền tảng mạng xã hội. Cách tốt nhất là bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh xem cách thức kinh doanh cũng như họ đang nhập hàng ở đâu.

cách kinh doanh thức ăn chó mèo

Tìm kiếm nguồn hàng thức ăn chó mèo

Chi tiết hơn tại: Nguồn hàng sỉ thức ăn chó mèo ở đâu uy tín?

2.5. Trang trí, setup cửa hàng

Trang trí, setup cửa hàng ấn tượng là cách thu hút sự chú ý của khách hàng hiệu quả. Tham khảo những mẫu thiết kế trên mạng để có thể lên ý tưởng phù hợp với nhu cầu của bạn cũng như thể hiện được phong cách riêng biệt mà bạn muốn hướng tới.

2.6. Xây dựng kế hoạch kinh doanh thức ăn chó mèo

Để thu hút được nhiều khách hàng hơn thì bạn phải xây dựng được một kế hoạch kinh doanh cụ thể. Khi đã tìm kiếm được nguồn cung cấp uy tín, thuê được mặt bằng ưng ý, bài trí cửa hàng đẹp mắt rồi thì bước tiếp theo là lên kế hoạch marketing hiệu quả để quảng bá thương hiệu. Bạn có thể treo những banner, poster trước cửa hàng để tạo gây sự chú ý với các khách hàng đi qua hoặc xây dựng các chương trình khuyến mãi nhân dịp khai trương để thu hút khách hàng đến với cửa hàng của mình. Hãy thực hiện việc kinh  doanh và tương tác với khách hàng trên cả những trang kinh doanh trực tuyến như Facebook, Zalo, Instagram,… Lượng người sử dụng mạng xã hội ngày càng lớn, và đây là giải pháp hiệu quả giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh thức ăn chó mèo

Ngoài chất lượng sản phẩm, điều quan trọng là phải nắm bắt xu hướng thiết kế trong bao bì kinh doanh thức ăn chó mèo. Các thiết kế đóng gói đáng yêu và hấp dẫn thu hút người mua, nó cũng được thiết kế độc đáo như thực phẩm đóng gói của con người. 

Hãy nhớ rằng, nhiều thương hiệu thực phẩm của con người nổi bật và thành công nhờ cách thiết kế thương hiệu của họ. Có thể niêm phong lại, túi đựng là một tiêu chuẩn dễ dàng để thực hiện và bảo quản, lưu trữ trên kệ. 

Có thể bạn quan tâm: Mở shop phụ kiện thú cưng cần những gì? 

III. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả

Đối với nhà sản xuất các thực phẩm thức ăn chó mèo, bạn có thể liên kết đến những cửa  hàng dịch vụ chăm sóc thú cưng, những cửa hàng bán lẻ. Thực hiện các chiến dịch quảng bá và chạy quảng cáo để số lượng người dùng được biết đến rộng rãi hơn. Áp dụng các chính sách khuyến mãi và chăm sóc khách hàng kỹ càng để đạt được hiệu quả cao nhất. Với những khía cạnh mà POS365 đưa ra, mong rằng bạn sẽ có những lựa chọn sáng suốt khi kinh doanh thức ăn chó mèo nhé.

Phần mềm quản lý bán hàng POS365

Số lượng hàng hóa, hàng tồn kho có thể gây khó khăn nếu như bạn không biết cách để quản lý chúng sao cho phù hợp. Chính vì vậy, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 là giải pháp hiệu quả dành cho doanh nghiệp của bạn. Bất kể số lượng hàng hóa hay khách hàng lớn ra sao. Hãy yên tâm với khối dung lượng lớn từ POS365 giúp bạn có thể kiểm soát hàng hóa cả trong online hay offline vô cùng dễ dàng. 

Kết luận:

Trên đây là tất cả các kinh nghiệm kinh doanh thức ăn chó mèo hiệu quả, lợi nhuận cao được nhiều chủ cửa hàng áp dụng thành công. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn.