Kinh doanh nhà hàng - cafe

Mục tiêu chính của quản lý doanh thu nhà hàng là tối đa hóa doanh số bán hàng. Nhưng làm thế nào để nhà hàng tăng doanh thu? Hôm nay, POS365 sẽ hướng dẫn cách quản lý doanh thu nhà hàng chặt chẽ, chi tiết nhất.

Hướng dẫn cách quản lý doanh thu nhà hàng chặt chẽ, chi tiết

I. Nguyên nhân dẫn tới việc quản lý doanh thu chưa chính xác

Muốn tìm ra được phương pháp quản lý doanh thu nhà hàng hiệu quả thì chủ kinh doanh cần phải tìm hiểu được nguyên nhân dẫn tới việc quản lý doanh chưa chính xác. Một số nguyên nhân thường gặp nhất là:

1. Quản lý thu chi theo cách thủ công

Hiện nay có nhiều nhà hàng vẫn quản lý thu chi theo cách thủ công mà không cần thành thạo công nghệ. Tuy nhiên, cách làm này sẽ rất là chậm và chỉ phù hợp với những cửa hàng bán lẻ không chuyên. Nếu nhà hàng của bạn lớn, số lượng khách đến ăn mỗi ngày đông thì chắc chắn bạn sẽ không thể quản lý kịp, dễ gây thất thoát và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý của nhà hàng. Tốn công sức và không đảm bảo được tính chính xác về số liệu.

Quản lý thu chi theo cách thủ công

Quản lý thu chi theo cách thủ công

Một ví dụ cụ thể để bạn hình dung: Nếu bạn nhập số liệu vào Excel để quản lý thu chi nhà hàng thì người quản lý sẽ gặp khó khăn vì mọi thông tin được lưu trữ tách rời. Phần lớn việc tính toán vẫn phải thực hiện thủ công vì Excel cũng không thể kết nối máy in với hóa đơn hay đọc mã vạch.

2. Xác định sai nguồn thu

Trong quá trình thống kê số liệu của nhà hàng, nhiều quản lý chưa có kinh nghiệm đã chưa biết xác định hoặc xác định sai nguồn doanh thu. Chẳng hạn như họ tính cả khoản nợ của khách hàng phải trả vào doanh thu trong ngày hôm đó. 

Xác định sai nguồn thu

Xác định sai nguồn thu

3. Tính thiếu chi phí

Doanh thu nhà hàng chỉ có thể được xác định chính xác khi các khoản chi phí được thống kê đầy đủ. Nhưng nếu có trường hợp phát sinh nào đó làm quản lý tính thiếu các khoản chi phí như tiền mạng internet, điện nước hàng tháng, chi phí nhập hàng, khấu hao thiết bị,... Điều này sẽ dẫn đến kết quả tính toán doanh thu sẽ không được chính xác. 

Tính thiếu chi phí

Tính thiếu chi phí

II. Các cách quản lý doanh thu nhà hàng

Có rất nhiều cách để quản lý doanh thu nhà hàng điển hình như sử dụng file Excel hoặc phần mềm quản lý bán hàng. Những công cụ này không chỉ giúp tối ưu hiệu quả giám sát, kiểm kê, theo dõi thu chi mà còn giúp chủ kinh doanh tiết kiệm thời gian và chi phí. 

1. Sử dụng file Excel để quản lý doanh thu bán hàng

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Excel để quản lý doanh thu nhà hàng là phương pháp quen thuộc mà nhiều nhà hàng đang áp dụng hiện nay. Với sự mở rộng của dữ liệu thì các nhà hàng đều muốn cố gắng tối đa hóa hiệu quả lưu trữ và quản lý hiệu suất của toàn bộ doanh thu nhà hàng cũng như chi phí nhằm mục đích tăng năng suất công việc.

Tuy nhiên, việc quản lý thu chi bằng Excel cũng sẽ gặp phải những hạn chế nhất định, điển hình như:

  • Chúng tốn nhiều thời gian để bạn nhập dữ liệu

  • Quá nhiều những hóa đơn và sản phẩm khiến cho những đề mục bị rối và khó quản lý

  • Khi cần tìm bạn có thể mất nhiều thời gian

  • Việc tổng hợp và so sánh những doanh số hàng tuần, hàng tháng bị cản trở

  • Khó đối soát nguyên liệu tồn và biết được thất thoát của cửa hàng là bao nhiêu. 

Sử dụng file Excel để quản lý doanh thu bán hàng

Sử dụng file Excel để quản lý doanh thu bán hàng

2. Quản lý doanh thu bán hàng bằng phần mềm quản lý POS365

Với POS365, việc quản lý trở nên nhanh chóng hơn dựa vào những tính năng mà nó cung cấp dành riêng cho mô hình nhà hàng cũng như ngành F&B. 

2.1. Biểu đồ báo cáo trực quan, dễ nhìn

Bảng tính doanh thu bán hàng được thực hiện với dạng biểu đồ cột, biểu đồ tròn giúp bạn có thể so sánh được doanh thu và các báo cáo bán hàng hàng ngày được nhanh chóng hơn.

Hệ thống tự động tính doanh số và hàng tồn kho ngay lập tức khi nhân viên bán hàng. Chính vì vậy, bạn có thể cập nhật được tình hình hoạt động của nhà hàng bất cứ lúc nào mà không cần phải lục tìm những thông tin trước đó mất thời gian. Quản lý doanh thu nhà hàng được thực hiện nhanh chóng và vô cùng chính xác.

Biểu đồ báo cáo trực quan, dễ nhìn

Biểu đồ báo cáo trực quan, dễ nhìn

2.2. Báo cáo về điện thoại

Thật tuyệt vời mỗi khi có đơn hàng được hoàn thành hay những hoạt động của cửa hàng, thông tin sẽ được báo cáo ngay trên điện thoại của bạn. Điều này giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn khi ở bất cứ đâu, mọi hoạt động của nhà hàng được gửi tới bạn.

Đặc biệt, với nền tảng điện toán đám mây giúp cho phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp từ POS365 dễ dàng có thể hoạt động từ xa, giúp cho các chủ quán có thể theo dõi cửa hàng bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu thông qua các thiết bị khác nhau. 

Báo cáo về điện thoại

Báo cáo về điện thoại

2.3. Định lượng nguyên liệu chế biến

Một trong những lý do gây ra thất thoát từ cửa hàng chính là việc lên thực đơn và giá tiền cho món ăn. Đầu bếp và nhân viên chế biến và thực hiện làm món ăn bị lãng phí. Đây chính là nguyên nhân khiến cho bạn vẫn nhiều khách hàng, nhưng tiền lãi lại chẳng được bao nhiêu.

Định lượng nguyên liệu chế biến

Định lượng nguyên liệu chế biến

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng quán ăn từ POS365 giúp bạn định lượng được nguyên liệu để chế biến món ăn. Từ đó, mọi hoạt động diễn ra trơn tru và theo đúng quy trình. Nhân viên cũng không thể nào ăn bớt hoặc sử dụng quá nhiều nguyên liệu chế biến của bạn, tối ưu thực đơn món ăn nhà hàng.

Cuối tuần hoặc cuối ngày, bạn có thể biết được tình trạng nguyên liệu chế biến của mình còn bao nhiêu và lên kế hoạch mua đồ chế biến cho những ngày sắp tới. Ngoài ra, bạn cũng biết được những mặt hàng sắp hết hạn sử dụng và lên kế hoạch chế biến chúng để giảm thiểu thất thoát.

Kết luận: 

Tối ưu hóa thực đơn của bạn bằng POS365cách quản lý doanh thu nhà hàng và giúp tăng doanh số lên gấp nhiều lần. Chú ý đến những điều nhỏ nhặt không bao giờ là thừa. Và chính những điều nhỏ nhặt này khi được thực hiện lâu dài sẽ khiến bạn nhìn thấy những điều bất ngờ, cải thiện doanh số cho chính nhà hàng bạn.

Tìm hiểu thêm thông tin về phần mềm quản lý doanh thu: TẠI ĐÂY