Câu chuyện kinh doanh

Mở cửa tiệm kinh doanh vàng như thế nào để có thể sinh lời cao? Nếu bạn đang có ý tưởng mở tiệm vàng thì đừng bỏ qua nội dung hữu ích mà POS365 chia sẻ kinh nghiệm dưới đây nhé!

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh vàng sinh lời cao năm 2024

I. Lợi nhuận từ kinh doanh vàng

Kinh doanh vàng có lãi không? Kinh doanh vàng được hiểu là hình thức sử dụng tiền tệ để mua - bán và giao dịch vàng vật chất. Lợi nhuận từ hình thức kinh doanh này sẽ đến từ khoản chênh lệch giá vàng tại các thời điểm mua - bán. Đặc điểm của vàng là kim loại quý, luôn ổn định về giá và tăng theo thời gian. Chính vì vậy mà đầu tư kinh doanh vàng sẽ là sự lựa chọn mang lại lợi nhuận cao. Tuy nhiên, muốn mở được cửa tiệm vàng thì bạn cần phải có một số vốn lớn và hiểu về thị trường để có thể đầu tư khôn ngoan.

Lợi nhuận từ kinh doanh vàng

Lợi nhuận từ kinh doanh vàng

II. Muốn mở tiệm vàng cần những gì?

Kinh doanh vàng như thế nào? Mở tiệm vàng cần phải đảm bảo những gì? Theo dõi ngay những thông tin dưới đây nhé!

1. Điều kiện kinh doanh vàng bạc đá quý

Kinh doanh vàng bạc đá quý là ngành kinh doanh đặc thù nên để có thể mở cửa tiệm kinh doanh, bạn cần phải tuân theo những điều kiện đã được nhà nước đề ra. Căn cứ vào nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính Phủ về quản lý hoạt động kinh doanh có quy định về các điều kiện để kinh doanh mua bán vàng bạc đá quý như sau:

  • Là đơn vị kinh doanh đã được pháp luật Việt Nam bảo hộ;

  • Được cấp giấy phép kinh doanh vàng bạc trang sức;

  • Có địa điểm kinh doanh cụ thể, rõ ràng; được đầu tư các trang thiết bị hiện đại và đáp ứng các quy định về phòng cháy chữa cháy, an ninh và những nhu cầu cơ bản của cửa hàng vàng;

  • Giá vàng, bạc, trang sức phải được niêm yết minh bạch và luôn cập nhật nhanh chóng theo thời giá thị trường;

  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ các giấy tờ theo quy định của pháp luật như hóa đơn, chứng từ,...

Điều kiện kinh doanh vàng bạc đá quý

Điều kiện kinh doanh vàng bạc đá quý

2. Kinh doanh tiệm vàng cần bao nhiêu vốn?

Mở tiệm vàng cần bao nhiêu vốn? Chi phí thuê mặt bằng, thiết kế cửa hàng, vốn nhập hàng,...

2.1. Tiền thuê mặt bằng

Thông thường muốn tìm vị trí mở tiệm vàng sẽ dựa vào các đặc điểm sau:

  • Có vị trí nằm trong khu dân cư đông đúc như chợ, trung tâm thành phố, quận, huyện, thị trấn,...

  • Nhà mặt đường lớn có nhiều người qua lại hoặc mở tiệm vàng ở những căn góc, 2 - 3 mặt tiền để tiếp cận được nhiều khách hàng.

  • Khu vực mở tiệm vàng có an ninh tốt, tình hình trật tự an toàn, ổn định.

Để có thể đáp ứng được tất cả những yêu cầu cơ bản trên thì nếu thuê mặt bằng có diện tích 40 - 50m2 với giá thuê trung bình thì sẽ rơi vào khoảng 70 - 100 triệu đồng/tháng (đối với các thành phố lớn) và khoảng 40 - 50 triệu đồng/tháng (đối với các thành phố loại 2, 3 hoặc huyện, thị trấn,...)

2.2. Tiền thuê thiết kế cửa hàng

Đặc điểm của mở tiệm vàng là các sản phẩm dùng để trưng bày phải đảm bảo chất lượng tốt. Các khóa cửa đến kính đều phải làm bằng các nguyên liệu chống lực tốt, chốt an toàn để tránh những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Vì vậy mà các tủ để trưng bày vàng thường có giá cao.

Để có thể quan sát cửa hàng thì bạn cũng cần phải trang bị ít nhất 3 - 4 camera an ninh, đặt ở tất cả các góc trong cửa hàng. Bên cạnh đó, trang bị phòng cháy chữa cháy và phần mềm quản lý bán hàng cũng là điều mà các chủ cửa tiệm nên đầu tư sắm sửa. 

Đối với tất cả các hạng mục trên thì bạn sẽ mất từ 50 - 100 triệu đồng (chi phí này sẽ thay đổi và phụ thuộc vào diện tích và vị trí cửa hàng).

Mở tiệm vàng kinh doanh cần bao nhiêu vốn?

Mở tiệm vàng kinh doanh cần bao nhiêu vốn?

2.3. Tiền nhập hàng

Tiền nhập hàng khi mở tiệm vàng thấp hay cao còn phục thuộc vào giá vàng tại thời điểm đó là bao nhiêu. Tuy nhiên, chi phí nhập hàng thường rất lớn bởi các mặt hàng trong ngành này rất đa dạng bao gồm nhẫn, vòng tay, vòng cổ, khuyên tai, kiềng vàng, lắc tay,... đều có rất nhiều size khác nhau. 

Để có thể phục vụ được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau thì bạn sẽ phải nhập nhiều loại, nhiều mẫu với nhiều size số khác nhau. Ví dụ: Nếu vàng có giá 7 triệu đồng/ lượng thì số vốn bạn cần chuẩn bị có thể lên đến hàng tỷ, thậm chí là chục tỷ đồng.

3. Thủ tục cần thiết để mở tiệm vàng

Thủ tục cần thiết để mở tiệm vàng kinh doanh sẽ cần phải chuẩn bị hồ sơ giấy tờ sau:

  • Nộp hồ sơ bản mềm thành lập doanh nghiệp lên cổng thông tin quốc gia, xin phép đăng ký doanh nghiệp (xử lý trong vòng 3 ngày);

  • Khi đã có kết quả, nộp hồ sơ bản cứng lên phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT (xử lý khoảng 2 ngày);

Trong trường mở tiệm vàng đi kèm dịch vụ sản xuất vàng bạc thì thủ tục sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Thủ tục cần thiết để mở tiệm vàng

Thủ tục cần thiết để mở tiệm vàng

III. Các mô hình kinh doanh vàng hiện nay

Hiện nay có 2 hình thức kinh doanh vàng phổ biến phải kể đến là:

  • Mở tiệm vàng offline: Đây là mô hình kinh doanh truyền thống, mở cửa hàng vàng để mua bán và giao dịch trực tiếp với khách hàng, độ tin cậy cao nên được nhiều khách hàng lựa chọn, phục vụ cho nhu cầu mua tích trữ, quà tặng vào các dịp cưới hỏi,...

  • Kinh doanh vàng online: Hình thức kinh doanh này chủ yếu được các ngân hàng, công ty vàng lớn uy tín trên thị trường. Khách hàng có thể lập tài khoản, nạp tiền vào và thực hiện mua vàng theo giá niêm yết. Người mua vàng có thể lựa chọn hình thức nhận vàng vật chất hoặc nhờ ngân hàng giữ hộ với chứng chỉ vàng. Mô hình kinh doanh này cũng sẽ gặp phải những rủi ro, khách hàng cần lựa chọn những ngân hàng lớn hoặc công ty vàng bạc đá quý uy tín để sử dụng dịch vụ này. 

Các mô hình kinh doanh vàng hiện nay

Các mô hình kinh doanh vàng hiện nay

IV. Kinh nghiệm kinh doanh vàng hiệu quả 2024

Để có thể kinh doanh tiệm vàng thành công, thu hút được nhiều khách hàng thì bạn cần phải lựa chọn được địa điểm mở cửa hàng phù hợp, tìm nguồn cung cấp uy tín, xây dựng chiến lược marketing hiệu quả,...

1. Nghiên cứu thị trường

Muốn đầu tư mở cửa tiệm kinh doanh vàng hiệu quả thì các chủ cửa hàng cần phải theo dõi thị trường, các biến động lên xuống về giá và nhu cầu của người dùng. Bởi thị trường vàng có nhiều biến động chịu tác động của giá vàng thế giới, nguyên tắc cung cầu hay các chính sách dự trữ vàng của các quốc gia,... Đồng thời phải phân tích nhu cầu thị trường, xu hướng chọn mua vàng phổ biến, nhu cầu về mẫu mã,... để lựa chọn nguồn hàng kinh doanh phù hợp.

Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh vàng

Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh vàng

2. Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Việc lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp sẽ quyết định phần lớn đến hiệu quả kinh doanh của cửa tiệm. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những vị trí đông đúc dân cư gần mặt đường lớn, hay những khu dân cư có thu nhập và mức sống ổn định. Hệ thống giao thông thuận lợi giúp khách hàng đi qua dễ nhận biết và có bãi đỗ xe rộng rãi, tránh gây mất trật tự và đảm bảo an toàn cho tài sản của khách hàng.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Lựa chọn địa điểm kinh doanh

3. Mở tiệm vàng lấy hàng ở đâu?

Việc lựa chọn nguồn hàng để kinh doanh rất quan trọng bởi chất lượng sản phẩm được gia công đẹp mắt, tinh xảo sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Những nguồn nhập vàng bạn có thể tham khảo:

  • Nguồn hàng của các thương hiệu lớn, độ uy tín cao được khách hàng và thị trường tin tưởng lựa chọn. Các sản phẩm cần có giấy kiểm định thành phần và chất lượng vàng bạc, trang sức.

  • Đối với mặt hàng kinh doanh này cần phải lựa chọn nguồn hàng đẹp, đáp ứng nhu cầu và xu hướng của thị trường.

  • Lựa chọn nguồn hàng thuộc phân khúc cao cấp hay bình dân vì giá vàng trang sức sẽ quyết định đến 50% lựa chọn của người tiêu dùng khi mua hàng.

Các chủ kinh doanh cần phải nghiên cứu kỹ thị trường, xu hướng và thị hiếu của đối tượng khách hàng mà mình hướng đến để lựa chọn nguồn hàng phù hợp về giá, chất lượng và mẫu mã.

mở tiệm vàng lấy hàng ở đâu

Mở tiệm vàng lấy hàng ở đâu?

4. Lên ý tưởng độc lạ khi kinh doanh vàng bạc

Kinh doanh vàng bạc cũng cần phải có những ý tưởng độc lạ để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng. Nếu bạn có con mắt thẩm mỹ cao thì cần phải luôn đổi mới liên tục những mặt hàng mà mình đang kinh doanh để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. 

Bạn có thể tham khảo một số ý tưởng khi mở cửa hàng kinh doanh vàng bạc dưới đây:

  • Tự thiết kế những mẫu mã riêng cho thương hiệu mình để tạo nên dòng trang sức riêng biệt;

  • Sản phẩm tự thiết kế ấn tượng;

  • Nắm bắt xu hướng và cập nhật những mẫu sản phẩm mới, bắt trend giới trẻ;

  • Đẩy mạnh doanh số và có những chương trình khuyến mãi, ưu đãi nhằm khuyến khích khách hàng mua sản phẩm.

Lên ý tưởng độc lạ khi kinh doanh vàng bạc

Lên ý tưởng độc lạ khi kinh doanh vàng bạc

5. Xây dựng thương hiệu

Một số cách xây dựng thương hiệu cho cửa hàng để nhiều người biết đến:

  • Xây dựng các chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng, có các dịch vụ tư vấn giúp khách hàng hài lòng hơn về sản phẩm cũng như dịch vụ của cửa hàng;

  • Đối với những khách hàng quen của cửa hàng thì họ có thể giúp quảng bá thương hiệu bởi chất lượng sản phẩm tốt thì họ sẽ quay lại mua tiếp và có thể giới thiệu cho người thân, bạn bè của mình đến mua hàng.

  • Xây dựng các kênh quảng bá sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram,... Đây là những công cụ vô cùng hữu ích giúp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu rất quan trọng để khách hàng biết đến cửa hàng

6. Xây dựng giá cả phù hợp

Giá thành là yếu tố quan trọng quyết định đến việc mua hàng của khách hàng bởi vàng bạc là mặt hàng có giá trị cao nên giá thành khi bán ra không nên chênh lệch quá nhiều.

Tùy vào từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau để xây dựng mức giá khác nhau giúp khách hàng lựa chọn những sản phẩm mà họ cảm thấy phù hợp nhất. Cần cân nhắc và phân chia khu vực sản phẩm để khách hàng lựa chọn.

7. Marketing và quảng cáo truyền thông

Trong thời đại công nghệ số phát triển thì xu hướng mua hàng trực tuyến trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Do đó mà ngoài việc sử dụng chiến lược marketing truyền thống thì bạn cũng nên kết hợp với truyền thông marketing và kinh doanh online.

Để tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng một cách nhanh nhất thì bạn hãy chi tiền chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội. Việc lên chiến lược marketing hợp lý sẽ giúp cửa hàng nâng cao được uy tín, quảng bá thương hiệu và tăng doanh thu hiệu quả.

Marketing và quảng cáo truyền thông cửa hàng

Marketing và quảng cáo truyền thông cửa hàng

8. Sử dụng phần mềm quản lý tiệm vàng

Khi cửa tiệm đi vào hoạt động một thời gian và ngày càng có nhiều khách hơn, bạn không thể quản lý hết mọi việc. Giải pháp hiệu quả mà nhiều chủ quản lý áp dụng hiện nay là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng vừa tối ưu chi phí tốt nhất, vừa giúp người quản lý có thể theo dõi, kiểm soát, thay đổi hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng và chính xác mọi lúc mọi nơi chỉ qua một báo cáo.

  • Báo cáo doanh thu rõ ràng

  • Báo cáo kết quả kinh doanh thực tế

  • Thu - Chi rõ ràng cho những cửa hàng nhiều chủ

  • Lưu lại tên và số điện thoại khách hàng để quản lý và chăm sóc cũng như ưu đãi cho khách vip 

  • Quản lý từ xa cho dù bạn có ở bất cứ đâu hay khi nào bạn cũng có thể quản lý , biết  được tình hình khách chơi qua điện thoại của mình.

>> Tìm hiểu thêm: Review 10 phần mềm quản lý tiệm vàng tốt nhất hiện nay

Nội dung bài viết trên đây đã chia sẻ đầy đủ kinh nghiệm kinh doanh vàng sinh lời cao năm 2024 để các chủ kinh doanh tham khảo. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn.