Câu chuyện kinh doanh

Máy tính là một công cụ phổ biến hiện nay phục vụ nhu cầu sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau như học sinh, sinh viên, dân văn phòng,... Đây chính là lý do mà nhiều cửa hàng kinh doanh linh kiện máy tính mở ra. Nội dung bài viết hôm nay POS365 xin chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh phụ kiện máy tính hiệu quả năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính hiệu quả 2024

I. Tiềm năng kinh doanh phụ kiện máy tính

Trong thời kỳ công nghệ ngày càng phát triển, lĩnh vực công nghệ thông tin đã và đang phát triển mạnh mẽ hơn. Do đó mà ngành nghề kinh doanh linh kiện máy tính được nhiều người lựa chọn hơn, bởi những lý do chính sau đây:

  • Các hãng cung cấp máy tính ngày càng phát triển mạnh mẽ kéo theo đó là nhiều cửa hàng bán linh kiện máy tính mở ra, đặc biệt là các hãng nổi tiếng như Dell, Apple, HP,... được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn và sử dụng.

  • Cuộc sống phát triển khiến cho nhu cầu sử dụng máy tính tăng lên đột biến nhờ vào các phần mềm game, các giải đấu game,... Do đó mà nhu cầu kinh doanh linh kiện máy tính cũng ngày càng phát triển theo.

  • Ngoài đáp ứng nhu cầu sử dụng cho học sinh, dân văn phòng, IT,... thì hiện nay máy tính cũng đã trở thành một phần không thể thiếu của các streamer. Đây cũng chính là lý do giúp cho việc kinh doanh linh kiện máy tính phát triển tại Việt Nam. 

Tuy nhiên, nhu cầu sử dụng ngày càng cao thì càng có nhiều đối thủ cạnh tranh gay gắt về giá cả, thị trường và chất lượng của sản phẩm.

Tiềm năng kinh doanh linh kiện máy tính

Tiềm năng kinh doanh linh kiện máy tính

II. Kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính

Mở cửa hàng kinh doanh linh kiện máy tính ngày càng trở nên phổ biến, nhất là tại các thành phố lớn. Vậy làm sao để có thể cạnh tranh được với các cửa hàng khác, tham khảo ngay kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính nhé:

1. Nghiên cứu thị trường

Nếu bạn muốn gia nhập vào bất cứ thị trường kinh doanh nào thì việc tìm hiểu, nghiên cứu thị trường là việc bắt buộc phải làm nếu không muốn bị đào thải nhanh chóng. Bạn phải biết hiện nay trên thị trường đang có những diễn biến như thế nào? Ai sẽ là đối thủ của mình? Sản phẩm mình đang kinh doanh có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không? Sau khi tìm hiểu kỹ về thị trường thì bạn có thể tìm ra được lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình.

Sai lầm lớn nhất là những người kinh doanh linh kiện máy tính là họ chỉ chăm chú tìm kiếm nguồn hàng, cách thức kinh doanh mà không nghĩ tới việc xem thị trường hiện nay đang có nhu cầu gì? Khách hàng của mình là ai? Đặc điểm khách hàng tiềm năng là gì?

Để bắt đầu kinh doanh linh kiện máy tính chuyên nghiệp thì bạn có thể nghiên cứu thị trường bằng việc:

  • Tham gia nhóm, tổ chức về kinh doanh phụ kiện máy tính trên mạng xã hội để tham khảo những vấn đề thường xuyên mắc phải trong quá trình kinh doanh.

  • Tìm hiểu các xu hướng mới nhất về kinh doanh linh kiện máy tính hiện nay.

  • Tìm kiếm các công cụ marketing hiệu quả nhất hiện nay.

  • Xác định được đối thủ của mình trên thị trường là ai? Đặc điểm của đối thủ? Từ đó mà tìm ra cho mình những điểm lợi thế cạnh tranh của mình với đối thủ.

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Việc quan trọng khi mở cửa hàng kinh doanh phụ kiện máy tính là cần xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng đến. Máy tính là một trong những thiết bị công nghệ phổ biến hiện nay, đa dạng các sản phẩm, giá thành phù hợp với những nhóm đối tượng khách hàng khác nhau như dân văn phòng, học sinh, người làm thiết kế, IT, streamer,... 

Khi bạn đã xác định được nhóm đối tượng khách hàng mà mình muốn tiếp cận thì sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và nhập các linh kiện máy tính phù hợp với nhóm đối tượng này giúp cho việc kinh doanh đạt được hiệu quả cao.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

3. Xác định nguồn vốn

Dù bạn muốn mở cửa hàng có quy mô nhỏ hay lớn thì cũng cần phải xác định được nguồn vốn của mình đã đủ cho việc kinh doanh đó hay chưa, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh linh kiện máy tính. Dưới đây là những chi phí mà bạn có thể tham khảo nếu muốn mở cửa hàng kinh doanh linh kiện máy tính:

  • Chi phí đặt cọc, thuê mặt bằng kinh doanh nếu thuê mặt bằng mở cửa hàng;

  • Tiền thiết kế biển hiện, bảng quảng cáo;

  • Tiền mua các thiết bị, máy móc sửa chữa máy tính, các vật dụng để bày linh kiện máy tính;

  • Chi phí mua các loại phụ kiện, phụ tùng, linh kiện của máy tính;

  • Chi phí trả lương cho nhân viên;

  • Chi phí dự phòng rủi ro kinh doanh.

Xác định nguồn vốn kinh doanh

Xác định nguồn vốn kinh doanh

4. Thời gian chuẩn bị và vấn đề về pháp lý

Muốn mở cửa hàng kinh doanh linh kiện máy tính thì bạn cần phải có một khoảng thời gian để chuẩn bị mọi thứ, thường thì khoảng 1 - 3 tháng. Vì đây là mặt hàng đòi hỏi bạn phải nhập các sản phẩm có nguồn gốc chính hãng nên cần phải có giấy phép kinh doanh và nộp thuế đầy đủ nếu muốn công việc kinh doanh diễn ra thuận lợi.

5. Tìm kiếm nguồn hàng

Tìm kiếm được nguồn hàng tốt, chất lượng sẽ giúp cho việc kinh doanh cửa hàng thuận lợi và được khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Bạn có thể tham khảo nhập nguồn hàng từ các công ty chuyên sản xuất linh kiện, phụ kiện máy tính chính hãng như Dell, Intel,... hoặc các địa chỉ uy tín như Viettel, FPT,...

Trong trường hợp bạn không có nhiều vốn thì có thể nhập hàng tại các chợ chuyên cung cấp và phân phối linh kiện máy tính. Giá các sản phẩm bán tại đây rẻ hơn rất nhiều so với bên ngoài thị trường nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng sản phẩm.

Tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh

Tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh

>> Xem thêm: Nhập linh kiện máy tính ở đâu giá rẻ, chất lượng, uy tín?

6. Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên

Việc kinh doanh linh kiện máy tính không chỉ là nhập hàng về bán mà còn phải am hiểu rõ về các sản phẩm công nghệ cũng như cách sử dụng của các thiết bị điện tử đó. Nếu bạn kinh doanh mặt hàng này mà không biết cách sử dụng các thiết bị, linh kiện máy tính thì sẽ rất khó để tư vấn cho khách hàng và chắc chắn họ sẽ không mua hàng.

Bên cạnh đó, cửa hàng cần phải tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên có chuyên môn, nhất là các kỹ thuật viên máy tính để có thể làm công việc sửa chữa. Tuyển dụng bộ phận nhân viên bán hàng không cần có yêu cầu quá cao, chỉ cần có ngoại hình, kỹ năng giao tiếp tốt và linh hoạt xử lý các vấn đề xảy ra trong quá trình làm việc.

Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

7. Lập kế hoạch kinh doanh cụ thể, chi tiết

Để có thể thiết lập được một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể, chi tiết thì bạn cần phải triển khai thực hiện những vấn đề sau:

  • Khảo sát và nghiên cứu thị trường để nắm bắt được nhu cầu sử dụng cũng như xác định được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà mình muốn hướng đến. Việc này sẽ giúp bạn hiểu hơn về các đối thủ cạnh tranh của mình trong cùng khu vực để đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

  • Tạo sự khác biệt trong kinh doanh với mục đích tạo sự tin tưởng với khách hàng.

  • Tuyển dụng nhân sự là những người có chuyên môn và có thể đảm nhận được nhiều vị trí khác nhau trong công việc.

  • Lập kế hoạch cụ thể về doanh thu, tài chính và nguồn vốn nhập hàng.

  • Chú ý chăm sóc và bảo hành sản phẩm cho khách hàng.

Lập kế hoạch kinh doanh cụ thể

Lập kế hoạch kinh doanh cụ thể

8. Chiến lược marketing và quảng bá cửa hàng

Khi kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào thì lên kế hoạch marketing là việc làm vô cùng quan trọng. Mặt hàng linh kiện máy tính sẽ phục vụ chủ yếu vào đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên hay nhân viên văn phòng, IT, dân thiết kế,... Sở thích của họ là lướt mạng xã hội và hay tụ tập bạn bè dạo phố nên việc phát tờ rơi, treo băng rôn tại cổng trường, khu vui chơi, công viên, các địa điểm gần tòa nhà văn phòng là cách quảng cáo tiết kiệm chi phí mà lại vô cùng hiệu quả.

Sau một thời gian hoạt động, cửa hàng đã có một lượng khách nhất định thì nên đẩy mạnh marketing online như chạy quảng cáo Fanpage Facebook, Google Ads để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên kết hợp bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như tham gia vào các group bán đồ ăn để đăng bán hàng mà không phải mất chi phí quảng cáo. 

Chiến lược marketing và quảng bá cửa hàng

Chiến lược marketing và quảng bá cửa hàng

9. Kinh nghiệm tạo ra và phát triển thương hiệu qua Fanpage Facebook

  • Cập nhật đầy đủ về thông tin cửa hàng, các chứng nhận, hội trợ triển lãm đã tham gia để tăng tính chuyên nghiệp và độ tin cậy;

  • Cập nhật đầy đủ các thông tin trong phần bố cục fanpage và kết hợp với nhiều kênh social hơn;

  • Ảnh bìa và ảnh đại diện cần phải mang tính nhãn hiệu, tốt nhất là bạn nên để ảnh brand;

  • Post clip hot trend mang tính viral để lan tỏa nhãn hiệu;

  • Thiết kế video review hoặc recommend sản phẩm cần chú ý vào phông chữ, màu chữ, hiệu ứng liên quan đến thương hiệu và phản ánh mạnh mẽ tính chất logo;

  • Dạng post chia sẻ kiến thức hoặc kinh nghiệm có thể viral cao;

  • Các clip review hoặc recommend mặt hàng dễ tiếp cận đến người sử dụng mục tiêu hơn;

  • Thiết kế hình ảnh và clip cần được đầu tư chuyên nghiệp, đẹp mắt tạo sự chú ý với khách hàng trong lần đầu tiếp cận. 

10. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng chuyên nghiệp

Phần mềm quản lý bán hàng là một trong những công cụ được tạo ra với mục đích hỗ trợ người bán hàng quản lý công việc một cách hiệu quả. Một trong số những phần mềm quản lý bán hàng đang được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng là POS365 bởi rất nhiều lợi ích mà nó mang lại: Tiết kiệm thời gian, tối đa hiệu suất làm việc, quy trình bán hàng đạt tiêu chuẩn, tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ, dễ dàng thiết lập và sử dụng, đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình,...

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng chuyên nghiệp

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng chuyên nghiệp

Những tính năng vượt trội của phần mềm POS365:

  • Dễ dàng kết nối các thiết bị bán hàng như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch,.. Bên cạnh đó POS365 sử dụng API kết nối đồng bộ các thiết bị bán hàng. Chỉ với một vài thao tác, cửa hàng đã có thể tối ưu hóa quá trình vận hành, đẩy nhanh tốc độ bán hàng.

  • Tính tiền nhanh chóng, chính xác: Hệ thống hiển thị đầy đủ, rõ nét hình ảnh kèm giá trị của từng sản phẩm.

  • Thanh toán không cần tiền mặt: Khách hàng có thể thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, hoặc qua ví điện tử, mã QR code,...

  • Sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau như laptop, máy tính bảng, điện thoại,... Phần mềm POS365 sử dụng trên các hệ điều hành Window, iOS, Android.

  • Chủ kinh doanh có thể nắm quản lý cửa hàng từ xa mà không cần có mặt trực tiếp tại cửa hàng;

Với những thông tin chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh linh kiện máy tính hiệu quả 2023, hy vọng sẽ giúp các bạn nắm bắt được quy trình bán hàng cũng như có thể lên cho mình một kế hoạch chi tiết và hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công với chiến lược bán hàng của mình.

>>> Xem thêm: Tổng hợp top 10 phần mềm quản lý cửa hàng máy tính tốt nhất 2024