Câu chuyện kinh doanh

Thực tế ảo là thuật ngữ khá quen thuộc trong thời đại công nghệ số hiện nay. Chúng ta có thể bắt gặp ứng dụng thực tế ảo ở bất cứ đâu như khu vui chơi 3D, rạp chiếu phim 3D,... Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu công nghệ thực tế ảo VR là gì và ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Cùng POS365 tìm hiểu chi tiết về công nghệ VR trong bài viết này nhé!

Những điều có thể bạn chưa biết về công nghệ VR

Công nghệ thực tế ảo VR là gì?

Thực tế ảo - Virtual reality hiểu đơn giản là môi trường 3D mô phỏng mà tại đây người dùng được phép tương tác và khám phá môi trường ảo xung quanh gần đúng với thực tế. Người dùng sẽ cảm nhận môi trường bằng các giác quan thông qua một số thiết bị chuyên dụng như mũ, tai nghe, kính thực tế ảo.

Hiện tại công nghệ VR chưa thực sự phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên trên thực tế, công nghệ này đã có nguồn gốc xuất hiện từ rất lâu. Một trong những thiết bị được cho là thiết bị thực tế ảo đầu tiên là chiếc máy xem phim 3D tích hợp ghế, có tỏa mùi hương và có tạo rung động. Đó là máy Sensorama mang lại trải nghiệm sống động nhất cho người dùng và được phát minh từ những năm từ 1950.

Công nghệ và phần mềm tiếp theo ngày càng tiến bộ vượt bậc về cả thiết kế giao diện và thiết bị hiện đại.

Công nghệ thực tế ảo VR

Tìm hiểu về công nghệ thực tế ảo VR

>>Xem thêm: Công nghệ AR là gì? TOP 5 ứng dụng công nghệ AR trong cuộc sống

Phân loại công nghệ thực tế ảo VR

Trước mắt, công nghệ thực tế ảo VR mang đến nhiều thay đổi lớn trong việc đem lại trải nghiệm tuyệt vời, cảm giác thực tế cho người dùng trong môi trường ảo. Hiện nay có nhiều loại thực tế ảo khác nhau có thể thay đổi tùy vào mục đích và công nghệ được sử dụng.

Công nghệ thực tế ảo không nhập vai

Loại VR này sẽ cho phép người dùng truy cập môi trường mô phỏng 3D thông qua màn hình máy tính. Tùy thuộc vào chương trình, môi trường có thể tạo ra âm thanh, hình ảnh sinh động. Người dùng có quyền kiểm soát môi trường bằng thiết bị như bàn phím, chuột máy tính. Tuy nhiên môi trường sẽ không tương tác trực tiếp với người dùng.

Ví dụ điển hình của công nghệ VR không nhập vai là trò chơi điện tử, trang web thiết kế nội thất,...

Công nghệ VR bán nhập vai

Loại thực tế ảo này sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm ảo một phần. Người dùng sẽ truy cập vào môi trường thông qua thiết bị màn hình máy tính, tai nghe, kính thực tế ảo chuyên dụng. VR bán nhập vai sẽ tập trung chủ yếu vào phần 3D trực quan trong môi trường thực tế ảo và sẽ không kết hợp chuyển động vật lý theo cách đắm chìm hoàn toàn.

Trình mô phỏng chuyến bay thường được các hãng hàng không hoặc quân đội sử dụng đào tạo nhân sự là ví dụ phổ biến của VR bán nhập vai.

phân loại công nghệ VR

Phân loại công nghệ thực tế ảo VR

Công nghệ thực tế ảo cộng tác

Trong mô hình VR cộng tác, người dùng sẽ đến từ những địa điểm khác nhau, cùng tương tác trong cùng một môi trường ảo. Mỗi người tham gia sẽ được thể hiện bằng một nhân vật 3D, giao tiếp qua micro và tai nghe.

>>Xem thêm: Tổng hợp 10 phần mềm thiết kế nhà 3D miễn phí, tốt nhất hiện nay

Công nghệ thực tế ảo VR bao gồm những gì?

Một hệ thống thực tế ảo VR bình thường sẽ có 5 thành phần chính là phần mềm, phần cứng, mạng liên kết và người dùng cùng các ứng dụng. Trong đó yếu tố quan trọng nhất là phần cứng, phần mềm và các ứng dụng.

Phần mềm

Software được đánh giá là linh hồn chính của công nghệ thực tế ảo hay bất cứ hệ thống máy tính hiện nay. Để mô hình hóa cùng mô phỏng đối tượng của công nghệ VR thì có thể dùng bất kỳ ngôn ngữ lập trình hay phần mềm đồ họa nào. Tuy nhiên phải đảm bao hai công dụng chính là mô phỏng và tạo hình.

Các đối tượng của thực tế ảo sẽ được mô hình hóa từ chính phần mềm này hoặc chuyển sang từ những mô hình 3D. Đồng thời, phần mềm sẽ phải có khả năng mô phỏng động học, động lực học và mô phỏng ứng xử của đối tượng.

Các thành phần của công nghệ thực tế ảo

Các thành phần của công nghệ thực tế ảo

Phần cứng

Hardware (phần cứng) là một hệ thống bao gồm các thiết bị đầu vào và đầu ra, máy tính (PC hoặc workstation sở hữu cấu hình, đồ họa mạnh).

  • Các thiết bị đầu vào bao gồm các thiết bị có khả năng kích thích giác quan nhằm tạo nên những cảm giác về sự hiện hữu ở thế giới ảo. Ví dụ như màn hình đội đầu HMD, chuột, tai nghe âm thanh nổi,... Hoặc các thiết bị đầu vào có khả năng ghi nhận nơi người dùng đang nhìn hoặc hướng đang chỉ tới,

  • Thiết bị đầu ra: thiết bị hiển thị đồ họa để nhìn được đối tượng 3D, thiết bị âm thanh vòm như Surround. Cùng bộ phản hồi cảm giác nhằm tạo xúc giác khi chạm đối tượng như găng tay chuyên dụng. Cuối cùng là bộ phản hồi xung lực nhằm tạo lực tác động khi đạp xe hay đường xóc nảy,...

Đặc điểm đặc trưng nổi bật của công nghệ VR

Công nghệ thực tế ảo VR sẽ có ba đặc tính đặc trưng nhất là tương tác, tưởng tượng và nhập vai.

Tương tác trên thời gian thực

Máy tích sẽ nhận biến tín hiệu của người dùng và thay đổi môi trường ảo, Người dùng có khả năng nhìn thấy những sự thay đổi diễn ra trên màn hình theo ý muốn và mục đích của họ. Và chắc chắn ai cũng sẽ bị thu hút bởi sự ảo hóa của công nghệ này.

Đặc điểm đặc trưng của công nghệ VR

Đặc điểm đặc trưng của công nghệ VR

Cảm giác nhập vai chìm đắm

Hiệu ứng tạo khả năng thu hút sự tập trung cao độ có chọn lọc vào thông tin từ người dùng hệ thống VR mang đến cảm giác nhập vai chìm đắm cho chính họ. Khi ấy, người dùng sẽ thực sự thấy mình hòa lẫn và trở thành một phần của thế giới ảo.

VR còn giúp cảm giác này chất thực hơn khi tác động lên các kênh cảm giác khác. Người dùng sẽ không dừng lại ở việc nhìn thấy đối tượng đồ họa 3D, điều khiển chúng mà còn sờ được chúng. Ngoài ra, hiện nay các nhà nghiên cứu đang tìm cách tạo thêm các cảm giác khác như ngửi và nếm.

Tăng khả năng tương tác tốt

Động lực học môi trường và du hành bên trong thế giới ảo là hai khía cạnh chính của tính tương tác. 

Sự du hành được hiểu là người dùng có thể di chuyển một cách độc lập đến khắp mọi nơi như môi trường thật. Ngoài ra sẽ có một vài thiết lập áo đặt với việc truy cập vào từng khu vực ảo nhất định. Người dùng có nhiều mức độ tự do khác nhau như bay, lặn, xuyên tường,...

Động lực học lại là những quy tắc về cách thức mà con người sự vật tương tác với nhau theo một trật tự cụ thể nhằm trao đổi thông tin hoặc năng lượng.

Mang đến trải nghiệm tuyệt vời

Mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng

Một số ứng dụng của công nghệ thực tế ảo

Ngày nay công nghệ thực tế ảo VR đã được ứng dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực thực tiễn.

Lĩnh vực giải trí

Mục đích lớn nhất mà công nghệ thực tế ảo ra đời là phát triển lĩnh vực giải trí, mang đến những trải nghiệm thư giãn tuyệt vời cho con người. Người dùng có thẻ sử dụng công nghệ VR để đến với không gian ảo hóa của một trò chơi hay những video giải trí, khám phá,...

Ứng dụng VR vào lĩnh vực giải trí nhằm mang đến cảm giác thật, mọi thứ diễn ra trong không gian ảo sẽ tương tác mạnh đến cảm giác của người chơi.

Ví dụ như bạn xem phim bằng kính thực tế ảo thì có thể di chuyển xung quanh không gian phim. Thực hiện các thao tác quay đầu, thay đổi góc nhìn,....

Ứng dụng VR vào lĩnh vực giải trí

Ứng dụng VR vào lĩnh vực giải trí

Trải nghiệm du lịch công nghệ số

Người ta có thể sáng tạo nhiều bối cảnh 3 chiều giống hệt với thực tế chỉ với công nghệ hình ảnh 3D. Nổi bật nhất là tái hiện lại những kỳ quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh. Người dùng có thể sử dụng kính VR để tham quan, hòa mình vào đó mà không cần di chuyển đến tận nơi.

Một số hệ thống VR đặc biệt có tích hợp với nhiều yếu tố môi trường như gió, nước, ánh sáng,... để tăng cảm giác cho người dùng.

Ứng dụng VR vào lĩnh vực du lịch

Ứng dụng VR vào lĩnh vực du lịch

Lĩnh vực bất động sản

Ngoài giải trí, du lịch, công nghệ thực tế ảo VR còn được ứng dụng rất nhiều trong việc thiết kế kiến trúc, dịch vụ bất động sản. Có nghĩa là người dùng được phép xem chi tiết các bối cảnh của căn hộ, tòa nhà thông qua hệ thống VR.

Việc này giúp người dùng có một cái nhìn khái quát, chính xác về những dự án sẽ được tạo ra trong tương lai. Có thể nói đây là một trong những kết hợp hoàn hảo cần được phát triển nhanh chóng trong tương lai.

Ứng dụng VR vào lĩnh vực bất động sản

Ứng dụng VR vào lĩnh vực bất động sản

Như vậy, POS365 vừa cùng bạn tìm hiểu chi tiết về công nghệ VR và ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Hy vọng từ bài viết này các bạn sẽ nắm rõ về cách thức hoạt động của công nghệ thực tế ảo. Theo dõi POS365 để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!