Câu chuyện kinh doanh

Mở cửa hàng kinh doanh máy tính được đánh giá là một trong những lĩnh vực bền vững theo xu thế thị trường và mang về lợi nhuận cao. Nội dung bài viết hôm nay POS365 xin chia sẻ bí quyết mở cửa hàng kinh doanh máy tính hiệu quả năm 2024!

Bí quyết mở cửa hàng kinh doanh máy tính thành công 2024

I. Mở cửa hàng máy tính cần những gì?

Muốn mở cửa hàng máy tính cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này:

1.1. Mở cửa hàng máy tính cần bao nhiêu vốn?

Để xác định được nguồn vốn cụ thể, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh về thiết bị công nghệ như máy tính thì cần phải có một số vốn chi tiêu cho các khoản sau:

  • Chi phí thuê mặt bằng;

  • Chi phí mua các mặt hàng mẫu;

  • Chi phí trang trí cửa hàng;

  • Tiền trả lương cho nhân viên;

Tùy vào quy mô cửa hàng nhỏ hay lớn hay điều kiện sẵn có thì mới có thể xác định được số vốn cụ thể cũng như kinh phí dự trù có sự khác biệt. Nếu sản phẩm mà cửa hàng bạn kinh doanh chủ yếu vào máy tính, linh kiện chỉ là phụ thì vốn để mở cửa hàng ban đầu sẽ rơi vào khoảng 400 - 600 triệu đồng. Còn nếu bạn muốn mở cửa hàng có quy mô lớn thì số vốn cần chuẩn bị có thể lên đến hàng tỷ đồng.

mở cửa hàng máy tính cần bao nhiêu vốn

Mở cửa hàng máy tính cần bao nhiêu vốn?

1.2. Đăng ký giấy phép kinh doanh và các thủ tục hành chính

Để có thể mở cửa hàng kinh doanh máy tính theo quy định của pháp luật thì các chủ kinh doanh cần phải lưu ý một số vấn đề pháp lý. Khi thành lập hộ kinh doanh cá thể, bạn cần phải điểm cụ thể, đầy đủ trên giấy đăng ký kinh doanh. Ngành nghề mà bạn đăng ký phải đảm bảo thích hợp và phục vụ được mục đích kinh doanh máy tính. Nếu không đăng ký đúng ngành nghề kinh doanh thì bạn sẽ không được cấp giấy phép kinh doanh. Do đó, các chủ kinh doanh cần phải lưu ý những vấn đề sau:

  • Thông tin chủ cửa hàng: Điền đầy đủ tên, địa chỉ, số CMND/CCCD, ngày cấp vào hồ sơ đăng ký kinh doanh;

  • Thông tin về số vốn và địa chỉ cửa hàng;

  • Thuế, hải quan: Khi kinh doanh máy tính, chủ cửa hàng sẽ phải nộp thuế và hải quan. Trong quá trình giao dịch với khách hàng thì phải tuân thủ các quy tắc liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.  

Đăng ký giấy phép kinh doanh và các thủ tục hành chính

Đăng ký giấy phép kinh doanh và các thủ tục hành chính

>> Tham khảo thêm: Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính hiệu quả 2024

II. Kế hoạch kinh doanh cửa hàng máy tính

Nếu bạn đang có ý định mở cửa hàng kinh doanh máy tính thì những thông tin POS365 cung cấp dưới đây chắc chắn sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi, hiệu quả hơn!

2.1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước quan trọng đầu tiên khi bắt đầu khởi nghiệp mở cửa hàng kinh doanh máy tính. Nếu không nghiên cứu kỹ về thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng đến thì chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất mơ hồ và không xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp. 

Với dòng sản phẩm đặc thù như máy tính và laptop đều có giá trị và luôn được đổi mới update liên tục. Do đó việc nghiên cứu thị trường và sản phẩm là vô cùng cần thiết, không chỉ nghiên cứu ở giai đoạn chuẩn bị bắt đầu kinh doanh mà còn cả trong suốt quá trình mở cửa hàng. Như vậy mới có thể tư vấn và cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin và tính năng để tạo được ấn tượng tốt với khách hàng và khiến họ muốn quay lại cửa hàng vào những lần sau.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

2.2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Để có thể nhập đúng sản phẩm, mặt hàng về bán thì điều quan trọng là bạn cần phải xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu. Đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến là ai? Họ có sở thích, phong cách, thói quen như thế nào? Nhu cầu sử dụng sản phẩm ra sao?... Từ đó có thể đánh giá được thị trường và hướng vào đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp. 

Đồng thời, bạn cần phải xác định rõ được đối thủ cạnh tranh của mình là ai, mức độ cạnh tranh ở thị trường mục tiêu ra sao để lên được chiến lược kinh doanh phù hợp nhất, tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác. 

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

2.3. Tìm và lựa chọn thuê mặt bằng kinh doanh

Muốn mở cửa hàng kinh doanh máy tính thì việc quan trọng là lựa chọn được vị trí mặt bằng phù hợp. Bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội tiếp cận khách hàng cũng như ảnh hưởng đến trải nghiệm lần đầu tiên khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn. 

Một số vị trí phù hợp để mở cửa hàng máy tính:

  • Ở gần trường học, tòa nhà văn phòng, khu tập trung dân cư đông đúc. Việc quan trọng đó là lựa chọn khu vực có không gian vỉa hè rộng rãi hoặc chỗ để xe máy, ô tô,...

  • Khi đã thuê xong mặt bằng tiếp đến là tiến hành cải tạo lại mặt bằng để cửa hàng máy tính sao cho ấn tượng và thu hút hơn. Khi cửa hàng của bạn được trang trí độc đáo thì càng dễ dàng tạo được sự chú ý với khách hàng.

  • Các sản phẩm công nghệ sẽ luôn được cập nhật và thay đổi liên tục. Vì vậy, bạn hãy thường xuyên decor lại cửa hàng của mình theo thời gian, ví dụ như trang trí theo concept trung thu, Noel, Tết,... Đồng thời cập nhật những sản phẩm công nghệ mới sắp xếp ở những vị trí dễ quan sát nhất với mục đích để khách hàng dễ dàng theo dõi khi ghé thăm cửa hàng.

Tìm và lựa chọn thuê mặt bằng kinh doanh

Tìm và lựa chọn thuê mặt bằng kinh doanh

2.4. Đặt tên cho cửa hàng

Để khách hàng nhớ đến cửa hàng thì cần phải đặt tên sao cho dễ nhớ nhất. Tên của cửa hàng phải bao gồm được loại hình kinh doanh và tên riêng. Tên riêng không được sử dụng những ký hiệu hay từ ngữ vi phạm văn hóa và trái với thuần phong mỹ tục. Tên của cửa hàng không sử dụng từ doanh nghiệp hay công ty đã có sẵn.

Khi đặt tên riêng của cửa hàng bắt buộc phải sử dụng các chữ cái thuộc bảng chữ cái Tiếng Việt, và có thể kèm theo ký hiệu, chữ số và các chữ cái F, J, Z, W. Không được trùng lặp với các hộ kinh doanh khác thuộc phạm vi trong khu vực huyện, quận.

Đặt tên cho cửa hàng kinh doanh máy tính

Đặt tên cho cửa hàng kinh doanh máy tính

2.5. Tìm nguồn hàng hóa đảm bảo

Có rất nhiều nguồn hàng để bạn tham khảo: Chủ cửa hàng có thể lấy hàng tại các đại lý phân phối độc quyền, siêu thị điện máy uy tín, chính hãng như Dell, FPT, Lenovo, Siêu thị điện máy xanh,... 

Nếu bạn muốn nhập hàng với giá rẻ hơn thì bạn có thể đến các khu chợ chuyên phân phối các loại linh kiện, máy tính trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm ở các chợ này không thể đảm bảo là tốt vì tại đây có rất nhiều hàng trôi nổi. Do đó, bạn hãy nghiên cứu, cân nhắc và lựa chọn thật kỹ lưỡng để tìm được nguồn hàng có giá thành hợp lý mà vẫn đảm bảo được sự uy tín, chất lượng.

Tìm nguồn hàng hóa đảm bảo chất lượng

Tìm nguồn hàng hóa đảm bảo chất lượng

>> Đọc thêm: Nhập linh kiện máy tính ở đâu giá rẻ, chất lượng, uy tín?

2.6. Xây dựng chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu

Marketing là yếu tố quan trọng đem lại doanh số cao cho cửa hàng của bạn. Chủ kinh doanh cần phải hoạch định ra kế hoạch ngắn hạn hay dài hạn để tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất. Bạn có thể tham khảo những cách thức marketing sau:

  • Phát tờ rơi, treo banner khuyến mãi để khách hàng đi qua có thể nhìn thấy. Khi phát tờ rơi có thể kết hợp kèm các voucher giảm giá để thu hút khách hàng; Chính sách bảo hành, hậu mãi, tặng quà, giảm giá,...

  • Xây dựng các chương trình tích điểm cho khách hàng, cách này sẽ gia tăng khả năng quay lại của khách.

  • Marketing online bằng cách chạy quảng cáo Facebook (Meta), đăng bài vào các nhóm bán máy tính, linh kiện máy tính để thu hút sự chú ý của khách hàng.

  • Quan tâm đến chất lượng sản phẩm cũng như thái độ tư vấn của nhân viên để có thể có một lượng khách hàng trung thành khi có nhu cầu mua máy tính sẽ nhớ ngay tới cửa hàng của bạn.

  • Kết hợp đăng bán trên các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,...

Xây dựng chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu

Xây dựng chiến lược marketing và quảng bá thương hiệu

2.7. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng máy tính

Phần mềm quản lý bán hàng là một trong những công cụ được tạo ra với mục đích hỗ trợ người bán hàng quản lý công việc một cách hiệu quả. Một trong số những phần mềm quản lý bán hàng đang được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng là POS365 bởi rất nhiều lợi ích mà nó mang lại: Tiết kiệm thời gian, tối đa hiệu suất làm việc, quy trình bán hàng đạt tiêu chuẩn, tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ, dễ dàng thiết lập và sử dụng, đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình,...

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng máy tính

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng máy tính

Những tính năng vượt trội của phần mềm POS365:

  • Dễ dàng kết nối các thiết bị bán hàng như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch,... Chỉ với một vài thao tác, cửa hàng đã có thể tối ưu hóa quá trình vận hành, đẩy nhanh tốc độ bán hàng.

  • Tính tiền nhanh chóng, chính xác: Hệ thống hiển thị đầy đủ, rõ nét hình ảnh kèm giá trị của từng sản phẩm.

  • Thanh toán không cần tiền mặt: Khách hàng có thể thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, hoặc qua ví điện tử, mã QR code,...

  • Sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau như laptop, máy tính bảng, điện thoại,... Phần mềm POS365 sử dụng trên các hệ điều hành Window, iOS, Android.

  • Quy trình quản lý bán hàng toàn diện: Xử lý đơn hàng → Quản lý sản phẩm → Quản lý tồn kho → Báo cáo bán hàng.

  • Chủ kinh doanh có thể nắm quản lý cửa hàng từ xa mà không cần có mặt trực tiếp tại cửa hàng.

Bạn có thể đăng ký sử dụng miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng POS365 TẠI ĐÂY:

Trên đây là bí quyết mở cửa hàng kinh doanh máy tính thành công 2024 để bạn tham khảo. Hy vọng với những thông tin mà POS365 cung cấp trên đây sẽ giúp cho việc kinh doanh của cửa hàng thuận lợi và đem về lợi nhuận cao!

>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp Top 10 phần mềm quản lý cửa hàng máy tính tốt 2024