Câu chuyện kinh doanh

Bạn đang có ý định trở thành hướng dẫn viên du lịch nhưng chưa biết những yêu cầu để trở thành một hướng dẫn viên cũng như những cơ hội và triển vọng nghề nghiệp của ngành nghề này? Tất cả câu trả lời sẽ được bật mí chi tiết ngay trong bài viết này, cùng tìm hiểu nhé!

Kỹ năng và triển vọng nghề nghiệp của hướng dẫn viên du lịch

I. Hướng dẫn viên du lịch là gì? 

Hướng dẫn viên du lịch tiếng anh là tour guide, người sử dụng ngôn ngữ để giới thiệu, trình bày và giải thích ý nghĩa của thắng cảnh, di tích, di sản văn hóa và địa điểm du lịch mà du khách ghé thăm, đồng thời giải đáp những thắc mắc của du khách. 

Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên khu du lịch là gì?

Người làm hướng dẫn viên khu du lịch là đại diện cho công ty lữ hành, người đồng hành và chăm sóc khách du lịch trong suốt chuyến đi. Thiết lập kế hoạch di chuyển, tập trung, làm thủ tục, mua vé điểm tham quan… hỗ trợ các hoạt động du lịch, trải nghiệm cho du khách. 

II. Công việc của hướng dẫn viên khu du lịch là gì? 

Hướng dẫn viên du lịch là người đại diện cho công ty lữ hành, do đó đây được coi là vị trí khá quan trọng. Người làm hướng dẫn viên không cần có ngoại hình quá xuất sắc nhưng cần có kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng và kinh nghiệm dày dặn để hoàn tốt yêu cầu công việc đặt ra. 

hướng dẫn viên du lịch

Công việc của hướng dẫn viên khu du lịch là gì?

Những công việc cơ bản và phổ biến của một hướng dẫn viên khu du lịch cụ thể như sau: 

  • Lên kế hoạch, sắp xếp những điểm tham quan, tổ chức đưa đón du khách và các hoạt động vui chơi, mua sắm cho khách. 

  • Làm thủ tục check-in, check-out và mua vé tham quan các địa điểm.

  • Theo dõi và đánh giá chất lượng cung ứng dịch vụ của các đối tác như: khách sạn, nhà hàng, địa điểm tham quan… để mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và xây dựng mối quan hệ gắn bó với đối tác trong tương lai. 

  • Hướng dẫn viên là người giải quyết những vấn đề phát sinh trong suốt quá trình cũng như giải đáp những thắc mắc của khách hàng để đảm bảo đem đến sự an tâm và hài lòng cho du khách. 

  • Nắm rõ và phổ biến các quy định, yêu cầu tại từng địa điểm tham quan để đảm bảo nguyên tắc tuân thủ những quy định tại điểm du lịch. 

  • Lắng nghe và tiếp thu các đóng góp của khách hàng sau mỗi chuyến đi để có những cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp thu hút và giữ chân nhiều khách hàng. 

>> Xem thêm: Kinh doanh du lịch là gì? Các loại hình dịch vụ du lịch phổ biến

III. Hướng dẫn viên khu du lịch cần có những kỹ năng gì? 

Hướng dẫn viên du lịch cần học những gì? Để trở thành hướng dẫn viên thì đòi hỏi bạn cần phải có những kỹ năng và chuyên môn như sau: 

3.1. Kiến thức chuyên môn và chứng chỉ nghiệp vụ 

Làm hướng dẫn viên thì điều đầu tiên bạn phải có chứng chỉ nghiệp vụ để đảm bảo an toàn cho đoàn khách trong suốt chuyến đi. Trường hợp hướng dẫn viên không có hoặc không mang trong lúc hành nghề sẽ bị xử phạt hành chính hoặc thậm chí bị thu hồi thẻ hành nghề. 

Thẻ hành nghề sẽ được cấp tại Sở Văn Hóa, Thể thao và Du lịch, bao gồm thẻ hướng dẫn viên nội địa hoặc hướng dẫn viên quốc tế. 

hướng dẫn viên du lịch cần học những gì

Kiến thức chuyên môn và chứng chỉ nghiệp vụ

  • Với thẻ hướng dẫn viên nội địa: Yêu cầu tốt nghiệp Trung cấp trở lên chuyên ngành du lịch hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ. 

  • Hướng dẫn viên quốc tế: Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành du lịch/ hướng dẫn viên du lịch hoặc có thẻ hướng dẫn viên quốc tế/ chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ. Đặc biệt, phải thành thẹo thêm bất kỳ một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Việt. 

3.2. Kỹ năng mềm 

Ngoài kiến thức chuyên môn thì làm hướng dẫn viên du lịch cần phải đáp ứng nhiều kỹ mềm khác nhau để sẵn sàng linh hoạt giải quyết các vấn đề phát sinh có thể xảy ra. Cụ thể như sau: 

  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng cần thiết và quan trọng, bắt buộc phải có trước khi trở thành hướng dẫn viên. Hướng dẫn viên là người trực tiếp đồng hành với du khách trong suốt chuyến đi nên cần khả năng giao tiếp tốt để xử lý nhiều tình huống bất ngờ. 

  • Kỹ năng thuyết trình: Hướng dẫn viên là người truyền tải các thông điệp đến du khách. Để không nhàm chán cũng như tạo sự hứng thú cho du khách thì cần có kỹ năng thuyết trình ổn định. 

  • Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ: Ngoài lời nói thì những cử chỉ, ánh mắt, điệu bộ hay tư thế của hướng dẫn viên đều thể hiện sự giao tiếp. Do đó cần cẩn trọng trong cách giao tiếp phi ngôn ngữ phù hợp với mọi hoàn cảnh.

Kỹ năng mềm - Kỹ năng cần thiết của một hướng dẫn viên

Kỹ năng mềm - Kỹ năng cần thiết của một hướng dẫn viên 

  • Xử lý tình huống: Trong suốt chuyến đi có thể xảy ra những tình huống phát sinh, vì vậy đòi hỏi kỹ năng ứng biến và xử lý nhanh chóng, kịp thời để chuyến đi được tiếp tục mà không gây khó chịu cho du khách. 

  • Kỹ năng tổ chức, sắp xếp: Một lịch trình tham quan đã được thiết lập sẵn nhưng tùy thuộc vào tình hình của từng địa điểm mà hướng dẫn viên cần có những lịch trình riêng để phù hợp hơn  nhưng vẫn đảm bảo ghé thăm đầy đủ các địa điểm tham quan. 

  • Kỹ năng ngôn ngữ: Nếu bạn có thêm kỹ năng này thì cơ hội nghề nghiệp sẽ được mở rộng và phát triển hơn nữa. 

  • Kỹ năng sử dụng phương tiện truyền thông: Sử dụng mạng xã hội, kỹ năng chụp hình, quay phim… góp phần rất lớn trong sự thành công của chuyến đi cũng như thu hút nhiều người khi quảng bá trên trang mạng xã hội cá nhân. 

>> Bí quyết kinh doanh tour du lịch hiệu quả được chuyên gia chia sẻ: https://www.pos365.vn/kinh-doanh-tour-du-lich-7138.html

IV. Mức lương của một hướng dẫn viên khu du lịch 

Hướng dẫn viên du lịch lương bao nhiêu? Có lẽ đây là câu hỏi mà nhiều quan tâm khi tìm hiểu về ngành nghề này. Tuy nhiên, thu nhập và mức lương sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể: 

Như đã nói, mức thu nhập sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: kiến thức, chuyên môn, kinh nghiệm cũng như sự chăm chỉ, nhiệt tình. Tuy nhiên, với hướng dẫn viên quốc tế thì mức thu nhập sẽ cao hơn hướng dẫn viên nội địa bởi có những yêu cầu về ngoại ngữ cũng như kinh nghiệm trong việc làm việc với người nước ngoài. 

hướng dẫn viên du lịch lương bao nhiêu

Mức lương của một hướng dẫn viên khu du lịch

  • Hướng dẫn viên nội địa: Mức lương cơ bản từ 5.000.000đ - 7.000.000đ và mức thu nhập khoảng từ 12.000.000đ - 25.000.000đ/ tháng. 

  • Hướng dẫn viên quốc tế: Mức lương cơ bản 7.000.000đ - 9.000.000đ và tổng thu nhập khoảng từ 15.000.000đ - 30.000.000đ/ tháng. 

>> Bạn đang quan tâm: Ý tưởng kinh doanh khu du lịch sinh thái kiếm bội tiền

V. Triển vọng của nghề hướng dẫn viên khu du lịch 

Nghề hướng dẫn viên du lịch trong những năm gần đây tuy không phải là ngành nghề HOT nhưng không thể phủ nhận những cơ hội việc làm cũng như triển vọng trong tương lai. 

Hiện nay, nhu cầu đi du lịch ngày càng được quan tâm và đầu tư nhiều hơn, mở ra những cơ hội nghề nghiệp mới cho hướng dẫn viên khi ngày càng có nhiều công ty du lịch lữ hành được thành lập để đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng. Do đó, nếu bạn có ý định trở thành hướng dẫn viên thì đừng ngần ngại, hãy trang bị kiến thức chuyên môn và kỹ năng để trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhé. 

Triển vọng của nghề hướng dẫn viên khu du lịch

Triển vọng của nghề hướng dẫn viên khu du lịch

Trên đây là toàn bộ những thông tin về nghề hướng dẫn viên du lịchPOS365 tổng hợp được. Hy vọng rằng sẽ hữu ích và giúp bạn có cho mình những định hướng nghề nghiệp chính xác trong tương lai. Chúc bạn may mắn và thành công! 

>> Tham khảo ngay: Chiến lược kinh doanh du lịch hiệu quả dành cho người mới