Câu chuyện kinh doanh

Theo thống kê gần nhất thì mức tăng trưởng trung bình của ngành điện ảnh lên tới 35 - 40% sau đại dịch. Vậy nên việc đầu tư xây dựng rạp chiếu phim nhằm thu hút người xem để tăng doanh thu có thể tái đầu tư được xem là hướng đi vô cùng khả thi. Vậy điều kiện kinh doanh rạp chiếu phim cần những gì, cùng theo dõi bài viết này để có thể nắm được các quy định trong quá trình đầu tư.

Bỏ túi các kinh nghiệm bạn nên biết khi kinh doanh rạp chiếu phim

I. Tiềm năng khi kinh doanh rạp chiếu phim

Trong những năm trở lại đây thì việc kinh doanh ngày càng trở nên phổ biến, dù vẫn có một số trở ngại phải đối mặt với các rạp phim. Nhưng sức thu hút của lĩnh vực kinh doanh là hoàn toàn dễ hiểu. 

Kinh doanh rạp chiếu phim có tiềm năng lớn với lượng khách hàng đông đảo và đa dạng, từ trẻ em đến người lớn tuổi, đặc biệt là giới trẻ. Nhu cầu giải trí của con người luôn cao và rạp chiếu phim là một trong những lựa chọn phổ biến để giải trí và thư giãn. 

Tiềm năng khi kinh doanh rạp chiếu phim

Tiềm năng khi kinh doanh rạp chiếu phim

Ngoài ra, các bộ phim mới luôn được ra mắt và cạnh tranh khốc liệt trong thị trường. Do đó, chủ doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội này để thu hút khách hàng và tăng doanh thu. Bên cạnh đó, lĩnh vực kinh doanh này cũng có thể kết hợp với các dịch vụ khác như bán đồ ăn uống, quảng cáo và sự kiện để tăng thêm doanh thu và thu hút thêm khách hàng. 

Một doanh nghiệp rạp chiếu phim thành công hoàn toàn có thể mở rộng đến các địa điểm khác và lan rộng khắp khu vực thậm chí là cả nước. Điều này không chỉ làm tăng độ nổi tiếng cũng như phổ biến của thương hiệu mà còn giúp nâng cao doanh số.

>> Xem thêm: Top 15+ xu hướng kinh doanh tiềm năng cho người khởi nghiệp

II. Các mô hình phòng chiếu phim được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Bằng sự phát triển chóng mặt của các rạp chiếu phim thì hiện nay ngày càng có nhiều rạp chiếu phim thì có rất nhiều mô hình phòng chiếu phim mới được ra đời để phục vụ nhu cầu của người xem 

2.1 Phòng chiếu phim gia đình

Mô hình chiếu phim hoàn toàn mới này được lắp đặt ngay tại gia đình vô cùng tiện nghi như các phòng chiếu phim mini thông thường. Những để xây dựng mô hình phòng chiếu phim gia đình bạn cần đầu tư khác nhiều cho các thiết bị nên bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi tiến hành xây dựng.

Phòng chiếu phim gia đình

Phòng chiếu phim gia đình

Mô hình kinh doanh rạp chiếu phim này thường sẽ dành cho các resort hoặc các khách sạn cao cấp. Đây sẽ là một điểm thu hút khách hàng giúp mang lại doanh thu đáng kể và nổi bật hơn so với đối thủ.

2.2 Phòng chiếu phim mini

Mô hình này tương tự như mô hình karaoke, bạn xây dựng các phòng chiếu mini để khách hàng thuê theo giờ và có thể lựa chọn các bộ phim khác nhau. Khách hàng có thể ăn uống trò chuyện thoải mái khi xem phim mà không cần tuân thủ các nguyên tắc như khi xem phim ở rạp.

Phòng chiếu phim mini

Phòng chiếu phim mini

Kinh doanh rạp chiếu phim theo mô hình này cần sự quản lý nghiêm ngặt, khéo léo cũng như sự đầu tư vào không gian, thiết kế sao cho phù hợp, sáng tạo để có thể thu hút khách hàng tốt nhất.

2.3 Phòng chiếu phim chuyên nghiệp

Mô hình kinh doanh này sẽ bao gồm những rạp chiếu phim có sức chứa lên tới 50 người và có thể kết hợp với một số hoạt động giải trí khác để tăng doanh thu có thể như giao lưu fan, ra mắt phim, sản phẩm âm nhạc…

Các phòng chiếu phim cần đảm bảo chất lượng hệ thống âm thanh và hình ảnh sắc nét. Bên cạnh đó, ghế ngồi cũng cần thoải mái, nội thất đồng bộ, chất lượng cao, dễ vận hành.

Phòng chiếu phim chuyên nghiệp

Phòng chiếu phim chuyên nghiệp

III. Kinh doanh rạp chiếu phim mini cần chuẩn bị những gì?

Để có thể thành công với ý tưởng kinh doanh rạp chiếu phim thì trước khi bắt tay vào các bước vận hành thì bạn cần chuẩn bị những điều sau:

Kinh doanh rạp chiếu phim mini cần chuẩn bị những gì?

Kinh doanh rạp chiếu phim mini cần chuẩn bị những gì?

3.1 Điều kiện kinh doanh rạp chiếu phim

Theo nghị định 54/2010/NĐ-CP, để có thể trở thành chủ của một rạp phim bạn cần đáp ứng đầy đủ 5 điều kiện sau đây dù là mô hình của bạn lựa chọn là gì.

  • Phải là doanh nghiệp được lập hợp pháp.

  • Giám đốc hay quản lý phải đảm bảo tất cả các tiêu chuẩn và điều kiện theo pháp luật của Doanh nghiệp.

  • Đối với các phim nhập khẩu không có nội dung, hình ảnh, âm thanh chữ viết tuyên truyền chống phá nhà nước. Không tuyên truyền kích động chiến tranh, gây thù. Không tuyên truyền, truyền bá tư tưởng phản động, lối sống dâm ô, đồi trụy, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan,…

  • Rạp chiếu phim cần phải bao gồm phòng khán giả, buồng máy và khu vực tiền sảnh. Bên ngoài rạp phải có bãi đỗ xe và đường cho xe lăn của người khuyết tật.

  • Điều kiện đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy.

3.2 Kinh doanh rạp chiếu phim cần bao nhiêu vốn

Điều đầu tiên bạn cần lên kế hoạch chi tiết và rõ ràng những bảng kê khai các khoản chi phí cần phải chuẩn bị. Sau đây sẽ là ước tính khoản chi phí và bạn cần chuẩn bị khi kinh doanh mô hình rạp chiếu phim khoảng 200m2.

  • Thuê mặt bằng: 20 - 50 triệu/ tháng tùy vào tiềm năng phát triển của khu vực.

  • Chi phí cho thiết kế nội thất và thi công phòng chiếu khoảng 200 triệu.

  • Bàn ghế, đồ trang trí cũng như quầy pha chế cafe 80 triệu.

  • Mạng internet, điện nước sử dụng hàng tháng 5 triệu.

  • Máy chiếu phim, phần mềm quản lý bán hàng, hệ thống âm thanh: 150 triệu

  • Thuê nhân viên phục vụ 7 triệu/tháng/ người.

Như vậy kinh phí mở rạp chiếu phim với diện tích 200m2 sẽ cần khoảng 700 triệu. Nếu bạn có nguồn ngân sách dồi dào thì bạn nên đầu tư máy chiếu phim cũng như âm thanh hiện đại để khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. 

3.3 Lựa chọn địa điểm để mở rạp chiếu phim

Việc lựa chọn địa điểm để kinh doanh rạp chiếu phim là vô cùng rất quan trọng. Để thu hút khách hàng, chủ doanh nghiệp sẽ cần tìm kiếm một vị trí thuận tiện và đông đúc, như khu vực trung tâm thành phố hoặc khu mua sắm hoặc gần các trường đại học. Các khu vực này thường có lượng người qua lại đông đúc và dễ dàng tiếp cận bằng nhiều phương tiện giao thông khác nhau.

Lựa chọn địa điểm để mở rạp chiếu phim

Lựa chọn địa điểm để mở rạp chiếu phim

Đồng thời, chủ doanh nghiệp cũng cần xem xét tình hình cạnh tranh trong khu vực. Nếu khu vực đã có quá nhiều rạp chiếu phim, đó có thể làm giảm tiềm năng kinh doanh của rạp chiếu phim mới.

Một yếu tố quan trọng khác cần xem xét là chi phí thuê mặt bằng. Chủ doanh nghiệp cần đảm bảo rằng chi phí thuê mặt bằng phù hợp với ngân sách kinh doanh của mình và không quá cao.

Cuối cùng, chủ doanh nghiệp cần xem xét mối quan hệ với chính quyền địa phương để đảm bảo việc đăng ký, giấy phép và quy định pháp lý được tuân thủ đầy đủ. 

>> Xem thêm: Làm thế nào để chọn địa điểm kinh doanh để mua may bán đắt?

3.4 Lựa chọn nhà tư vấn và lắp đặt thiết bị

Bạn băn khoăn không biết bắt đầu mua các thiết bị từ đâu vì không có nhiều kinh nghiệm, vậy thì việc lựa chọn nhà tư vấn và lắp đặt thiết bị khi mở rạp chiếu phim là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng phục vụ và tr nghiệm của khách hàng. Dưới đây là một số lưu ý để lựa chọn nhà tư vấn và lắp đặt thiết bị cho rạp chiếu phim:

  • Chọn nhà tư vấn có kinh nghiệm và kiến thức về lĩnh vực rạp chiếu phim, đặc biệt là trong việc thiết kế và lắp đặt hệ thống âm thanh và ánh sáng.

  • Kiểm tra danh sách các dự án đã hoàn thành giúp bạn có thể đánh giá được chất lượng của các dự án mà nhà tư vấn đã thực hiện trước đó.

  • Đảm bảo họ đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và kinh tế của bạn. Hãy yêu cầu báo giá chi tiết và đảm bảo rằng giá cả hợp lý.

  • Chọn nhà tư vấn có thể cung cấp giải pháp tích hợp cho rạp chiếu phim. Điều này sẽ giúp cho việc quản lý và sử dụng các thiết bị được dễ dàng hơn.

  • Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng họ có thể cung cấp cho bạn sự hỗ trợ kỹ thuật và bảo trì sau khi cài đặt xong. 

IV. Kinh nghiệm kinh doanh rạp chiếu phim mini thu hút khách hàng

Sau khi đã hoàn thành các thủ tục, tìm được địa điểm phù hợp, tiếp theo bạn cần tìm hiểu thêm một số kinh nghiệm bạn cần biết khi kinh doanh mô hình này.

4.1 Cập nhật danh sách phim thường xuyên

Để có thể cung cấp cho khách hàng những bộ phim mới nhất, chủ rạp phim cần đăng ký tài khoản VIP để mua lại bản quyền vietsub các bộ phim bom tấn đang được giới trẻ ưa chuộng hiện nay. Không chỉ thế hãy đa dạng các thể loại phim chẳng hạn như trinh thám, kinh tế, tình cảm,...

Cập nhật danh sách phim thường xuyên

Cập nhật danh sách phim thường xuyên

4.2 Danh sách menu quán dễ nhìn

Khách hàng tìm đến các rạp phim mini vì họ muốn tìm không gian riêng tư để xem phim. Nhưng không phải thế mà bạn không quan tâm đến menu các đồ ăn đồ uống kèm của rạp. Bạn nên xây dựng menu rạp phim phù hợp với mọi thị hiếu của các nhóm đối tượng khác như: coca, trà cửa, cafe, bimbim, hoa quả,...

4.3 Tư vấn và đào tạo nhân viên

Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh rạp chiếu phim lớn hay nhỏ bạn sẽ có những phương án tuyển dụng số lượng nhân viên phục vụ chuyên nghiệp. Công việc chủ yếu của nhân viên rạp phim là lên order các loại nước uống cho khách sau đó hướng dẫn khách vào phòng trống tiếp đó dọn phòng sạch sẽ sau khi khách rời phòng.

Tư vấn và đào tạo nhân viên

Tư vấn và đào tạo nhân viên

Nhân viên có kinh nghiệm sẽ có thể phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp và tận tâm hơn. Họ hiểu được các kỹ năng cần thiết để giải quyết các vấn đề của khách hàng và đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng. 

Ngoài ra họ sẽ có thể quản lý và điều hành rạp chiếu phim một cách hiệu quả hơn thông qua việc hiểu được cách thức hoạt động của rạp chiếu phim và có kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh.

>> Xem thêm: 9 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp

4.4 Chiến lược quảng cáo đặc sắc thu hút khách hàng

Bên cạnh việc lựa chọn mặt bằng để thiết kế rạp phim thì việc chạy quảng cáo trên các kênh mạng xã hội cũng như thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng lui tới. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng các kênh quảng cáo online như Facebook, Tiktok, Instagram để có thể quảng cáo tên tuổi và thương hiệu của rạp phim của mình.

4.5 Sử dụng các phần mềm bán hàng để quản lý

Để đảm bảo quá trình kinh doanh rạp chiếu phim thì bạn cần lựa chọn thêm phần mềm quản lý bán hàng để có thể tiết kiệm chi phí và thời gian. Một trong những phần mềm được rất nhiều chủ kinh doanh tin tưởng và lựa chọn hiện nay phải kể đến phần mềm POS365. 

Sử dụng các phần mềm bán hàng để quản lý

Sử dụng các phần mềm bán hàng để quản lý

Với phần mềm này bạn sẽ có thể:

  • Quản lý thực đơn menu.

  • Quản lý nhân viên làm việc.

  • Quản lý doanh thu, lợi nhuận.

  • Quản lý phòng trống, tính tiền phòng xem phim theo giờ.

  • Quản lý nguyên vật liệu.

  • Quản lý các chương trình khuyến mại vào các dịp lễ tết đặc biệt.

Và còn nhiều tính năng ưu việt mà POS365 có thể mang lại chẳng hạn như in hóa hơn và tính tiền tự động.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn các kinh nghiệm kinh doanh rạp chiếu phim giúp bạn sớm gặt hái được thành công. Bạn nên nắm bắt được thời cơ để có thể tận dụng được những lợi thế sẵn có để nhanh chóng thu lợi nhuận.