Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh hàng xách tay là mô hình kinh doanh thịnh hành tại Việt Nam. Những món hàng xách tay thường có giá trị không hề nhỏ, nhiều người đã làm giàu nhanh chóng từ việc kinh doanh hàng xách tay từ online tới mở cửa hàng truyền thống.

Kinh doanh hàng xách tay như thế nào để thu “lãi khủng”?

Với tâm lý chuộng hàng ngoại, và quan niệm hàng xách tay mới chuẩn thì nhiều người không ngại bỏ ra một số tiền lớn hơn để mua những món hàng xách tay. Hãy cùng POS365 dạo quanh thị trường hàng xách tay tại Việt Nam cũng như tìm hiểu bí quyết kinh doanh hàng xách tay thành công nhé!

I. Kinh doanh hàng xách tay cần giấy phép? 

Theo khoản 2, điều 66 Nghị Định 78/2015/NĐ-CP quy định các trường hợp kinh doanh không cần đăng ký là các trường hợp bao gồm buôn bán hàng rong, lề đường. Đối với những trường hợp không thuộc điều khoản trên, bắt buộc phải đăng ký kinh doanh. Như vậy, kinh doanh hàng xách tay là ngành nghề buộc phải đăng ký kinh doanh theo quy định hiện hành. 

Vậy kinh doanh hàng xách tay có hợp pháp không? Câu trả lời là Có! Khi chủ kinh doanh đăng ký giấy phép kinh doanh theo quy định trên. 

Đăng ký giấy phép kinh doanh khi kinh doanh hàng xách tay 

Trường hợp chủ kinh doanh không xin giấy phép kinh doanh hàng xách tay, sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy tố trách nhiệm hình sự về tội buôn bán trái phép. Điều 6 NĐ 124/2015/NĐ-CP quy định cụ thể như sau: 

  • Phạt tiền từ 2.000.000đ - 3.000.000đ đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không đăng ký Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh 

  • Phạt tiền từ 3.000.000đ - 5.000.000đ khi không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với hành vi hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp. 

II. Cách kinh doanh hàng xách tay thành công 

Kinh doanh hàng xách tay như thế nào để đem lại hiệu quả? Những mô hình kinh doanh hàng xách tay phổ biến ở Việt Nam là gì? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay dưới đây!

2.1. Quy trình kinh doanh hàng xách tay 

Kinh doanh hàng xách tay là việc bạn order, nhập hàng và bán những mặt hàng có nguồn gốc từ nước ngoài cho khách hàng. Bạn có thể tự đi lấy hàng hay lấy hàng từ các nguồn hàng xách tay tin cậy như: người nhà ở nước ngoài, người quen, thông qua tiếp viên hàng không… hoặc bạn có thể đặt hàng thông qua các website chuyên sỉ hàng xách tay uy tín…

Bạn có thể kinh doanh theo hình thức online và offline. Hiện nay với những cá nhân nhỏ, kinh doanh hàng xách tay với số lượng ít thì thường chọn kinh doanh hàng xách tay online. Vừa tiện lợi vừa mang lại hiệu quả kinh doanh cao. 

Quy trình kinh doanh hàng xách tay

Bạn có thể tận dụng nhiều kênh bán hàng online phổ biến hiện nay như bán hàng qua facebook, bán hàng qua instagram, hay tạo một website bán hàng chuyên nghiệp. Bán hàng xách tay thông qua các sàn thương mại điện tử cũng được rất nhiều người lựa chọn.

2.2. Các hình thức kinh doanh hàng xách tay phổ biến 

2.2.1. Kinh doanh hàng xách tay Nhật

Nhật Bản là một trong những quốc gia có các sản phẩm chất lượng, luôn chú trọng đến sức khoẻ người tiêu dùng với nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Do đó, kinh doanh hàng xách tay Nhật là mô hình kinh doanh tiềm năng, có nhiều lợi thế. 

Đặc biệt, khi nhu cầu của người Việt ngày một tăng, họ yêu thích và đánh giá cao những sản phẩm đề cao an toàn cho sức khoẻ người sử dụng thì đây chính là cơ hội để bạn thu hút khách hàng tiềm năng. 

Kinh doanh hàng xách tay Nhật

Tuỳ thuộc vào nhu cầu và đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn có thể lựa chọn những mặt hàng để bắt đầu kinh doanh, chẳng hạn: 

  • Kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, nước hoa…

  • Kinh doanh quần áo, giày dép, phụ kiện, trang sức….

  • Buôn bán thiết bị, linh kiện điện tử second-hand (hay còn gọi là hàng Nhật bãi) 

  • Bán các đồ gia dụng trong gia đình, nhà bếp….

  • Kinh doanh sản phẩm từ sữa, đồ ăn dặm cho trẻ em 

Lưu ý: Lựa chọn nhà cung cấp uy tín, chất lượng để đảm bảo nguồn hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, an toàn cho người sử dụng và nâng cao uy tín người bán. 

2.2.2. Kinh doanh hàng xách tay Hàn Quốc 

Khi các tập đoàn, nhà máy, xí nghiệp Hàn Quốc ngày càng được mở rộng cả về quy mô và chất lượng hướng đến phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước. Với những sản phẩm, đặc biệt dược hoá mỹ phẩm Hàn Quốc không còn xa lạ với nhiều du khách quốc tế. Các sản phẩm của xứ sở “kim chi” không chỉ được dân bản địa yêu chuộng mà còn được yêu thích ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Kinh doanh hàng xách tay Hàn

Như vậy, kinh doanh hàng xách tay Hàn Quốc là một trong những mô hình kinh doanh “màu mỡ” được nhiều người lựa chọn. Nếu bạn có ý định kinh doanh, thử tham khảo những nhóm mặt hàng Hàn Quốc được ưa chuộng tại Việt Nam nhé: 

  • Kinh doanh quần áo, phụ kiện, giày dép…: là một trong những nhu cầu thiết yếu, đặc biệt những năm gần đây thịnh hành  phong cách ăn mặc “gu Hàn” của đối tượng giới trẻ. 

  • Kinh doanh mỹ phẩm: Là thiên đường với nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú về chăm sóc sắc đẹp, bạn có thể lựa chọn thương hiệu nổi tiếng để phân phối như: Ohui, Innisfree, Laneige, 3CE, Missha, The Face Shop….

  • Bán thực phẩm chức năng (nấm, linh chi, nhân sâm, hồng sâm…) 

  • Hàng điện tử, linh kiện điện tử, đồ gia dụng…

  • Buôn bán các loại đồ ăn vặt, gia vị truyền thống Hàn Quốc 

2.2.3. Kinh doanh hàng xách tay Mỹ 

Mô hình kinh doanh hàng xách tay Mỹ hiện khá phổ biến ở thị trường Việt Nam, khi nhu cầu người tiêu dùng ngày một tăng thì mô hình này vẫn đem lại nhiều cơ hội phát triển cho người kinh doanh. Nếu bạn có ý định buôn bán các sản phẩm xách tay Mỹ thì hoàn toàn khả thi và đem lại nguồn thu nhập cao. 

Kinh doanh hàng xách tay Mỹ 

Các sản phẩm, hàng hóa từ Mỹ luôn được người Việt ưa chuộng và tin tưởng bởi chất lượng mà nó đem lại như: 

  • Mỹ phẩm: Không chỉ nổi tiếng với các sản phẩm makeup, mỹ phẩm Mỹ được nhiều người yêu thích như các thương hiệu: Este Laudier, Clinique, MAC, Murad, Maybelline, Loreal…

  • Thực phẩm chức năng: Nature Made, TruNature, Natrol… là những thương hiệu nổi tiếng tại Mỹ và đem lại những công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ người sử dụng. Bạn có thể lựa chọn mặt hàng để kinh doanh hàng xách tay Mỹ nhé. 

  • Đồ công nghệ: Các sản phẩm iphone, Macbook, phụ kiện đi kèm luôn là những mặt hàng bán chạy tại thị trường hàng xách tay Mỹ ở Việt Nam. Khi Apple hiện chưa có cửa hàng chính thức tại Việt Nam thì đây là mặt hàng đem lại hiệu quả kinh doanh cao. 

  • Quần áo, giày dép, phụ kiện….

Tham khảo: Bí kíp kinh doanh hàng nội địa Trung thành công

2.2.4. Kinh doanh hàng xách tay Đức 

Là quốc gia ưu tiên phát triển công nghệ và kỹ thuật mới trong sản xuất, đem lại những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng. Vì thế, những hàng hoá được gia công tại Đức luôn được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Đặc biệt là các đồ gia dụng, điện máy, nội thất…. luôn được người Việt tin dùng. 

Phần đông người Việt có tâm lý lựa chọn những sản phẩm chất lượng, bền, giá cả phải chăng. Những sản phẩm gia dụng Đức luôn đáp ứng nhu cầu của người dân Việt Nam. Do đó, kinh doanh hàng xách tay đồ gia dụng Đức là một ý tưởng không tồi. 

Kinh doanh đồ gia dụng xách tay Đức

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những mặt hàng khác như: Đồ điện tử, hoá mỹ phẩm, sản phẩm thời trang, giày dép, đồ dùng mẹ và bé… 

Dù lựa chọn nhóm hàng kinh doanh nào bạn cần quan tâm và tìm hiểu nguồn hàng, đảm bảo rằng đó là những hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hàng chính hãng, đem lại giá trị cho người tiêu dùng. Không nên nhập hàng không có nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường làm ảnh hưởng đến uy tín và niềm tin của khách hàng dành cho bạn. 

III. Kinh nghiệm kinh doanh hàng xách tay 

Làm thế nào để kinh doanh hàng xách tay hiệu quả? Những lưu ý cho người mới đầu là gì? Dưới đây là những kinh nghiệm đắt giá giúp bạn tránh được những sai lầm và gặt hái thành công khi khởi nghiệp mô hình kinh doanh này. 

1. Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng

Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của bạn là chất lượng sản phẩm. Lợi nhuận trong kinh doanh hàng xách hay không đơn thuần bắt nguồn từ việc chênh lệch giữa tỷ hay phí ship mà là cách tìm nguồn hàng chất lượng với giá thành rẻ. 

Việc tìm được nguồn hàng đầu mối là lợi thế rất lớn cho việc kinh doanh của bạn. Thường là gom hàng từ mùa hè đối với những mặt hàng mùa đông và gom hàng vào đông đối với những sản phẩm mùa hè. Với cách này, bạn có thể gom được hàng với giá thành rất rẻ, từ đó mang lại lợi nhuận kinh doanh lớn từ việc chênh lệch giá từ nguồn hàng sale.


Tìm nguồn hàng uy tín, chất lượng

Bên cạnh đó, nếu bạn có thể thành viên tại các cửa hàng hoặc có mối hàng quen thuộc thì bạn sẽ được chiết khấu cao từ 10 - 20%.

Nếu bạn xác định kinh doanh hàng order, hàng xách tay lâu dài thì nên làm cho mình một chiếc thẻ thanh toán quốc tế. Thường xuyên cập nhật những chương trình sale lớn, thông tin đến khách hàng những chương trình sale, tư vấn cho khách hàng những mặt hàng sale để khách hàng lựa chọn…

Tìm hiểu thêm: Cách bán hàng trên Amazon chi tiết nhất

2. Chú trọng vào khâu vận chuyển hàng hóa

Sau khi tìm được nguồn hàng chất lượng tại nước ngoài thì việc vận chuyển về nước là việc quan trọng tiếp theo mà bạn cần phải giải quyết. Với những mặt hàng có giá trị cao như đồng hồ, điện thoại, máy tính… thì khâu vận chuyển phải được chú trọng hơn hết, vì nó có thể sẽ bị can thiệp từ phía hải quan. 

Hiện nay có 2 phương thức vận chuyển hàng xách tay thường xuyên được sử dụng nhất là thông qua người từ nước ngoài về Việt Nam hoặc vận chuyển hàng qua các tiếp viên hàng không.

2.1. Thông qua người quen

Nhờ người quen từ nước ngoài về Việt Nam sẽ ít gặp những vấn đề phức tạp từ phía hải quan. Bởi hiện nay đang có chính sách ưu tiên cho kiều bào Việt về thăm nước, vì vậy việc kiểm tra hay giám sát cũng được ưu ái hơn. 

Vận chuyển thông qua người quen

Với những mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm thì bạn có thể vận chuyển với số lượng lớn về kinh doanh. Tuy nhiên, với những mặt hàng có giá trị cao như đồng hồ hay máy tính thì bạn có thể chi ra làm các đợt nhỏ từ 2 đến 3 chiến để vận chuyển về Việt Nam. Với nhiều người về thường xuyên, hải quan quen mặt có thể giải quyết các vấn đề về thủ tục nhập hàng cho bạn nhanh chóng hơn.

2.2. Vận chuyển qua tiếp viên hàng không

Cách kinh doanh hàng xách tay phổ biến đối với những chủ kinh doanh số lượng lớn và lâu năm là lựa chọn phương hình thức vận chuyển qua tiếp viên hàng không. 

Vận chuyển hàng hoá thông qua tiếp viên hàng không 

Đây được xem là cánh thức vận chuyển hàng xách tay hiệu quả nhất, vì tiếp viên hàng không thường bay thường xuyên, số lượng hàng họ mang về cũng nhiều hơn, họ có nhiều kinh nghiệm trong việc vận chuyển hàng xách tay. Tuy nhiên, nếu lựa chọn hình thức này, bạn phải bỏ ra một mức chiết khấu cũng khá cao.

3. Hiểu rõ về các thủ tục thanh toán, thủ tục vận chuyển, hải quan

Việc am hiểu về các thủ tục thuế phí, hải quan, cách thanh toán, thủ tục nhập hàng… sẽ giúp cho đơn hàng của bạn hạn chế tối đa rủi ro, giúp cho toàn bộ quá trình lấy hàng, gửi hàng trở nên đơn giản hơn.

Hiểu rõ thủ tục vận chuyển, hải quan

Một mẹo giúp việc kinh doanh hàng xách tay an toàn, ít rủi ro là hãy đa dạng các kênh vận chuyển. Bạn có thể nhờ nhiều bạn bè, người quen hay một vài tiếp viên hàng không khác nhau. Việc sử dụng nhiều kênh vận chuyển hàng hóa sẽ giúp cho bạn linh hoạt và điều chỉnh được thời gian ngày về, ngày giao hàng cho khách. Đồng thời cũng tránh những trường hợp đáng tiếc cho một khối lượng hàng xách tay lớn.

4. Nên gom hàng trước khi đặt - Cách kinh doanh hàng xách tay hiệu quả 

Đặc trưng của mô hình kinh doanh này là nên gom hàng trước. Bạn không nên mạo hiểm ôm hàng với số lượng lớn, thứ nhất việc ôm hàng thì cần một số vốn rất lớn, thứ hai nếu ôm hàng nhiều thì rủi ro rất cao vì hàng xách tay thường có giá trị khá cao.

Bạn nên gom đơn khách hàng đặt trước để đảm bảo an toàn cũng như kiểm soát tốt lượng hàng nhập về. Dựa trên số lượng khách hàng đặt trước, bạn có thể biết được mặt hàng nào đang được ưa chuộng và có thể nhập thêm mặt hàng đó.

Gom hàng trước khi đặt 

Tùy thuộc vào khách hàng quen hay không, giá trị đơn hàng là bao nhiêu mà bạn nên yêu cầu khách đặt cọc trước. Bạn phải đảm bảo về số tiền bạn bỏ ra khi đặt hàng từ nước ngoài về.

Với những người có kinh nghiệm kinh doanh hàng xách tay lâu năm, hay những người có khả năng nắm bắt xu hướng thị trường tốt thì trong những dịp sinh nhật hãng, các dịp sale lớn… có thể ôm hàng với số lượng lớn. Vì trong những dịp này, số lượng hàng sale nhiều, mức sale lớn… Tuy nhiên, đây cũng được xem là cách có mức rủi ro cao và cần nhiều vốn, vì vậy bạn cũng nên cân nhắc nhé!

5. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Khi hàng giả hàng nhái trên thị trường tràn lan thì việc khách hàng lựa chọn những người cung cấp hàng xách tay uy tín là điều hiển nhiên. Việc của bạn khi muốn kinh doanh thành công trong thị trường này là xây dựng được thương hiệu cá nhân uy tín. Để xây dựng được thương hiệu tốt trong lòng khách hàng, bạn có thể sử dụng các cách sau:

5.1. Xây dựng website bán hàng uy tín

Internet đang ngày càng phát triển và xu hướng mua hàng online cũng được ưa chuộng hơn rất nhiều. Việc xây dựng một website bán hàng uy tín là cách bạn thu hút được nhiều khách hàng, nâng cao độ uy tín của thương hiệu cá nhân. Với một website bán hàng, bạn có thể giới thiệu đến khách hàng toàn bộ sản phẩm kinh doanh một cách dễ dàng. 

Xây dựng website bán hàng

Bên cạnh đó, thông qua các website bán hàng, bạn có thể thực hiện các phương thức như SEO, tiếp thị liên kết… điều này sẽ giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.

5.2. Xây dựng hình ảnh trên các mạng xã hội

Hiện nay, khách hàng từ facebook, instagram đặc biệt là tiktok rất nhiều. Bạn có thể tận dụng nó để xây dựng hình ảnh cá nhân hay bán hàng. Thông qua hình ảnh cá nhân của bạn trên các trang mạng xã hội, khách hàng sẽ quyết định mua hàng xách tay qua bạn hay không.

Xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội để thu hút khách hàng 

5.3. Trung thực với khách hàng

Khách hàng rất nhạy cảm và rất dễ để biết được bạn có đang lừa họ hay không. Vì vậy, muốn kinh doanh lâu dài thì bạn nên thành thật với khách hàng ngay từ đầu. Mọi thông tin của sản phẩm như xuất xứ, giá cả, chất lượng… phải được công khai minh bạch. Những sản phẩm xách tay về giao cho khách cũng phải có hóa đơn cụ thể tại chủ sở mua hàng… 

5.4. Cung cấp cho khách hàng các dịch vụ đổi trả, bảo hành

Để xây dựng niềm tin với khách hàng thì cách tốt nhất là cung cấp cho khách hàng những dịch vụ đổi trả hay bảo hàng tốt nhất. Đặc biệt, với những mặt hàng có giá trị cao thì điều này lại vô cùng cần thiết và cũng là yêu cầu của nhiều khách hàng khi mua hàng xách tay.

Đồng thời, cũng đừng quên chăm sóc lại khách hàng sau khi bán nhé. Có thể những khách hàng này là tập khách hàng tiềm năng và trung thành. 

Cung cấp dịch vụ đổi trả, bảo hành cho khách hàng

Trên đây là những chia sẻ rất chi tiết mà POS365 mang đến cho bạn về kinh doanh hàng xách tay cũng như những kinh nghiệm giúp kinh doanh hàng xách tay hiệu quả. Mong rằng với những chia sẻ trên, giúp bạn gặt hái thành công trên con đường kinh doanh của mình nhé.