Câu chuyện kinh doanh

“Đầu xuôi đuôi lọt” thành ngữ ám chỉ những bước đầu thành công sẽ giúp các việc tiếp theo sẽ thuận lợi hơn. Chính vì thế buổi lễ khai trương cửa hàng luôn được các chủ kinh doanh chú trọng và chuẩn bị kỹ càng.

Khai trương cửa hàng thành công với bước chuẩn bị đơn giản

Khai trương cửa hàng cần chuẩn bị những gì? Làm thế nào để có được một buổi khai trương thành công? Tất cả sẽ được POS365 giải đáp ngay trong nội dung sau đây.

I. Xem ngày đẹp để khai trương cửa hàng

Xem ngày là một nét đẹp trong phong tục của Việt Nam, người ta quan niệm ngày đẹp sẽ mang đến nhiều may mắn cho chủ kinh doanh. Thuận lợi trong mọi mặt từ khâu chuẩn bị cho đến khi kết thúc.

xem ngày khai trương cửa hàng

Người ta quan niệm ngày đẹp sẽ mang đến nhiều may mắn cho chủ kinh doanh

Việc xem ngày sẽ phụ thuộc vào mệnh và tuổi của chủ cửa hàng. Nếu ngày hôm ý hợp với người chủ thì công việc kinh doanh, buôn bán sẽ gặp nhiều điều thuận lợi, tài lộc dồi dào.

Ngoài ra, việc lựa chọn thời điểm tổ chức sự kiện phù hợp cũng vô cùng quan trọng. Nhìn chung, nhu cầu mua sắm của mọi người tăng vào cuối tuần. Bởi lúc này họ được nghỉ ngơi và bắt đầu đi sắm sửa cho bản thân và gia đình. Vì vậy, bạn cũng cần lưu ý đến việc chọn ngày khai trương cửa hàng vào cuối tuần để thu hút nhiều khách hàng hơn.

II. Trang trí khai trương cửa hàng

Việc trang trí cửa hàng trong ngày khai trương là một trong những điểm nhấn ấn tượng đối với khách mời và khách hàng. Hãy đảm bảo có đầy đủ các phụ kiện như hoa, bong bóng và băng rôn để cửa hàng của bạn trông thật tươi sáng và nổi bật trong ngày khai trương.

2.1. Trang trí băng rôn khai trương cửa hàng

Băng rôn khai trương nên ngắn gọn, bắt mắt, chứa đựng thông tin quảng cáo và có tính lâu dài để khách không lưu lại trong trí nhớ quá lâu. Băng rôn được treo nhiều lần trước đó để thu hút sự chú ý của khách.

Trang trí băng rôn khai trương cửa hàng

Trang trí băng rôn khai trương cửa hàng

2.2. Hoa mừng khai trương cửa hàng

Thường những khách mời tham dự sẽ có hoa mừng khai trương, hãy bố trí một vị trí thích hợp. Đây vừa là ý tôn trọng những đại diện đến dự, cũng là hình thức tạo sự tin tưởng cho những khách hàng xung quanh tới xem sản phẩm ra mắt tại cửa hàng của bạn.

2.3. Backdrop khai trương và thảm đỏ

Các cửa hàng thường có quy mô vừa và nhỏ thì không cần sân khấu, chỉ cần phông nền và thảm đỏ để mọi người chụp ảnh và cắt băng khai trương kinh doanh. Vì vậy hãy thiết kế nền sao cho làm nổi bật thương hiệu.

Backdrop khai trương và thảm đỏ

Backdrop khai trương và thảm đỏ

III. Kế hoạch tiếp thị cho ngày khai trương cửa hàng

Sẽ không có khách hàng nào biết được một phần nếu họ không có kế hoạch mở chi tiết về cửa hàng. Hãy đẩy mạnh kế hoạch tiếp thị trước khi bắt đầu ngày khai trương cửa hàng. Tận dụng triệt để các kênh truyền thông hiện đại và truyền thống để làm việc này. 

3.1. Thiệp mời khai trương cửa hàng

Thiệp mời là một hình thức thông báo cho sự kiện khai trương cửa hàng sắp tới. Vì vậy một tấm thiệp mời đẹp với đầy đủ thông tin cần thiết không chỉ là lời mời lịch sự mà còn nói lên rất nhiều điều về cửa hàng.

Thiệp mời khai trương cửa hàng

Thiệp mời là một hình thức thông báo cho sự kiện khai trương cửa hàng sắp tới

Thiệp mời khai trương cần có vai trò như: 

  • Một ý nghĩa để thể hiện sự tôn trọng của các cửa hàng cho khách và đối tác.

  • Là công cụ quảng bá hình ảnh, thương hiệu và sản phẩm của cửa hàng, để khách hàng có được hình ảnh tích cực ngay từ cái nhìn đầu tiên.

  • Tấm thiệp mời khai trương còn nói lên chất lượng của toàn bộ sự kiện và giúp khách mời thấy được khả năng quảng bá hình ảnh và phong cách làm việc của cửa hàng.

3.2. STT thông báo khai trương cửa hàng

Khai trương cửa hàng là một sự kiện quan trọng, nó thể hiện sự khởi đầu của một đại lý. Có nhiều cách để mọi người biết đến như phát tờ rơi, gửi giấy mời, treo băng rôn trước cửa hàng,… .và Các thông báo trên mạng xã hội như Facebook, Zalo ngày càng trở nên phổ biến.

3.3. Banner khai trương cửa hàng

Banner khai trương là biển quảng cáo quảng bá thương hiệu hoặc dịch vụ cụ thể sắp được phát hành. Banner chứa thông tin đầy đủ về cửa hàng. Giúp khách hàng biết cửa hàng đang bán gì và liên hệ với họ như thế nào.

Banner khai trương cửa hàng

Đặt banner khai trương cửa hàng tại một không gian rộng, thoáng. Ví dụ, trước cửa, để khách hàng biết rằng cửa hàng sắp hoạt động. Việc này sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng quan tâm.

3.4. Poster khai trương cửa hàng

Poster ấn tượng giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng bá rộng rãi thương hiệu, sản phẩm,  khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng. Mẫu tờ rơi  khai trương cửa hàng cần được thiết kế cần ngắn gọn, súc tích trong ngôn từ và nổi bật bằng hình ảnh,  tập trung vào giá trị mà khách hàng nhận được. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá nên được thiết kế với kích thước lớn với màu sắc tươi sáng để  thu hút sự chú ý. , thu hút sự chú ý của khách hàng.

Poster khai trương cửa hàng

Poster khai trương cửa hàng

Việc xác định đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn chọn bố cục, định dạng và ngôn ngữ phù hợp. Nhắm mục tiêu đúng đối tượng cũng sẽ giúp bạn chọn đúng loại giấy và kỹ thuật in.

IV. Cúng khai trương cửa hàng

Cúng khai trương là nghi thức quan trọng trước khi khai trương mang đến cho bạn một khởi đầu thuận lợi và làm ăn phát đạt, thịnh vượng. Để cúng khai trương, bạn cần chuẩn bị các đồ lễ và bài văn cúng là xong, khá đơn giản và không quá cầu kỳ.

4.1. Văn khấn thần tài ngày khai trương cửa hàng

Văn khấn khai trương cửa hàng là lời cầu nguyện của bạn đến thần linh, thổ địa, cấp trên… phù hộ cho cửa hàng của bạn. Bạn có thể mua quyển văn khấn để thực hiện khấn theo bài đã có sẵn.

Văn khấn thần tài ngày khai trương cửa hàng

Khấn thần tài ngày khai trương cửa hàng

4.2. Sắm lễ khai trương cửa hàng

Đồ cúng khai trương cửa hàng cửa hàng không bị thiếu sót, bạn có thể tham khảo danh sách sau:

  • 3 nén hương/nhang (nên chọn nhang rồng phụng)

  • 2 cây nến/đèn cầy

  • 1 lọ hoa tươi (chọn hoa cúc hoặc hoa đồng tiền)

  • 1 mâm ngũ quả (có 5 loại quả và nên có quả dừa)

  • 1 đĩa trầu cau

  • 1 bộ lễ vàng mã (giấy cúng) khai trương

  • 3 đĩa xôi

  • 3 bát chè

  • 3 chén nước

  • Gà luộc hoặc đầu heo hoặc heo sữa quay

Sắm lễ khai trương cửa hàng

Sắm lễ khai trương cửa hàng

Thực ra, bạn không cần phải chuẩn bị những lời mời khai trương, rất nhiều trong số chúng sẽ tạo nên thành công cho cửa hàng của bạn. Chỉ cần bạn có lòng thành, dù chỉ mua một mâm cỗ nhỏ cho lễ khai trương, các Thần Linh cũng phù hộ cho việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi.

V. Chương trình khai trương cửa hàng

Chương trình khai trương là phần chính của cả buổi khai trương, thế nên bạn cần chuẩn bị kỹ càng để giảm thiểu tối đa những sai sót mà bạn gặp phải. Hãy bắt đầu theo trình tự sau:

5.1. Đón khách tham quan

Hãy thuê PG để để lôi kéo ánh nhìn của mọi người trước khi khai trương cửa hàng. Các PG, PB với lợi thế ngoại hình xinh xắn, đẹp là thỏi nam châm hữu hiệu thu hút khách hàng  đến cửa hàng trong ngày khai trương và mua sắm.

Đón khách tham quan

Đón khách tham quan

Do đó, các cửa hàng có thể chọn nhân viên của các đội chuyên môn nội bộ của họ hoặc thuê dịch vụ tổ chức sự kiện để thực hiện việc này.

5.2. Giới thiệu sản phẩm

Sau khi thu hút mọi người đến cửa hàng, bước tiếp theo là nhắm mục tiêu, quảng bá và giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Ngày khai trương được coi là ngày kích cầu tiêu dùng nhất, với lượng khách và người mua cao hơn nhiều so với các thời điểm khác nên các công ty phải tận dụng thời điểm này để bán hàng.

Giới thiệu sản phẩm

Tiến hành giới thiệu sản phẩm ngay trong ngày khai trương

Các công ty có thể tăng số lượng nhân viên, chạy các chương trình khuyến mãi hoặc tổ chức các trò chơi và rút thăm trúng thưởng để thực hiện thành công các chiến lược bán hàng.

5.3. MC giới thiệu buổi lễ

Sau khi khách hàng đã đến đông đủ, các công ty lựa chọn thời điểm đẹp và thích hợp để tổ chức lễ khai trương cửa hàng. Thông thường, lễ khai trương cửa hàng bao gồm các phần sau.

MC giới thiệu buổi lễ

MC giới thiệu buổi lễ

Mở đầu buổi lễ, MC gửi lời chào đến các vị khách có mặt trong ngày khai trương cửa hàng. Đồng thời ông sẽ trình bày nội dung chính của buổi lễ. Điều này sẽ giúp mọi người hiểu thuận tiện về quy trình của chương trình. 

5.4. Múa lân rồng

Sân khấu khai trương cửa hàng không thể thiếu được tiết mục múa lân sư rồng, tiết mục văn nghệ này sẽ làm cho không khí ngày khai trương trở nên náo nhiệt và vui vẻ hơn. Ngoài ra múa lân rồng còn mang quan niệm mang lại may mắn cho chủ cửa hàng.

Múa lân rồng

Sân khấu khai trương cửa hàng không thể thiếu được tiết mục múa lân sư rồng

5.5. Phát biểu của đại diện cửa hàng

Sau màn biểu diễn lân-sư-rồng, đại diện chợ sẽ phát biểu về mục tiêu, kế hoạch và phương châm hoạt động của doanh nghiệp nói chung và chợ nói riêng. Bài phát biểu có tầm quan trọng lớn vì nó sẽ giúp xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với các cửa hàng.

Phát biểu của đại diện cửa hàng

Phát biểu của đại diện cửa hàng

5.6. Cắt băng khánh thành

Cuối cùng, kết thúc buổi lễ, đại diện cửa hàng sẽ cắt băng khai trương cửa hàng. Thường chủ cửa hàng và cùng các cổ đông, nếu có sẽ lên thực hiện việc này.

Cắt băng khánh thành

5.7. Chính thức đi vào hoạt động

Sau buổi lễ, cửa hàng sẽ chính thức đi vào hoạt động và mở cửa đón mọi người đến mua sắm, đồng thời các hoạt động chăm sóc khách hàng sẽ tiếp tục thúc đẩy hoạt động mua sắm và tạo ấn tượng với khách hàng đối với cửa hàng.

VI. Những kinh nghiệm giúp ngày khai trương hoàn hảo

Bên trên là các bước để thực hiện cho một buổi khai trương cửa hàng. Thế nhưng để thành công rực rỡ, bạn không thể bỏ qua kinh nghiệm sau đây.

6.1 Cố gắng hoàn thành các mục tiêu đề ra

Không nên tổ chức khai trương cửa hàng khi chưa có mục tiêu rõ ràng và kế hoạch cụ thể. Ít nhất bạn nên đặt cho mình mục tiêu cho ngày khai trương đó là lượng khách hàng sẽ đến trong ngày khai trương.

Cố gắng hoàn thành các mục tiêu đề ra

Cố gắng hoàn thành các mục tiêu đề ra

Nếu muốn thu thập khách hàng tiềm năng, bạn cũng nên đặt một con số cụ thể cho mục tiêu này. Ngoài ra, bạn có thể đặt mục tiêu nhận biết thương hiệu sau lễ khai trương.

6.2. Theo dõi ngân sách

Một gợi ý nhỏ để có một buổi khai trương thành công thì bạn cần đầu tư 10 đến 20% tổng ngân sách đầu tư cho việc này. Đây là ngân sách đầu tư phù hợp cho bạn chuẩn bị trước khoảng 2 tuần.

Theo dõi ngân sách

Theo dõi ngân sách khi chuẩn bị khai trương

6.3. Chuẩn bị kỹ trước khi khai trương

Nếu như bạn đến xát ngày mới thực hiện thì rất dễ khiến mọi thứ rối tung. Vì vậy, nếu muốn có một buổi lễ khai trương  hoàn hảo thì hãy chuẩn bị trước mọi thứ để  công việc trong buổi lễ khai trương cửa hàng  diễn ra suôn sẻ, ăn nên làm ra.

Ví dụ, bạn đang có ý định thuê địa điểm tổ chức sự kiện khai trương thì nên liên hệ trước với đơn vị tổ chức nếu không dễ bị trùng lịch khai mạc dự kiến, tốn thời gian tìm kiếm địa điểm khác hoặc đôi khi không đạt yêu cầu.

Nếu bạn đang có ý định tổ chức một buổi khai trương  cửa hàng, công ty thì  cũng nên chuẩn bị trước những món quà, vật phẩm, đồ ăn  trong bữa tiệc,….

Sử dụng phần mềm bán hàng siêu thị để tăng doanh thu ngay sau khi khai trương

6.4. Tổ chức Minigame, tiệc khai trương

Để tổ chức một buổi khai trương thành công, bạn cần có lý do để thu hút mọi người đến tham dự. Cách đơn giản nhất là cung cấp đồ ăn thức uống miễn phí. Bạn có thể đặt tiệc tân gia nhỏ với bánh ngọt, bánh ngọt. , hoặc tự bày trái cây, pha trà, cà phê,...

Tổ chức Minigame, tiệc khai trương

Tổ chức Minigame, tiệc khai trương

Để sự kiện khai trương trở nên hấp dẫn hơn, bạn cần tổ chức mini game tặng quà. Điều quan trọng là các trò chơi đơn giản nhưng  hiệu quả như xổ số, phi tiêu, xổ số,... Hãy xem đối tượng mục tiêu của bạn là ai để thiết kế trò chơi với đối tượng này. Do lượng khách hàng khá đông, thế nên việc lưu lại thông tin khách hàng là cần thiết. Lúc này việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn hoàn thành tốt việc này.

VII. Tổng kết

Trên đây là kế hoạch tiếp thị cho ngày khai trương cửa hàng chi tiết. Hi vọng rằng bạn đọc đã có những thông tin hữu ích. Chúc các bạn thành công!