Câu chuyện kinh doanh

Với sự phát triển chóng mặt của khoa học kỹ thuật kéo theo nền công nghiệp ô tô đã và đang mạnh mẽ. Những mẫu xe ô tô đời mới được cải tiến vô cùng tiện nghi và là phương tiện được ưu tiên hàng đầu cho mùa hè nóng nực bởi chúng đều được trang bị hệ thống điều hòa không khí trên xe. Vậy nên nhu cầu về nghề điện lạnh ô tô khá cao. Cùng chúng tôi tìm hiểu về nghề này qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu về nghề điện lạnh ô tô và những điều cần biết

I. Điện lạnh ô tô là gì ?

Trong dịch vụ sửa chữa ô tô được chia làm nhiều mảng khác nhau chẳng hạn như sửa chữa máy gầm, sửa chữa điện ô tô, sửa chữa điện ô tô. Trong dịch vụ sửa chữa điện ô tô lại chia thành 2 loại sửa chữa điện lạnh ô tô và sửa chữa điện ô tô nói chung. Tương tự như điện dân dụng thì sửa chữa điều hoà điện lạnh lại khác so với sửa chữa điện dân dụng nói chung.

Điện lạnh ô tô là gì ?

Điện lạnh ô tô là gì ?

Điện lạnh cho ô tô hay nhiều người còn gọi là điền điều hoà ô tô. Đây được hiểu là một mảng riêng của dịch vụ sửa chữa và hoàn hoàn khác với sửa chữa điện thông thường. Do nguyên lý và cách sửa chữa điện lạnh ô tô sẽ tập trung vào hệ thống làm mát không khí trong xe ô tô của bạn được thoải mái cũng như dễ chịu nhất. Khi thời tiết quá lạnh thì hệ thống hoạt động của xe sẽ làm xe ấm hơn. Còn khi thời tiết nóng thì hệ thống máy lạnh hoạt động sẽ giúp nhiệt độ trong xe trở nên mát hơn.

Không chỉ thế các thiết bị thuộc điện lạnh ô tô còn giúp lọc không khí ô nhiễm vào xe. Đối với một số dòng xe hiện nay điều hoà ô tô có chế độ tự động và chế độ nhớ mức điều hoà mà bạn thường xuyên sử dụng để bạn không phải điều chỉnh nhiệt đồ và quạt gió khi vào xe.

>> Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh phụ tùng ô tô từ A đến Z cho năm 2023

II. Khi nào thì bạn nên sửa chữa điện lạnh ô tô

Sau đây POS365 sẽ giúp bạn lưu ý một số điều khi gặp vấn đề về điện lạnh trên ô tô của bạn, cụ thể như sau:

2.1 Khi nào nên bảo dưỡng điều hoà xe ô tô

Điều hoà cho xe ô tô được đánh giá là một thiết bị cực kỳ quan trong giúp bạn có thể suy trì độ thoáng máy trong cabin xe. Trong suốt quá trình sử dụng xe, rất khó tránh khỏi trường hợp điều hòa ô tô bị hư hỏng và gây ảnh hưởng đến toàn bộ xe. Bạn nên sửa chữa hệ thống điều hòa không khí (điện lạnh) của ô tô khi bạn gặp những dấu hiệu sau:

  • Không có khí lạnh: Nếu hệ thống không tạo ra không khí lạnh khi bạn bật máy điều hòa, có thể có sự cố với máy nén, van hoặc hệ thống làm mát.

  • Không đủ luồng không khí: Nếu ô tô của bạn đưa ra không đủ luồng không khí lạnh, có thể có vấn đề với quạt, động cơ quạt hoặc bộ điều khiển của hệ thống.

  • Mất mát nhiệt độ: Nếu hệ thống không duy trì nhiệt độ lạnh như bình thường, có thể có rò rỉ môi chất lạnh hoặc sự cố với van điều chỉnh.

  • Tiếng ồn hoặc rung lắc: Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn hoặc cảm thấy rung lắc lạ khi sử dụng điều hòa, có thể cần kiểm tra hệ thống để tìm hiểu nguyên nhân.

Khi bạn gặp bất kỳ vấn đề nào với hệ thống điều hòa ô tô, lý tưởng nhất là đưa xe đến một cửa hàng sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để được kiểm tra và xử lý vấn.

>> Xem thêm: Top 10+ cửa hàng phụ tùng Ô tô chính hãng tốt nhất hiện nay

2.2 Những kẻ thù của hệ thống điều hoà ô tô

Hệ thống điện lạnh ô tô có một số kẻ thù như: không khí, bụi bẩn, ẩm ướt, cao su, sử dụng dầu trơn ko đúng loại. Các tác nhân bên trên đều có thể gây tắc nghẽn, sau một thời gian dài sẽ khiến máy lạnh giảm hiệu suất khi hoạt động. Chỉ cần một số bộ phận hỏng hóc thì toàn bộ hệ thống điều hoà sẽ bị ảnh hưởng.

Khi nào thì bạn nên sửa chữa điện lạnh ô tô

Khi nào thì bạn nên sửa chữa điện lạnh ô tô

2.3 Tìm kiếm nơi sửa chữa điều hoà ô tô chất lượng

Một số địa chỉ được coi là chất lượng khi nó đáp ứng đủ các yêu cầu như:

  • Có nhiều năm hoạt động và được các chủ xe đánh giá cao

  • Mọi nhân viên trong nơi bảo dưỡng đều phải có trình độ chuyên môn và thao tác chuyên nghiệp.

  • Không gian sửa chữa và bảo dưỡng phải rộng rãi và đầy đủ đồ dùng cũng như các thiết bị cần thiết.

  • Nhân viên nhiệt tình tư vấn tận tình, sẵn sàng cung cấp đầy đủ thông tin về từng hạng mục.

  • Có chính sách đảm bảo quyền riêng của khách hàng.

>> Xem thêm: Tư vấn kinh nghiệm kinh doanh nội thất ô tô chi tiết A - Z

III. Tìm hiểu về nghề sửa chữa điện lạnh ô tô

Công việc sửa chữa điện lạnh không đòi hỏi quá nhiều trang thiết bị hiện đại nhưng nó đòi hỏi người thợ cần phải có kinh nghiệm cũng như kỹ thuật tốt và kinh nghiệm lâu năm. Trong một số trường hợp khi bắt bệnh không đúng thay hết phụ tùng này đến thiết bị khác thậm chí là cả hệ thống điều hòa nhưng điều hoà vẫn không mát.

Nhiều địa chỉ không uy tín khi thấy điều hòa không mát họ sẽ kết luận là hỏng lốc điều hoà và phải thay thế toàn bộ. Tuy nhiên với kinh nghiệm lâu năm cùng với đội ngũ thợ sửa chữa điện lạnh ô tô lành nghề thì điều hoà sẽ có thể xảy ra nhiều trường hợp như: hỏng van đít lốc điều hòa, hỏng van tiết lưu, nạp ga không đúng áp suất,... hoàn toàn có thể sửa chữa một cách đơn giản và không phải thay toàn bộ điều hoà.

Tìm hiểu về nghề sửa chữa điện lạnh ô tô

Tìm hiểu về nghề sửa chữa điện lạnh ô tô

Thông thường công việc của thợ sửa chữa điện lạnh ô tô sẽ bao gồm:

  • Bảo trì, bảo dưỡng, hệ thống điện lạnh trên ô tô

  • Kiểm tra và chẩn đoán khoanh vùng bệnh của các lỗi mà hệ thống điều hoà ô tô đang gặp phải.

  • Kiểm tra rò rỉ hệ thống hút ga, nạp ga, châm dầu lạnh, thay gioăng phớt lock lạnh,…

  • Lắp đặt hệ thống điều hoà vào những xe chưa có

  • Kiểm tra cũng như sửa chữa hệ thống sưởi.

IV. Mức lương nghề điện lạnh ô tô là bao nhiêu?

Sửa chữa điện và điện lạnh ô tô đã trở thành một yếu tố rất cần thiết với mọi loại xe ô tô hiện nay. Với tiềm năng rất lớn cũng như mang lại nguồn thu nhập ổn định đây sẽ là lý do để rất nhiều bạn trẻ hiện nay muốn theo đổi nghệ sửa chữa điện lạnh cho ô tô.

Mức lương nghề điện lạnh ô tô là bao nhiêu?

Mức lương nghề điện lạnh ô tô là bao nhiêu?

Đối với nhân viên mới:

  • Những nhân viên hay thợ sửa chữa điện lạnh mới ra trường và chưa có kinh nghiệm thì mức lương khá thấp chỉ khoảng 4 đến 6 triệu đồng.

  • Nhưng mức lương chắc chắn sẽ khác nhau bởi nó sẽ phụ thuộc vào tay nghề, thái độ cũng như sự cố gắng chịu khó khi làm việc của nhân viên.

Đối với người có tay nghề:

  • Rõ ràng mức thu nhập của họ sẽ cao hơn và thường mức lương trung bình sẽ dao động từ 7 - 9 triệu trở lên.

  • Công việc hay nghệ nào cũng vậy, bạn cần kiên trì và quyết tâm theo đuổi đến cùng. Muốn mức lương cao hơn sẽ yêu cầu bạn nhiều kỹ năng hơn không chỉ dừng lại ở điện lạnh ô tô.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về điện lạnh ô tô cũng như những thông tin bổ ích xung quanh nó, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn.