Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay kinh doanh online đang là một xu hướng kinh doanh hiệu quả nhất. Số lượng người tham gia kinh doanh online, trên mạng xã hội hay trên các nền tảng đã quá phổ biến. Vì vậy, mức độ cạnh tranh cũng ngày càng tăng, đòi hỏi bạn phải có quy trình bán hàng online phù hợp và hiệu quả cho riêng mình. Sau đây là hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả, đắt khách nhất năm 2022 dành cho bạn.

Hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả, đắt khách nhất

I. Quy trình bán hàng online là gì?

Bán hàng online là loại hình kinh doanh sản phẩm/dịch vụ thông qua kết nối mạng Internet khi người mua và người bán đều sử dụng các thiết bị như máy tính, điện thoại, ipad,... Ưu điểm của hình thức bán hàng online này là người mua không nhất thiết phải trực tiếp đến cửa hàng mới có thể mua được sản phẩm. Ngược lại, người bán cũng không cần có cửa hàng mà vẫn có thể tiếp cận, trao đổi thông tin hàng hóa với người mua.

Quy trình bán hàng online hiệu quả

Quy trình bán hàng online hiệu quả

Quy trình bán hàng online được hiểu là trình tự và cách thức thực hiện hoạt động bán hàng của mỗi công ty, doanh nghiệp quy định từ trước nhằm đáp ứng được mục tiêu kinh doanh đề ra. Xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả sẽ giúp đội ngũ nhân viên nắm bắt được cách vận hành, từ đó dễ dàng phối hợp, hoạt động chuyên nghiệp và tự tin hơn khi tương tác với khách hàng.

II. Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Dù bạn đang muốn kinh doanh online bất kỳ sản phẩm nào thì cũng nên tham khảo và áp dụng cách bán hàng hiệu quả mà POS365 chia sẻ dưới đây. Bởi trình tự này đã được nhiều cá nhân hay doanh nghiệp thực hiện và bạn có thể làm theo nếu muốn kinh doanh trực tuyến hiệu quả.

2.1. Nghiên cứu và đánh giá thị trường tiềm năng

Nếu bạn muốn gia nhập vào bất cứ thị trường kinh doanh nào thì việc tìm hiểu, nghiên cứu thị trường là việc bắt buộc phải làm nếu không muốn bị đào thải nhanh chóng. Bạn phải biết hiện nay trên thị trường đang có những diễn biến như thế nào? Ai sẽ là đối thủ của mình? Sản phẩm mình đang kinh doanh có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng không? Sau khi tìm hiểu kỹ về thị trường thì bạn có thể tìm ra được lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình.

Sai lầm lớn nhất là những người kinh doanh online là họ chỉ chăm chú tìm kiếm nguồn hàng, cách thức kinh doanh mà không nghĩ tới việc xem thị trường hiện nay đang có nhu cầu gì? Khách hàng của mình là ai? Đặc điểm khách hàng tiềm năng là gì?

Nghiên cứu và đánh giá thị trường tiềm năng

Nghiên cứu và đánh giá thị trường tiềm năng

Để bắt đầu quy trình bán hàng online chuyên nghiệp thì bạn có thể nghiên cứu thị trường bằng việc:

- Tham gia nhóm, tổ chức về kinh doanh online trên mạng xã hội để tham khảo những vấn đề thường xuyên mắc phải trong quá trình kinh doanh.

- Tìm hiểu các xu hướng mới nhất về kinh doanh online.

- Tìm kiếm các công cụ marketing hiệu quả nhất hiện nay.

- Xác định được đối thủ của mình trên thị trường là ai? Đặc điểm của đối thủ? Từ đó mà tìm ra cho mình những điểm lợi thế cạnh tranh của mình với đối thủ.

2.2. Nghiên cứu chân dung khách hàng mục tiêu

Chân dung khách hàng mục tiêu là đối tượng được xác định có khả năng sẽ trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Dựa vào các tiêu chí như nhân khẩu học, hành vi sở thích, thời điểm mua hàng,... để xác định được đối tượng khách hàng phù hợp. Từ đó sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và tiến hành thực hiện các chiến lược tiếp thị một cách hiệu quả. 

Nghiên cứu chân dung khách hàng mục tiêu

Nghiên cứu chân dung khách hàng mục tiêu

Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu sẽ dựa vào những yếu tố sau:

- Nhân khẩu học: Thông thường sẽ bao gồm những thông tin cơ bản về độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, công việc, mức thu nhập,... Xác định nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp phân tích được nhu cầu tiêu dùng theo độ tuổi phù hợp.

- Hành vi và sở thích: Bạn có thể tìm kiếm thông tin qua các group, fanpage Fanpage, Group đang có lượt tương tác cao mà cũng kinh doanh sản phẩm/dịch vụ giống với của mình để từ đó thu thập và tổng hợp được thông tin tệp khách hàng của họ.

- Thị trường mục tiêu: Xác định được phạm vi và số lượng của tệp khách hàng như khách hàng ở khu vực nào, có bao nhiêu người đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình, khu vực mà bạn đang hướng đến liệu có đối thủ cạnh tranh nào không, sản phẩm/dịch vụ của bạn có ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với họ,...

- Thời điểm mua hàng: Chủ yếu kinh doanh những mặt hàng mang tính thời vụ ví dụ như Noel, 8/3, 20/10, Tết,... để thấy được sự khác nhau giữa nhu cầu chi tiêu, độ tuổi phù hợp với thẩm mỹ, điều kiện tài chính của mỗi khách hàng.

- Tệp khách hàng hiện tại: Khi chạy chiến dịch quảng cáo mới, không nên lấy lại tệp khách hàng cũ vì sở thích và xu hướng của khách hàng luôn luôn thay đổi. Vì vậy hãy luôn luôn cập nhật xu hướng, thay đổi target khách hàng để xác định xem có ảnh hưởng gì đến  khách hàng hay không, từ đó sẽ đưa ra những quyết định phù hợp nhất.

2.3. Tìm kiếm sản phẩm và nguồn cung

Khi đã nắm được nhu cầu của thị trường, thì bạn bắt tay vào tìm kiếm sản phẩm cũng như nguồn cung hợp lý nhất. Để có tìm kiếm sản phẩm nguồn hàng đơn giản nhất, bạn có thể đăng tin trên diễn đàn, các mạng xã hội như facebook, instagram. 

Tìm kiếm sản phẩm và nguồn cung

Tìm kiếm sản phẩm và nguồn cung

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm đến trang web chuyên ngành để lựa chọn những nhà cung cấp uy tín. Google là một kênh tìm kiếm tối ưu nhất cho khách hàng hiện nay, bạn có thể tìm thấy vô vàn những nguồn hàng khác nhau trên google.

Ngoài những kênh online thì bạn có thể tìm sản phẩm và nguồn hàng từ việc nhập hàng bên nước ngoài, tại các store hay những bên cung cấp giá chiết khấu cao. Hoặc bạn nhập hàng từ các chợ truyền thống, những khu chợ lớn, có giá sỉ tốt và da dạng mặt hàng.

2.4. Xây dựng nội dung và quảng cáo sản phẩm

Khi doanh nghiệp đã có sản phẩm/dịch vụ kinh doanh thì bước tiếp theo trong kế hoạch bán hàng là thiết kế và xây dựng nội dung cho trên các kênh online. Để đạt được hiệu quả marketing nhanh thì bạn nên lên kế hoạch tối ưu công cụ tìm kiếm SEO website của mình giúp website bán hàng của bạn được đề xuất lên top cao. Khi website của bạn được lên top tìm kiếm thì lượng khách hàng đến với bạn sẽ nhanh và đều.

Xây dựng nội dung và quảng cáo sản phẩm

Xây dựng nội dung và quảng cáo sản phẩm

Bên cạnh đó thì bạn cũng nên kết hợp quảng cáo google, quảng cáo facebook, quảng cáo youtube,... Chi phí cho quảng cáo tính bằng lần nhấp chuột, vì vậy làm sao để lượng khách hàng bấm vào chiến dịch quảng cáo của bạn có tỷ lệ mua hàng cao nhất. Tùy vào từng sản phẩm/dịch vụ mà lựa chọn một hoặc nhiều kênh truyền thông khác nhau.

2.5. Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Sau khi đã xây dựng nội dung và quảng cáo sản phẩm trên nhiều nền tảng thì bước tiếp theo là tiếp cận và kết nối với khách hàng mục tiêu. 

- Tiếp cận khách hàng qua chạy quảng cáo website, mobile app, hay những kênh có sẵn của doanh nghiệp,...

- Thông qua Social Media chủ yếu là các mạng xã hội có nhiều người tham gia như Facebook, Twitter, Instagram, các group có lượng người tham gia và tương tác cao phù hợp với sản phẩm/dịch vụ mà công ty đang kinh doanh,...

- Áp dụng hình thức marketing PR trên các trang báo, hay book KOL giới thiệu sản phẩm/dịch vụ,...

Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Tiếp cận khách hàng mục tiêu

Trong quá trình tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đội ngũ nhân viên bán hàng cũng cần phải biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể như luôn luôn mỉm cười, thái độ chân thành, dễ mến và giao tiếp tự tin để tạo thiện cảm với khách hàng. Ngoài ra cần phải biết cách đưa ra lời khen phù hợp với hoàn cảnh, đặt câu hỏi phù hợp để gợi ra được nhu cầu của khách để đưa ra những thông tin hữu ích giúp giải quyết.

2.6. Tư vấn, chốt đơn và chính sách phân phối, giao hàng hợp lý

Sau khi đã tư vấn đầy đủ về sản phẩm/dịch vụ và cảm thấy khách hàng đang rất có nhu cầu mua thì bước tiếp theo là chốt đơn hàng. Để có thể chốt được đơn hàng hiệu quả bạn có thể tham khảo những cách dưới đây, điều này còn phụ thuộc vào sản phẩm/dịch vụ và tính chất, mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. 

- Đưa ra cho khách hàng những lựa chọn liên quan khi chốt đơn, chẳng hạn như: “Anh/Chị muốn thanh toán bằng tiền mặt hay chuyển khoản”. Việc này sẽ tạo thiện cảm rất tốt đối với khách hàng.

- Đề xuất các ưu đãi như voucher giảm giá sản phẩm/dịch vụ, chương trình mua 2 tặng,... để khuyến khích khách hàng mua thêm hoặc giới thiệu cho bạn bè, người thân đang có nhu cầu cùng mua.

- Nhấn mạnh tính cấp thiết về mặt thời gian như chương trình khuyến mãi chỉ áp dụng trong tuần này,...

hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả

Tư vấn và chốt đơn hàng

Việc phân phối giao hàng cho việc kinh doanh online rất quan trọng. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị vận chuyển mà bạn có thể lựa chọn. Lựa chọn đơn vị vận chuyển phải uy tín, cẩn thận, giao hàng nhanh đến tay khách hàng. Bạn có thể tham khảo các đơn vị vận chuyển như J&T, Giao Hàng Tiết Kiệm, Viettel Post… Khi lựa chọn bên giao hàng thứ 3 thì bạn cũng nên cân nhắc về chi phí và lợi nhuận sao cho phù hợp. 

2.7. Chăm sóc khách hàng sau khi bán

Nền tảng online có những đặc thù riêng của nó. Việc thường xuyên tương tác với khách hàng cũng được xem là cách làm tăng độ uy tín đối với khách hàng. Bạn có thể tương tác với khách hàng qua kênh online hay chủ động qua điện thoại qua email marketing. 

Thường xuyên chăm sóc lại khách hàng, tình trạng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm giúp tạo được ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Nếu khâu chăm sóc khách hàng của bạn tốt cùng với sự hài lòng của khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm thì bạn đã xây dựng được tập khách hàng trung thành cũng như tạo dựng được thương hiệu tốt.

Tạo sự tin tưởng và chăm sóc khách hàng sau bán

Tạo sự tin tưởng và chăm sóc khách hàng sau bán

Một điều nữa khi bạn chăm sóc khách hàng tốt thì có thể bạn sẽ có khả năng bán hàng chéo thêm rất nhiều những sản phẩm khác cho khách hàng. Từ đó mà bạn có thêm nguồn thu từ khách hàng cũ. Việc tìm kiếm khách hàng mới khó hơn, tốn chi phí hơn rất nhiều so với việc bạn chăm sóc lại và chốt đơn từ khách hàng cũ. 

III. Giải pháp quản lý bán hàng hiệu quả với phần mềm POS365

Phần mềm quản lý bán hàng là một trong những công cụ được tạo ra với mục đích hỗ trợ người bán hàng quản lý công việc một cách hiệu quả. Một trong số những phần mềm quản lý bán hàng đang được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng là POS365 bởi rất nhiều lợi ích mà nó mang lại: Tiết kiệm thời gian, tối đa hiệu suất làm việc, quy trình bán hàng đạt tiêu chuẩn, tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ, dễ dàng thiết lập và sử dụng, đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình,...

Những tính năng vượt trội của phần mềm POS365:

- Dễ dàng kết nối các thiết bị bán hàng như máy in hóa đơn, máy quét mã vạch,.. Bên cạnh đó POS365 sử dụng API kết nối đồng bộ các thiết bị bán hàng. Chỉ với một vài thao tác, cửa hàng đã có thể tối ưu hóa quá trình vận hành, đẩy nhanh tốc độ bán hàng.

- Tính tiền nhanh chóng, chính xác: Hệ thống hiển thị đầy đủ, rõ nét hình ảnh kèm giá trị của từng sản phẩm.

- Thanh toán không cần tiền mặt: Khách hàng có thể thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, hoặc qua ví điện tử, mã QR code,...

- Sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau như laptop, máy tính bảng, điện thoại,... Phần mềm POS365 sử dụng trên các hệ điều hành Window, iOS, Androi.

Với những thông tin chia sẻ hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả nhất năm 2022, hy vọng sẽ giúp các bạn nắm bắt được quy trình bán hàng online cũng như có thể lên cho mình một kế hoạch chi tiết và hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công với chiến lược bán hàng online của mình.