Câu chuyện kinh doanh

Giao dịch ngoại hối là một trong những thị trường được giao dịch vô cùng tích cực trong những năm gần đây. Nó liên quan trực tiếp đến sự chuyển đổi từ một loại tiền tệ của một quốc gia sang loại tiền tệ của một quốc gia khác. Ngay sau cùng chúng tôi tìm hiểu về ngoại hối là gì và những khái niệm cơ bản xung quanh nó.

Ngoại hối là gì? Tất tần tật những khái niệm về ngoại hối

Ngoại hối là gì

Ngoại hối được hiểu là tài sản, quyền tài sản có thể định giá và chuyển đổi thành tiền nước ngoài được cộng đồng trên khắp thế giới chấp nhận trở thành phương tiện thanh toán quốc tế khi tiến hành giao dịch xuyên quốc gia.

Ngoại hối là gì

Ngoại hối là gì

Ngoại hối sẽ bao gồm các yếu tố sau:

  • Ngoại tệ là đồng tiền nước ngoài hoặc đồng tiền chung của một nhóm nước nào đó.

  • Công cụ thanh toán: Séc, hối phiếu, lệnh phiếu, thẻ ngân hàng, giấy chuyển ngân hàng.

  • Các loại chứng từ có giá bằng ngoại tệ như: Trái phiếu chính phủ, trái phiếu công ty, cổ phiếu

  • Một loại dự trữ của nhà nước là vàng, bao gồm vàng trên tài khoản nước ngoài của người cư trú, vàng thỏi, vàng miếng.

  • Đồng tiền quốc gia là ngoại hối nếu người ta sử dụng tiền đó để thanh toán quốc tế hoặc được chuyển vào chuyển ra khỏi quốc gia.

>> Xem thêm: 5 phút tìm hiểu tổng quan về thị trường ngoại hối mà bạn nên biết

Phân biệt ngoại hối và ngoại tệ

Rất nhiều trader mới đã nhầm lẫn về ngoại tệ và ngoại hối là gì. Ngay sau đây cùng chúng tôi tìm hiểu các kiến thức để phân biệt 2 khái niệm này.

Phân biệt ngoại hối và ngoại tệ

Phân biệt ngoại hối và ngoại tệ

Yếu tố

Ngoại hối

Ngoại tệ

Khái niệm

Chỉ các phương tiện sử dụng trong giao dịch quốc tế

Đồng tiền có thể chi trả một cách trực tiếp hoặc thông qua một đồng tiền của bên thứ ba trong thanh toán quốc tế.

Mỗi quốc gia đều sở hữu đồng tiền riêng lưu hành theo luật pháp riêng và đồng tiền không phải do ngân hàng trung ương của quốc gia đó phát hành đều được xem là ngoại tệ.

Bao gồm

  • Đồng tiền của các quốc gia khác hoặc đồng tiền chung Châu Âu và các đồng tiền chung khác được chấp thuận sử dụng trong việc thanh toán quốc tế và khu vực.

  • Phương tiện thanh toán gồm: séc, hối phiếu đòi nợ, thẻ thanh toán, hối phiếu nhận nợ cùng các phương tiện thanh toán khác.

  • Các loại giấy tờ sở hữu mức giá bằng ngoại tệ như trái phiếu Chính phủ, kỳ phiếu, trái phiếu công ty, cổ phiếu cùng các loại giấy tờ có giá khác.

  • Vàng thuộc dự trữ trong ngoại hối nhà nước, tài khoản nước ngoài của người cư trú. 

 Ngoại tệ bao gồm tiền giấy và tiền kim loại là các đơn đồng tiền được sử dụng trong quốc gia ngoại nước. Một số loại ngoại tệ phổ biến bao gồm đô la Mỹ (USD), euro (EUR), yen Nhật Bản (JPY), đô la Canada (CAD), bảng Anh (GBP), và nhiều loại đồng tiền khác. Ngoại tệ thường được dùng để thực hiện các quy đổi ngoại tệ và các giao dịch quốc tế.  

Thị trường

Thị trường ngoại hối là nơi mà các tổ chức tài chính, ngân hàng, các công ty đầu tư và nhà giao dịch cá nhân đến giao dịch và đầu tư vào các cặp tiền tệ.

Các yếu tố như lãi suất, tình hình kinh tế, chính trị và tin tức toàn cầu có thể ảnh hưởng đến biến động của tỉ giá ngoại tệ trên thị trường này.

Thị trường ngoại tệ là nơi trader từ khắp nơi trên thế giới dễ dàng trao đổi, mua bán, dự trữ, đầu tư với các loại tiền tệ khác nhau ở trên thế giới. 

Hiểu đơn giản hơn thì ở đâu có sự trao đổi, mua bán và giao dịch tiền tệ thì ở đó xuất hiện thị trường ngoại tệ.

Giao dịch

Đồng tiền được bán và đổi lấy nhau. Trong đó tỉ giá thể hiện giá trị tương đối giữa hai đồng tiền.

Được hiểu là giao dịch mua, bán ngoại tệ giao ngay; giao dịch mua, bán ngoại tệ có kỳ hạn; giao dịch hoán đổi ngoại tệ; giao dịch quyền chọn mua, bán ngoại tệ.

Rủi ro ngoại hối là gì

Khi tham gia thị trường ngoại hối, có một số rủi ro mà các nhà đầu tư cần phải tỉnh giấc. Dưới đây cùng POS365 tìm hiểu một số điểm rủi ro quan trọng:

Rủi ro ngoại hối là gì

Rủi ro ngoại hối là gì

  • Rủi ro Tỷ giá Ngoại hối: Biến động tỷ giá ngoại hối có thể gây ảnh hưởng tiêu cự đến giá trị các khoản đầu tư và giao dịch và có thể tạo ra lợi nhuận hoặc thiệt hại đánh đôi so với dự đoán ban đầu.

  • Rủi ro Lãi suất: Rủi ro này có liên quan đến sự thay đổi của cả lãi suất, điều này có thể ảnh hưởng đến giá trị của một đơn vị tiền tệ và do đó ảnh hưởng đến một giao dịch hoặc đầu tư cụ thể.

  • Rủi ro Hệ thống: Thị trường ngoại hối có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề hệ thống, chẳng hạn như sự cố kỹ thuật hoặc sự cố hệ thống, có thể tạo ra tình hình không ổn định và gây rủi ro cho các giao dịch.

  • Rủi ro Chính trị: Sự ổn định chính trị trong các quốc gia có thể ảnh hưởng đến tỷ giá ngoại hối và do đó gây rủi ro cho các giao dịch.

  • Rủi ro Hệ thống tài chính toàn cầu: Sự biến đổi và rủi ro trong hệ thống tài chính toàn cầu cũng có thể ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối.

Để giảm thiểu rủi ro khi tham gia thị trường ngoại hối, các nhà đầu tư thường áp dụng các chiến lược quản lý rủi ro, sử dụng các công cụ phái sinh như hợp đồng tương lai hoặc tùy chọn ngoại hối và theo dõi tình hình kinh tế và chính trị toàn cầu một cách cẩn trọng.  

>> Xem thêm: Chi tiết cách đầu tư ngoại hối cho người mới bắt đầu

Một số lưu ý khi thực hiện giao dịch đầu tư ngoại hối

Để hạn chế tối đa rủi ro khi tham gia vào thị trường này, bạn cũng nên lưu ý một số điều sau khi kinh doanh và thực hiện giao dịch ngoại hối.

Một số lưu ý khi thực hiện giao dịch đầu tư ngoại hối

Một số lưu ý khi thực hiện giao dịch đầu tư ngoại hối

  • Luôn sẵn một khoản để đầu tư: Nếu như bạn có thu nhập thấp, thất nghiệp, bạn không thể thanh toán đủ và kịp thời các khoản phí. Bạn phải đảm bảo rằng trong tài khoản của  mình phải có ít nhất từ $2500 đến $5000.

  • Bắt buộc cần có tính kỷ luật: Kiểm soát tâm lý giao dịch rất quan trọng. Đừng để cảm xúc như sự tham lam hoặc sợ hãi ảnh hưởng quá mức đến quyết định đầu tư.

  • Hiểu rõ thị trường: Trước khi thực hiện giao dịch ngoại hối, quan trọng để hiểu rõ về các cặp tiền tệ, biến động thị trường và yếu tố ảnh hưởng đến tỷ giá.

  • Quản lý rủi ro: Xác định rủi ro và thiết lập chiến lược quản lý rủi ro hiệu quả để bảo vệ vốn đầu tư. Điều này bao gồm việc sử dụng stop-loss và take-profit để giảm thiểu rủi ro.

  • Cập nhật tin tức: Theo dõi và đánh giá các thông tin kinh tế và chính trị có thể ảnh hưởng đến thị trường ngoại hối, vì tin tức toàn cầu có thể tạo ra biến động lớn.

  • Sử dụng phân tích kỹ thuật và cơ bản: Kết hợp phân tích kỹ thuật và cơ bản để đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả, từ việc định hình xu hướng đến xác định điểm vào và ra khỏi thị trường.

  • Học hỏi và đầu tư tỉnh táo: Luôn cập nhật kiến thức và kỹ năng giao dịch ngoại hối. Đầu tư tỉnh táo và không đặt quá nhiều kỳ vọng vào lợi nhuận nhanh chóng.

  • Tập trung vào cặp tiền chính: Các cặp tiền tệ (như EUR/USD hay USD/JPY) thường có điểm spread thấp cùng độ giao động cao là thứ mà người chơi cần tập trung trong thời gian đầu. 

Trên đây là những kiến thức mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn để trả lời câu hỏi ngoại hối là gì và những lưu ý trong quá trình đầu tư, hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong thời gian sắp tới.