Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay, nhu cầu về những món quà tặng, những món đồ ngộ nghĩnh đáng yêu rất cao, vì vậy kinh doanh cửa hàng bán đồ lưu niệm cũng là một thị trường rất tiềm năng. Hầu như ai cũng cảm thấy cần mua quà để có thể thể hiện tình cảm của mình với người khác. Vì thế nên việc tìm mua quà lưu niệm diễn ra quanh năm, và ngành kinh doanh này càng “hot” hơn  vào các dịp lễ, tết…

Bật mí Kế hoạch kinh doanh cửa hàng lưu niệm siêu lợi nhuận

Các mặt hàng lưu niệm cũng rất đa dạng (gấu bông, bộ đồ ăn, đồ thủ công mỹ nghệ, bông tai, nhẫn, vở, bút…). Nếu đang ấp ủ ý tưởng kinh doanh cửa hàng lưu niệm siêu lợi nhuận thì hãy cùng POS365 tham khảo những cách sau đây nhé!.

I. Kinh doanh mô hình shop quà lưu niệm cần bao nhiêu vốn?

Muốn kinh doanh cửa hàng lưu niệm thành công thì bạn không nên vội vàng, và cần phải tính toán và lên kế hoạch một cách chi tiết. Do đó, nếu bạn muốn mở một cửa hàng lưu niệm, trước tiên bạn phải mở một cửa hàng nhỏ sao cho chi phí đầu tư thấp nhất. Một khi bạn có được kinh nghiệm, mở rộng quy mô và làm kinh doanh lớn hơn sẽ là điều cực kỳ dễ dàng.

Kinh doanh mô hình shop quà lưu niệm cần bao nhiêu vốn?

Kinh doanh mô hình shop quà lưu niệm cần bao nhiêu vốn?

Để bạn đọc có thể dễ dàng hình dung hơn, dưới đây POS365 xin được đưa ra ước tính vốn thấp nhất trong việc kinh doanh cửa hàng lưu niệm thành công:

  • Chi phí thuê mặt bằng: Khi thuê mặt bằng như ki ốt để mở cửa hàng thì thường thuê ít nhất 3 tháng 1 lần, chi phí này dao động khoảng từ khoảng 15 đến 20 triệu một tháng là ổn.

  • Chi phí đồ trang trí cửa hàng: 10 triệu

  • Chi phí nhập hàng hàng: Khoảng 5-10 triệu.

  • Chi phí dự trù: 10 triệu

  • Chi phí thuê nhân viên: Khi mới mở một cơ sở kinh doanh đồ lưu niệm, không nên vội vàng thuê quá nhiều nhân viên. Hãy giảm thiểu chi phí này tối đa nếu có thể. Chỉ khi nào cửa hàng đi vào hoạt động ổn định thì mới nên bỏ chi phí thuê nhân viên quản lý.

  • Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng: Với phần mềm quản lý bán hàng POS365 bạn sẽ chỉ mất 2.145.000 đ/ năm. Nên sử dụng công cụ quản lý cửa hàng ngay từ khi shop mới mở. Với cửa hàng lưu niệm quy mô nhỏ, bạn có thể phương pháp quản lý bằng sổ sách truyền thống. Nhưng khi cửa hàng có quy mô lớn hơn thì sẽ có rất nhiều mặt hàng, chúng ta không thể thống kê được từng loại hàng hóa, số lượng hàng bán trong ngày, số lượng hàng nhập, số lượng hàng tồn. Nhưng với phần mềm quản lý bán hàng POS365, tất cả mọi công việc trên sẽ được giải quyết một cách dễ dàng.

Do đó, đây là một khoản đầu tư khôn ngoan để làm cho công việc kinh doanh của bạn hiệu quả nhất có thể. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng lưu niệm sẽ giải quyết tất cả các vấn đề trên một cách tự động. Mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, nhanh chóng, gần gũi, chính xác và khoa học hơn bao giờ hết. Ngoài ra nó còn giúp tiết kiệm thời gian cho những bước không cần thiết ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh doanh của bạn.

II. Chọn địa điểm mở cửa hàng lưu niệm hợp lý

Địa điểm mở cửa hàng có mối quan hệ mật thiết với đối tượng khách hàng và sản phẩm mà bạn muốn hướng đến. Lời khuyên dành cho bạn là dù bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh để phục vụ khách du lịch, nhân viên văn phòng,  học sinh, sinh viên hay bất kỳ đối tượng mục tiêu nào. Bạn phải luôn  nhớ nguyên tắc: đặt cửa hàng ở nơi thuận tiện nhất, hoặc nơi càng sạch sẽ,  ít ô nhiễm hay xa công trường xây dựng càng tốt. Có thể thấy, việc lựa chọn địa điểm và chi phí mặt bằng sẽ là điều bạn cần tính toán và đặt lên hàng đầu.

Chọn địa điểm mở cửa hàng lưu niệm hợp lý

Chọn địa điểm mở cửa hàng lưu niệm hợp lý

Sau khi tìm được địa điểm để bắt đầu kinh doanh thì việc trang trí và bày biện shop cũng rất quan trọng đối với kinh doanh cửa hàng lưu niệm. Ví dụ khách hàng của bạn là sinh viên, muốn trang trí cửa hàng sao cho thu hút độ tuổi trẻ thì phải hướng tới kiểu cách hiện đại, trẻ trung. Nếu khách hàng của bạn là khách du lịch, bạn nên trang trí chúng theo cách đặc trưng của vùng miền đang sinh sống.

Trong trường hợp cửa hàng lưu niệm của bạn hướng tới đối tượng khách hàng là dân công sở, thì địa điểm kinh doanh bắt buộc phải gần với các công ty, trung tâm mua sắm, văn phòng và các sản phẩm phải thu hút sự chú ý đến sự tinh tế, phù hợp với thẩm mỹ của dân văn phòng.

III. Trang trí cửa hàng quà lưu niệm thu hút

Do tính độc đáo của việc kinh doanh mặt hàng quà lưu niệm nên thiết kế cửa hàng lưu niệm cần phải ấn tượng, sáng sủa và thu hút được người qua lại.

3.1 Đặt các loại hàng hot ở khu vực mặt tiền

Những mặt hàng quà tặng lưu niệm nào được coi là phổ biến nhất hiện nay? Đó là những mặt hàng bán chạy, mặt hàng thời trang, mặt hàng theo mùa, mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao…

  • Những mặt hàng bán chạy: Những mặt hàng có lượng người mua ổn định, nhu cầu cao. Ví dụ: Đồng hồ cát, gấu bông, thiệp…

  • Những mặt hàng lưu niệm bán theo thời vụ trong năm. Ví dụ: Valentine bán chocolate, các loại hoa làm quà tặng đóng hộp như hoa sáp…

  • Những mặt hàng theo xu thế người dùng. Ví dụ: Thời có phim The Heirs thì Dreamcatcher sẽ là mặt hàng hot, Thời có phim Mây họa ánh trăng thì có đôi vòng tay của Thế tử và Thái Giám lại là thứ giới trẻ săn lùng…

Đặt các loại hàng hot ở khu vực mặt tiền

Đặt các loại hàng hot ở khu vực mặt tiền

Có thể nói, việc trang trí những món quà lưu niệm hấp dẫn ở những vị trí đắc địa trong cửa hàng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của cửa hàng. Ngoài ra, hãy chọn các tủ cao,  rộng và hẹp để trưng bày tất cả các mặt hàng trong cửa hàng quà tặng của bạn.

3.2 Đảm bảo đủ số lượng đèn lớn nhỏ chiếu sáng

Sự kết hợp giữa hệ thống ánh sáng và màu sơn tường là yếu tố quyết định để trang trí cửa hàng quà tặng của bạn thêm phần lung linh. Điều này giúp cho không gian cửa hàng trở nên thu hút hơn và các sản phẩm trong cửa hàng trở nên nổi bật hơn. Màu sắc tươi sáng và sặc sỡ là đặc điểm nổi bật của cửa hàng lưu niệm.

Đảm bảo đủ số lượng đèn lớn nhỏ chiếu sáng

Đảm bảo đủ số lượng đèn lớn nhỏ chiếu sáng

3.3 Biển quảng cáo cần ấn tượng và sáng

Biển quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc trang trí cửa hàng lưu niệm hiệu quả. Ngay từ ban đầu, biển quảng cáo cần gây ấn tượng với thiết kế độc đáo và thu hút sự chú ý của mọi người trên đường phố.

Cửa hàng đồ lưu niệm cần phải có bộ giao diện bắt mắt

Cửa hàng đồ lưu niệm cần phải có bộ giao diện bắt mắt

3.4 Trang trí đúng với điểm nhấn không khí ngày lễ

Ví dụ: Vào ngày lễ tình nhân, bạn nên trang trí cửa hàng bằng màu nâu đặc trưng của sô cô la hoặc màu đỏ của hoa hồng. Hãy đặt những món quà dễ bán nhất ở vị trí “mặt tiền” trong ngày hôm đó để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Trang trí đúng với điểm nhấn không khí ngày lễ

Trang trí đúng với điểm nhấn không khí ngày lễ

IV. Trang bị kiến thức quà lưu niệm và kỹ năng gói quà

Trước khi kinh doanh bất cứ lĩnh vực gì, bạn phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng để tránh gây ra những sai sót đáng tiếc. Kinh doanh cửa hàng lưu niệm không chỉ có nghĩa là nhập sản phẩm về bán cho khách mà còn phải tư vấn, gợi ý cho khách hàng những sản phẩm phù hợp. Sau đó bạn phải có kiến thức sâu rộng về ý nghĩa của quà tặng, cách phối hợp màu sắc giữa các món quà và cập nhật nhanh các xu hướng quà tặng mới nhất (nhân vật hoạt hình, game, phim mới nhất…) để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Trang bị kiến thức quà lưu niệm

Trang bị kiến thức quà lưu niệm

Bạn có thể tra cứu ý nghĩa cũng như xu hướng nhanh nhất trên các diễn đàn,  trang web, các khóa học kỹ năng hoặc bất kỳ ai có kinh nghiệm về chủ đề này nếu bạn biết …

Kinh doanh cửa hàng lưu niệm đòi hỏi bạn phải là người yêu thích thế giới  lưu niệm, có gu thẩm mỹ tốt, tinh tế và duyên dáng trong cách phục vụ khách hàng, nhưng cũng phải khéo léo trong cách gói quà, chọn hộp quà, giấy gói, hoa và nơ ... đi kèm thì mới có thể làm được món quà ưng ý dành cho khách hàng.

Kỹ năng gói quá lưu niệm cũng là cực kỳ cần thiết

Kỹ năng gói quá lưu niệm cũng là cực kỳ cần thiết

Bạn hãy luôn trau dồi những phong cách bao bì quà tặng mới, học hỏi cách thu hút khách hàng, cũng như tìm hiểu xu hướng thị trường kinh doanh cửa hàng lưu niệm, sở thích của nam, nữ, từng độ tuổi khác nhau… để có được những lời khuyên thiết thực, ý nghĩa và phù hợp nhất với khách hàng. Có như thế khách hàng mới đến và quay lại với cửa hàng của bạn nhiều hơn.

>>> Xem thêm: 4 chiến lược thông minh cho cửa hàng quà tặng

V. Nghiên cứu thị trường

Công việc đầu tiên và cũng là quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng lưu niệm, chính là việc nghiên cứu thị trường và xác định đúng đối tượng mà bạn hướng tới để có thể lựa chọn địa điểm và mặt hàng lưu niệm phù hợp. Hãy xem khu vực bạn muốn kinh doanh có cửa hàng lưu niệm nào không? Điểm mạnh lớn nhất của bạn là gì? Giá cả, trang trí cửa hàng, phong cách bán hàng…như thế nào? Bạn cũng cần khảo sát xem khu vực đó có đông dân cư không, mức sống có cao không, nhu cầu mua hàng lưu niệm có lớn không? Và đặc biệt là địa điểm bạn chọn đặt cửa hàng có bãi đậu xe cho khách hay không ?

Nghiên cứu thị trường kinh doanh cửa hàng lưu niệm

Nghiên cứu thị trường

Xác định đối tượng người mua tiềm năng cũng rất quan trọng. Bạn phải thiết lập xu hướng có trong tâm trí khách hàng mục tiêu mà bạn muốn khai thác. Họ có thể là sinh viên đại học, thực tập sinh, nhân viên văn phòng, hoặc khách du lịch. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về thị trường, thị hiếu của người dùng từ đó lựa chọn ngành hàng kinh doanh phù hợp, cũng như tìm được nguồn hàng chất lượng, độc đáo và giao hàng tận tay người dùng.

  • Đối tượng mà cửa hàng hướng tới là sinh viên đại học, cao đẳng, vì vậy cửa hàng nên chọn khu vực gần trường học, chọn những mẫu sản phẩm nhỏ, đẹp, mẫu mã rẻ, phù hợp với tính cách độc đáo, cá tính.

  • Nếu hướng đến người dùng văn phòng các sản phẩm cần chú ý đến sự tinh tế và phù hợp với thị hiếu thẩm mỹ của đối tượng khách hàng này.

VI. Thực hiện các chiến dịch tiếp thị cho cửa hàng quà lưu niệm

Bạn có thể thu hút khách hàng bằng cách kết hợp nhiều “thủ thuật” khác nhau như bảng hiệu, trang web, tài liệu quảng cáo, bài đăng trên diễn đàn, mạng xã hội, v.v. Nhiều cửa hàng lưu niệm dành cho tuổi teen đã thành công khi sử dụng phương pháp này. Ví dụ, quán nhỏ chọn quảng cáo trên Kênh 14: Bạn có thể khéo léo lồng ghép thông tin giới thiệu của quán vào các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra cũng có thể kết hợp với các tờ báo như Hoa Học trò: phát hành phiếu giảm giá vào các dịp đặc biệt…

Thực hiện các chiến dịch tiếp thị cho cửa hàng quà lưu niệm

Thực hiện các chiến dịch tiếp thị cho cửa hàng quà lưu niệm

Nếu có thể, bạn nên tạo một trang web kinh doanh trực tuyến. Bởi lẽ, đồ lưu niệm là một trong những sản phẩm dễ bán nhất trên mạng. Chỉ cần chụp ảnh sản phẩm và đăng lên mạng với giá cả và tính năng sản phẩm để chào hàng. Đối với những ai có lịch trình học tập và làm việc bận rộn thì việc lựa chọn quà lưu niệm online là một giải pháp tiết kiệm thời gian đáng được quan tâm.

Chiến lược marketing truyền miệng

Chiến lược marketing truyền miệng

Phương pháp PR truyền thông cũng là cực kỳ quan trọng. Bạn cần để ý và chăm sóc những khách hàng thân thiết của cửa hàng. Bạn có thể dành ưu đãi cho những khách hàng đặc biệt này hoặc khéo léo yêu cầu liên hệ và cập nhật thông tin khách hàng khi cửa hàng đưa ra sản phẩm mới.

VII. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng quà lưu niệm POS365

Nếu cửa hàng lưu niệm của bạn có nhiều mặt hàng (từ khoảng 500 loại sản phẩm trở lên), bạn có thể cần một giải pháp để quản lý các cửa hàng hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn, không mất nhiều thời gian để kiểm kê hàng tồn kho. Thậm chí, trong trường hợp công việc kinh doanh của bạn trở nên lớn mạnh, bạn hoàn toàn có thể mở rộng thành chuỗi cửa hàng bán lẻ đồ lưu niệm.

Chính vì thế, Phần mềm quản lý bán hàng của POS365phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ chuyên nghiệp sẽ giúp cho các chủ cửa hàng có thể theo dõi, kiểm soát, thay đổi hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng và chính xác mọi lúc mọi nơi chỉ qua một báo cáo. Những tính năng nổi bật của phần mềm POS365 phải kể đến đó là:

  • Xử lý đơn hàng nhanh chóng: Quy trình làm việc ưu việt, dễ dàng tạo và xử lý đơn hàng phù hợp với mọi mô hình kinh doanh của cửa hàng, từ quy mô lớn đến nhỏ.
  • Phần mềm quản lý bán hàng POS365 sử dụng cả online và Offline, kể cả khi mất mạng. Mọi dữ liệu đều được lưu trữ đồng bộ trên hệ thống POS365.
  • Lưu trữ thông tin hàng hàng hóa, hạn sử dụng trên nền tảng điện toán đám mây; Hỗ trợ quản lý qua tem mác, quét mã vạch QR; Khi tiến hành giao dịch với nhà cung cấp, phần mềm tích hợp in phiếu nhập - xuất hàng.
  • Phần mềm quản lý kho hiển thị chính xác nhanh chóng lượng hàng hóa còn tồn đọng, mới nhập chi tiết qua thông tin, phân loại; Thể hiện đầy đủ dữ liệu nhập hàng của cửa hàng, hàng hóa nhập kho, hàng nhập theo nhà cung cấp; Thông báo hết hạn sử dụng,...
  • Báo cáo bán hàng đầy đủ, chi tiết bao gồm: Tổng kết cuối ngày, Báo cáo trả hàng, tình trạng công nợ, báo cáo hoa hồng, thủ quỹ thu & chi, phân tích bán hàng, báo cáo chuỗi cửa hàng,...
  • Giao diện thân thiện, sử dụng đơn giản
  • Tương thích trên nhiều thiết bị
  • Thanh toán không cần tiền mặt. Khách hàng có thể thanh toán qua: Mobile Banking, Thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, Ví điện tử, mã QR code... trên phần mềm và máy bán hàng POS365.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng quà lưu niệm POS365

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng quà lưu niệm POS365

Đồ lưu niệm có nhiều sản phẩm khác nhau. Để khách hàng không phải chờ đợi lâu trong quá trình thanh toán, bạn phải trang bị máy quét mã vạch, máy in hóa đơn phù hợp. Bạn có thể đăng ký dùng thử phần mềm POS365 tại đây.

VIII. Tổng kết

Có thể thấy, việc kinh doanh cửa hàng lưu niệm thật chẳng dễ dàng gì. Tuy nhiên, POS365 hy vọng rằng, thông qua những kiến thức, thông tin mà bài viết vừa rồi đã đề cập, các bạn sẽ có được những kế hoạch chi tiết cụ thể cho dự định kinh doanh cửa hàng lưu niệm trong tương lai. Chúc các bạn thành công!