Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay, YouTube đã và đang là một trong những mạng xã hội được nhiều người lựa chọn tin dùng nhất trên thế giới. Số lượng người tham gia ngày càng đông. Nếu bạn đang có ý tưởng bán hàng trên YouTube thì hãy tham khảo ngay bí kíp bán hàng trên YouTube hiệu quả và đạt doanh thu cao nhé!

Bí kíp bán hàng trên Youtube hiệu quả, đạt doanh thu cao

I. YouTube là gì?

Youtube là một nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ các video được đăng tải từ điện thoại hoặc máy tính. Những nội dung này thường sẽ là các chương trình truyền hình, clip ngắn, clip âm nhạc, phim ngắn hay những bản ghi âm, trailer phim hoặc các video mang tính sáng tạo, video giáo dục.

YouTube là gì

YouTube là gì?

II. Bán hàng trên Youtube có hiệu quả không?

Sử dụng YouTube bán hàng trực tiếp trên kênh hoặc gián tiếp truy cập về website của bạn. Đây cũng là công cụ tìm kiếm lớn thứ 3 trên thế giới, hiện nay đã có hơn 1 tỷ giờ YouTube được xem mỗi ngày. Đây chính là tiềm năng lớn mà bạn nên phát triển kênh để bán hàng:

2.1. Lượng traffic lớn

Youtube hiện nay là một nền tảng mạng xã hội có lượng traffic cực kỳ lớn, đặc biệt lượt truy cập thời gian thực. Lượng truy cập lên đến con số hàng trăm triệu đồng với thời gian trung bình trên các video là hơn 5 phút. Vì vậy, nếu tính riêng về người dùng thì việc bán hàng trên YouTube cực kỳ hiệu quả. 

Bán hàng trên YouTube có lượng traffic lớn

Bán hàng trên YouTube có lượng traffic lớn

2.2. Sản phẩm có chất lượng cao

Trên Youtube vấn đề kiểm duyệt video quảng bá hình ảnh và nội dung chặt chẽ sẽ làm cho sản phẩm được quảng bá không bị vi phạm vào các tiêu chuẩn và điều khoản của cộng đồng đến từ YouTube. Chính vì vậy, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng rằng video sản phẩm của bạn sẽ được YouTube kiểm duyệt và mang lại lợi nhuận tối đa cho chính việc kinh doanh của bạn.

2.3. Chính sách có lợi cho người bán

Youtube đang rất đẩy mạnh hỗ trợ các chính sách bảo vệ và có lợi nhất cho những người kinh doanh qua các kênh được phát triển đủ lớn. Các điều khoản cộng đồng cho đến những tiêu chuẩn về nội dung, đội ngũ Youtube luôn hỗ trợ hết mình để người làm nội dung hay người kinh doanh không phải chịu thiệt. Nhờ đó mà việc kinh doanh trên Youtube trở nên dễ dàng và mang về lợi nhuận cực cao. 

Chính sách có lợi cho người bán

Chính sách có lợi cho người bán

>> Đọc thêm: Cách đăng ký kiếm tiền trên Youtube siêu dễ | Bí kíp làm giàu hiệu quả

III. Hướng dẫn cách bán hàng trên Youtube

Dưới đây là hướng dẫn cách bán hàng trên YouTube được tổng hợp thông qua những thông tin được đề cập dưới đây:

3.1. Thủ tục bán hàng trên Youtube

Muốn bán hàng trên Youtube thì bạn cần phải tuân thủ những thủ tục sau đây để có thể tăng lợi nhuận tối đa cho mô hình kinh doanh của mình:

  • Bước 1: Kiểm tra các mặt hàng đang là xu hướng trên YouTube. Việc này sẽ giúp cho bạn xác định được những mặt hàng mình đang cần kinh doanh là gì, và định hướng được lợi nhuận, doanh thu và chi phí hợp lý để có thể duy trì hoạt động kinh doanh.

  • Bước 2: Kiểm tra xem tệp khách hàng có phù hợp với sản phẩm mà bạn có thể mang lại cho họ. Bạn cần phải áng chừng được lượng khách hàng cần thiết hoặc sử dụng cách trực tiếp hơn là làm một bảng khảo sát người dùng.

  • Bước 3: Kiểm tra về vốn cá nhân hiện có của bạn, số vốn đó bạn nhập vào sẽ là bao nhiêu, đi kèm với đó là chất lượng sản phẩm có xứng đáng với số vốn mà bạn muốn bỏ ra hay không.

  • Bước 4: Tập làm quen với hệ thống bán hàng trên YouTube. Hệ thống này có cấu trúc đơn giản, đầy đủ để bạn có thể quản lý và theo dõi tiến độ cũng như tình trạng sản phẩm trước - trong - sau khi vận chuyển.

3.2. Điều kiện bán hàng trên Youtube

Các điều kiện để có thể bán hàng trên YouTube, cụ thể là đối với chế độ kệ hàng hóa trên YouTube, phải tuân thủ Điều khoản dịch vụ của YouTube, bao gồm các chính sách sau:

  • Chính sách liên quan đến việc kiếm tiền trên YouTube;

  • Nguyên tắc cộng đồng của YouTube;

  • Chính sách về nội dung được trả tiền để lồng ghép sản phẩm và thông tin chứng thực;

  • Chính sách của Google Mua sắm, bao gồm cả chính sách về nội dung bị cấm. 

Những nội dung, hàng hóa hay các dịch vụ cung cấp sẽ không bị ràng buộc hoặc không đang ràng buộc Google theo điều khoản của các thỏa thuận có thể áp dụng đối với nội dung, hàng hóa và dịch vụ không có sự đồng ý trước và rõ ràng của Google bằng văn bản về những thỏa thuận đó.

Việc bán hàng bằng việc tiếp thị liên kết, việc nội dung video cũng như về các điều kiện để phát triển nội dung cho các video tiếp theo cần phải đảm bảo không vi phạm các quy tắc về chính sách cộng đồng và chính sách kiếm tiền của YouTube. 

Điều kiện bán hàng trên YouTube

Điều kiện bán hàng trên YouTube

3.3. Các bước đăng ký tài khoản trên YouTube

Để đăng ký các kênh phát triển bán hàng trên YouTube thì bạn cần phải nắm rõ các bước đăng ký tài khoản trên YouTube:

a) Tạo tài khoản Google Plus

Muốn tạo tài khoản YouTube thì bạn cần phải tham gia vào mạng xã hội Google Plus và thiết lập hồ sơ cửa hàng. Bạn truy cập vào website chính thức của Google Plus là plus.google.com và làm theo hướng dẫn để đăng ký tài khoản. Tiếp theo bạn nhấn vào mục Trang Chủ ở góc trên cùng tay trái, chọn Trang và bắt đầu khởi tạo cũng như hoàn thành trang dành riêng cho mình. 

Tạo tài khoản Google Plus

Tạo tài khoản Google Plus

b) Tạo kênh Youtube

Bạn truy cập vào đường link www.youtube.com/channel_switcher, bạn sẽ thấy tài khoản cá nhân của mình và một tài khoản mới cho việc kinh doanh trên Google+ mà bạn vừa tạo ra. Tiếp theo, bạn nhấp chuột vào trang kinh doanh của doanh nghiệp thì một cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện và yêu cầu bạn xác nhận muốn khởi tạo kênh YouTube, nhấn chọn OK 2 lần là xong.

c) Tùy chỉnh kênh YouTube để phục vụ kinh doanh

Khi có được kênh YouTube thì không phải vội vã đăng tải video mà phải tùy chỉnh các thông tin để kênh của bạn nhìn chuyên nghiệp hơn và phục vụ hiệu quả tối đa cho việc tiếp thị và quảng bá hình ảnh thương hiệu. Bạn có thể chỉnh về ảnh bìa, ảnh đại diện và thông tin chi tiết mô tả để định vụ mô hình kinh doanh của mình trên YouTube.

Tùy chỉnh kênh YouTube để phục vụ kinh doanh

Tùy chỉnh kênh YouTube để phục vụ kinh doanh

>> Tìm hiểu thêm: Youtube Shorts là gì? Cách kiếm tiền trên Youtube Short cực đơn giản

3.4. Cách đăng sản phẩm trên Youtube

Bạn có thể đăng sản phẩm trên YouTube bằng nhiều cách khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn phải dựa vào những cách sau đây:

a) Tiếp thị liên kết

Việc phát triển mạnh mẽ của nền tảng mạng xã hội thì bạn sẽ dễ dàng thấy được nhiều video đa dạng nội dung như trải nghiệm sản phẩm, đánh giá sản phẩm hoặc thử nghiệm với các dịch vụ khác nhau. các kênh này có nhiều video độc đáo thu hút được nhiều lượt xem và họ sẽ kêu gọi mọi người mua hàng thông qua đường link dẫn về nơi kinh doanh của bạn. Khi người mua giới thiệu thành công thì nhà bán hàng sẽ chia cho họ một ít hoa hồng cho chủ kênh.  

Việc tiếp thị liên kết

Việc tiếp thị liên kết

b) Tự bán hàng

Bạn có vốn hoặc đang có shop bán hàng online thì nên thành lập một kênh YouTube nhằm quảng bá trực quan sản phẩm của mình. Nội dung video càng thu hút, và lồng ghép các sản phẩm của mình đang bán vào đó, ở dưới phần mô tả thì sẽ có một đường link để người xem có thể đặt mua sản phẩm. 

c) Kiếm tiền từ Google Adsense

Đối với chương trình đối tác YouTube thì bạn có thể đặt quảng cáo vào trong các video trên kênh của mình. Người xem bấm vào các quảng cáo đó thì bạn sẽ nhận được một khoản tiền mà chưa cần đến việc tiêu thụ sản phẩm của bạn trên thị trường. Đây là cách không quá khả thi cho các bạn mới bắt đầu, vì để được duyệt Chương trình đối tác YouTube, kênh cần phải có 4.000 giờ xem trong 12 tháng trước và 1.000 người đăng ký.

Kiếm tiền từ Google AdSense

Kiếm tiền từ Google AdSense

3.5. Cách tham gia vào các chương trình quảng cáo và marketing trên Youtube

Muốn gia nhập vào các mô hình quảng cáo - Marketing trên YouTube thì bạn cần phải biết đến các chương trình tiếp thị liên kết mà YouTube có thể cung cấp đến khách hàng. Áp dụng các chương trình tiếp thị này vào mô hình kinh doanh chắc chắn sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng đến mua sản phẩm của bạn.

Khi chạy quảng cáo cho sản phẩm của bạn trên YouTube, có thể sử dụng các công cụ như Google Ads, Facebook Ads hoặc Instagram Influencer để sản phẩm của bạn có thể xuất hiện mọi nơi, mọi lúc.

3.6. Cách quản lý các đơn hàng trên Youtube

Bạn có thể quản lý đơn hàng ra từ những video trên YouTube bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, cách nào cũng cần có thêm một hệ thống kiểm tra tình trạng di chuyển của hàng hóa xem liệu hàng hóa đã được chất lên tàu hay chưa, hoặc có khiếu nại gì về chất lượng hay không. Hiện YouTube đang không hỗ trợ trình bán hàng, vì thế bạn cần phải giữ tương tác với khách hàng bằng những phần mềm thứ 3 để đơn hàng của bạn được xử lý nhanh gọn, dễ dàng nhất. 

Cách quản lý các đơn hàng trên YouTube

Cách quản lý các đơn hàng trên YouTube

IV. Một số lưu ý khi bán hàng trên Youtube

Dưới đây là một số lưu ý khi bán hàng trên YouTube mà bạn cần phải nắm được:

4.1. Bán hàng trên YouTube phụ thuộc vào nội dung video

Việc bán hàng trên YouTube sẽ phụ thuộc vào nội dung mà chính bạn làm ra để có được một video hấp dẫn đối với người dùng. Đồng thời, cần phải lồng ghép sản phẩm sao cho hợp lý để khách hàng không cảm thấy bị quá tải về thông tin, nâng cao khả năng chuyển đổi của khách hàng. 

4.2. Đọc kỹ những chính sách và điều khoản của YouTube

YouTube đã và đang đưa ra những chính sách và điều khoản vô cùng khắt khe, trong đó không chỉ về nội dung video, mà còn về tình trạng mô tả, các kênh trên YouTube, tình trạng bán hàng,... Nếu bạn vi phạm bất kỳ một chính sách nào thì kênh của bạn chắc chắn sẽ bị mất uy tín và có nguy cơ mất kênh sẽ cao hơn rất nhiều. 

Đọc kỹ những chính sách và điều khoản của YouTube

Đọc kỹ những chính sách và điều khoản của YouTube

4.3.  Cách xử lý khiếu nại

Có rất nhiều trường hợp khác nhau khi liên hệ được với chăm sóc khách hàng của YouTube sẽ có rất nhiều lợi ích. Một số trường hợp có những giao dịch giữa người bán hàng với khách hàng, hoặc những vấn đề phát sinh về chất lượng của hàng hóa sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát của trung tâm hỗ trợ bên YouTube. Người bán cần phải có những phương pháp giải quyết phù hợp phụ thuộc vào tình trạng của hàng hóa và tình trạng của giao dịch để có thể tối ưu được việc xử lý chung mô hình kinh doanh của mình. 

Trên đây là bí kíp bán hàng trên YouTube hiệu quả, đạt doanh thu cao để bạn tham khảo. Hy vọng đây là thông tin hữu ích của POS365 sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan hơn về việc làm thế nào để có thể bán hàng hiệu quả trên YouTube. 

>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo trên Youtube hiệu quả