Tin tức POS365

Tiết kiệm ngân hàng chắc chắn là khái niệm phổ biến hiện nay. Dịch vụ được các ngân hàng khuyến khích người dùng của mình sử dụng. Điều này được chứng minh bằng việc rất nhiều chương trình ưu đãi về lãi suất tiền gửi mà họ đã triển khai. Vì vậy, thuật ngữ này từ đây cũng sinh ra. Vậy Deposit là gì? Lợi ích của nó ra sao? Hãy cùng  POS365 tìm hiểu ngay trong nội dung sau đây.

Deposit là gì ? Những thông tin cơ bản và lợi ích từ Deposit

1. Tìm hiểu deposit là gì?

Deposit dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiền gửi. Nói một cách chính xác hơn thì nó chính là khoản tiền được lưu giữ tại ngân hàng. Bên cạnh đó, deposit còn chỉ giao dịch tài chính giữa cá nhân hay tổ chức thông qua bên thứ ba - ngân hàng nhằm thực hiện việc giữ an toàn cho khoản tiền được gửi. Các khoản tiền này được gửi không phân biệt kỳ hạn và mục đích. Trường hợp khách hàng thuộc loại khách hàng vãng lai thì tiền gửi có thể giao dịch qua chuyển khoản trực tiếp hoặc được rút ra bằng séc.

Deposit là khoản tiền gửi được lưu giữ tại ngân hàng

Deposit là khoản tiền gửi được lưu giữ tại ngân hàng

Thuật ngữ này còn dùng để chỉ khoản tiền được lưu trữ trong khoảng thời gian nhất định và khoản tiền này có mục đích thanh toán các đơn hàng, chuyển tiền cho cá nhân, tổ chức khác theo yêu cầu.

2. Lợi ích của deposit đối với khách hàng

Với những thông tin cung cấp ở trên chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ khái niệm thuật ngữ này. Khoản tiền gửi đó mang tới những lợi ích gì với khách hàng?

2.1 Lãi suất cho người gửi

Lợi ích đầu tiên của deposit và cũng là lợi ích được mọi người quan tâm nhất đó chính là lãi suất. Phụ thuộc vào hình thức người gửi lựa chọn và tùy thuộc vào mức lãi của ngân hàng đưa ra như thế nào để khách hàng nhận được mức lãi tương xứng. Hiện nay, mức lãi suất giữa các ngân hàng tương đối bằng nhau, có sự chênh lệch nhưng rất thấp. 

Lợi ích của gửi tiết kiệm là người gửi được nhận lãi suất

Lợi ích của gửi tiết kiệm là người gửi được nhận lãi suất

Trước khi gửi tiền, khách hàng hãy nghiên cứu qua mức lãi suất của các ngân hàng. Nếu nhận thấy không có quá nhiều sự chênh lệch hãy lựa chọn ngân hàng cung cấp dịch vụ tốt nhất. 

2.2 Dạng đầu tư an toàn, ít rủi ro

Tiền gửi là một dạng đầu tư được nhiều người lựa chọn bởi sự an toàn và ít rủi ro xảy ra so với những hình thức đầu tư khác như: bất động sản, chứng khoán, tiền ảo,…. Tiền gửi ít khi xảy ra biến động, nó có sự ổn định.

Người gửi chỉ cần thực hiện các thủ tục gửi tiền theo quy định của ngân hàng và hàng tháng bạn sẽ nhận được mức lãi suất dựa trên số tiền bạn gửi vào ngân hàng. Số tiền đó được giữ an toàn tại ngân hàng và còn sinh lời. 

3. Cách thức hoạt động của một khoản tiền gửi

Khi đã hiểu deposit là gì thì chúng ta tiếp tục tìm hiểu về cách thức hoạt động của một khoản tiền gửi. Tiền gửi liên quan tới việc chuyển tiền cho một bên thứ hai để giữ an toàn cho số tiền này. Tiền gửi là số tiền người gửi chuyển vào theo dạng tài khoản tiết kiệm hoặc séc cho một ngân hàng hay hiệp hội tín dụng. 

Cách thức hoạt động của một khoản tiền gửi

Tiền gửi là số tiền người gửi chuyển vào theo dạng tài khoản tiết kiệm hoặc séc cho ngân hàng

Đối với dạng này số tiền gửi đó thuộc quyền sở hữu của khách hàng và họ được quyền rút tiền vào bất kỳ thời điểm nào. Người gửi có thể chuyển tiền sang một tài khoản khác, rút tiền mặt để sử dụng cho công việc, cuộc sống,… 

Người gửi phải mở tài khoản ngân hàng và gửi tiền vào đó mới được tính là khoản tiền gửi tối thiểu. Bên cạnh đó, khách hàng vẫn có thể lựa chọn gửi tiền vào một tài khoản séc vẫn đảm bảo được thanh toán nhanh chóng. 

Tham khảo: 3 giải pháp thanh toán không cần dùng tiền mặt

4. Phân loại các dạng savings deposit

Savings deposit dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiền gửi tiết kiệm. Hình thức này được khá nhiều người lựa chọn khi họ nhận được tiền lãi định kỳ nhờ số tiền gửi của mình. 

Thông thường, kỳ hạn gửi tiết kiệm các ngân hàng đưa ra là: 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng, 36 tháng,… Người gửi có thể lựa chọn gửi trực tiếp qua quầy giao dịch tại các ngân hàng và bạn sẽ được cấp một cuốn sổ tiết kiệm có ghi lịch sử giao dịch số tiền gửi và số tiền rút. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn hình thức gửi online qua app của ngân hàng. Cách thức này rất nhanh chóng, đơn giản và được nhiều người trẻ lựa chọn. 

Các ngân hàng cung cấp 3 hình thức tiền gửi tiết kiệm đó là: tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm có mục đích. Mỗi hình thức gửi tiết kiệm có lãi suất và đặc điểm khác nhau, cụ thể: 

4.1 Loại Savings Deposit có kỳ hạn

Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn tức là hình thức gửi tiền tiết kiệm chia thành các kỳ hạn cụ thể. Mức lãi suất do ngân hàng đưa ra và tuỳ thuộc vào tình hình kinh doanh của ngân hàng đó sẽ đưa ra lãi suất tương xứng đối với từng kỳ hạn. Đặc điểm của hình thức gửi tiết kiệm có kỳ hạn đó là:

  • Người gửi được hưởng mức lãi suất cao từ ngân hàng. 

  • Người gửi chỉ được gửi tiền và rút tiền trong tài khoản duy nhất một lần. Khi tới thời hạn rút tiền bạn sẽ nhận được số tiền gốc và số tiền lãi.

Tiền gửi có kì hạn nhận mức lãi suất cao

Tiền gửi có kì hạn nhận mức lãi suất cao

  • Gửi tiết kiệm có kỳ hạn ngân hàng quy định người gửi không được phép rút tiền ra khỏi tài khoản trước khi tới thời hạn rút.

  • Người gửi không được quyền gửi thêm tiền vào tài khoản tiết kiệm đã thực hiện gửi trước đó. 

  • Hình thức này không cho phép người gửi được hưởng các dịch vụ thanh toán qua ngân hàng trong thời gian gửi tiết kiệm tại ngân hàng đó. 

  • Tuỳ thuộc vào quy định của mỗi ngân hàng mà có mức tối thiểu cho phép khách hàng gửi tiết kiệm. 

4.2 Loại Savings Deposit không kỳ hạn

Trái ngược hoàn toàn với tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn thì hình thức gửi không kỳ hạn không quy định thời hạn cụ thể. Đặc điểm của hình thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn đó là:

  • Ngân hàng quy định mức lãi suất của hình thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn thấp hơn so với gửi tiết kiệm có kỳ hạn. 

  • Người gửi được phép gửi và rút tiền khỏi tài khoản vào bất kỳ thời điểm nào mà không cần phải thông báo trước cho ngân hàng.

Savings Deposit

Hình thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn nhận mức lãi suất thấp hơn

  • Hình thức này không cho phép người gửi được hưởng các dịch vụ thanh toán từ phía ngân hàng. 

  • Gửi tiết kiệm không kỳ hạn cho phép người gửi rút tiền khỏi tài khoản tuỳ ý mà vẫn được hưởng lãi suất. 

Một số dạng gửi tiết kiệm không kỳ hạn phổ biến đó là: tài khoản séc, tài khoản AST, tài khoản tiền gửi thị trường tiền tệ,… 

4.3 Loại Savings Deposit có mục đích

Hình thức gửi tiết kiệm có mục đích được đánh giá là ưu việt nhất cho người gửi. Dạng gửi tiền có mục đích được khách hàng lựa chọn khi họ có mục đích gửi tiền là để mua nhà, mua xe, mua hàng hoá,… hoặc bất kỳ mục đích nào đó phục vụ cho tương lai. Đặc điểm của gửi tiết kiệm có mục đích khác biệt hoàn toàn so với hai hình thức kể trên, cụ thể:

Gửi tiết kiệm có mục đích rất có lợi cho người gửi

Gửi tiết kiệm có mục đích rất có lợi cho người gửi

  • Người gửi khi chọn hình thức này được phép vay tiền từ ngân hàng để mở sổ tiết kiệm tương đương với số tiền vốn đã gửi và được hưởng lãi suất. 

  • Số tiền vay tối đa được ngân hàng tính bằng số dư của số tiền khách hàng đã gửi. 

Hình thức này coi như là dạng tài sản tích lũy quốc gia, đi kèm với đó là các chính sách bảo vệ ưu tiên khác biệt từ phía ngân hàng. 

Tham khảo thêm: Hướng dẫn thanh toán bằng QR code

5. Ưu và nhược điểm khi gửi tiền deposit

Mỗi loại hình gửi tiền đều chứa đựng ưu và nhược điểm. Nếu chưa biết nên gửi tiền deposit có lợi hay rủi ro nhiều hơn hãy để chúng tôi đánh giá giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn. 

5.1 Ưu điểm

  • Người gửi tuỳ ý thực hiện các giao dịch mà không cần phải thông báo trước cho phía ngân hàng.

Ưu nhược điểm khi gửi tiền deposit

Khách hàng thực hiện giao dịch không cần báo trước với ngân hàng

  • Người gửi không cần phải thực hiện cam kết chứng minh nguồn gốc số tiền gửi của mình. 

  • Đối với những người có mong muốn đi du học hoặc xuất khẩu lao động ở các quốc gia khác có thể sử dụng deposit để chứng minh tài chính khi làm giấy tờ. 

5.2 Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì hình thức gửi tiền này có tồn tại một số nhược điểm đó là:

  • Tần suất thực hiện giao dịch của người gửi có tác động tới số dư tiền gửi.

6. Một số khái niệm liên quan tới deposit

Thuật ngữ deposit rất rộng và để hiểu rõ hơn về nó chúng ta có thể giải nghĩa một số khái niệm liên quan để bạn đọc tiếp nhận thêm những thông tin cần thiết, hữu ích. 

6.1 Deposit account là gì?

Deposit account dịch ra tiếng Việt có nghĩa là khoản lưu trữ tiền gửi. Khoản lưu trữ tiền gửi này của tổ chức và cá nhân gửi tại ngân hàng. Điểm khác biệt của hình thức này với các hình thức khác đó là số tiền gửi được ngân hàng lưu trữ trong một khoảng thời gian cụ thể. Trong trường hợp hết thời hạn lưu trữ mà khách hàng có nhu cầu gửi thêm cần phải thực hiện gia hạn tại ngân hàng. 

Deposit account là khoản lưu trữ tiền gửi

Deposit account là khoản lưu trữ tiền gửi

Muốn tạo tài khoản deposit account khách hàng cần đến trực tiếp tại các quầy giao dịch của ngân hàng và nhân viên giao dịch viên sẽ chịu trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn bạn cách mở tài khoản. 

6.2 Bank Deposit là gì?

Bank deposit nói về khoản tiền gửi vào ngân hàng và có nhiều loại tài khoản để khách hàng tự do lựa chọn đó là: tài khoản giao dịch, tài khoản tiết kiếm, tài khoản séc. 

Bank deposit là khoản tiền gửi ngân hàng

Bank deposit là khoản tiền gửi ngân hàng

Khi khách hàng chọn loại tài khoản nào sẽ có mức lãi suất tương đương ngân hàng đưa ra. Chưa dừng lại ở đó, còn phụ thuộc vào kỳ hạn khách hàng lựa chọn, số tiền gửi là bao nhiêu để nhận về mức lãi suất khác nhau. 

6.3 Certificate of deposit là gì

Certificate of deposit khi dịch ra tiếng Việt có nghĩa là chứng chỉ tiền gửi. Chứng chỉ này do ngân hàng phát hành chứng nhận khách hàng đã gửi tiền vào ngân hàng. 

Ưu điểm của chứng chỉ tiền gửi đó là sở hữu mức lãi suất cao hơn so với hình thức gửi tiết kiệm thông thường. Loại tài sản này ít khi xảy ra rủi ro, nó có tính ổn định và được chính phủ đảm bảo nên khách hàng hoàn toàn an tâm. 

6.4 Savings Deposit là gì?

Savings Deposit trong tiếng Việt có nghĩa là tiền gửi tiết kiệm. Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng đảm bảo sự an toàn, tính minh bạch. Hình thức này được không ít người lựa chọn bởi nó có tính ổn định khi được nhận tiền lãi định kỳ. 

Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng đảm bảo an toàn

Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng đảm bảo an toàn

6.5 Security deposit là gì?

Security deposit hay còn gọi là tiền ký quỹ, nó là một khoản thanh toán một phần lúc mua hàng ban đầu để đảm bảo chủ sở hữu tài sản không bị vỡ nợ bởi người thuê và chi phí sửa chữa liên quan đến bất kỳ thiệt hại nào.

6.6 Deposit money là gì?

Deposit money là một khoản tiền gửi của người gửi gửi cho bên ngân hàng. Khách hàng được lựa chọn hình thức gửi tiền có kỳ hạn hoặc không kỳ hạn. Người gửi sẽ nhận được mức tiền lãi định kỳ của ngân hàng nhờ số tiền gửi của mình. 

6.7 Time deposit là gì?

Time deposit tức là tiền gửi có kì hạn và người gửi chỉ được rút tiền khỏi tài khoản khi đã tới hạn rút. Kì hạn có thời gian từ vài tháng cho tới vài năm và ưu điểm của hình thức gửi có kì hạn đó là hưởng mức lãi suất cao hơn. 

Time deposit là tiền gửi có kì hạn

Time deposit là tiền gửi có kì hạn

6.8 Cash deposit là gì?

Cash deposit còn được biết tới với cái tên máy gửi tiền tự động. Máy gửi tiền tự động giúp người gửi không cần phải vào quầy giao dịch với nhân viên ngân hàng mà vẫn có thể gửi tiền nhanh chóng và đảm bảo an toàn. 

Xem thêm: 8 loại ví điện tử thông dụng nhất Việt Nam

6.9 Checkable deposit là gì?

Checkable deposit có nghĩa là tiền gửi thanh toán hay tiền kí gửi phát séc, là một dạng tiền gửi không kì hạn được duy trì liên tục trong tài khoản ngân hàng của cá nhân hoặc tổ chức với mục đích thanh toán. Dạng tiền gửi thanh toán không được hưởng lãi suất của ngân hàng. 

Tiền gửi thanh toán là một dạng tiền gửi không kì hạn

Tiền gửi thanh toán là một dạng tiền gửi không kì hạn

6.10 Direct deposit là gì?

Direct deposit tức là tiền gửi trực tiếp là một khoản tiền gửi từ các quỹ tiền điện tử gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng mà không cần phải sử dụng giấy tờ có liên quan. Người ta thường dùng tiền gửi trực tiếp khi phải nộp thuế thu nhập hoặc hoàn tiền thuế. 

6.11 Safe deposit box là gì?

Safe deposit box là hộp ký gửi an toàn, nó là một loại hộp được làm từ kim loại hoặc là một ngăn tủ sắt đặt ở trong hầm cất giữ của ngân hàng. Đây là một dịch vụ của ngân hàng cung cấp cho những người có nhu cầu thuê hộp kí gửi để bảo quản an toàn các tài liệu quan trọng, lưu giữ hiện vật có giá trị. 

Hình thức gửi tiết kiệm có lẽ không còn quá xa lạ đối với người Việt Nam. Chính vì thế việc hiểu rõ những hình thức này sẽ giúp bạn không gặp khó khăn. Hy vọng bài viết Deposit là gì của chúng tôi đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về hình thức này.