Câu chuyện kinh doanh

Nếu hỏi bất cứ ai trong kinh doanh về khách hàng khó tính nhất của họ, điều này không hề khó. Nhưng hãy hỏi họ về khách hàng tốt nhất, điều này sẽ khiến không ít người dành thời gian để suy nghĩ. Nó cũng dễ hiểu vì hầu hết ở mọi người, những điều khó chịu hay thái quá sẽ thường được lưu trữ trong bộ nhớ lâu hơn.


7 Nguyên nhân mất khách hàng

Khách hàng là vấn đề quan trọng mà mọi quản lý không thể xem thường. Vậy nguyên nhân mất khách hàng là gì? Làm sao để bạn có thể khiến khách hàng có thể tin tưởng và trở thành khách hàng thân thiết với mình. POS365 sẽ chỉ ra những nguyên nhân gây mất khách hàng ngay trong bài viết này. 

  1. Nhân viên được đào tạo kém

Hãy tưởng tượng rằng bạn bước vào một cửa hàng bán rèm, muốn mua một số rèm cho ngôi nhà của bạn. Mặc dù một số nhân viên có vẻ muốn hỗ trợ bạn, nhưng không ai trong số họ dường như biết bất cứ điều gì về rèm! Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy bực bội đúng không nào. 

Dù cho mô hình kinh doanh của bạn là lớn hay nhỏ thì sự tương tác đối với khách hàng là rất quan trọng. Một khách hàng khi đang lưỡng lự những sản phẩm có tính chất giống nhau có thể được tư vấn từ phía người bán hàng và quyết định mua chúng. Vì vậy, nhân viên cần được đào tạo kỹ lưỡng. Đương nhiên, một số doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này chính là sử dụng phương thức mua hàng trực tuyến. Khách hàng có thể tự tìm hiểu và lựa chọn mà không cần phải có nhân viên bán hàng hỗ trợ. 

  1. Hạn chế giờ hoạt động của bạn

Hãy đem 3 trường hợp để bạn suy nghĩ: Một quán cà phê chỉ mở cửa đến 3 giờ chiều. Một bác sĩ chỉ làm việc hai ngày một tuần. Một tiệm bánh đóng cửa một tháng tại một thời điểm chỉ để quản lý của họ có thể đi nghỉ dưỡng. 

3 trường hợp trên chính là những ví dụ nguyên nhân mất khách hàng. Vì thời gian hạn chế có thể khiến khách hàng bỏ đi và lựa chọn những mô hình kinh doanh đáp ứng họ trong khung giờ đó. 

  1. Không chuyên nghiệp là nguyên nhân mất khách hàng

Đối với những mô hình kinh doanh nhỏ, họ có thể không quan trọng về hình thức. Tuy nhiên, không phải tự nhiên mà có khái niệm đồng phục nhân viên. Hãy tưởng tượng nhân viên của bạn đều mặc trang phục, các thợ bếp có tạp dề được thiết kế logo của doanh nghiệp bạn. Điều này sẽ gây thiện cảm và cái nhìn chuyên nghiệp hơn của khách hàng đối với mô hình kinh doanh của bạn. Hình ảnh doanh nghiệp cũng chính là sự nhận biết từ những điều đơn giản nhất như trang phục của nhân viên. Bạn có thể đào đạo nhân viên những bí quyết chăm sóc khách hàng để nhận được những phản hồi tốt và níu chân khách hàng.

  1. Phương thức liên lạc khó khăn

Mặc dù đa số hiện nay hầu như mô hình kinh doanh nào cũng có số điện thoại. Tuy nhiên, một số nơi vẫn là hỏi chấm đối với khách hàng. Nhất là trong bán hàng online, thì việc phản hồi và cách liên lạc xác định tỉ lệ chốt rất cao. 

Các doanh nghiệp khiến khách hàng khó truy cập để xem mặt hàng, trả tiền mua hàng hoặc thậm chí không thể liên lạc với bạn ngay cả khi họ không ủng hộ - đây là tất cả những nguyên nhân mất khách hàng tưởng chừng chỉ đến từ những điều đơn giản.

  1. Khách hàng khó trả lại hàng cho doanh nghiệp

Một số suy nghĩ sai lầm rằng việc khách hàng trả lại hàng sẽ gây tổn hại đến doanh nghiệp. Đây là điều nhiều người thường nghĩ đến khi nhắc đến “trả hàng”. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến cho mọi việc trở nên trầm trọng hơn. 

Bạn chỉ có thể giảm thiểu việc giảm hàng hóa thông qua cách chăm sóc khách hàng. Và nếu như bạn không để cho khách hàng có thể trả hàng được, điều này chắc chắn sẽ mất khách hàng. Và về lâu dài, bạn sẽ chẳng còn ai để bán. 

  1. Cung cấp dịch vụ kém chất lượng

Đây là vấn đề khá nhạy cảm. Bởi có thể mục đích mà bạn hướng đến không phải là những mô hình cao cấp, đó có thể chỉ là những mô hình bình dân. Tuy nhiên, ở đây nói về việc tránh “treo đầu dê, bán thịt chó”. Bạn có thể dùng những cách nói chuyện khéo léo khác nhau để thu hút khách hàng mua nó. Tuy nhiên, đừng nói quá và khiến sản phẩm bị sai lệch. Bạn sẽ nhận về cái nhìn thiếu thiện cảm và mất lòng tin đối với khách hàng - đây là nguyên nhân mất khách hàng nhận thấy phổ biến, nhất là qua bán hàng trực tuyến. 

  1. Không phản hồi

Không phản hồi với khách hàng có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào của việc bán hàng. Xã hội ngày càng phát triển, bạn có thể phản hồi khách hàng qua tin nhắn, điện thoại, các phương tiện truyền thông xã hội và giúp khách hàng cảm thấy rằng bạn đang quan tâm đến họ, trao cho họ niềm tin. Và nếu có sai sót trong khâu vận chuyển hay bất cứ những lỗi nào về sản phẩm. 

Nhờ sự phản hồi thường xuyên, bạn có thể xoa dịu được sự khó chịu từ khách hàng. Điều này vô cùng quan trọng, họ sẽ cảm thấy thoải mái khi mua hàng của bạn và tiếp tục ủng hộ trong những lần sau. 

Đối với những mô hình kinh doanh số lượng lớn, bạn có thể sử dụng các công cụ chăm sóc khách hàng. POS365 là phần mềm quản lý bán hàng thông minh với rất nhiều những tính năng cho phép bạn chăm sóc khách hàng được hiệu quả hơn. 

Để giảm nguyên nhân mất khách hàng. Với mỗi hóa đơn thanh toán, bạn có thể lên thông tin khách hàng và áp dụng chế độ tích điểm cho mỗi lần sử dụng. Bạn có thể lấy thông tin như số điện thoại, email, địa chỉ, thói quen ăn uống, sở thích…. Rất hiệu quả trong việc nghiên cứu đối tượng khách hàng và lên kế hoạch khai thác từ đối tượng khách hàng của mình.