Câu chuyện kinh doanh

Việc xây dựng chiến lược kinh doanh là điều đầu tiên cần phải làm khi bắt tay vào công việc kinh doanh. Vậy chiến lược kinh doanh là gì? Tại sao cần phải xây dựng chiến lược kinh doanh?

7 Chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay

1. Chiến lược kinh doanh hiệu quả

Mỗi doanh nghiệp đều có một một chiến lược kinh doanh riêng riêng của mình nhằm đạt được mục tiêu. Chiến lược kinh doanh như một định hướng hoạt động tổng thể của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Việc xây dựng chiến lược kinh doanh phải đảm bảo đầy đủ, chi tiết những vấn đề xung quanh đến môi trường bên trong cũng như tác nhân bên ngoài ảnh hưởng tới doanh nghiệp.

Chúng ta rất hay nhầm giữa chiến lược kinh doanh và chiến thuật kinh doanh. Tuy nhiên, chiến thuật kinh doanh chỉ là một phần trong chiến lược mà thôi. Một chiến lược kinh doanh hoàn thiện nó sẽ bao gồm ít nhất một hoặc một vài chiến thuật kinh doanh lớn.

2. Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp

Việc xây dựng chiến lược kinh doanh là điều không thể thiếu với mỗi doanh nghiệp. Một chiến lược kinh doanh tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp định hướng được việc kinh doanh của mình trong dài hạn và đây cũng là cơ sở cho các hoạt động kinh doanh. Với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay, sẽ rất dễ khiến cho các doanh nghiệp kinh doanh, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ mất đi định hướng của mình, chỉ đi theo những thứ trước mắt mà không tính toán đến dài hạn. 

Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh

Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh

Các hoạt động kinh doanh không chỉ bị ảnh hưởng tử các yếu tố nội tại bên trong doanh nghiệp mà còn là từ các yếu tố khách quan bên ngoài. Vì vậy, khi có một chiến lược kinh doanh sẽ giúp định hướng, điều chỉnh được hoạt động kinh doanh trong tương lai nhờ vào việc phân tích, dự báo từ môi trường kinh doanh.

Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch kinh doanh cũng khiến cho doanh nghiệp có thể chủ động trong việc phát triển của mình. Nắm được những cơ hội và có khả năng né tránh được những rủi ro từ thị trường kinh doanh. Đồng thời, phân bổ tốt nhất các nguồn lực và phát huy được lợi thế của công ty.

Việc đánh giá một doanh nghiệp có đang hoạt động tốt hay không còn phụ thuộc vào việc xem chiến lược kinh doanh của họ có khả quan và tốt hay không. Chiến lược tốt sẽ là công cụ cạnh tranh cực hiệu quả cho doanh nghiệp. 

3. 7 chiến lược kinh doanh thông dụng

3.1 Chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm được xem là chiến lược quan trọng nhất trong việc kinh doanh. Chiến lược về sản phẩm là toàn bộ những quyết định về việc phát triển, kinh doanh sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Sản phẩm được biết là công cụ cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp, là nền tảng vững chắc nhất cho doanh nghiệp. Các chính sách về giá sẽ quyết định toàn bộ phương hướng sản xuất, quy mô cũng như tốc độ phát triển của cả hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, các chiến lược về sản phẩm còn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, chi phí và các yếu tố cấu thành nên lợi nhuận của việc kinh doanh. Một sản phẩm độc đáo, mới lạ, mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thú vị sẽ giúp gia tăng lượng khách hàng một cách nhanh chóng. 

chiến lược kinh doanh thông dụng

Chiến lược kinh doanh thông dụng

3.2 Chiến lược về giá

Chiến lược về giá bao gồm chiến lược định giá thâm nhập, chiến lược chiết khấu, chiến lược giá cạnh tranh, chiến lược định giá cao cấp. Với mỗi chiến lược giá khác nhau sẽ có những định hướng kinh doanh rất khác nhau. Mỗi doanh nghiệp đều chọn cho mình hướng đi phù hợp với từng sản phẩm của mình. Chiến lược về giá còn ảnh hưởng bởi mục tiêu của doanh nghiệp như về doanh thu, thị phần, thương hiệu...Mỗi mục tiêu khác nhau sẽ có những chiến lược định giá khác nhau.

Ví dụ: Với apple, họ đưa ra chiến lược định giá cao cho những sản phẩm mới ra mắt nhằm thực hiện chiến thuật “hớt váng sữa”. Với chiến thuật này, Apple đã rất thành công khi cho ra mắt những sản phẩm mới. 

3.3 Chiến lược phân phối

Đây là chiến lược mà doanh nghiệp đưa ra những chiến lược sử dụng những kênh bán hàng khác nhau nhằm thực hiện mục tiêu kinh doanh. Một kênh phân phối hoàn hảo sẽ giúp sản phẩm đến tay khách hàng được thuận lợi hơn, đồng thời cũng tạo nên lượng khách hàng trung thành cao. Hiện nay, có rất nhiều kênh phân phối khác nhau để phù hợp với từng đặc điểm của sản phẩm.

Chiến lược phân phối

Chiến lược phân phối

Hệ thống phân phối bao gồm phân phối trực tiếp, phân phối gián tiếp, phân phối chuyên sâu, phân phối độc quyền và phân phối có chọn lọc. Hiện nay, khi xã hội có nhiều biên động về thiên tai và dịch bệnh thì các kênh phân phối điện tử ngày càng được áp dụng nhiều. Trong việc kinh doanh thì những phần mềm quản lý bán hàng giúp cho việc kinh doanh được đơn giản và tiện lợi hơn. 

POS365 đang là phần mềm quản lý bán hàng được nhiều khách hàng tin dùng, vì sự tiện lợi cũng như thông minh của nó. Giúp cho việc phân phối, lưu trữ thông tin cũng như quản lý đơn hàng được nhanh chóng và tiện lợi.

3.4 Chiến lược tiếp thị

Chiến lược tiếp thị hay còn được gọi là chiến lược marketing. Thực hiện chiến marketing hướng tới thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Trở thành cầu nối vững chắc giữa khách hàng và doanh nghiệp. Việc tiếp cận được với khách hàng, chuyển đối họ trở thành khách hàng là điều mà doanh nghiệp hướng đến và đó cũng là mục tiêu của các chiến lược tiếp thị. Bên cạnh đó, việc marketing đúng cách sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng thích nghi với những biến đổi khách quan từ môi trường. 

Chiến lược tiếp thị

Chiến lược tiếp thị hiệu quả

3.5 Chiến thương hiệu

Chiến lược thương hiệu bao gồm tất cả các hướng dẫn, giải pháp dài hạn nhằm xây dựng một chỗ đứng cho thương hiệu của mình trên thị trường. Hiện nay, khách hàng ưa chuộng sử dụng những sản phẩm đã có thương hiệu trên thị trường. Việc tạo dựng được chỗ đứng cho thương hiệu của mình sẽ giúp cho khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm hơn. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển bền vững thì ngay từ đầu phải xây dựng cho minh thương hiệu riêng trên thị trường.

3.6 Chiến lược bán hàng

Việc bán hàng là việc sống còn đối với việc kinh doanh của doanh nghiệp. Một chiến lược bán hàng hiệu quả sẽ giúp gia tăng sức cạnh tranh, nâng cao doanh thu cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp. Để có một chiến lược bán hàng đạt được hiệu quả cao thì các doanh nghiệp cần phải biết xây dựng thông điệp giá trị sản phẩm nhằm khơi gợi nhu cầu của khách hàng. 

Luôn trong tư thế sẵn sàng thay đổi với những biến đổi của môi trường cũng như khách hàng. Và điều cuối cùng là luôn thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp bán những thứ khách hàng cần chứ không phải là bán những thứ doanh nghiệp có.

3.7 Chiến lược liên minh

Đây dường như là khái niệm còn khá mơ hồ trong việc kinh doanh. Đây được xem là thỏa thuận giữa các công tác nhằm đạt được lợi ích cuối cùng. Đây thường được các công ty nước ngoài lựa chọn để phát triển kinh doanh, nhằm phát triển dựa vào các công ty đối tác.

4. Kết luận

Để có một chiến lược kinh doanh phù hợp thì cần phải lên tất cả các kế hoạch một cách chi tiết về nhiều mặt như sản phẩm, giá, phân phối hay xúc tiến. Để có thể thành công trên thị trường thì việc tạo ra được sức cạnh tranh là điều tất yếu.