Câu chuyện kinh doanh

Xu hướng mở quán trà chanh hiện nay không còn mới mẻ và hiện đang có nhiều thay đổi. Càng ngày, khách hàng càng quan tâm nhiều hơn về chất lượng đồ uống và dịch vụ. Chính vì thế, để cạnh tranh với những mô hình hiện tại, các bạn cần nắm được những mẹo kinh doanh hiệu quả hơn.

Bí quyết mở quán trà chanh hiệu quả, thu về lợi nhuận cao

1. Vì sao kinh doanh trà chanh thu về lợi nhuận cao?

Mô hình kinh doanh đồ uống luôn thu hút các nhà kinh doanh và đầu tư. Và mô hình kinh doanh trà chanh vỉa hè là một trong những sự lựa chọn của nhà đầu tư. 

1.1 Vốn mở quán không quá cao

So với những mô hình kinh doanh quán cafe hay trà sữa, nguồn vốn bạn phải bỏ ra cho quán trà chanh thấp hơn từ 1 nửa. Không gian quán trà chanh chủ kinh doanh có thể lựa chọn là trong nhà hoặc ngoài trời, vỉa hè đều thích hợp. 

Nếu bạn không có nhiều vốn có thể lựa chọn mở quán trà chanh vỉa hè. Mô hình này giúp bạn tiết kiệm chi phí thiết kế, trang trí. Một số mô hình quán trà chanh nổi tiếng trên thị trường đó là: trà chanh Bụi Phố, Layla, T- more….

1.2 Lợi nhuận cao, thu hồi vốn nhanh

Chi phí để mở quán chủ kinh doanh cần bỏ ra không quá cao, đồng thời thời gian thu hồi vốn tương đối nhanh chóng. Đây là điểm mà nhiều chủ đầu tư mong muốn và hướng đến. Thời điểm mùa hè thích hợp để mở quán. Thời tiết nóng nực kéo theo nhu cầu giải khát tăng cao, đây là cơ hội để các quán trà chanh gia tăng doanh số bán hàng. 

mở quán trà chanh

Lợi nhuận mở quán trà chanh hấp dẫn

1.3 Dễ dàng thu hút khách hàng

Tệp khách hàng của quán trà chanh tương đối rộng từ học sinh – sinh viên tới người đi làm,… Những người thu nhập thấp cho tới thu nhập cao đều rất ưa thích loại đồ uống này. Giá cả phải chăng tạo điều kiện để thu hút khách hàng, đặc biệt là trong những ngày hè. 

2. Mở quán trà chanh cần bao nhiêu vốn? 

Mở quán trà chanh cần bao nhiêu vốn? Để nói ra con số chuẩn xác rất khó nhưng chủ kinh doanh có thể dựa vào một số yếu tố dưới đây để dễ dàng hơn trong việc xác định số vốn cần phải bỏ ra. 

2.1 Thuê mặt bằng 

Mặt bằng là một trong những yếu tố góp phần quyết định công việc kinh doanh có thành công hay không? Mô hình quán trà chanh phù hợp để mở ở cả thành phố lẫn nông thôn. Chủ quán nên lựa chọn mặt bằng ở những nơi trung tâm, gần khu dân cư, trường học, văn phòng,… Để thu hút khách hàng bởi khách chủ yếu là những người trẻ như: học sinh, sinh viên, người đi làm,… 

Giá mặt bằng ở khu vực thành phố cao hơn so với khu vực nông thôn. Giá thuê mặt bằng ở thành phố từ 15 – 30 triệu đồng và khu vực nông thôn từ 2 – 5 triệu đồng/tháng/. Chi phí này có thể thay đổi, có sự khác nhau bởi nó còn phụ thuộc vào diện tích, vị trí của mặt bằng. 

2.2 Thiết kế - trang trí 

Tiếp theo là chi phí thiết kế và trang trí quán trà chanh. Tuỳ thuộc vào quy mô và mô hình kinh doanh để chủ quán quyết định phong cách phù hợp. Nếu không có quá nhiều vốn thì chủ quán có thể chọn mô hình kinh doanh quán trà chanh vỉa hè để không mất nhiều chi phí thiết kế, trang trí. 

Còn nếu bạn có số vốn lớn thì bạn cần nghiên cứu tệp khách hàng hướng tới để thiết kế phong cách phù hợp. Thông thường những người trẻ yêu thích phong cách tươi sáng, mới mẻ, độc đáo, có nhiều không gian để chụp hình sống ảo,… Chi phí thiết kế - trang trí chỉ nên chiếm 10% trên tổng số vốn cần phải bỏ ra. 

2.3 Nhập nguyên liệu

Khi mở quán trà chanh thì chủ kinh doanh cần phải nhập nguyên liệu. Nguyên liệu làm trà chanh tương đối đơn giản vả dễ tìm thấy ở chợ, siêu thị,… Bạn chỉ cần lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu sạch, uy tín để nhập hàng. Tuỳ thuộc vào số lượng khách hàng tới quán để quyết định nhập lượng nguyên liệu phù hợp. 

Nhập nguyên liệu

Nhập nguyên liệu làm trà chanh

2.4 Thuê nhân viên

Cuối cùng chi phí bạn phải bỏ ra đó là thuê nhân viên. Nếu khách hàng đông thì chủ kinh doanh nên xem xét thuê từ 1 – 2 nhân viên để hỗ trợ pha chế và phục vụ. Bạn có thể thuê nhân viên partime để tiết kiệm chi phí. Nên lựa chọn những người trẻ, có kinh nghiệm phục vụ, thân thiện, hoà đồng để tạo thiện cảm với khách hàng. Chi phí thuê nhân viên rơi vào khoảng 4 – 6 triệu/người/tháng. 

3. Một số mô hình kinh doanh trà chanh phổ biến

Trên thị trường hiện nay có phổ biến một số mô hình kinh doanh trà chanh được nhiều lượt khách hàng ủng hộ đó là: 

3.1 Quán trà chanh thương hiệu cá nhân

Hình thức mở quán trà chanh mang thương hiệu cá nhân đã được rất nhiều chủ đầu tư kinh doanh lựa chọn. Bạn có thể tự thoải mái thiết kế và vận hàng quán theo kế hoạch và mục tiêu mà mình đã đề ra trước đó mà không cần phải phụ thuộc và cũng không phải chia sẻ lợi nhuận với bất kỳ ai.

Ưu điểm của mô hình này đó là số vốn đầu tư không quá cao, thời gian thu vốn nhanh chóng và lợi nhuận thu về rất hấp dẫn. Chủ quán tự vận hành, đưa ra chiến lược kinh doanh theo ý định của bản thân. Có thể thoải mái thiết kế, trang trí quán trà chanh theo sở thích của bản thân. 

Tuy nhiên, việc kinh doanh quán trà chanh thương hiệu cá nhân vẫn còn tồn tại một số nhược điểm. Tính cạnh tranh rất cao khi nhiều nhà đầu tư nhận thấy mô hình kinh doanh này dễ mang về lợi nhuận. Khối lượng công việc cần làm nhiều, chủ kinh doanh sẽ phải tự lên kế hoạch cho mọi thứ từ đầu đến cuối. Chủ kinh doanh luôn phải đổi mới, nếu không tạo nên sự khác biệt sẽ khó có thể cạnh tranh.

3.2 Mô hình kinh doanh nhượng quyền

Mô hình kinh doanh nhà chanh nhượng quyền khá an toàn và hiệu quả nếu bạn chưa biết bắt đầu kinh doanh từ đâu, lập kế hoạch như thế nào, nguồn nhập nguyên liệu, đào tạo phong cách phục vụ, chiến lược marketing,...

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu nhượng quyền quán trà chanh, và bạn cần phải lựa chọn được thương hiệu phù hợp với chi phí nhượng quyền mà bạn muốn bỏ ra. Mở quán nhượng quyền trà chanh cũng sẽ có hai mặt như sau:

chi phí mở quán trà chanh

Mô hình quán trà chanh nhượng quyền

Ưu điểm của mô hình này đó là kinh doanh thương hiệu đã có tiếng trên thị trường dễ thu hút khách hàng hơn. Lợi nhuận ổn định, thu hồi vốn nhanh, đồng thời sẽ được bên nhượng quyền hỗ trợ toàn bộ quá trình từ setup, lên menu, hỗ trợ marketing, vận hành, nguyên liệu…

Tuy nhiên, nếu theo mô hình này thì chủ kinh doanh sẽ phải bỏ chi phí nhượng quyền, đầu tư. Không được tự ý thiết kế, setup theo ý kiến cá nhân của mình mà phải chịu sự chi phối từ thương hiệu mẹ. Rủi ro kinh doanh nếu bên nhượng quyền thương hiệu hoạt động không ổn định.

>>> Đừng bỏ lỡ: Mách bạn 5+ cách làm trà chanh mật ong đơn giản giải nhiệt cho mùa hè

4. Mở quán trà chanh cần những gì? 

Mở quán trà chanh cần những gì để góp phần thành công? Chủ kinh doanh cần xác định được những vấn đề đó là:

4.1 Nguyên liệu pha chế 

Cách thức pha chế trà chanh tương đối đơn giản và nếu chưa biết cách thực hiện thì bạn có thể tham khảo công thức ở trên mạng xã hội, các trang thông tin, hoặc tham gia một khóa học pha chế. Bạn có thể đa dạng các nguyên liệu để pha một cốc trà chanh siêu thơm ngon như: đào, chanh, xoài, cam, mật ong, sữa chua, trân châu, nha đam, thạch ống,… 

4.2 Dụng cụ pha chế

Khi mở quán trà chanh bạn cần phải đầu tư dụng cụ pha chế chất lượng. Những dụng cụ cần có đó là: cốc, vợt lọc trà, bình shaker lắc hỗn hợp,…. Thời gian đầu bạn chỉ cần mua các dụng cụ cần thiết và sau khi quán đã có lượng khách ổn định thì bạn có thể sắm thêm những món đồ cần thiết.

4.3 Vị trí mở quán 

Vị trí thích hợp để mở quán trà chanh đó là gần nơi đông người như: khu dân cư, trường học,… Quán cần có không gian rộng, vị trí trung tâm, dễ tìm kiếm và đặc biệt cần có chỗ để xe rộng rãi. Bên cạnh đó, không gian cần phải thoáng mát để khách hàng cảm thấy dễ chịu, thoải mái khi thưởng thức đồ uống và nói chuyện cùng bạn bè. 

mở quán trà chanh cần những gì

Vị trí mở quán gần khu dân cư, nơi đông người qua lại

5. Một số kinh nghiệm kinh doanh trà chanh hiệu quả 

Bạn đã nắm bắt được kinh nghiệm mở quán trà chanh để kinh doanh hiệu quả hay chưa? Nếu chưa hãy nắm bắt một số kinh nghiệm hữu ích sau. 

5.1 Nghiên cứu thị trường 

Để bắt đầu kinh doanh thì bạn cần phải nghiên cứu và phân tích thị trường, xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng tới. Từ đó mới có thể thiết kế được thực đơn menu quán cũng như đưa ra được mức giá phù hợp mà có thể cạnh tranh được với các đối thủ khác.

Phân tích đối thủ cạnh tranh bằng cách tìm hiểu kỹ về sản phẩm mà họ đang bán, nhóm đối tượng khách hàng, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và review của khách về đối thủ như thế nào,... Việc nghiên cứu và phân tích thị trường chính là bước đệm quan trọng quyết định đến việc kinh doanh của bạn có thành công được hay không.

Xem thêm: Nghiên cứu thị trường là gì? Mục đích của nghiên cứu thị trường

5.2 Lên ý tưởng mở quán trà chanh

Để lên được ý tưởng mở quán trà chanh sẽ phải dựa vào những yếu tố sau đây: 

  • Lựa chọn mô hình kinh doanh tự mở hay nhượng quyền thương hiệu. 

  • Xác định nhóm đối tượng khách hàng: Độ tuổi, sở thích,... 

  • Tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. 

  • Điểm mạnh, điểm yếu của quán so với đối thủ cạnh tranh là gì,...

  • Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.

5.3 Xây dựng và thiết kế menu 

Bước tiếp theo là bước xây dựng và thiết kế menu độc đáo để thu hút được khách hàng. Để có thể thiết kế được một menu ấn tượng, bạn có thể tham khảo những phương pháp sau đây: 

  • Mua công thức menu từ các thương hiệu nổi tiếng, sau đó biến thể và định giá phù hợp với đặc điểm và phong cách quán của mình. 

  • Đăng ký khóa học pha chế, sau đó tự lên công thức menu theo kinh nghiệm được học. 

  • Tiêu chí của một menu ấn tượng: Giá hợp lý, an toàn vệ sinh, độc lạ, hấp dẫn.

5.4 Chọn nguyên liệu đúng cách 

Bạn cần nắm bắt cách chọn nguyên liệu phù hợp đó là có thể sử dụng trà tươi hoặc trà túi lọc khi pha trà chanh. Nên lựa chọn những quả chanh tươi, mọng nước, vỏ mịn, vị chua thanh. Khi pha trà chanh nên chọn đường trắng. Bạn có thể bỏ thêm sả hoặc quất để gia tăng hương vị cho đồ uống. 

kinh nghiệm mở quán trà chanh

Chú ý chọn nguyên liệu đúng cách

5.5 Lựa chọn mặt bằng 

Địa điểm mở quán phù hợp cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp việc kinh doanh của bạn có thành công hay không. Những tiêu chí để chọn lựa được điểm mở quán trà chanh phù hợp: 

Diện tích phù hợp với mô hình kinh doanh mà bạn lựa chọn.

  • Có chỗ để xe cho khách rộng rãi 

  • Vị trí dễ nhận biết 

  • Mật độ xe lưu thông nhiều 

  • Giá cả phù hợp với tài chính,...

5.6 Chiến lược marketing 

Trước ngày khai trương quán, bạn nên in banner với nội dung khuyến mãi lớn treo trước quán kết hợp phát tờ rơi để thu hút sự chú ý của khách đi đường. Đẩy mạnh marketing online trong thời đại 4.0 là hình thức tiếp cận khách hàng cực kỳ hiệu quả: Lập fanpage Facebook cho quán trà chanh, đăng quảng cáo trên mạng xã hội và các group ẩm thực. Ngoài ra, bạn cũng có thể đẩy mạnh bán hàng đa kênh, trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác như Tiktok, Instagram, Zalo,... hay các app ăn uống như Grabfood, Shopee Food, Now, Baemin,...

5.7 Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe, trà chanh

Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe, trà chanh giúp công việc quản lý hoạt động kinh doanh trở nên hiệu quả hơn. Phần mềm giúp người dùng thực hiện nhiều hoạt động như: phục vụ, thanh toán, kiểm kê nguyên liệu, theo dõi báo cáo doanh thu,… 

Một số ưu điểm nổi bật của phần mềm đó là:

  • Tối ưu quy trình bán hàng cho quán trà chanh từ order cho tới pha chế đến thu ngân. Nhận thông tin order nhanh chóng, quầy pha chế pha chế chuẩn xác các loại đồ uống. Đồng thời nhân viên thu nhân có hể theo dõi các đơn hàng và thực hiện thanh toán chuẩn, nhanh chóng. 

  • Giao diện phần mềm đơn giản, dễ sử dụng và người dùng có thể thực hiện các thao tác đó là: tuỳ chỉnh menu, thêm topping, áp dụng chiết khấu, thêm ghi chú vào các mặt hàng,…. 

  • Quản lý nhân viên hiệu quả  bằng việc theo dõi hoạt động bán hàng, hiệu suất công việc,… 

  • Quản lý kho, nguyên liệu chi tiết, chuẩn xác và có thông báo khi nguyên liệu ở trong khó sắp hết. 

  • Chủ kinh doanh có thể quản lý quán trà chanh hiệu quả mà không cần có mặt tại quán

6. Một số lưu ý khi mở quán trà chanh

Khi mở quán trà chanh bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Doanh số bán hàng trà chanh tăng cao vào thời điểm mùa hè. Tuy nhiên, mùa đông thì nhu cầu uống trà chanh của khách hàng sẽ giảm dần nên chủ kinh doanh cần tìm kiếm hướng đi phù hợp để quán có thể duy trì vào thời điểm mùa đông.

  • Cần tuân thủ vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm để đảm bảo an toàn cho khách hàng khi thưởng thức đồ uống.

  • Quán trà chanh là nơi tụ tập đông người nên chủ kinh doanh cần chú ý vấn đề an ninh của quán.

  • Hãy học hỏi, tìm tòi nhiều cách làm trà chanh ngon, mới mẻ để thu hút khách hàng. 

Bài viết chia sẻ bí quyết mở quán trà chanh tới đây là kết thúc. Và POS365 tin rằng với những thông tin hữu ích được chia sẻ ở trên thì chủ kinh doanh sẽ nâng cao hiệu quả kinh doanh. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành trong bài viết này. 

Hướng dẫn cách làm trà chanh sả đơn giản cho mùa hè: https://www.pos365.vn/huong-dan-cach-lam-tra-chanh-sa-don-gian-7041.html