Câu chuyện kinh doanh

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh quán ốc thì nội dung bài viết dưới đây POS365 xin chia sẻ cách lập kế hoạch kinh doanh quán ốc chi tiết cho người mới bắt đầu hiệu quả. Cùng tham khảo nhé!

Lập kế hoạch kinh doanh quán ốc chi tiết cho người mới bắt đầu

I. Mở quán ốc có lãi không?

Với số vốn hạn chế thì bạn có thể mở quán ốc bình dân vỉa hè, vì thời gian hoàn vốn rất nhanh. Mỗi ngày chỉ cần lượng khách đến quán đều đặn 17 - 20 bàn, mỗi bàn mang lại doanh thu 300.000 - 400.000 đồng thì tổng doanh thu là 6 - 8 triệu đồng, trừ đi các chi phí sẽ còn lãi 1 - 3 triệu đồng. Như vậy thì sau 3 - 4 tháng thì chủ quán sẽ có thể lấy lại được số vốn. 

Bạn cũng nên chuẩn bị một nguồn vốn dự trữ để duy trì quán và cho những trường hợp phát sinh chi phí khác. Và quan trọng hơn hết là sau bước khảo sát thị trường sẽ là bước lập kế hoạch kinh doanh. Bạn sẽ phải lưu ý chi tiết các chi phí mà bạn phải thực hiện. Từ đó giúp bạn kiểm soát được nguồn kinh phí một cách tốt nhất. 

Kinh doanh quán ốc có lãi không

Kinh doanh quán ốc có lãi không?

II. Mở quán ốc cần bao nhiêu vốn?

Để có thể mở được một quán ốc bình dân thì bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều vốn, chỉ khoảng 40 triệu đồng là bạn đã có thể đưa quán đi vào hoạt động. Bao gồm các khoản chi phí cố định như:

  • Chi phí thuê mặt bằng: 5 - 7 triệu đồng;

  • Chi phí mua các trang thiết bị cần thiết như bàn ghế, bát đũa, dĩa,...: 7 - 10 triệu đồng;

  • Chi phí mua nguyên vật liệu và thuê nhân viên phục vụ: Khoảng 20 triệu đồng;

  • Tiền điện, nước, internet,...

  • Chi phí dự trù để duy trì quán và cho những trường hợp phát sinh chi phí khác. 

Mở quán ốc cần bao nhiêu vốn

Mở quán ốc cần bao nhiêu vốn?

III. Mở quán ốc cần những gì?

Muốn mở quán ốc cần những gì? Cần giấy phép kinh doanh gì? Cần phải mua những gì? 

3.1. Giấy phép kinh doanh

Muốn mở quán ốc để kinh doanh thì việc đầu tiên là bạn cần đăng ký kinh doanh với loại hình thường được chọn là hộ kinh doanh. Khi đã được cấp giấy phép kinh doanh thì bạn cần xin thêm chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Các giấy tờ về mặt pháp lý này sẽ giúp quán ốc của bạn hoạt động và vận hành trơn tru hơn, và khách hàng cũng sẽ tin tưởng hơn vào chất lượng của món ăn. 

3.2. Mở quán ốc cần mua những gì?

Muốn mở quán ốc kinh doanh thì cần phải mua những gì? Trước tiên, bạn cần phải địa điểm để thuê mặt bằng, chi phí mua các trang vật dụng cần thiết (bàn ghế, bát đũa, đĩa,...), chi phí mua các nguyên vật liệu (ốc, các loại hải sản khác, nguyên vật liệu làm đồ ăn đi kèm),...

Mở quán ốc cần mua những gì

Mở quán ốc cần mua những gì?

IV. Lập kế hoạch kinh doanh quán ốc hiệu quả

Bạn đang có ý tưởng kinh doanh quán ốc? Dưới đây sẽ là cách lập kế hoạch kinh doanh quán ốc hiệu quả để bạn tham khảo:

4.1. Học bí quyết chế biến món ốc ngon, pha nước chấm chuẩn vị

Nước chấm ốc vô cùng quan trọng, và đây là “linh hồn” của những món ốc. Khi bạn đã nắm trong tay công thức pha nước chấm ngon, riêng biệt và độc đáo theo phong cách của quán thì bạn đã thành công đến 50% trong việc thu hút khách hàng đến với quán.

Đây cũng chính là yếu tố quan trọng để khách hàng luôn nhớ đến quán của bạn và giới thiệu thêm nhiều bạn bè, người thân cùng đến thưởng thức món ốc kèm theo nước chấm ngon tuyệt hảo. 

Khi lựa chọn nguyên liệu làm các món ốc phải luôn đảm bảo tươi ngon và chỉ chế biến trong ngày. Mới bắt đầu kinh doanh, bạn nên ước lượng số lượng khách để căn chuẩn mua nguyên vật liệu sao cho hợp lý, không để dư thừa và chế biến vào ngày hôm sau vì rất dễ ảnh hưởng đến uy tín của quán. 

Chỉ với một nguyên liệu từ ốc là bạn đã có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như ốc luộc, ốc xào, ốc hấp,... Khi kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau thì sẽ cho ra từng món ăn khác nhau. Tuy nhiên, khẩu vị của mỗi vùng miền cũng có sự khác nhau nên bạn hãy chú ý để món ăn phù hợp với khẩu vị khách hàng của mình. 

Học bí quyết chế biến món ốc ngon

Học bí quyết chế biến món ốc ngon

4.2. Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng

Việc nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng là bước vô cùng quan trọng mà bạn nhất định phải tiến hành thực hiện trước khi mở quán ốc vỉa hè. Bạn cần phải giải đáp được những vấn đề sau đây:

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu mà quán ốc muốn hướng đến? (Sở thích, độ tuổi, mức thu nhập,...)

  • Xung quanh khu vực bạn muốn mở quán đã có quán ốc nào chưa?

  • Thực đơn menu của quán ốc đó gồm có những gì và được chế biến như thế nào?

  • Lượng khách đến ăn ở những quán ốc trong cùng khu vực đó như thế nào?...

4.3. Tìm và lựa chọn thuê mặt bằng phù hợp

Lựa chọn vị trí thuê mặt bằng phù hợp cũng quan trọng không kém so với bước nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng tiềm năng. Tùy vào nguồn vốn mà bạn có, bạn có thể lựa chọn địa điểm thuê hợp lý. Dù bạn có thuê ở đâu thì địa điểm đó cũng phải đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Tập trung đông dân cư và có nhiều người qua lại, gần với công ty, trường học và khu dân cư;

  • Mặt bằng của quán bằng phẳng để bày bàn ghế và xếp xe cho khách;

  • Xung quanh quán ốc phải đảm bảo an ninh, tránh tình trạng tài sản của quán và khách bị mất cắp, hay xảy ra các ẩu đả,...

  • Không gian bên ngoài và bên trong của quán luôn đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát và tuyệt đối tránh mùi hôi và mùi ẩm mốc gây mất vệ sinh.

Tìm và lựa chọn thuê mặt bằng phù hợp

Tìm và lựa chọn thuê mặt bằng phù hợp

>> Xem thêm: 9 kinh nghiệm đắt giá khi thuê mặt bằng mở quán ăn tại Hà Nội

4.4. Tìm kiếm và lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên liệu tươi ngon

Tìm kiếm và lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên liệu tươi ngon là yếu tố vô cùng quan trọng, vì kinh doanh ốc chỉ phải chế biến trong ngày. Bạn có thể tìm mua ở các chợ đầu mối lớn, hay các đại lý thủy hải sản,... 

Khi mới mở quán ốc bạn nên lấy số lượng vừa phải chỉ đáp ứng đủ dùng trong ngày. Hôm nào lấy thì phải bán hết hôm đó, không được sử dụng nguyên liệu còn cho hôm sau, vì ốc sẽ không còn ngon ảnh hưởng đến chất lượng món ăn của quán. 

Đồng thời, bạn cũng cần mua thêm một số món ăn đi kèm khác như dưa chuột, củ đậu, nem chua, trà đá,... giúp thực đơn phong phú hơn cũng như khi ăn ốc không bị ngán. 

4.5. Trang trí thiết kế quán ốc

Muốn để lại ấn tượng tốt với khách hàng thì chủ kinh doanh cũng cần phải đầu tư về cách trang trí quán sao cho ấn tượng nhất. Hãy giữ quán ốc luôn sạch sẽ, dọn sạch rác sau khi khách hàng ra về. Nơi cất giữ nguyên vật liệu phải luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp khách hàng an tâm và tin tưởng hơn khi dùng món ăn tại quán.

Trong quán nên bố trí đèn và quạt gió để đủ ánh sáng và không gian thoáng mát cho khách. Bàn ghế không nên đặt quá sát nhau để khách hàng có thể ngồi thoải mái. Mỗi bàn nên có một thùng rác nhỏ để bỏ vỏ ốc giúp bạn không phải tốn quá nhiều thời gian để dọn dẹp cuối ngày. 

Trang trí thiết kế quán ốc đẹp

Trang trí thiết kế quán ốc đẹp

4.6. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Dù mô hình quán ốc của bạn có quy mô nhỏ nhưng trong giờ cao điểm có nhiều khách thì để vừa chế biến vừa phục vụ khách thì nên tuyển thêm 1 - 2 nhân viên làm ca part-time nữa để kịp thời phục vụ khách, và không để khách đợi quá lâu làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của quán. 

Trong quá trình làm việc, chủ kinh doanh nên đào tạo nhân viên đào tạo thật bài bản về chuyên môn và thái độ phục vụ. Chất lượng phục vụ tốt thì sẽ làm cho khách hàng vui vẻ và chắc chắn họ sẽ quay lại lần tiếp theo. Khi tuyển chọn đầu bếp chính cho quán thì bạn nên chọn người có mỹ vị tốt, tay nghề cứng và có khả năng sáng tạo món ăn để giúp cho cửa hàng của mình ngày càng đông khách hơn. 

4.7. Tiếp thị và quảng bá quán ốc

Mới mở quán ốc khách hàng chủ yếu chỉ là những người thân quen, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp,... Và họ chỉ ủng hộ quán trong một thời gian đầu. Do đó, bạn cần phải đẩy mạnh chiến lược marketing và quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn. 

Những phương thức marketing chất lượng mà bạn cần phải áp dụng ngay lập tức. Các hình thức marketing này sẽ tạo sự chú ý thu hút nhiều khách hàng và lan tỏa thương hiệu rộng rãi hơn:

  • Quảng cáo, PR trên các mạng xã hội: Facebook, Zalo, Tik Tok, thiết kế website,...

  • Đăng tin quảng cáo trên các hội nhóm ẩm thực.

  • Treo banner, biển quảng cáo ngay trước mặt quán.

  • Phát tờ rơi xung quanh khu vực mở quán ốc.

  • Thực hiện các chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng kèm đồ uống,...

Tiếp thị và quảng bá quán ốc

Tiếp thị và quảng bá quán ốc

4.8. Liên kết với nhiều ứng dụng kinh doanh khác

Khi quán ốc của bạn đã đi vào hoạt động ổn định và có một lượng khách nhất định, bạn muốn mở rộng thêm quy mô kinh doanh online bằng cách liên kết với các ứng dụng đặt đồ ăn hiện nay như Now, Shopee Food, Grab Food,... Việc này sẽ giúp cho quán của bạn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng, vừa giúp khách hàng thưởng thức món ăn mà không cần phải ra tận quán, vừa giúp quảng cáo quán khi tận dụng số lượng người dùng có sẵn trên các ứng dụng này. 

4.9. Quản lý quán ốc bằng phần mềm bán hàng

Để quản lý hoạt động kinh doanh tại cửa hàng hiệu quả thì nhiều chủ kinh doanh đã lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. 

Sử dụng phần mềm quản lý quán ốc hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý quán ốc hiệu quả, tiện lợi

Phần mềm quản lý bán hàng POS365 được áp dụng công nghệ điện toán đám mây cho phép quản lý bán hàng ngay cả khi gặp sự cố về Internet. Hiện tại POS365 có rất nhiều App phục vụ các nhu cầu bán hàng của quý khách từ quản lý, thu ngân, gọi món và sản phẩm Menu điện tử - Vmenu kết hợp với Viettel. Bạn có thể tải qua Appstore hoặc CH Play. Những tính năng nổi bật của phần mềm quản lý bán hàng POS365:

  • Hỗ trợ tính tiền nhanh chóng, chính xác

  • Thanh toán đa phương thức: Quẹt thẻ, Ví điện tử, Chuyển khoản, điểm thưởng…

  • Hoạt động mượt mà kể cả khi ngoại tuyến

  • Quản lý thu chi công nợ, thu chi chi tiết, chuẩn xác.

  • Báo cáo thống kê chi tiết.

  • Giao diện đẹp mắt, thiết kế tinh tế, dễ dàng thao tác.

  • Các tính năng được sắp xếp logic, loại bỏ các thao tác thừa.

  • Tích hợp đồng bộ với các thiết bị bán hàng khác như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch,...

  • Tất cả app được tách riêng hoạt động mượt mà đúng chức năng không hề giật lag.

  • Siêu rẻ và đầy đủ tiện ích

Đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng của POS365 TẠI ĐÂY:

Nội dung bài viết trên đây POS365 đã hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh quán ốc chi tiết cho người mới bắt đầu để các chủ kinh doanh tham khảo. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích giúp cho việc kinh doanh của bạn hiệu quả, mang lại lợi nhuận cao!

>> Tham khảo thêm: Chia sẻ kinh nghiệm mở quán ốc vỉa hè đem lại lợi nhuận cao