Câu chuyện kinh doanh

Con người ngày chăm sóc và cẩn thận hơn về sức khỏe, Spa đang trở thành một ngành kinh doanh béo bở và có thể giúp bạn kiếm được kha khá tiền. Nếu bạn có một kế hoạch kinh doanh spa vững chắc, bạn có thể kiếm tiền trong lĩnh vực này. 

Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh Spa mới nhất 2021

Trong bài viết này, POS365 hướng dẫn cách để bạn có thể xây dựng một bản kế hoạch hoàn hảo cho mô hình kinh doanh Spa của mình. 

Kế hoạch kinh doanh Spa

1. Tóm tắt điều hành

Nêu tóm tắt về vấn đề, giải pháp, thị trường và mục tiêu của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, mặc dù tóm tắt điều hành thường nằm ở đầu tiên của bản kế hoạch, nhưng lại được viết cuối cùng. 

Sau đây là gợi ý khi lập bản kế hoạch: 

Vấn đề: Thương hiệu của bạn cung cấp dịch vụ mát-xa và chăm sóc da mặt với giá cạnh tranh. Spa của bạn có phục vụ cho nam giới hay không. Giá của bạn áp dụng đối với những phân khúc khách hàng nào, có giải quyết được vấn đề của một bộ phận thị trường hiện nay không?

kế hoạch kinh doanh spa

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe, làm đẹp ngày càng phổ biến

Chẳng hạn, 

Thương hiệu của bạn là một điểm đến cao cấp mới ở [điền địa chỉ của bạn vào đây]. Bạn mang đến trải nghiệm spa trọn vẹn trong ngày. Spa cung cấp bảy phòng trị liệu cực kỳ sang trọng, cực kỳ thoải mái với bộ khăn trải giường và thiết bị spa tốt nhất. 

Chúng tôi cung cấp dịch vụ mát-xa theo nhiều phong cách: đá nóng, bấm huyệt, dành cho các vận động viên thể thao, cho phụ nữ mang thai và các đối tượng khác. 

Spa cũng cung cấp các liệu pháp chăm sóc da mặt và toàn thân, chẳng hạn như dưỡng chất chống oxy hóa Vitamin C cho mặt và chăm sóc da mặt miễn phí trong 7 bước chẳng hạn.

kế hoạch kinh doanh spa

Chăm sóc da mặt chuyên sâu

Sau khi đã nêu vấn đề và giải pháp của bạn, hãy nói thêm về thị trường mà bạn hướng đến và điểm khác biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh. 

Ví dụ, khách hàng lựa chọn dịch vụ spa của bạn do gần với đường đi làm hàng ngày, chất lượng và trải nghiệm đặc biệt. Không có một đối thủ cạnh tranh trực tiếp nào có tính chất này trong khu vực mà spa của bạn. 

Cũng nêu lý do tại sao khách hàng lựa chọn bạn: 

Chẳng hạn, spa của bạn là điểm đến mới mang đến cho khách hàng sự kết hợp của các liệu pháp mát-xa, chăm sóc cơ thể, chăm sóc da mặt và chống lão hóa. Không gian cao cấp, đẹp và thanh bình. Spa của bạn phục vụ cho cả nam và nữ và cung cấp các sản phẩm và liệu pháp chăm sóc da mới nhất. 

kế hoạch kinh doanh spa

Trải nghiệm dịch vụ Spa sang trọng, thoải mái

Cuối cùng trong bản tóm tắt này nên có thêm kỳ vọng mà doanh nghiệp của bạn mong muốn. Đây cũng là điều mà các nhà đầu tư quan tâm nhiều. 

2. Cơ hội

Đây là mục bạn nêu bật những cơ hội, thị trường cạnh tranh và những đối thủ của bạn. Nó cũng nêu bật những dịch vụ mà bạn đem đến cho khách hàng. 

Về lĩnh vực làm đẹp sức khỏe, có 4 loại hình chính: 

  • Dịch vụ Spa ban ngày: Tiệm spa cung cấp các dịch vụ mát-xa và chăm sóc da mặt,...

  • Sản phẩm Y tế & Làm đẹp:  Tiệm spa của bạn bán các sản phẩm chăm sóc da, tinh dầu thư giãn cho khách hàng.

  • Khách sạn có dịch vụ spa:  Các khách sạn lớn có spa tại chỗ. 

  • Medical Spa:  Tập trung chủ yếu vào thẩm mỹ không phẫu thuật nhưng cũng có các liệu pháp massage, chăm sóc da mặt và mài da vi điểm.

kế hoạch kinh doanh spa

Xác định những dịch vụ làm đẹp mà bên bạn cung cấp

Trong số những loại Spa trên, bạn đang hướng đến loại hình nào? Sau khi đã xác định được điều này, hãy biết ưu điểm của bạn. 

Ưu điểm của Spa

Chẳng hạn, lợi thế cạnh tranh của chúng tôi là khả năng tiếp thị hiệu quả và sáng tạo để thu hút khách hàng và sau đó hỗ trợ bằng dịch vụ/sản phẩm tốt nhất của mình. Ngoài ra, sự kết hợp của các dịch vụ độc đáo, vị trí nổi bật và sự tương tác của chúng tôi với khách hàng đang giúp chúng tôi đạt được thành công lớn. 

Sau đây là một số ý tưởng khi bạn viết về ưu điểm, lợi thế cạnh tranh trong bản kế hoạch kinh doanh spa của mình: 

  • Tiếp thị: Chủ sở hữu đã từng ở vị trí nhà điều hành kinh doanh trong nhiều năm. Tiếp thị sẽ là lợi thế đầu tiên dẫn đến thành công của chúng tôi và là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.

  • Tính chuyên nghiệp:  Bao gồm mọi thứ từ duy trì tính bảo mật, đến việc thuê nhân viên và chuyên gia thẩm mỹ tốt nhất.

  • Sự chú ý của từng cá nhân: Trải nghiệm của mỗi khách hàng sẽ được điều chỉnh theo sở thích của họ.

  • Kinh doanh lặp lại: Tạo chương trình khách hàng thân thiết. Cung cấp các loại dịch vụ đưa mọi người trở lại điều trị thường xuyên và khuyến khích khách hàng giới thiệu spa cho bạn bè. 

  • Phương pháp điều trị an toàn, hiện đại: Spa có kỹ thuật mới nhất với các sản phẩm tốt nhất từ khắp nơi trên thế giới.

kế hoạch kinh doanh spa

Thiết bị sử dụng hiện đại, chất lượng cho hiệu quả cao, an toàn

  • Vị trí tuyệt vời: Trung tâm thành phố chẳng hạn.

3. Tiếp thị

Trong một bản kế hoạch kinh doanh Spa không thể thiếu kế hoạch Marketing của bạn: 

Sau đây là một vài ý tưởng về tiếp thị trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp: 

  • Quảng cáo tại khu vực của bạn và Khuyến mại theo mùa, các sự kiện như Giáng sinh, Lễ tình nhân, Ngày của mẹ, Prom và Năm mới.  

  • Tiếp thị tại địa phương, khu vực xung quanh thông qua từ thiện, nhóm phụ nữ, câu lạc bộ, các trung tâm tổ chức tiệc cưới,... 

  • Workshop chăm sóc sức khỏe: trước khi mở, làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là các bác sĩ chỉnh hình.

  • Tiếp thị trên trang web và các nền tảng mạng xã hội. Spa của bạn cần được hiển thị trên mội công cụ tìm kiếm và có phương thức liên hệ. Bạn cũng có thể dùng phần mềm và đặt lịch hẹn tư vấn, sử dụng dịch vụ cho khách hàng. 

kế hoạch kinh doanh spa

Giới thiệu những công việc hàng ngày, dịch vụ của bạn trên các nền tảng mạng xã hội

4. Cấu trúc công ty

Trong bản kế hoạch kinh doanh Spa cần có mục để nêu tổng quát về cấu trúc công ty và các bộ phận trong mô hinh kinh doanh của bạn. 

Đa phần, nó được chia cho các bộ phận: Quản lý, lễ tân, chuyên gia trị liệu, xoa bóp, nhân viên chăm sóc da mặt. Bạn cũng cần đưa ra chi phí dự kiến để trả cho nhân viên của mình. 

Nếu bạn đã có đội ngũ nhân viên đang hoạt động, hãy thêm ưu điểm mà đội ngũ của bạn có thể thực hiện. Đây là một dẫn chứng cụ thể giúp các nhà đầu tư yên tâm hơn về một ý tưởng mà họ sắp bỏ tiền ra. 

kế hoạch kinh doanh spa

Đội ngũ nhân viên có tay nghề cao, chuyên nghiệp và nhiệt tình

5. Kế hoạch tài chính

Kế hoạch tài chính phụ thuộc vào các giả định quan trọng, hầu hết được thể hiện trong bảng số liệu và các giả định hàng năm. 

Hãy nêu chi phí dự tính của bạn, doanh thu theo tháng, bảo hiểm, thuế suất hóa đơn,....

Phần lớn chi phí khởi động sẽ được đầu tư bởi chủ sở hữu và phần còn lại sẽ được tài trợ thông qua nguồn tài chính ngắn hạn. 

Bước này cũng là cách để bạn có thể biết ý tưởng của mình sẽ tốn chi phí bao nhiêu. Bạn có đủ tiềm lực để kinh doanh và cạnh tranh hay không? Bạn cần hỗ trợ thêm từ bên ngoài có nhiều không?

kế hoạch kinh doanh spa

Quản lý nguyên liệu và doanh số dễ dàng với phần mềm quản lý Spa từ POS365

Cuối cùng, một kế hoạch kinh doanh Spa cụ thể và chi tiết với những vấn đề trên sẽ thu hút các nhà đầu tư “rót tiền” cho bạn. Nó cũng chính là kim chỉ nam giúp bạn thực hiện kế hoạch để đạt các mục đích, kỳ vọng mà mình muốn. Với những thông tin hữu ích mà POS365 vừa mang lại, mong rằng các bạn sẽ xây dựng được một bản kế hoạch tuyệt vời nhất cho mình.