Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh nhà thuốc online đang là xu hướng hiện nay bởi sự bùng nổ, phát triển của Internet và công nghệ thông tin giúp dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Vậy làm sao để kinh doanh nhà thuốc online hiệu quả? Tham khảo ngay kế hoạch kinh doanh chi tiết từ A - Z của POS365 nhé!

Lập kế hoạch kinh doanh nhà thuốc online chi tiết từ A - Z

I. Ưu điểm và hạn chế khi kinh doanh nhà thuốc online

Kinh doanh nhà thuốc online có những ưu điểm và hạn chế gì? Cùng tìm hiểu nhé:

1. Ưu điểm

Tiềm năng kinh doanh dược phẩm online rất rộng mở bởi những ưu điểm sau đây:

  • Không bỏ ra nhiều vốn bằng hình thức mở cửa hàng kinh doanh offline;

  • Có doanh thu tốt và ổn định: Kinh doanh thuốc online không bị giới hạn về vị trí và đối tượng khách hàng tiềm năng. Do đó mà việc bán dược phẩm online chắc chắn sẽ mang lại doanh thu tốt và ổn định khi nhu cầu mua hàng trực tuyến ngày càng cao;

  • Dễ áp dụng công cụ marketing và quảng cáo: Chủ cửa hàng có thể xây dựng các chiến dịch quảng bá sản phẩm theo thị trường hiện tại để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác;

  • Tự do hơn: Bán hàng mọi lúc mọi nơi chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh và máy tính kết nối Internet. Đây là hình thức bán hàng khá tiện lợi so với việc đứng bán hàng trực tiếp tại quầy;

  • Có tính kết nối cộng đồng cao: Khi bán hàng online muốn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn thì bạn sẽ phải tham gia vào rất nhiều hội nhóm, diễn đàn để trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao trình độ hơn. Bên cạnh đó, việc đăng quảng bá sản phẩm cũng trở nên đơn giản và có độ phủ sóng cao hơn.

Tiềm năng kinh doanh nhà thuốc online

Tiềm năng kinh doanh nhà thuốc online

2. Hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm thì kinh doanh nhà thuốc online cũng sẽ gặp phải những hạn chế nhất định:

  • Vấn đề về uy tín thương hiệu;

  • Khó khăn trong việc lấy được lòng tin của khách hàng;

  • Khó khăn trong việc kê đơn thuốc: Làm sao để có thể chẩn đoán đúng bệnh khi không gặp trực tiếp bệnh nhân; Đối tượng đang mua thuốc là ai, có phù hợp với loại thuốc được kê không, có an toàn với người bệnh không; Làm thế nào để theo dõi kết quả điều trị của khách hàng,…

  • Khó khăn trong vấn đề vận chuyển: Khác với những mặt hàng, sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, thuốc là hàng hóa đặc biệt, cần thời gian giao hàng nhanh, đến được với người bệnh kịp thời. Bên cạnh đó nếu vận chuyển đến địa chỉ ở xa sẽ đặt ra câu hỏi vận chuyển bằng hình thứ gì, đóng gói như thế nào để đảm bảo chất lượng thuốc và không xảy ra tình trạng hư hỏng.

II. Điều kiện để kinh doanh nhà thuốc online

Để có thể kinh doanh bán thuốc online thì cần phải tuân thủ những yêu cầu của pháp luật vì đây là dòng sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Các điều kiện để kinh doanh nhà thuốc online bao gồm:

  • Tiêu chuẩn của nhà thuốc: Theo quy định thẩm định của Bộ Y tế, nhà thuốc cần đạt chuẩn GPP - Thực hành nhà thuốc tốt. Đây là yêu cầu cơ bản để bạn có thể được phép nhập đa dạng các mặt hàng thuốc.

  • Trình độ của người bán: Chủ cửa hàng cần có trình độ dược sĩ cấp bậc đại học trở lên. Đồng thời phải có chứng chỉ hành nghề dược do Bộ Y tế cấp.

  • Giấy phép kinh doanh: Muốn kinh doanh nhà thuốc online cần phải có giấy phép kinh doanh được đăng ký tại các cơ sở, văn phòng UBND trước khi mở nhà thuốc.

  • Nguồn vốn cố định: Kinh doanh nhà thuốc online sẽ cần một số chi phí sau: Chi phí nhập hàng; Tiền thuê kho lưu trữ, bảo quản thuốc; Chi phí marketing và quảng cáo;...

Điều kiện kinh doanh dược phẩm online

Điều kiện kinh doanh dược phẩm online

>> Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm kinh doanh nhà thuốc cho người mới bắt đầu

III. Kinh doanh nhà thuốc online cần bao nhiêu vốn?

Khác với việc mở nhà thuốc offline thì mô hình kinh doanh nhà thuốc online luôn được đánh giá là tối ưu số vốn đầu tư hiệu quả. Tuy nhiên đã đầu tư kinh doanh thì bạn cần phải nắm bắt rõ được các khoản chi phí khác nhau phù hợp với mô hình kinh doanh mà bạn muốn hướng đến. Các chi phí đó sẽ bao gồm:

  • Chi phí nhập hàng;

  • Chi phí thuê nhân viên;

  • Chi phí thiết kế và vận hành website;

  • Chi phí kho hàng;

  • Chi phí marketing, quảng cáo, truyền thông;...

Kinh doanh dược phẩm online cần bao nhiêu vốn

Kinh doanh dược phẩm online cần bao nhiêu vốn?

IV. Các bước cơ bản để kinh doanh nhà thuốc online

Sau khi đã chuẩn bị đủ tiền vốn, hồ sơ đăng ký thủ tục kinh doanh nhà thuốc online thì các bước tiếp theo mà bạn cần phải thực hiện đó là:

1. Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh nhà thuốc online

Hồ sơ đăng ký kinh doanh dược phẩm online sẽ bao gồm những giấy tờ sau theo quy định của pháp luật:

Hồ sơ đăng ký chứng nhận kinh doanh bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

  • Bản sao công chứng CMND/CCCD hoặc hộ chiếu đang có giá trị sử dụng của người đại diện cơ sở kinh doanh hoặc đại diện gia đình;

  • Nếu cơ sở kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập, hồ sơ cần phải chuẩn bị thêm bản sao công chứng biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập cơ sở kinh doanh nhà thuốc, thời hạn dưới 6 tháng;

Khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trên, tiếp theo mang đến nộp cho UBND tại huyện/phường nơi bạn đang cư trú hoặc tiến hành hoạt động kinh doanh.

Chứng chỉ hành nghề Sở Y tế:

Chủ kinh doanh nhà thuốc phải có chứng chỉ hành nghề Dược được cấp bởi Sở Y tế. Trước đó, bạn cần phải có văn bằng Dược trình độ trung cấp trở lên, đồng thời phải có ít nhất 2 năm thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề dành cho chủ kinh doanh:

Chuẩn bị hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề dành cho chủ kinh doanh bao gồm:

  • Đơn đề nghị được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện mở nhà thuốc;

  • Bản sao có công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

  • Bản sao có công chứng chứng chỉ hành nghề Dược;

  • Tài liệu chứng minh nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP như tài liệu mô tả địa điểm nhà thuốc, tài liệu chuyên môn về Dược, thông tin nhân sự nhà thuốc,...

Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh nhà thuốc online

Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh nhà thuốc online

2. Tìm kiếm và lựa chọn nguồn hàng y tế

Nhằm đảm bảo cho sức khỏe người dùng cũng như đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh nhà thuốc thì chủ cửa hàng cần phải tìm hiểu và lựa chọn nguồn nhập hàng uy tín, chất lượng. Khi kinh doanh nhà thuốc online, việc hỗ trợ tư vấn khách hàng trực tuyến chu đáo, tận tâm chính là điểm khác biệt giúp thương hiệu cửa hàng của bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Theo khảo sát hiện nay thì các nhà thuốc sẽ nhập hàng từ nhà cung cấp thông qua những nhân viên đến chào hàng tại cửa hàng. Tuy nhiên, việc nhập hàng này sẽ không đa dạng được các mặt hàng. Do đó, bạn nên nhập hàng thông qua tự tìm nguồn thuốc Tây, các thiết bị vật tư y tế tại những đơn vị sản xuất uy tín trên thị trường. Để tiết kiệm thời gian đến trực tiếp các cơ sở sản xuất thì bạn nên tìm kiếm trước website và số điện thoại của đơn vị cung cấp để liên hệ trực tiếp và trao đổi về các vấn đề nhập hàng.

tìm kiếm và lựa chọn nguồn hàng y tế

Tìm kiếm và lựa chọn nguồn hàng y tế uy tín, chất lượng

3. Xây dựng hệ thống kinh doanh online

Các bán thuốc online hiệu quả chính là xây dựng hệ thống kinh doanh online bền vững trên nhiều kênh khác nhau, bao gồm:

3.1. Thiết kế website bán hàng

Thói quen của những khách hàng có nhu cầu mua thuốc online là thường xuyên vào xem website của cửa hàng để xem thông tin, giá thành của sản phẩm. Do đó, muốn kinh doanh dược phẩm online cần phải thiết kế website bán hàng để tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu và tăng khả năng khách mua hàng. 

Thiết kế website cho các cửa hàng thuốc nên theo các tiêu chuẩn thương mại điện tử có giao diện đơn giản, trực quan, đầy đủ các tính năng mua hàng, tìm kiếm sản phẩm, nhắn tin với chăm sóc khách hàng, tạo được công cụ thông báo cho khách hàng khi có ưu đãi,...

Một tính năng quan trọng cần phải có trên website là tích hợp nhiều cổng thanh toán online phổ biến giúp khách hàng có thể thanh toán thông qua nhiều hình thức khác nhau như ATM, ZaloPay, Momo, ví điện tử, VISA,...

Thiết kế website bán hàng

Thiết kế website bán hàng

>> Xem thêm: Cách thiết kế website bán hàng chi tiết cho người mới bắt đầu

3.2. Lập fanpage Facebook và chạy quảng cáo bán hàng

Facebook (Meta) là mạng xã hội có lượng người dùng lớn tại Việt Nam, do đó bạn cần phải tận dụng “mảnh đất màu mỡ” này để tiếp cận với khách hàng. Hãy lập fanpage trên nền tảng này, cập nhật đầy đủ thông tin và thường xuyên đăng các hoạt động tại cửa hàng lên page cũng như kết hợp chạy quảng cáo bán hàng để khách hàng nhận diện được thương hiệu cửa hàng của bạn.

Khi bạn lên một bài viết để chạy quảng cáo trên facebook, để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn thì có thể lên ý tưởng like và share bài viết trên mạng xã hội để có thể nhận ưu đãi. Hiệu ứng này khá thành công mà có thể tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên nhất. 

3.3. Bán hàng trên các sàn TMĐT

Nhu cầu mua thuốc online ngày càng cao, vì vậy để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nhằm tăng doanh thu thì các chủ cửa hàng nên có kế hoạch liên kết với các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... Đây sẽ là mảnh đất vô cùng tiềm năng để tiếp cận nhóm khách hàng có nhu cầu mua thuốc nhưng ở xa không có thời gian trực tiếp đến cửa hàng, đặc biệt là đối tượng khách hàng ở nông thôn. Phần lớn mọi người đều đang sử dụng điện thoại kết nối Internet, vì thế thói quen tiêu dùng tiện lợi là điều vô cùng tất yếu.

Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử

Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử

3.4. Liên kết với các đơn vị vận chuyển

Mô hình kinh doanh nhà thuốc online có ưu điểm là giao hàng đến bất kỳ địa điểm nào trên toàn quốc. Vì vậy mà bạn không thể trực tiếp giao hàng cho khách mà phải cần đến đơn vị vận chuyển thứ ba. Hiện nay có rất nhiều đơn vị vận chuyển tại Việt Nam, bạn cần phải tìm hiểu và lựa chọn các đơn vị vận chuyển có cước phí phù hợp và đảm bảo được thời gian giao hàng đúng hẹn cho khách, sản phẩm đến tay khách hàng không bị móp méo, hư hỏng,...

Liên kết với các đơn vị vận chuyển

Liên kết với các đơn vị vận chuyển

>> Bạn có đang quan tâm: Xây dựng chiến lược kinh doanh nhà thuốc chuẩn xác nhất

3.5. Sử dụng phần mềm quản lý nhà thuốc online

Khi kinh doanh nhà thuốc online chắc chắn bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong khâu quản lý. Để hỗ trợ tốt hơn cho công việc thì bạn nên sử dụng phần mềm quản lý nhà thuốc, không chỉ mang đến những giải pháp hữu ích trong việc quản lý chi phí, doanh thu mà nó còn giúp chủ cửa hàng thực hiện mọi quy trình bán hàng nhanh nhất và không gặp sai sót gì.

Nếu bạn vẫn chưa biết dùng sản phẩm nào hiệu quả thì có thể tham khảo phần mềm quản lý nhà thuốc POS365 giá thành rẻ bất ngờ mà mang lại rất nhiều tiện ích: Dễ dàng kết nối nhiều thiết bị, tính tiền nhanh chóng chính xác, xem báo cáo mọi lúc mọi nơi bởi phần mềm giúp quản lý hoạt động của các chi nhánh từ xa, hỗ trợ chuyển giao nguyên liệu, hàng hóa trong các chi nhánh dễ dàng,...

>> Tìm hiểu thêm: 8 Phần mềm quản lý bán hàng nhà thuốc tốt nhất hiện nay

Nội dung bài viết trên đây POS365 chia sẻ cụ thể cách lập kế hoạch kinh doanh nhà thuốc online chi tiết từ A - Z để bạn tham khảo. Chúc các chủ kinh doanh áp dụng thành công đem về lợi nhuận cao!