Câu chuyện kinh doanh

Công nghệ thực tế ảo ra mắt trên toàn thế giới thu hút nhiều sự chú ý đặc biệt là những người yêu thích khám phá công nghệ. Cùng với đó là thuật ngữ công nghệ thực tế ảo tăng cường đã trở nên rất quen thuộc. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về công nghệ AR là gì và ứng dụng của chúng trong cuộc sống. Cùng POS365 tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé!

Công nghệ AR là gì? TOP 5 ứng dụng công nghệ AR trong cuộc sống

Công nghệ thực tế ảo AR là gì?

Công nghệ AR viết tắt của Augmented Reality là công nghệ thực tế ảo tăng cường và được phát triển dựa trên công nghệ VR. Công nghệ AR sẽ tập trung vào việc kết hợp thông tin ảo và thế giới thật. Loại bỏ nhược điểm tách người dùng riêng một không gian như công nghệ ảo hoàn toàn. 

Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR cho phép sự vật, hiện tượng mô phỏng dạng 3D xuất hiện trong môi trường thực tế qua màn hình điện thoại hoặc máy tính. Ngoài ra, công nghệ AR còn hỗ trợ âm thanh, video, đồ họa,... mang đến cho người dùng những cảm giác chân thật, sinh động.

Khi sử dụng công nghệ AR, người dùng không cần phải nhập vai hoàn toàn vào thế giới kỹ thuật số. Thay vào đó người dùng sẽ được tương tác trực tiếp với thế giới vật lý xung quanh.

công nghệ ar là gì

Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR là gì?

Tìm hiểu về công nghệ VR

Công nghệ VR viết tắt của Virtual Reality là công nghệ thực tế ảo mang đến cho người dùng trải nghiệm một thế giới khác. Chỉ có người dùng với các thành phần đã được ảo hóa, tạo dựng bằng các ứng dụng/ thiết bị phần cứng. Tuy chúng là thứ không có thật nhưng người dùng vẫn được trải nghiệm những cảm giác vô cùng thật, đánh lừa não bộ.

Người dùng sẽ sử dụng máy tính, kính thực tế ảo chuyên dụng, các tiện ích khác như tai nghe, găng tay để tham gia vào thế giới mô phỏng. Công nghệ này thường được sử dụng trong những bộ phim 3D, phim ngắn được chiếu tại các trung tâm thương mại.

Công nghệ thực tế ảo VR không chỉ sử dụng giới hạn trong lĩnh vực giải trí mà còn được ứng dụng rộng rãi trong giáo dục, khoa học, đào tạo, điều trị căng thẳng sau chấn thương hiệu quả.

công nghệ ar và vr

Công nghệ thực tế ảo VR là gì?

Phân biệt công nghệ AR/VR

Như đã phân tích ở trên, các bạn đã biết công nghệ VR và AR là gì. Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR được phát triển dựa trên công nghệ thực tế áo VR. Hai công nghệ này tạo nên cầu nối giữa thế giới hư cấu, không có thật và thực tế. Hiểu một cách đơn giản nhất thì công nghệ AR sẽ giúp thiết bị của người dùng thực hiện các hoạt động như tìm kiếm thông tin, trò chơi, mua sắm. Còn công nghệ VR lại mang đến cho người dùng những trải nghiệm thế giới hư cấu không có sự liên kết với thế giới thực.

Công nghệ AR và VR kết hợp với nhau chủ yếu để làm nên những trải nghiệm hấp dẫn. Mang người dùng đến với những thế giới hư cấu thông qua việc cung cấp một chiều tương tác mới giữa hai thế giới thực và ảo.

công nghệ vr và ar là gì

Phân biệt sự khác nhau giữa AR và VR

Một số đặc điểm khác biệt điển hình mà người dùng dễ dàng nhận thấy như:

  • Công nghệ thực tế ảo tăng cường AR mở rộng khung cảnh trong thế giới thực. Còn công nghệ VR lại tạo nên những tình huống nhập vai vào thế giới ảo hoàn toàn.

  • Với công nghệ AR người dùng không cần sử dụng tai nghe. Còn trong VR thì người dùng phải có thiết bị tai nghe và găng tay.

  • Trong công nghệ AR tỷ lệ ảo chỉ chiếm 25%. Còn trong VR có đến 75% là ảo và chỉ 25% thực tế.

  • Công nghệ VR cô lập người dùng đưa họ đến một thế giới ảo hoàn toàn. Thì công nghệ AR lại giúp người dùng hòa nhập với thế giới bên ngoài.

5 ứng dụng công nghệ AR vào trong thực tế

Dù đã xuất hiện từ lâu nhưng năm 2016 công nghệ AR mới thực sự bùng nổ khi ra mắt trò chơi Pokemon Go. Trước đó, công nghệ thực tế ảo tăng cường được ứng dụng vào công nghệ phức tạp, nghiên cứu khoa học. Những năm gần đây, AR đã góp mặt trong đời sống hằng ngày, mọi người đều có thể tiếp cận với nó chỉ cần có điện thoại thông minh trong tay. Công nghệ AR ở việt nam cũng được ứng dụng ngày càng phổ biến và mang lại hiệu ứng tích cực.

Ứng dụng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Tại nhiều đất nước phát triển, công nghệ AR được ứng dụng hiệu quả trong quá trình giáo dục và đào tạo. Sử dụng công nghệ để tái hiện chân thực những mô hình như các bộ phận cơ thể con người, máy móc, chi tiết cơ khí, tế bào thực vật,...

Người dùng chỉ cần sử dụng một số thiết bị hiện đại để tiếp cận với mô hình như kính thông minh ứng dụng AR, tai nghe AR, màn hình lớn,... Nếu giáo dục truyền thống quá học thuật, nhàm chán thì công nghệ AR mang đến phương pháp đào tạo toàn diện và thu hút hơn.

công nghệ AR được ứng dụng hiệu quả trong quá trình giáo dục và đào tạo

Công nghệ AR được ứng dụng hiệu quả trong quá trình giáo dục và đào tạo

Lĩnh vực giải trí

Giải trí chính là lĩnh vực được ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường phổ biến và rộng rãi nhất. Nổi bật nhất chính là trò chơi Pokemon Go ra mắt năm 2016 tạo nên làn sóng mới thu hút rất nhiều người dùng trên toàn thế giới.

Người chơi xác định vị trí và bắt các nhân vật Pokemon xuất hiện ngay trong thế giới thực thông qua màn hình thiết bị thông minh. Người dùng có thể bắt gặp nhân vật Pokemon ở bất cứ vị trí nào như vỉa hè, đài phun nước, hoặc tại nhà của mình.

Trong tương lai, chắc chắn công nghệ thực tế ảo tăng cường sẽ tạo nên kênh đầu tư cực kỳ hấp dẫn, mang lại lợi nhuận cao lên đến hàng tỷ USD.

Trò chơi thực tế ảo Pokemon Go ra mắt năm 2016

Trò chơi thực tế ảo Pokemon Go ra mắt năm 2016

Lĩnh vực bán hàng

Nhờ vào ứng dụng thực tế ảo tăng cường AR, người dùng được phép xem trực tiếp hình ảnh thực tế của sản phẩm chỉ bằng click chuột. Đặc biệt là những sản phẩm mang giá trị cao như bất động sản. Người bán ứng dụng công nghệ AR để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm chân thật nhất về nội thất, không gian, cách bài trí của căn hộ hoặc toàn bộ dự án bất động sản.

Không chỉ dừng lại ở đó, các nhà bán lẻ có thể xây dựng và tự thiết kế cửa hàng mô phỏng thông qua thực tế ảo tăng cường. Người dùng không cần tốn quá nhiều thời gian sắp xếp, lựa chọn đồ dùng trang trí cho phù hợp.

ứng dụng công nghệ ar

Ứng dụng công nghệ AR trong bán hàng

>>Xem thêm: Tổng hợp 10 phần mềm thiết kế nhà 3D miễn phí, tốt nhất hiện nay

Lĩnh vực y tế

Trong quá trình các y bác sĩ tìm hiểu, thu thập thông tin quan trọng của thiết bị ý tế thì việc ứng dụng thực tế ảo tăng cường là điều cần thiết mang lại hiệu quả cao. Thông qua mô hình 3D, bác sỹ sẽ đưa ra những phân tích bệnh án một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn.

Đồng thời, công nghệ trình chiếu AR còn tạo nên những không gian trực tiếp hoặc gián tiếp trong thế giới thực. Ví dụ như mô phỏng tầm nhìn của bệnh nhân khi chịu tác động bởi một vấn đề bất kỳ, tái cấu trúc hình ảnh của mô hình giải phẫu,... Thông qua việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường, tạo nên sự chuyển mình sang một chương mới của y khoa thế giới.

công nghệ trình chiếu ar

Công nghệ trình chiếu ar hỗ trợ y bác sĩ hiệu quả

Lĩnh vực tiếp thị truyền thông

Lĩnh vực truyền thông và quảng bá thương hiệu cũng nhận ra được tiềm năng to lớn của công nghệ thực tế ảo AR. Nhiều doanh nghiệp nhận được sự quan tâm và thu hút chú ý của người dùng nhờ vào những sản phẩm ứng dụng công nghệ AR. 

Nhắc đến việc ứng dụng tốt công nghệ này thì phải kể đến Tik Tok. Những năm gần đây, Tik Tok thực sự bùng nổ và cho ra mắt tính năng quảng bá thương hiệu thông qua hiệu ứng thực tế ảo tăng cường trong video. Nhờ vào sự cải tiến vượt trội này, Tik Tok đã mang về một khoản lợi nhuận khổng lồ từ quảng cáo và thu hút hàng triệu người sử dụng nền tảng.

Có thể nói, thực tế ảo tăng cường đã trở thành một bước đà thúc đẩy cuộc đua công nghệ giữa nhiều doanh nghiệp trên thế giới.

công nghệ ar trong truyền thông

AR đã trở thành một bước đà thúc đẩy cuộc đua công nghệ giữa nhiều doanh nghiệp

>>Xem thêm: Tiktok Ads - Phương pháp giúp chiến dịch marketing hiệu quả

Ứng dụng công nghệ AR trên điện thoại

Hiện nay, hầu hết điện thoại thông minh đều được ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường. Điển hình nhất là thương hiệu điện thoại iPhone của Apple. Ứng dụng công nghệ AR trên iPhone cho phép tạo nên những nhãn dán AR dựa trên biểu cảm của người dùng. 

Điện thoại iPhone X đã có tính năng Animoji tận dụng hệ thống camera trước TrueDepth thế hệ mới. Hàng loạt cảm biến 3D chiều lên gương mặt người dùng 30 nghìn điểm vô hình để có chiều sâu khuôn mặt. Từ đó tái tạo một cách chính xác nhất những chuyển động trên mặt người dùng vào bộ Animoji.

ứng dụng công nghệ AR trên iphone

Điện thoại thông minh đều được ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường

Dòng điện thoại SamSung cao cấp đã có AR Emoji cho phép người dùng sử dụng camera kết hợp với thuật toán để tái hiện khuôn mặt thành emoji độc đáo. Tính năng AR Emoji ngày càng gần gũi, chân thật khi người dùng được tùy chỉnh đặc điểm trên khuôn mặt để giống với bản thân nhất có thể.

Đối với các dòng Sony, Huawei, Oppo, Vivo thì tính năng chụp ảnh AR đơn giản hơn với phần mềm xử lý hình ảnh. Người dùng được tùy chọn hình ảnh, khung ảnh, hiệu ứng phù hợp với gương mặt của mình nhất.

Không thể phủ nhật công nghệ AR ngày càng phát triển mạnh mẽ và mang đến những ứng dụng hữu ích trong cuộc sống. Hy vọng từ bài viết này các bạn sẽ hiểu hơn về công nghệ này. Theo dõi POS365 để có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!