Câu chuyện kinh doanh

Hầu hết tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng kinh doanh,… đều sử dụng máy tính tiền. Máy tính tiền có rất nhiều tính năng hữu ích và nó được ứng dụng rộng rãi trong hoạt động bán hàng, kinh doanh. Trong bài viết này của POS365, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về khái niệm, lợi ích của nó nhé.

Máy tính tiền là gì? Lợi ích và phân loại máy tính tiền

 1. Máy tính tiền là gì?

Máy tính tiền còn có tên gọi khác đó là máy thu ngân. Nó là một thiết bị điện tử sử dụng công nghệ, có khả năng đếm và tính số lượng tiền một cách chuẩn xác ở trên hệ thống. Công cụ này để hỗ trợ cho công việc bán hàng, quản lý hoạt động kinh doanh. 

Máy tính tiền

Máy tính tiền có khả năng đếm và tính số lượng tiền một cách chuẩn xác

Hầu hết các siêu thị, cửa hàng kinh doanh, shop thời trang, cửa hàng tạp hoá, trung tâm thương mại,… đều sử dụng thiết bị này. Sử dụng loại máy này giúp cho các đơn vị nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm thời gian và nhân công, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh. 

2. Lợi ích của máy tính tiền

  • Tính đơn giản của thiết kế: Hầu hết các lợi ích của máy tính tiền bắt nguồn từ sự đơn giản trong thiết kế. Nhiều máy tính tiền không có khả năng kết nối mạng. Điều này có nghĩa là họ không lưu trữ dữ liệu khách hàng và không thể bị hack. Bản ghi duy nhất trong những trường hợp này được tạo bằng biên lai in sẵn và điều này làm cho việc bảo mật dữ liệu trở nên đơn giản và dễ dàng hơn nhiều. 

máy tính tiền giá rẻ

Máy tính tiền có rất nhiều lợi ích và tuổi thọ dài.

  • Tuổi thọ: Sự đơn giản cũng có giá trị về tuổi thọ. Không có hệ thống máy tính, máy tính tiền có ít bộ phận hơn nhiều. Điều đó hạn chế số lượng sự cố có thể xảy ra và nó có xu hướng nâng cao tuổi thọ của thiết bị. Ngay cả khi sự cố xảy ra, máy tính tiền không sử dụng máy tính cũng dễ sửa chữa hơn. Điều này đặc biệt có giá trị đối với một doanh nghiệp có số lượng giao dịch trực tiếp thấp. 

  • Giá tr: Lợi ích chính thứ ba của máy tính tiền là giá trị. Điều này thường đúng khi máy tính tiền có sẵn với giá thấp hơn và doanh nghiệp không thu được lợi ích mạnh mẽ từ các tính năng bán hàng.

Đọc ngay: Tổng hợp máy tính tiền shop quần áo đáng dùng nhất hiện nay

3. Máy tính tiền POS là gì?

Máy tính tiền POS trong tiếng Anh gọi là point of sales. Nó còn có tên gọi khác là hệ thống POS với màn hình cảm ứng tích hợp với phần mềm quản lý bán hàng để thực hiện các giao dịch, tính tiền, theo dõi các công việc bán hàng. Ngoài ra, công cụ này còn có khả năng hỗ trợ người sử dụng kiểm soát bán hàng.

4. Lợi ích của máy tính tiền POS

Máy POS tính tiền có rất nhiều lợi ích như giúp người dùng thanh toán cho khách hàng một cách nhanh chóng. Đặc biệt có thể giúp chủ cửa hàng quản lý mọi hoạt động của cửa hàng thuận tiện, dù không có mặt trực tiếp tại cửa hàng. Ngoài ra, công cụ này còn có những lợi ích như:

máy pos tính tiền

Máy tính tiền POS có khả năng thanh toán, phân tích và lưu trữ dữ liệu,...

  • Quản lý hàng tồn kho: Hàng tồn kho là một trong những tính năng chính của hệ thống thanh toán pos. Hệ thống có thể được tích hợp vào quản lý hàng tồn kho. Điều này sẽ tự động theo dõi những thay đổi trong kho sau mỗi đợt bán hàng và giúp quản lý việc bổ sung dễ dàng hơn nhiều. 

  • Phân tích dữ liệu: Hệ thống máy POS cũng có thể số hóa dữ liệu bán hàng. Điều này cho phép tích hợp phần mềm quản lý bán hàng tối ưu hóa. Một doanh nghiệp có thể sử dụng phân tích dữ liệu mà không cần phải đầu tư nhân lực vào việc nhập thông tin vào máy tính. Tiết kiệm chi phí thuê lao động. 

  • Theo dõi thời gian và chấm công: Một hệ thống máy tính tiền POS cũng giúp bạn quản lý quy trình bán hàng, quản lý nhân viên, khách hàng. Hệ thống POS tăng tính trách nhiệm cho nhân viên, giúp cho việc bán hàng được hiệu quả hơn.

Đọc thêm: Top 5 Máy tính tiền quán Cafe đáng sử dụng nhất hiện nay

5. Có những loại máy tính tiền nào?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy tính tiền. Một số dòng máy được nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng phổ biến đó là:

5.1 Máy tính tiền truyền thống

Dòng máy truyền thống là máy tính Casio được dùng phổ biến cho các công việc như: học tập hoặc tính toán. Máy này chỉ để tính toán trực tiếp ra con số chứ không có chức năng lưu trữ thông tin hay dữ liệu. Máy truyền thống không phù hợp trong thời đại công nghệ phát triển, với những cửa hàng có số lượng khách mua hàng đông đảo mỗi ngày. 

máy tính tiền bán hàng

Máy tính tiền truyền thống

Và nếu chẳng may người sử dụng gặp sai sót trong quá trình tính toán sẽ rất mất thời gian để tính lại từ đầu. Nó có thể gây thiệt hại cho cả người mua lẫn người bán. Chính vì những hạn chế của loại máy này mà ngày nay người ta đã chuyển sang những loại máy sở hữu tính năng hiện đại hơn. 

5.2 Máy POS cảm ứng

Máy tính tiền POS được nhiều cửa hàng vừa và nhỏ sử dụng bởi nó có kích thước nhỏ gọn và có đa dạng các chức năng đáp ứng nhu cầu của người dùng. Một số tính năng đó là: in hoá đơn, quét mã vạch sản phẩm,… Người dùng chỉ cần sử dụng máy POS đó nhập thông tin và in phiếu trực tiếp. Các thông tin sẽ được đồng bộ tức thời lên hệ thống máy tính của thu ngân. 

Mọi thao tác thực hiện đều được đồng bộ với điện thoại hoặc máy tính của người quản lý. Điều này giúp cho việc quản lý đơn hàng, sản phẩm hay hoạt động bán hàng trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, dòng máy này còn có thể kết nối với những thiết bị hiện đại như: máy in, máy in tem,…. 

Xem thêm: Top 11 máy tính tiền cảm ứng được nhiều người tin dùng nhất

5.3 Máy tính tiền tại siêu thị

Loại máy tính tiền tại các siêu thị thường sẽ có thêm hệ thống POS và màn hình máy tính. Loại máy tính tiền bán hàng này sẽ được đặt cố định tại quầy thu ngân. Người dùng sẽ trực tiếp tạo và lên đơn rồi chuyển trực tiếp cho hệ thống. Công việc in bill và nhận hoá đơn sẽ được thực hiện nhanh chóng thông qua dòng máy này. 

Máy tính tiền tại siêu thị

Máy tính tiền tại siêu thị

6. Ứng dụng của máy tính tiền

Công cụ này được sử dụng rộng rãi trong đời sống và nó được sử dụng để tính toán, in ấn hoá đơn cho khách hàng. Bên cạnh đó nó còn giúp quản lý hàng hoá, quản lý tài chính, báo cáo doanh thu, quản lý nhân viên,… vô cùng chi tiết, chuẩn xác và hiệu quả. Thiết bị này có kích thước, khối lượng không quá lớn nên rất tiết kiệm diện tích. Cách sử dụng tương đối đơn giản kể cả với những người chưa có kinh nghiệm. Loại máy này không chỉ nhanh chóng mà còn rất chuẩn xác. 

Xem ngay: Cập nhật quy định về hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

7. Máy tính tiền giá bao nhiêu?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp máy tính tiền. Các dòng máy tương đối đa dạng về mẫu mã, kích thước và kiểu dáng. Mỗi dòng sở hữu những chức năng khác nhau và tuỳ thuộc vào nhu cầu, loại hình kinh doanh mà các chủ kinh doanh có thể lựa chọn loại máy phù hợp. 

Theo giá trên thị trường thì các dòng máy tính tiền giá giao động từ 3 - 30 triệu đồng và dựa vào phân khúc giá, đơn vị kinh doanh mặt hàng nào để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Trước khi mua hàng các chủ kinh doanh cần tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng về thương hiệu, tính năng,... để chọn được loại máy chất lượng. 

8. Một số điều cần lưu ý khi chọn mua máy tính tiền

Khi mua máy tính tiền thì bạn cần chú ý một số điều sau để lựa chọn được dòng máy phù hợp, đáp ứng nhu cầu công việc: 

Một số điều cần lưu ý khi chọn mua máy tính tiền

Nên chọn mua dòng máy từ nhà sản xuất uy tín

  • Trước khi mua máy bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng rằng nhu cầu công việc có thật sự cần thiết để mua thiết bị này hay không.

  • Khi mua máy hãy tham khảo giá thành giữa các sản phẩm, giá thành của các đơn vị bán. Nếu không có nhiều chi phí bạn có thể tham khảo những dòng máy cũ vẫn còn tốt để sử dụng. 

  • Bạn nên lựa chọn dòng máy của các thương hiệu có danh tiếng trên thị trường để đảm bảo chất lượng. 

  • Khi mua máy thì máy nên tích hợp với phần mềm quản lý bán hàng để có thể kết hợp tính tiền, quản lý hoạt động bán hàng, doanh thu, hàng hoá,…. 

  • Bạn nên chọn dòng máy sở hữu cấu hình mạnh mẽ, sử dụng ổn định, chất lượng để tránh tình trạng hỏng hóc. 

Bài viết về máy tính tiền đến đây là kết thúc. Hy vọng thông tin chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành cùng POS365 trong bài viết này. Nếu cảm thấy hữu ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết. 

Bạn muốn sử dụng máy tính tiền quét mã vạch nhưng chưa biết cách lựa chọn hãy tham khảo: https://www.pos365.vn/may-tinh-tien-quet-ma-vach-gia-re-chat-luong-5574.html