Câu chuyện kinh doanh

Bạn đang muốn kinh doanh nhưng quan ngại việc phải chi một nguồn vốn để thực hiện. Nhưng giờ đây, việc khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng với số vốn 0 đồng đồng được nhiều người lựa chọn. Kinh doanh theo mô hình Dropshipping chính là giải pháp cho vấn đề này.

Mô hình kinh doanh Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm và cách làm

Vậy Dropshipping là gì? Ưu nhược điểm và cách làm Dropshipping ra sao? Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong nội dung sau đây.

I. Tìm hiểu Mô hình kinh doanh Dropshipping là gì?

Mô hình kinh doanh Dropshipping là mô hình kinh doanh trực tuyến mà người làm không cần bỏ vốn, không cần nhập hàng nhưng vẫn có thể hưởng lợi nhuận từ việc bán hàng. Thay vào đó, một cửa hàng sẽ không lưu trữ bất kỳ mặt hàng nào trong kho, mà họ sẽ tìm kiếm khách hàng và nhà sản xuất sẽ gửi hàng đến cho khách hàng đó. Lợi nhuận mà cửa hàng nhận được chính là phần chênh lệch giữa giá bán của nhà sản xuất với giá báo với khách hàng.

Mô hình kinh doanh Dropshipping là gì?

Dropshipping là mô hình kinh doanh trực tuyến mà bạn không cần bỏ vốn và nhập hàng

Ví dụ: Giá bán một đôi giày của nhà sản xuất là 1.000.000 VNĐ. Bạn tiến hành tìm kiếm khách hàng và báo giá với họ là 1.250.000 VNĐ. Khi khách hàng quyết định chốt đơn, bạn sẽ báo cho nhà sản xuất. Lúc này nhà sản xuất sẽ gửi hàng đến cho khách hàng.

II. Ưu và nhược điểm mô hình Dropshipping

Hình thức Dropshipping mang lại sự thuận tiện và dễ thực hiện cho các bạn đang tìm hiểu về kinh doanh. Thế nên sẽ có những ưu điểm và hạn chế đi kèm, hãy cùng chúng tôi điểm qua ngay sau đây.

tìm hiểu về dropshipping

 Dropshipping mang lại sự thuận tiện và dễ thực hiện

2.1. Ưu điểm

  • Dropshipping giúp bạn hoàn toàn kinh doanh với số vốn 0 đồng. Bạn hoàn toàn không cần phải đầu tư bất kỳ sản phẩm nào. Bạn sẽ đóng vai trung gian tìm kiếm khách hàng và lên đơn, sau đó thông báo cho nhà sản xuất. 

  • Khâu vận chuyển hàng hóa không qua trung gian và đến tay khách hàng nhanh hơn.

  • Bạn không cần phải giải quyết và quản lý hàng lưu kho. Điều này giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí bỏ ra.

  • Khi bắt đầu mô hình kinh doanh Dropshipping, vấn đề chọn địa điểm kinh doanh sẽ không bao giờ có trong đầu bạn. Bởi bạn có thể chuyển đến bất cứ đâu, chỉ cần một thiết bị kết nối internet để bạn giao tiếp với khách hàng và nhà sản xuất.

2.2. Nhược điểm

Sản phẩm lỗi từ nhà sản xuất: Việc không kiểm soát được hàng hóa trước khi đến tay khách hàng chính là nhược điểm lớn nhất của loại hình Dropshipping. Nếu như khách hàng nhận được sản phẩm kém chất lượng, thì độ uy tín của cửa hàng bạn sẽ bị giảm đi đáng kể.

  • Lợi nhuận thấp: Đây là một điểm bất lợi khi kinh doanh Dropshipping. Bởi mô hình này có sự cạnh tranh rất cao. 
  • Vận chuyển phức tạp: Nếu bạn hợp tác với nhiều nhà sản xuất thì hàng hóa sẽ phải lấy ở các nơi cung cấp khác nhau. Điều này sẽ khiến cho việc vận chuyển của bạn trở nên phức tạp.

III. Cách làm Dropshipping

Nếu như bạn cảm thấy mình sẵn sàng để kiếm tiền bằng hình thức kinh doanh Dropshipping này thì không nên bỏ qua những bước sau đây:

Bước 1: Phân tích thị trường

Việc phân tích thị trường sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm đang được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Đầu tiên bạn cần chuẩn bị những sản phẩm có thể mang lại lợi nhuận và có khả năng phát triển về lâu về dài. 

Phân tích thị trường

Phân tích thị trường sẽ giúp bạn tìm được sản phẩm dễ kiếm lời nhất

Hãy bắt đầu sử dụng Google Trends để tìm kiếm sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, những nền tảng bán và mua hàng online sẽ giúp bạn thực hiện việc này dễ dàng hơn. Hãy tìm kiếm sản phẩm bán chạy trên Shopee Top Products, Lazada Top Sellers, Amazon Best Sellers,…

Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng

Sau khi phân tích thị trường và xác định được những sản phẩm đang nổi bật trong thời gian gần đây. Bước tiếp theo bạn sẽ tìm những nhà cung cấp mặt hàng đó. Hiện nay có rất nhiều nền tảng giúp bạn giải quyết việc này, có thể kể đến:

  • NetSale: Cung cấp đa dạng sản phẩm từ các sàn thương mại điện tử Trung Quốc. Có thể kể đến 688, Taobao, Tmall,… Bạn chỉ cần tạo tài khoản và lựa chọn sản phẩm là xong.

  • Osiris Alliance: Nền tảng này chuyên cung cấp đồng hồ và mỹ phẩm chính hãng. Tại có những thương hiệu nổi tiếng như Innisfree, Daniel Wellington, Etude House, MAC,…

  • Sunrise Wholesale: Đây là nền tảng chuyên về các sản phẩm về ngành thời trang, đồ thể thao, phụ kiện,... và hiện nay đang sở hữu trên 15.000 sản phẩm và miễn phí dịch vụ cho người dùng.

Tìm kiếm nguồn hàng

Bạn tiến hành tìm những nhà cung cấp sau khi lên danh sách sản phẩm

Bước 3: Mở Shop Online

Lúc này hãy bắt đầu chiến dịch của mình bằng cách tạo dựng thương hiệu. Bạn có thể tạo một Website hay tạo ngay trang chủ shop trên các sàn điện tử điện tử như Shopee, Lazada,... Sang đó đăng tải sản phẩm của mình lên đó.

Mở Shop Online

Hãy bắt đầu khâu xây dựng thương hiệu Shop Online của bạn

Bước 4: Tìm kiếm khách hàng bằng cách quảng bá sản phẩm

Khi xác định được các mặt hàng đang có tại nơi sản xuất, bạn cần quảng bá sản phẩm đó để có khách hàng. Mô hình này cực kỳ tiện lợi, chỉ với một chiếc laptop kết nối Internet, bạn có thể tìm kiếm khách hàng.

IV. Các nền tảng kinh doanh Dropshipping uy tín hiện nay

Hiện nay có rất nhiều nền tảng hỗ trợ kinh doanh Online. Hình thức Dropshipping hoạt động khá phổ biến tại đây. 

4.1. Kinh doanh Dropshipping trên Amazon

Amazon là trang thương mại điện tử toàn cầu. Thế nên số lượng khách hàng truy cập hàng ngày rất lớn. Ưu điểm tại Amazon đó chính là chi phí quảng cáo thấp. Thế nhưng việc lập tài khoản tại đây lại có đôi chút rắc rối nếu như bạn đang ở Việt Nam. Vì vậy hãy tìm hiểu kỹ càng khi bắt đầu. Để kinh doanh Dropshipping trên Amazon, bạn sẽ phải thực hiện các bước sau:

  • Tiến hành đăng ký tài khoản và tạo gian hàng trên Amazon

  • Tiếp theo chọn nhà cung cấp, lấy thông tin sản phẩm và báo giá trực tiếp 

  • Khi có khách chọn mua hàng, bạn đặt hàng hàng cho nhà cung cấp với thông tin của khách hàng.

  • Nhà cung cấp sẽ chuyển hàng đến cho khách hàng


Kinh doanh Dropshipping trên Amazon

Ưu điểm tại Amazon đó chính là chi phí quảng cáo thấp

4.2. Kinh doanh Dropshipping trên Shopee

Đối với Shopee thì hình thức kinh doanh Dropshipping có đôi chút khác biệt. Khi nhà sản xuất ở nước ngoài và phải chuyển hàng về Việt Nam, thì việc vận chuyển của bạn sẽ phải theo các hình thức có sẵn trên Shopee. Việc này sẽ khiến bạn mất thêm chi phí để thuê một đơn vị trung gian. Bạn có thể tham khảo Netsale, đây là đơn vị trung gian uy tín.

Kinh doanh Dropshipping trên Shopee

Kinh doanh Dropshipping có đôi chút khác biệt so với Amazon

Các bước thực hiện Dropshipping trên Shopee cũng giống như trên Amazon. Điểm khác duy nhất là khi giao hàng, bên trung gian sẽ tới địa chỉ Shop của bạn để lấy và trả sản phẩm cho khách hàng.

4.3. Kinh doanh Dropshipping trên eBay

ebay cũng là trang thương mại điện tử lớn toàn cầu tương tự Amazon. Nền tảng này cung cấp cho người dùng các sản phẩm đa dạng như hàng tiêu dùng, thời trang, phụ kiện, đồ điện tử, các mặt hàng công nghệ cao,…

Kinh doanh Dropshipping trên eBay

Bạn có thể đấu giá sản phẩm của mình trên eBay

eBay hiện đang có trụ sở chính tại Mỹ. Thế nhưng nguồn hàng lại được cung cấp ra toàn thế giới với các người bán từ Mỹ, Anh, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản,… và cả Việt nam. Khi sử dụng nền tảng này, bạn nên đầu tư chút vốn ngoại ngữ để giao tiếp với các bên. Ngoài ra, Quy trình eBay sử dụng Paypal để thanh toán. Quy trình kinh doanh Dropshipping cũng tương tự như trên Amazon.

Điểm khác biệt là nền tảng này cho phép bán một số sản phẩm được bán theo hình thức đấu giá. Một sản phẩm có thể bán ở giá cao nhất, cũng có thể bán ở mức thấp nhất.

V. Những lưu ý khi áp dụng Mô hình Dropshipping

  • Để bảo vệ khách hàng khỏi những rủi ro trong quá trình vận chuyển, hãy kiểm tra những công ty Dropshipping. Sau đó liệt kê các đối tác tin cậy rồi mới bắt đầu nhập hàng.

  • Hãy đảm bảo thời gian hợp lý. Bởi Dropshipping phải tốn một khoảng thời gian để xử lý xử lý đơn hàng.

  • Các mặt hàng thường có thông tin cụ thể và bạn sẽ biết được nó có ở trong kho của nhà cung cấp hay không. Nếu như không có thông tin, bạn sẽ báo là không có sẵn hàng cho khách.

VI. Tổng kết

Như vậy, Dropshipping đang là loại hình được mọi người lựa chọn khi mới bước vào kinh doanh. Có lẽ bởi sự tiện lợi cùng số vốn bỏ ra siêu nhỏ. Bên cạnh đó mô hình này còn có những rủi ro bị động khiến nhiều người phải cân nhắc. Hy vọng những thông tin trên về Dropshipping là gì? đã giúp bạn hiểu hơn về mô hình kinh doanh này. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!