Câu chuyện kinh doanh

Bida là một môn thể thao rất được yêu thích tại Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ. Có thể nhiều người đã từng trải nghiệm nhưng không phải ai cũng biết kích thước bàn bida tiêu chuẩn là bao nhiêu? Để giải đáp cho thắc mắc này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu kích thước bàn bida tiêu chuẩn là bao nhiêu?

1. Kích thước bàn bida chuẩn là bao nhiêu? 

Có đa dạng các loại bàn bida từ bán 3 băng, 6 lỗ tới bàn bida snooker,…. Mỗi loại bàn lại có kích thước khác nhau. Cụ thể:

1.1 Kích thước bàn bida chuẩn quốc tế

Không phải ai cũng biết kích thước bàn bida chuẩn quốc tế là bao nhiêu? Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ cho các bạn đọc tham khảo đó là:

  • Chiều dài lọt lòng: 2.84m 

  • Chiều rộng lọt lòng: 1.42m 

  • Chiều dài phủ bì: 3.1m 

  • Chiều rộng phủ bì: 1.68m 

  • Chiều cao: 0.8m 

  • Chiều cao băng:0.36m

1.2 Kích thước bàn bida lỗ 

Bàn bida lỗ còn được gọi bằng cái tên khác đó là bàn bida pool. Hiện nay, bàn bida lỗ là một trong những loại bàn được sử dụng thông dụng nhất. Cụ thể kích thước bàn bida lỗ được chia thành 3 kích thước chính đó là: 7 feet, 8 feet và 9 feet. Trong đó bàn có kích thước 7 feet và 8 feet được sử dụng với nhu cầu giải trí. 

Có thể bạn chưa biết rằng 1 feet = 30.48 cm

kích thước bàn bida lỗ tiêu chuẩn

Kích thước bàn bida lỗ

  • Bàn có kích thước 7 Feet thường có chiều dài = 213.36 cm. Chiều rộng = 106.68 cm 

  • Bàn có kích thước 8 Feet thường có chiều dài = 243.84 cm. Chiều rộng = 121.92 cm 

  • Bàn có kích thước 9 Feet thường có chiều dài =  274.32cm. Chiều rộng=  137.16 cm

Đối với dòng bàn có kích thước 9 feet được sử dụng chủ yếu cho các quán kinh doanh bida hay các câu lạc bộ. Trong trường hợp bàn bida có kích thước 9 feet là rất lớn, không phù hợp để đặt trong diện tích dự định thì bạn có thể sử dụng bàn có kích thước 8 feet. 

1.3 Kích thước bàn bida 3 băng 

Bàn bida 3 bằng còn được gọi bằng cái tên khác đó là bàn bida carom. Kích thước bàn bida 3 băng gồm có 2 kích thước chính đó là 9 feet và 10 feet. Đặc điểm của loại bàn này đó là mép thành bàn uốn cong được kết hợp với đường vát của ốp thành tạo nên sự chắc chắn. Cụ thể kích thước:

  • Dòng 9 Feet sẽ có chiều dài =  274.32cm. Chiều rộng=  137.16 cm 

  • Dòng 10 Feet sẽ có chiều dài =  310cm. Chiều rộng= 155 cm 

Thông thường loại bàn này phổ biến hơn ở khu vực miền Nam. Còn vùng miền Bắc không mấy thông dụng nên nếu có nhu cầu kinh doanh thì chủ kinh doanh cần có sự tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng. 

1.4 Kích thước bàn bida Snooker 

Cũng giống với bàn bida 3 băng thì kích thước bàn bida snooker cũng tương tự với 2 kích thước chính là 9 feet và 10 feet. Và dòng bàn có kích thước này thường được sử dụng với mục đích thi đấu. Kích thước cụ thể:

  • Dòng 9 feet có kích thước cụ thể: chiều dài =  274.32cm. Chiều rộng=  137.16 cm

  • Dòng 10 feet có kích thước cụ thể: chiều dài =  310cm. Chiều rộng= 155 cm

1.5 Kích thước bàn bida mini

Bàn bida mini được tạo ra với mục đích giải trí nên nó không có kích thước tiêu chuẩn. Tuỳ thuộc vào nhu cầu, mục đích của người chơi nên bạn hoàn toàn có thể đặt một chiếc bàn theo như ý muốn của mình. Tuy nhiên, kích thước bàn bida mini thông thường có chiều dài từ 50cm đến 1m2, chiều rộng từ 30cm đến 90cm. Loại bàn này có kích thước tương đối nhỏ nên phù hợp đặt trong những không gian hẹp tại gia đình. 

Xem thêm: Cách chơi bida cơ bản chi tiết nhất dành cho người mới

2. Kích thước cơ, quả bóng và phòng đặt bàn bida chuẩn

Sau khi đã biết kích thước bàn bida chuẩn thì chúng ta hãy cùng tiếp tục tìm hiểu kích thước cơ, quả bóng và phòng đặt bàn bida tiêu chuẩn để bạn đọc có thêm sự hiểu biết. 

2.1 Kích thước cơ bida

Cơ bida được sử dụng để chọc quả bóng và nó thường được làm từ cây trần bì. Kích thước cơ bida tiêu chuẩn cụ thể: chiều dài cơ bida là 1m45 và cơ bi a có trọng lượng trong khoảng 0,435 – 0,684 kg. Đối với những người chơi chưa có kinh nghiệm chắc hẳn sẽ không thể hiểu biết như những tay chơi lâu năm.

kích thước bàn bida tiêu chuẩn

Kích thước cơ bida

Những người chơi chuyên nghiệp chia sẻ người chơi không nên sử dụng cơ bi a có trọng lượng quá nhẹ bởi như vậy sẽ không đủ lực để bắn bóng. Và cũng không nên dùng cơ có trọng lượng quá nặng bởi người chơi sẽ mất rất nhiều công sức, thời gian để cầm cơ và giữ nó với tư thế chuẩn.

Nếu muốn đẩy bóng đi đúng hướng đòi hỏi người chơi phải giữ cây cơ thật thẳng. Nếu không bảo quản cây cơ bi a kỹ lưỡng trên giá treo cơ thì cơ rất dễ bị oằn hay cong vênh. Đó cũng là lý do trước khi chơi người ta thường thực hiện động tác lăn cây cơ trên bề mặt phẳng để kiểm tra chất lượng của cây cơ. Trong trường hợp bạn nhận thấy cơ bị cong vênh thì phải thay thế một cây khác để không ảnh hưởng tới chất lượng của cuộc chơi. 

2.2 Kích thước quả bóng bida

Quả bóng bida thường có kích thước đó là đường kính từ 5,715 cm đến 6,033 cm, trọng lượng bóng bi a có thể từ 156–170g.

>>> Xem thêm: TOP 7 loại bàn bida giá rẻ, tốt nhất thị trường không nên bỏ lỡ

2.3 Kích thước phòng đặt bàn bida

Nếu muốn kinh doanh quán bida hay đơn giản chỉ để phục vụ nhu cầu giải trí thì bạn đọc cũng cần phải nắm bắt kích thước phòng đặt bàn bida chuẩn. 

kích thước bàn bida tiêu chuẩn

Kích thước phòng đặt bàn bida phù hợp

  • Diện tích cho 1 bàn bida: 27m2. 

  • Chiều Ngang: 4.6m. 

  • Chiều Dài: 5.9m. 

  • Bàn cách Tường: 1m5. 

  • Khoảng cách giữa hai bàn bida: 1m5- 3m.

Bên cạnh đó, bạn đọc có thể tham khảo thêm tiêu chuẩn đặt bàn bida khi mở câu lạc bộ bida để thiết kế, bố trí số lượng bàn thích hợp. 

  • Đối với mặt bằng có diện tích từ 82 – 100 m2 thì bạn nên bố trí 4 bàn bida. 

  • Đối với mặt bằng có diện tích từ 106 - 134 m2 thì bạn nên bố trí 6 bàn bida. 

  • Đối với mặt bằng có diện tích từ 125 - 160 m2 thì bạn nên bố trí 8 bàn bida. 

  • Đối với mặt bằng có diện tích từ 153 – 180 m2 thì bạn nên bố trí 10 bàn bida. 

  • Đối với mặt bằng có diện tích từ 170 – 240s m2 thì bạn nên bố trí 12 bàn bida. 

Tìm hiểu thêm: Top 8 phần mềm tính tiền Bida chuyên nghiệp, giá tốt

3. Cách nhận biết bàn bida chuẩn hay không? 

Với những chia sẻ kể trên chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời cho mình kích thước bàn bida là bao nhiêu rồi phải không nào? Tiếp theo chúng ta sẽ cùng khám phá cách nhận biết kích thước bàn bida tiêu chuẩn nếu bạn có nhu cầu mở quán bida hoặc để giải trí.

Để làm nên một chiếc bàn bida chuẩn thì mặt bàn cần sử dụng chất liệu làm từ đá và đảm bảo độ phẳng là tuyệt đối. Trong quá trình chơi, người chơi sẽ thoải mái trái nghiệm, vui chơi mà không bị ảnh hưởng bởi hiện tượng băng giật hay bàn khử rung.

Cách nhận biết bàn bida chuẩn hay không?

Bàn bida chuẩn phải đảm bảo về độ phẳng tuyệt đối

Đặc biệt, khi chơi bạn có cảm giác thoải mái, không bị ảnh hưởng thì đó là một số cách nhận biết bàn bida đạt chất lượng. Ưu điểm khi chơi trên một chiếc bàn bida tiêu chuẩn đó là mang tới cảm giác tốt hơn, giúp người chơi tạo ra các đường bi sắt sắc nét. Đồng thời nó còn thể hiện sự chuyên nghiệp cho người chơi. 

4. Kích thước bàn bida chuẩn nhất trong thi đấu

Kích thước bàn bida chuẩn nhất trong thi đấu đó là có chiều dài của bàn gấp đôi so với chiều rộng. Độ dày của mặt bàn được làm từ các phiến đá tự nhiên. Thông số kỹ thuật cụ thể của bàn bida chuẩn đó là:

  • Kích thước bề dày tối thiểu: 2.54 cm. 

  • Phiến đá chỉ được phép có sai số 0.04mm. 

  • Sai số giữa 2 đầu phiến đá chưa tới 0.4mm, 2 đầu ngang chỉ được phép sai số trong khoảng 0.2mm.

  • Tiêu chuẩn mặt bàn là 75 – 80cm. 

  • Chiều cao của băng : 3.6 – 3.7cm

  • Kích thước lọt lòng : 142 x 284 cm

  • Kích thước bàn bida phủ bì : 168 x 310 cm

Trên đây là thông tin về kích thước bàn bida tiêu chuẩn để bạn đọc tham khảo. Nếu có nhu cầu mua bàn hãy tìm hiểu kỹ lưỡng bài viết trên của POS365. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành cùng chúng tôi trong bài viết này. 

Tham khảo cách quản lý quán bida nâng cao doanh thu nhanh chóng: https://www.pos365.vn/cach-quan-ly-quan-bida-6491.html