Câu chuyện kinh doanh

Trong lĩnh vực tài chính quốc tế, dự trữ ngoại hối đang dần nổi lên như một vật liệu cơ quan trong đằng sau sự ổn định của nền kinh tế quốc gia. Được tạo bởi các khoản tiền tệ nước ngoài, đây còn là biểu tượng của sức mạnh tài chính mà còn có vai trò quyết định trong việc duy trì mức giá ổn định. Trên đây là những kiến thức về DTNHlà gì chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn.

Dự trữ ngoại hối là gì? Tại sao nhà nước phải dự trữ ngoại hối?

Dự trữ ngoại hối là gì?

Dự trữ ngoại hối (hoặc dự trữ ngoại tệ) là số tiền mà một quốc gia hoặc ngân hàng trung ương tích lũy và giữ trong ngoại tệ của các quốc gia khác. Mục tiêu chính của việc dự trữ này là để đảm bảo sự ổn định tài chính và giảm rủi ro trong quá trình thương mại quốc tế và việc thanh toán.

Nó có thể được sử dụng để ổn định tỷ giá hối đoái trong trường hợp đồng tiền quốc gia giảm giá trị đột ngột hoặc để đảm bảo khả năng thanh toán và giảm rủi ro tài chính trong quá trình giao dịch quốc tế.

Dự trữ ngoại hối là gì?

Dự trữ ngoại hối là gì?

DTNH có ảnh hưởng đến kinh tế quốc gia theo nhiều khía cạnh khác nhau, có thể kể đến như:

  • Giúp nền kinh tế chống đỡ lại những cú sốc từ bên ngoài và ổn định tỷ giá và có thể duy trì thanh toán quốc tế và củng cố lòng tin của nhà đầu tư.

  • Nếu dự trữ quá nhiều cũng có thể gây ra những vấn đề về lạm phát mất cân bằng thương mại và chi phí lưu trữ, quản lý.

  • Việc dự trữ có tác động vô cùng tích cực đến ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam nhưng mức độ tác động khác nhau tùy vào các biến số như GDP, CPI, tỷ giá và lãi suất.

>> Xem thêm: Ngoại hối là gì? Tất tần tật những khái niệm về ngoại hối

Mục đích của Nhà nước khi dự trữ ngoại hối là gì?

Đây được coi là tài sản bằng ngoại tệ của Nhà nước và được sử dụng để thực hiện các mục đích kinh tế và chính sách. Vậy mục đích chính của Nhà nước khi dự trữ ngoại hối là gì?

Mục đích của Nhà nước khi dự trữ ngoại hối là gì?

Mục đích của Nhà nước khi dự trữ ngoại hối là gì?

  • Bảo đảm thanh toán quốc tế: DTNH giúp đảm bảo rằng quốc gia có đủ ngoại tệ để thanh toán các khoản nợ quốc tế và thực hiện các giao dịch thương mại quốc tế một cách ổn định.

  • Điều chỉnh tỷ giá hối đoái: Việc dự trữ có thể được sử dụng để can thiệp vào thị trường ngoại hối và điều chỉnh tỷ giá hối đoái để giữ cho đồng tiền quốc gia ổn định.

  • Bảo vệ chính sách tiền tệ: Dự trữ cũng có thể được sử dụng để bảo vệ chính sách tiền tệ của quốc gia, đặc biệt trong trường hợp có sự suy giảm đột ngột của giá trị tiền tệ.

  • Củng cố lòng tin của nhà đầu tư: Việc dự trữ này sẽ khuyến khích dòng vốn chảy vào quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

  • Đảm bảo ổn định tài chính: Nó giúp quốc gia đảm bảo sự ổn định tài chính trong điều kiện thị trường quốc tế không ổn định. Nhà nước có thể can thiệp vào thị trường ngoại hối bằng cách mua hoặc bán ngoại tệ dự trữ để điều tiết tỷ giá, giảm dao động quá mức, duy trì sự ổn định cho đồng tiền và nền kinh tế.

Như vậy, dự trữ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định tài chính và tiền tệ của một quốc gia trong quá trình thương mại và thanh toán quốc tế. Ngoài ra nhà nước có thể sử dụng một phần dự trữ ngoại hối để mua các loại tài sản an toàn và sinh lời cao như trái phiếu chính phủ, cổ phiếu, vàng… Điều này giúp gia tăng thu nhập và bù đắp cho chi phí lãi suất và chi phí quản lý. 

>> Xem thêm: Những kiến thức cơ bản về kinh doanh ngoại hối cho các trader

Tiêu chí đánh giá dự trữ ngoại hối của một quốc gia

Tiêu chí đánh giá của một quốc gia bao gồm một số yếu tố quan trọng, bên cạnh các yếu tố cụ thể sẽ khác nhau theo từng quốc gia. Tuy nhiên, một số tiêu chí chung có thể bao gồm:

  • Sản lượng xuất khẩu và nhập khẩu: Dự trữ thường được đánh giá theo khả năng chi trả các khoản nhập khẩu và sự cân đối trong hoạt động thương mại của quốc gia.

  • Nguồn cung ngoại hối: Nguồn lực ngoại hối như doanh thu từ xuất khẩu, vốn đầu tư nước ngoài, nguồn cung cấp phi chính phủ, v.v.

  • Dự trữ và nợ ngoại hối: Số lượng tiền mặt, vàng và các loại tiền tệ nước ngoài mà quốc gia sở hữu, cũng như mức độ nợ ngoại hối so với dự trữ ngoại hối.

  • Tính ổn định kinh tế và chính trị: Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế và chính trị đến việc tích luỹ và duy trì.

  • Kích cỡ và cấu trúc kinh tế: Tính đa dạng của ngành kinh tế và mức độ phụ thuộc vào nguồn cung ngoại hối.

Tiêu chí đánh giá dự trữ ngoại hối của một quốc gia

Tiêu chí đánh giá dự trữ ngoại hối của một quốc gia

Những tiêu chí này cùng nhau tạo nên một bức tranh tổng thể về khả năng của một quốc gia trong việc duy trì dự trữ ngoại hối ổn định và đáng tin cậy. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số tiêu chí dựa trên tỷ lệ dự trữ đầu tư ngoại hối mà POS365 có thể cung cấp cho bạn như sau:

  • Tiêu chí 1: Tỷ lệ giữa DTNH và giá trị một tuần nhập khẩu trong năm tiếp theo ở nước đó. Hiểu một cách đơn giản, quy mô dự trữ sẽ được tính bằng số tuần nhập khẩu. Nó thể hiện được mức độ hỗ trợ thanh toán quốc tế. Theo dự đánh giá của tổ chức IMF, đất nước, vùng lãnh thổ nào có DTNH  có quy mô từ 12 đến 14 tuần nhập khẩu thì sẽ được coi là quốc gia đủ điều kiện.

  • Tiêu chí 2: Tỷ lệ giữa DTNH và nợ ngắn hạn nước ngoài ở trong nước. Nó cho thấy khả năng đối phó của quốc gia đó khi có hiện tượng tấn công ngoại tệ hoặc rút tiền ra nước ngoài.

  • Tiêu chí 3: Tỷ lệ giữa mức cung tiền rộng và DTNH, chúng giúp đất nước đó có khả năng can thiệp tỷ giá hối đoái của NHTW với tỷ lệ từ 10% đến 20% được coi là mức tiêu chuẩn.

>> Xem thêm: 5 phút tìm hiểu tổng quan về thị trường ngoại hối mà bạn nên biết

Một số nguồn hình thành dự trữ ngoại hối

Tại điều 5 Nghị định 50/2014/NĐ-CP, nguồn hình thành DTNH nhà nước bao gồm:

Một số nguồn hình thành dự trữ ngoại hối

Một số nguồn hình thành dự trữ ngoại hối

  • Ngoại hối được mua từ ngân sách nhà nước và thị trường ngoại hối: Đây là khoản ngoại hối mà Nhà nước đã mua từ ngân sách nhà nước hoặc thị trường ngoại hối bằng cách bán đồng tiền quốc gia để mua ngoại tệ.

  • Ngoại hối từ các khoản vay từ các tổ chức tài chính và ngân hàng quốc tế: Nhà nước sẽ vay từ các ngân hàng và tổ chức tài chính quốc tế có thể kể đến như: Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) v.v….

  • Ngoại hối từ tiền gửi ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước và các tổ chức tín dụng: Đây là khoản tiền mà Nhà nước đã gửi ở các ngân hàng và tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, để lưu trữ hoặc đầu tư sinh lời.

  • Ngoại hối từ việc bán vàng: Đây là khoản ngoại hối mà Nhà nước đã thu được từ việc bán vàng, một loại tài sản có giá trị cao và ổn định.

>> Xem thêm: Chi tiết cách đầu tư ngoại hối cho người mới bắt đầu

Trên đây là những kiến thức mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn để trả lời cho câu hỏi dự trữ ngoại hối là gì, hy vọng những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn trong thời gian tới.