Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh cá cảnh đang là một trong những lựa chọn tiềm năng dành cho những người có đam mê kinh doanh. Vậy các bước để kinh doanh cá cảnh như thế nào? Bỏ túi ngay bí quyết mở cửa hàng bán cá cảnh thành công cho người mới bắt đầu.

Bí quyết kinh doanh cá cảnh thành công cho người mới bắt đầu

I. Có nên mở cửa hàng kinh doanh cá cảnh?

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế cũng như mức thu nhập của người dân ngày càng cao thì nhu cầu mua cá cảnh trang trí cho không gian nhà ngày càng trở nên phổ biến. Nhờ vào công nghệ hiện đại, có nhiều loại cá với màu sắc độc đáo được lai tạo khiến cho việc nuôi và sưu tầm cá cảnh ngày càng trở nên thu hút hơn. Có thể nói, thị trường kinh doanh cá cảnh đang ngày càng trở nên màu mỡ và mang lại nhiều tiềm năng thu về lợi nhuận cao. 

Tiềm năng mở cửa hàng kinh doanh cá cảnh

Tiềm năng mở cửa hàng kinh doanh cá cảnh

II. Kinh doanh cá cảnh cần bao nhiêu vốn?

Vốn mở cửa hàng kinh doanh cá cảnh là bao nhiêu? Để xác định cụ thể được số vốn thì sẽ còn tùy thuộc vào khả năng, điều kiện tài chính của từng người. Bởi khi đăng ký kinh doanh thì pháp luật không có quy định về mức vốn tối đa hay tối thiểu cần có. Nhưng thông thường thì bạn sẽ cần có tối thiểu 50 - 100 triệu đồng thì mới có thể thuận lợi mở cửa hàng. 

mở cửa hàng kinh doanh cá cảnh cần bao nhiêu vốn

Mở cửa hàng bán cá cảnh cần bao nhiêu vốn?

III. Lập kế hoạch kinh doanh cá cảnh

Bạn đang muốn cửa hàng kinh doanh cá cảnh? Dưới đây sẽ là hướng dẫn lập kế hoạch chi tiết của POS365 để bạn tham khảo:

1. Tìm hiểu & trang bị kiến thức về cá cảnh

Trước khi mở cửa hàng bán cá cảnh, chủ kinh doanh cần phải tự tìm hiểu và trang bị kiến thức về cá cảnh bao gồm: Các giống cá phổ biến, cách phân biệt các loại cá, đặc tính nổi bật của từng loại cá như thế nào,... Việc này không chỉ đảm bảo rằng bạn có thể lựa chọn và nhập về những giống cá tốt, đảm bảo chất lượng mà còn tạo ra sự tin tưởng, uy tín khi tư vấn cho khách hàng.

Tìm hiểu và trang bị kiến thức về cá cảnh

Tìm hiểu và trang bị kiến thức về cá cảnh

2. Học cách chăm sóc cá

Cá cảnh là loài động vật rất dễ bị chịu tác động từ môi trường bên ngoài, nên việc chăm sóc cá cảnh đòi hỏi sự cầu kỳ và tỉ mỉ. Ngoài việc dành thời gian để nghiên cứu các phương pháp chăm sóc cá thì bạn cũng phải đảm bảo được các yếu tố môi trường phù hợp với cá cảnh, bao gồm:

  • Nguồn nước: Nước nuôi cá cảnh phải được khử co và phơi dưới ánh nắng mặt trời từ 8 - 10 tiếng để clo bốc hơi. Nếu sử dụng nước giếng để nuôi cá cảnh thì người bán phải chú ý đến việc kiểm tra nồng độ PH. Bởi nước có nồng độ PH quá cao hoặc đã bị nhiễm phèn, nhiễm mặn sẽ gây chết cá. Nếu nồng độ PH trong nước quá cao thì nên sử dụng máy sủi hoặc than hoạt tính để làm giảm nồng độ PH.

  • Nhiệt độ: Nhiệt độ lý tưởng để nuôi cá cảnh từ 25 - 28 độ C. Nếu thời tiết quá lạnh thì người kinh doanh cần phải đầu tư các thiết bị sưởi cho bể cá để đảm bảo sức khỏe cho cá.

  • Ánh sáng: Chú ý đặt bể nuôi cá cảnh ở những nơi mát mẻ, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp.

  • Oxy: Để đảm bảo môi trường sống tốt nhất cho cá cảnh, chủ kinh doanh nên đầu tư trang bị máy sục khí tạo oxy cho các bể cá.

Học cách chăm sóc cá cảnh

Học cách chăm sóc cá cảnh

3. Nghiên cứu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu

Hiện nay trên thị trường bán đa dạng các loại cá cảnh khác nhau, đáp ứng xu thế của người sử dụng. Theo khảo sát thì khách hàng mua cá cảnh chủ yếu để phục vụ cho 2 nhu cầu: theo phong trào hoặc theo phong thủy. 

Đối với những khách hàng mua cá theo phong trào thì bạn nên cung cấp các giống cá có màu sắc độc lạ, dễ chăm sóc. Đối với những khách hàng mua cá để phục vụ cho nhu cầu phong thủy thì hãy tìm đến những loại cá nổi tiếng mang lại may mắn và tài lộc.

Việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu và các loại cá nhập về còn phụ thuộc vào số vốn bạn có và quy mô kinh doanh. Do đó, hãy nghiên cứu thật kỹ để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

4. Tìm kiếm nguồn hàng

Việc tìm kiếm được nguồn cung cấp cá cảnh chất lượng là khâu vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của cửa hàng. Dưới đây là một số nguồn cung cấp cá cảnh giá sỉ để bạn lựa chọn:

4.1. Nhập trực tiếp từ các trại cá cảnh

Bạn có thể đến trực tiếp các trại cá cảnh có quy mô lớn để nhập hàng với giá gốc. Tuy nhiên, mỗi trại cá cảnh thường chỉ chuyên về một vài giống cá. Do đó, bạn nên tham khảo nhiều trại cá cảnh khác nhau để chọn lựa được nhiều giống cá. Bạn có thể tham khảo một số trại cá cảnh sau đây:

  • Trại cá cảnh Đỗ Quang Hùng (TPHCM);

  • Trại cá cảnh Lê Đình Thịnh (TPHCM);

  • Trại cá cảnh Đức Trí (TPHCM);

  • Cường Cá Cảnh Vina Fish Farm (TPHCM);

4.2. Nhập hàng tại các chợ cá cảnh

Hiện nay trên thị trường cá cảnh có rất nhiều chợ cá cảnh lớn với hàng chục gian hàng, bày bán đa dạng nhiều loại cá khác nhau để bạn lựa chọn. Bạn có thể tham khảo một số lựa chọn sau đây:

  • Làng Yên Phụ (Chợ cá cảnh Hà Nội xưa): Ngay gần trung tâm Hà Nội nên thu hút rất nhiều khách hàng đến đây. Tại chợ bán đa dạng các loại cá truyền thống, các loại cá lai, cá ngoại nhập như cá La Hán, cá Koi,...

  • Chợ cá cảnh làng Vạn Phúc - Hà Đông: Tại đây bán đa dạng các giống cá khác nhau như cá Anh Vũ, cá Koi, cá chọi, cá ông tiên,... Cá bày bán ở chợ cá Vạn Phúc được tuyển chọn từ các trang trại cá uy tín trong và ngoài nước.

Nhập hàng trực tiếp tại các chợ cá cảnh

Nhập hàng trực tiếp tại các chợ cá cảnh

4.3. Nhập hàng từ các đại lý sỉ cá cảnh lớn

Nếu bạn không có thời gian và điều kiện đến nhập hàng trực tiếp tại các trang trại, chợ cá lớn thì các chủ kinh doanh có thể tìm kiếm các nguồn buôn cá cảnh chuyên nghiệp, đa dạng các loại cá khác nhau. Bạn có thể tìm kiếm các đơn vị kinh doanh sỉ cá qua các diễn đàn, cộng đồng yêu cá lớn. 

5. Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng kinh doanh cá cảnh vô cùng quan trọng, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động và doanh thu của việc kinh doanh cá cảnh. 

Việc lựa chọn địa điểm mở cửa hàng sẽ còn phụ thuộc vào yếu tố tài chính mà bạn muốn bỏ ra. Một số vị trí mà bạn có thể tham khảo như: Khu vực đông đúc dân cư, trên các tuyến phố chính có nhiều người qua lại, giao thông thuận lợi, có mặt tiền và vỉa hè, chỗ để xe tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho khách đến mua hàng. 

Nếu bạn bị hạn chế về vốn và chỉ kinh doanh các sản phẩm cá cảnh bình dân thì bạn có thể lựa chọn thuê một kiot tại các khu chợ dân sinh đông đúc người qua lại để mở cửa hàng bán cá cảnh.

6. Thiết kế & trang trí cửa hàng ấn tượng

Thiết kế cửa hàng kinh doanh cá cảnh không cần quá cầu kỳ nhưng vẫn phải đảm bảo được sự thoáng mát, sạch sẽ. Bể cá nên được bố trí men theo chu vi của phòng. Cửa hàng cá cảnh nên được sơn theo các tone màu trung tính như xanh da trời để tạo cảm giác thư thái cho cửa hàng. Đồng thời, cửa hàng nên được trang trí bằng những bức tranh, họa tiết và các phụ kiện liên quan đến các loài cá cảnh. 

Các trang thiết bị cần có ở một cửa hàng kinh doanh cá cảnh: 

  • Bể cá: Đầu tư bể kính để khách hàng có thể dễ dàng quan sát các loại cá được bày bán;

  • Kệ gỗ/sắt để trưng bày các sản phẩm đồ ăn cho cá và phụ kiện bán kèm;

  • Hệ thống xử lý nước, lọc, sục oxy;

  • Cây thủy sinh, vợt bắt cá;

  • Các phụ kiện trang trí bể cá;

  • Bình cứu hỏa;

  • Máy tính tiền;

  • Bảng hiệu: Cần chú ý đến tên và logo của cửa hàng, thiết kế biển hiệu không cần quá nổi bật nhưng cần phải chọn được một màu sắc chủ đạo phù hợp, ấn tượng để kích thích thị giác của khách hàng. Hoặc bạn có thể làm bảng hiệu điện tử để dễ dàng thu hút sự chú ý của người qua đường. 

trang trí cửa hàng cá cảnh

Thiết kế & trang trí cửa hàng cá cảnh

IV. Kinh nghiệm kinh doanh cá cảnh hiệu quả

Làm sao để kinh doanh cá cảnh hiệu quả? Tham khảo ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé:

1. Kinh doanh phụ kiện cá cảnh đi kèm

Hầu hết những người có sở thích chơi cá cảnh đều có nhu cầu trang trí bể cá sao cho ấn tượng và có cá tính riêng biệt. Do đó mà nhu cầu mua các phụ kiện cá cá cảnh đi kèm như san hô, sỏi sẽ mang lại tiềm năng lợi nhuận lớn cho cửa hàng. Bên cạnh đó, bạn có thể kinh doanh thêm các mặt hàng khác như đồ trang trí bể, đồ ăn cho cá,...

2. Kết hợp kinh doanh online

Kinh doanh và mua sắm online đang là xu thế mà bất kỳ ngành nào cũng không thể bỏ qua, trong đó có kinh doanh cá cảnh. Vì vậy, để có thể tăng doanh số bán hàng và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, bạn nên kết hợp giữa việc mở cửa hàng và kinh doanh online qua các nền tảng thương mại điện tử hoặc các chuỗi cửa hàng lớn có thể tự xây dựng một website bán hàng riêng cho mình.  Ngoài ra, bạn có thể kết hợp bán online qua các nền tảng mạng xã hội lớn như Facebook, TikTok. 

Kết hợp kinh doanh online cá cảnh

Kết hợp kinh doanh online cá cảnh

3. Đẩy mạnh chiến lược marketing

Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số hình thức marketing hiệu quả để các chủ kinh doanh cá cảnh tham khảo:

  • Xây dựng website và fanpage Facebook: Việc này sẽ giúp bạn mở rộng được tệp khách hàng và có những đơn hàng online;

  • Quảng cáo sản phẩm và cửa hàng thông qua các chiến dịch quảng cáo rõ ràng, chú ý đến tệp khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến;

  • Truyền thông, quảng cáo đa dạng bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi xung quanh khu vực cửa hàng, marketing miệng thông qua bạn bè, người thân bằng cách PR nhiệt tình hãy chiết khấu % cho họ mỗi khi có khách đến mua hàng;

  • Lên kế hoạch khuyến mãi, giảm giá vào các dịp đặc biệt, Lễ Tết,...

Đẩy mạnh chiến lược marketing cửa hàng

Đẩy mạnh chiến lược marketing cửa hàng

4. Tìm hiểu về phong thủy

Có rất nhiều người chơi cá cảnh hiện nay phục vụ cho mục đích tạo phong thủy đẹp. Do đó, bên cạnh kiến thức về các loại cá thì chủ kinh doanh cũng nên tự trang bị cho mình những kiến thức về phong thủy để có thể tư vấn cụ thể, chi tiết cho khách hàng giúp họ lựa chọn được những giống cá đem lại may mắn hay các loại bể, đồ trang trí bể phù hợp với phong thủy. Việc này không chỉ giúp cửa hàng bán được nhiều cá hơn mà còn tạo được niềm tin, uy tín cũng như mối quan hệ thân thiết với khách hàng. 

5. Tham gia vào các hội yêu cá cảnh

Việc tham gia vào các hội nhóm yêu cá cảnh là cách nhanh nhất để chủ kinh doanh nắm bắt được các loại cá đang “hot” trên thị trường hiện nay, cũng như biết được những xu thế về phong thủy học. Ngoài ra, đây cũng chính là cơ hội để tiếp cận và bán hàng cho những khách hàng tiềm năng nhất. 

Tham gia vào các hội yêu cá cảnh

Tham gia vào các hội yêu cá cảnh

6. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng cá cảnh

Hiện nay trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt với những ngành nghề kinh doanh cá cảnh thì việc sử dụng phần mềm quản lý là lựa chọn đúng đắn và hiệu quả. 

Phần mềm POS365ứng dụng quản lý bán hàng cửa hàng cá cảnh hàng đầu Việt Nam với hơn 90.000 khách hàng trên khắp cả nước tin tưởng và sử dụng với những tính năng nổi bật sau đây: 

  • Tối ưu quy trình bán hàng 

  • Hỗ trợ tính năng quét mã vạch sản phẩm 

  • Tích hợp máy thu ngân, máy in tem, máy in mã vạch, két tiền…

  • Tích hợp nhiều cổng thanh toán như QR Code, chuyển khoản… 

  • Quản lý thông tin khách hàng, thông tin đối tác 

  • Quản lý từ xa ngay cả khi không có mặt ở cửa hàng 

Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng POS365 TẠI ĐÂY:

Trên đây là bí quyết kinh doanh cá cảnh thành công cho người mới bắt đầu để các chủ kinh doanh tham khảo. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích giúp cho việc kinh doanh của bạn thuận lợi và gặt hái được nhiều thành công hơn.