Câu chuyện kinh doanh

Nếu bạn đang có ý định khởi nghiệp hay đã từng trải qua thất bại trong quá trình khởi nghiệp thì những câu chuyện khởi nghiệp thành công đầy cảm hứng dưới đây chắc chắn sẽ tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và ý chí mạnh mẽ để bạn tiếp tục theo đuổi ước mơ kinh doanh của mình. Xem ngay!

Top 10 câu chuyện khởi nghiệp thành công truyền động lực nhất

1. Câu chuyện khởi nghiệp thành công của vua cafe Đặng Lê Nguyên Vũ  

Ông vua cafe Đặng Lê Nguyên Vũ có lẽ là nhân vật với câu chuyện khởi nghiệp thành công, truyền cảm hứng cho nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ. 33 tuổi, ông đã tạo ra một đế chế cà phê danh tiếng vượt qua ngoài lãnh thổ Việt Nam. Ông trở thành người đại diện cho giới doanh nhân trẻ cả nước nhận giải thưởng Nhà Doanh nghiệp trẻ xuất sắc nhất ASEAN vào năm 2004. 

Tuy nhiên, để có được những thành công như ngày hôm nay thì ông đã phải trải qua những khó khăn, tuổi thơ cơ cực vì thiếu thốn. Là chàng sinh viên Y khoa của Đại học Tây Nguyên nhưng ông lại luôn nung nấu ước mơ và hoài bão kinh doanh vượt ra phạm vi đất nước. 

Ông cho rằng, nước ta là quốc gia xuất khẩu cà phê thứ 2 thế giới nhưng hình ảnh cà phê Việt Nam lại không được biết đến. Cà phê Buôn Mê Thuột là một trong những loại ngon nhất thế giới nhưng thực tế lại chưa được công nhận. Hiểu được điều này, Đặng Lê Nguyên Vũ đã quyết định nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi để chế biến loại cafe ngon nhất và xuất khẩu ra thế giới. 

Câu chuyện khởi nghiệp thành công của vua cafe Đặng Lê Nguyên Vũ

Câu chuyện khởi nghiệp thành công của vua cafe Đặng Lê Nguyên Vũ

Với những ý chí kiên cường cùng sự quyết tâm đến cùng, Đặng Lê Nguyên Vũ đã thành công khi khởi nghiệp. Năm 2002, nhận thấy đã đến lúc Trung Nguyên phải ra khỏi Việt Nam để khẳng định thương hiệu cũng như hoạt động kinh doanh nhượng quyền. Trong thời gian này, quán cafe Trung Nguyên lần đầu tiên xuất hiện tại Tokyo - Nhật Bản và thúc đẩy sự phát triển nhảy vọt của Trung Nguyên sau này. Đến nay, thương hiệu cafe Trung Nguyên đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới như: Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Cộng hoà Séc, Pháp, Nga, Đức, Mỹ, Úc, Đài Loan, Malaysia, Philippin… 

Với những gì đã làm được, Đặng Lê Nguyên Vũ đã góp phần tiếp sức để những hạt cafe thấm đẫm sự nhọc nhằn của người dân Việt Nam được chắp cánh xa hơn, chinh phục thị trường thế giới bằng hương vị đậm đà và mang đậm bản sắc văn hoá dân Việt Nam ra ngoài thế giới. Không những thế, ông còn là người truyền cảm hứng mạnh mẽ về câu chuyện khởi nghiệp thành công các thế hệ trẻ hiện nay. 

2. Phạm Nhật Vượng - từ bàn tay trắng đến tỷ phú số 1 Việt Nam 

Thêm một nhân vật truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ hiện nay mà POS365 không thể không nhắc đến đó là tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Ông Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968 trong gia đình nghèo với 3 anh em nhưng với sự nỗ lực, ý chí quyết tâm vươn lên thoát khỏi hoàn cảnh nghèo khó ông đã giành được học bổng du học tại Nga. 

Ban đầu, ông khởi nghiệp với những cửa hàng ăn nhỏ, sau đó là kinh doanh mì gói tại Ukraine bằng cách cầm cố hết tài sản và vay vốn lãi suất đắt đỏ. Chỉ trong vòng 1 năm, ông đã bán được 1 triệu gói mì với mức tiêu thụ đạt kỷ lục, 97% người tiêu dùng sử dụng sản phẩm. Thương hiệu mì Mivina trở thành tên gọi chung cho tất cả đồ ăn nhanh ở Ukraine. 

câu chuyện khởi nghiệp thành công

Phạm Nhật Vượng - từ bàn tay trắng đến tỷ phú số 1 Việt Nam

Năm 2000, song song với việc điều hành tại Ukraine, ông thành lập 2 công ty tại Việt Nam trong 2 năm liên tiếp đó là Vinpearl và Vingroup. Năm 2007, Vingroup niêm yết trên sàn chứng khoán và là một trong những doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam. 

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ cùng ý chí quyết tâm đến cùng đã đưa ông trở thành vị tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam. Đặc biệt, ông được tạp chí Forbes vinh danh lần đầu vào năm 2013 ở vị trí 974 thế giới. 

>> Xem thêm: Top 11 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh thành công nhất 2023

3. Câu chuyện khởi nghiệp thành công của Bầu Đức 

Tiếp nối những câu chuyện khởi nghiệp thành công ở Việt Nam, tấm gương khởi nghiệp thành công ở độ tuổi ngoại tứ tuần của Bầu Đức là minh chứng sắc nét cho việc khởi nghiệp ở độ tuổi không quan trọng, quan trọng nhất là sự quyết tâm và ý chí của bạn. 

Bầu Đức tên thật là Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, đông anh em. Sự nghèo khó ấy càng thôi thúc ông vượt qua hoàn cảnh cơ cực của mình. Sau 4 lần thi trượt đại học, ông là người không nhà cửa, không tiền bạc, không nghề nghiệp, làm thuê khắp nơi để kiếm tiền sống qua ngày. Hành trình sự nghiệp của ông được tóm gọn như sau: 

  • Mở xưởng nhỏ đóng bàn ghế ở quê rồi mở rộng sang sản xuất nội thất. 

  • Năm 1993, thành lập xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku. 

  • Năm 2006, trở thành công ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai. 

Trải qua biết bao khó khăn, thăng trầm sau hơn 20 năm lăn lộn, chinh chiến trên thị trường vào năm 2008, lần đầu tiên cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai được niêm yết trên sàn chứng khoán. Với 55% số cổ phiếu sở hữu, bầu Đức trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán Việt 2008 do VnExpress.net bình chọn. 

Thành công của bầu Đức là nhờ tầm nhìn, tư duy nhạy bén cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Đây chắc chắn là câu chuyện truyền cảm hứng mạnh mẽ cho những ai đang ở trong hoàn cảnh khó khăn nhưng theo đuổi hành trình làm giàu và bứt phá giới hạn bản thân. 

4. Hành trình khởi nghiệp của Shark Nguyễn Thanh Việt 

Nguyễn Thanh Việt sinh năm 1963 tại Hà Tĩnh, hành trình khởi nghiệp ở độ tuổi tứ tuần tuy khó khăn, gian nan hơn nhưng đã đem đến những trái ngọt cho ông. Hiện nay, ông sở hữu một đế chế Intracom có giá trị lên đến hàng ngàn tỷ đồng, là Chủ tịch và Tổng giám đốc của Intracom trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, xây dựng và chăm sóc sức khoẻ. 

Tốt nghiệp trường Đại học Thuỷ Lợi, trở thành nhân viên của công ty Sông Đà từ hành trình từ nhân viên bình thường đến đảm nhận những vị trí quan trọng và có ảnh hưởng. Ông đã vượt qua nhiều thách thức và vươn lên vị trí Giám Đốc. Năm 2001, Shark Nguyễn Thanh Việt đã quyết định bước ra khỏi vùng an toàn, quyết định nghỉ việc để bắt đầu hành trình khởi nghiệp. 

Shark Việt thành lập doanh nghiệp riêng, chuyên hoạt động trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng và giao thông với tên Intracom. Hiện nay, đế chế Intracom đã mở rộng quy mô hoạt động vào nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Như vậy có thể thấy, khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng và chưa bao giờ quá muộn để theo đuổi ước mơ của mình. Chỉ cần bạn có đủ sự quyết tâm, kiên nhẫn, sự chăm chỉ, sẵn sàng học hỏi và tinh thần khởi nghiệp, biết nắm bắt cơ hội và theo đuổi đam mê của mình mới là điều quan trọng nhất. 

5. Câu chuyện khởi nghiệp của Jack Ma - Alibaba

Thêm một nhân vật chứng minh cho những câu chuyện khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng nổi tiếng thế giới mà chúng tôi không thể không nhắc đến đó là tỷ phú Jack Ma. Cũng giống như nhiều doanh nhân khởi nghiệp khác, Jack Ma lớn lên trong nghèo khổ, thất nghiệp, học ở trường Đại học tồi tệ nhất Trung Quốc sau khi thất bại trong kỳ thi tuyển sinh hai lần. Hơn nữa, ông còn bị Harvard từ chối 10 lần và 10 lần xin việc thất bại. 

Không khuất phục trước nghịch cảnh cuộc đời, bằng ý chí quyết tâm và sự kiên cường, chăm chỉ bền bỉ ông đã thành công tạo ra một đế chế giá trị hàng tỷ đô la. Sau nhiều lần kinh doanh thất bại, cuối cùng ông đã thành công với doanh nghiệp Alibaba. 

Câu chuyện khởi nghiệp của Jack Ma - Alibaba

Câu chuyện khởi nghiệp của Jack Ma - Alibaba

Alibaba đã nhanh chóng phát triển và nhận được nhiều nguồn đầu tư. Trong đó, IPO của Alibaba là thương vị lớn nhất được lịch sử ghi nhận ở mức 25 tỷ đô la. 

Câu chuyện của tỷ phú Jack Ma không chỉ nổi tiếng Trung Quốc mà còn vang danh thế giới. Câu chuyện của ông là nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp nhỏ vươn lên vững mạnh cũng như là động lực để nhiều người mạnh mẽ khởi nghiệp sau nhiều lần thất bại. 

>> Bạn đang quan tâm: Top 15+ xu hướng kinh doanh tiềm năng cho người khởi nghiệp

6. John Paul Jones DeJoria - Hành trình người vô gia cư trở thành tỷ phú triệu đô 

John Paul Jones DeJoria được biết đến là người vô gia cư và phải đi gõ cửa từng nhà để bán hàng kiếm sống qua ngày cho gia đình. Ông đã từng làm rất nhiều nghề khác nhau để kiếm sống, sau khi lập gia đình vì quá cơ cực mà người vợ bỏ đi và ông phải nuôi con một mình. 

Chính hoàn cảnh khó khăn, cơ cực đã thôi thúc ông phải kiên cường cố gắng, vượt lên chính bản thân mình. Trải qua biết bao khó khăn và sự cố gắng không ngừng nghỉ, ông bắt đầu lại với công việc bán sản phẩm dầu gội đầu. Nhờ cái duyên đến với sản phẩm dầu gội đầu, ông cùng bạn mình khởi nghiệp và kêu gọi vốn đầu tư nhưng sắp phải tuyên bố phá sản gần 50 lần trong năm đầu tiên. Những năm sau đó, ông bắt đầu chuyển sang startup lĩnh vực rượu vang, năng lượng mặt trời… 

Nổi bật là thương vụ kinh doanh rượu, đã đưa ông đến với con đường trở thành tỷ phú với khối tài sản 3.3 tỷ USD. Đặc biệt, câu chuyện của ông còn truyền cảm hứng mạnh mẽ cho nhiều người trên thế giới đó là đừng dừng lại khi chưa thành công, hãy nỗ lực cố gắng theo đuổi ước mơ đến cùng, chắc chắn bạn sẽ thành công. 

7. Hành trình khởi nghiệp thành công của Michelle Phan 

Có lẽ ít người biết về quá khứ đau buồn của Michelle Phan với sự bỏ rơi của người cha nghiện cờ bạc. Không chịu khuất phục trước hoàn cảnh, cô đã từng nhiều lần khởi nghiệp nhưng thất bại và tái khởi nghiệp bắt đầu từ blog. Sau đó, Michelle Phan khởi nghiệp với tư cách là một YouTuber trong lĩnh vực làm đẹp, beauty và với sự ra mắt của mỹ phẩm L’Oreal đã trở thành trào lưu và nổi tiếng khắp thế giới cho đến ngày nay. 

Câu chuyện khởi nghiệp thành công của Michelle Phan

Hành trình khởi nghiệp thành công của Michelle Phan

L’Oreal là startup lớn mạnh và trở thành doanh nghiệp lừng lẫy hàng trăm triệu đô và nổi tiếng trên toàn thế giới, được nhiều chị em lựa chọn sử dụng dòng sản phẩm dưỡng da, makeup. 

8. Câu chuyện truyền cảm hứng Howard Schultz - Starbucks

Nhắc đến các câu chuyện khởi nghiệp thì không thể không nhắc đến câu chuyện huyền thoại của Howard Schultz. Nhưng ít ai biết đến những khổ cực, đau đớn đằng sau sự thành công của chuỗi cà phê nổi tiếng Starbuck do Howard Schultz sáng lập. 

Ông xuất thân từ khu ổ chuột ở Brooklyn, New York, Hoa Kỳ, Mỹ và đã từng trải qua những tháng ngày bán máu để lấy tiền trang trải học phí. Tuổi thơ đầy biến cố khi cha mẹ luôn phải trốn tránh vì chủ nợ rình rập, sau đó là căn bệnh ung thư hiểm nghèo đã cướp đi người cha của ông. 

Trải qua tuổi thơ cơ cực nhưng không làm ông nản chí, chính những khó khăn mà mình gặp phải đã khiến ông càng có thêm động lực và sự quyết tâm để vượt qua và vươn lên chính mình. Trải qua những tháng ngày cơ cực, công việc với mức lương đáng mơ ước của nhiều người và tạo nên ngã rẽ cuộc đời khi ông về làm cho Starbuck với vị trí Giám đốc tiếp thị bán lẻ cho một thương hiệu chưa tên tuổi. 

Với tinh thần quyết tâm, ý chí mạnh mẽ và đam mê mãnh liệt dành cho hương vị cà phê, Howard Schultz đã nỗ lực và trở thành Giám đốc điều hành của Starbuck và đưa thương hiệu cafe này có mặt khắp thế giới hiện nay. 

>> Làm thế nào để khởi nghiệp kinh doanh nhỏ lẻ thành công nhất? https://www.pos365.vn/khoi-nghiep-kinh-doanh-nho-7405.html

9. Khởi nghiệp từ “Marketing 0 Đồng” đến quỹ đầu tư triệu đô 

Phạm Anh Cường (Cường Steward) đang nỗ lực thực hiện khát vọng nâng bước và giữ chân những startup thuần Việt. Sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh nhưng Cường Steward luôn nỗ lực bằng ý chí và quyết tâm của bản thân. Sẵn đã có sự nghiệp khá thành công, anh được đề bạt vào vị trí Giám đốc ở tuổi 25 nhưng anh chỉ sau 1 năm anh đã nghỉ việc và lựa chọn con đường đi mới cho bản thân mình. 

những câu chuyện khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Khởi nghiệp từ “Marketing 0 Đồng” đến quỹ đầu tư triệu đô

Anh khôi phục dự án hoa giấy với tên gọi mới Flower Farm. Để tạo xu hướng yêu thích sản phẩm này, Cường đã tìm tòi và mở lớp học 10.000đ dạy cho học sinh, sinh viên gấp hoa giấy. Bên cạnh đó, anh còn tiếp tục xây dựng Flower Farm thành kênh thương mại điện tử bán hoa tươi từ shop tới người tiêu dùng. Nhờ những thành tựu đạt được, Flower Farm lọt top 25 startup Việt tiêu biểu năm 2017. Năm 2018 anh đã thành công kêu gọi Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo BestB Capital với số vốn 30 tỷ đồng. 

10. Chàng trai 97 thành công với câu chuyện kinh doanh trà sữa Goky 

Trong những năm gần đây, trà sữa trở thành thức uống quen thuộc và lọt top những món ăn thống trị giới trẻ. Thấu hiểu tâm lý giới trẻ cũng như nắm bắt xu hướng mong muốn thưởng thức những cốc trà sữa chất lượng trong không gian độc đáo, Trần Minh Quân đã có duyên gặp được những người anh đang ấp ủ mang tinh hoa trà đạo Nhật Bản. Nhờ sự giúp đỡ, anh đã có ra đời thương hiệu trà sữa Nhật Bản đầu tiên có mặt tại Hà Nội - Goky Tea. 

Cuối năm 2015, Minh Quân được đông đảo cư dân mạng biết đến bởi khả năng kinh doanh và thu nhập khủng khi mới 18 tuổi. Với những thành công có được, chàng trai trẻ sinh năm 97 còn muốn tiếp thêm năng lượng, truyền cảm hứng đến các bạn sinh viên và học sinh qua những chia sẻ chân thành nhất: "Ở tuổi 18-25, chúng ta được phép sai lầm và mọi sai lầm đều là tài sản, đều là bài học quý báu cho các bạn. Nếu bạn dốc hết trái tim vào từng việc mình làm hoặc vào bất cứ doanh nghiệp nào thích đáng, bạn có thể đạt được những ước mơ mà người khác cho rằng không thể. Mọi thứ trên đời này lúc đó đều có thể trở thành nghệ thuật”.

Trên đây là những câu chuyện khởi nghiệp thành công truyền động lực nhất mà chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng rằng sẽ hữu ích và giúp bạn có thêm tinh thần và sự quyết tâm trên hành trình theo đuổi ước mơ của mình nhé. Chúc bạn thành công! 

>> Tham khảo: Bí quyết khởi nghiệp kinh doanh ít vốn cho người mới bắt đầu