Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay không chỉ những người già mà rất nhiều người trẻ cũng tham gia vào việc xây dựng chế độ ăn uống khoa học để có thể không chỉ nâng cao sức khỏe thể chất mà còn cải thiện tinh thần cũng như ngăn ngừa bệnh tật. Cùng chúng tôi tìm hiểu 6 xu hướng ăn uống lành mạnh và được nhiều người ưa chuộng hiện nay.

Top 5+ xu hướng ăn uống lành mạnh giúp sống vui khỏe mỗi ngày

I. Thực hiện chế độ giảm mặn

Ăn mặn từ lâu đã trở thành thói quen của nhiều người Việt bởi các hương vị đậm đà sẽ vô cùng cuốn miệng trong mỗi bữa ăn. Nhưng đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc ăn muôi vượt mức khuyến cáo 5g mỗi ngày. Theo một thống kê gần đây, trung bình mỗi người việt tiêu thụ lượng muối lên tới 9,4g/ngày việc sử dụng nhiều muối có thể dẫn tới tăng nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, đột quỵ, suy thận, đau dạ dày, bụng đầy hơi,...

Thực hiện chế độ giảm mặn

Thực hiện chế độ giảm mặn

Xu hướng ăn uống lành mạnh này là cả một quá trình dài nên bạn có thể thực hiện việc giảm mặt một cách từ từ để cơ thể có thể thích nghi. Để thực hiện chế độ giảm mặn, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Hạn chế thêm muối vào các món ăn, tránh sử dụng sản phẩm chứa nhiều muối như thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, thực phẩm đông lạnh, sốt, nước chấm, nước mắm, bơ, pho mát, tiêu và các loại gia vị có muối.

  • Tăng sử dụng các loại thực phẩm giàu kali như rau xanh, hoa quả, đậu, đỗ, lạc, hạt, cá, thịt gà, bò, heo, sữa và các sản phẩm từ sữa.

  • Tăng sử dụng các loại thực phẩm giàu magie như rau xanh, đậu, đỗ, lạc, hạt, cá, thịt gà, bò, heo, sữa và các sản phẩm từ sữa.

  • Uống đủ nước mỗi ngày để giúp thải độc tố và giảm mức độ muối trong cơ thể.

  • Tập thể dục thường xuyên để giúp giảm mức độ muối trong cơ thể và tăng cường sức khỏe tổng thể.

II. Eat Clean - Chìa khóa vàng để có cơ thể khỏe mạnh

Chế độ ăn eat clean ngày càng được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng. Eat clean được hiểu đơn giản là lối ăn uống tập trung lựa chọn các loại thực phẩm tươi sạch, hạn chế chế biến nhất có thể và không từ chối bất kỳ nhóm thực phẩm nào để có thể cung cấp tối đa chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Eat Clean - Chìa khóa vàng để có cơ thể khỏe mạnh

Eat Clean - Chìa khóa vàng để có cơ thể khỏe mạnh

Bên cạnh tác dụng giảm cân cho vóc dáng thon gọn, xu hướng ăn uống lành mạnh này còn mang đến vô cùng nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Chẳng hạn như bổ sung năng lượng. tinh thần sảng khoái và tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa, tăng trí nhớ và giảm nguy cơ ung thư…

Một số loại thực phẩm thường sẽ được sử dụng trong chế độ ăn eat clean phải kể đến như trứng, ngũ cốc, gạo lứt, các loại đậu, rau xanh, ư thịt gà, thịt bò, thịt heo, cá hồi,...

>> Xem thêm: Kinh doanh đồ ăn healthy - Xu hướng mới trong tương lai

III. Sử dụng các thực phẩm sơ chế sẵn để nấu ăn tại nhà

Trên thực tế các sản phẩm sơ chế sẵn hay còn gọi là meal kit đã có mặt trong khá nhiều chuỗi các cửa hàng và siêu thị, nhưng trong thời điểm dịch bệnh vừa qua thì xu hướng ăn uống lành mạnh này ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn và được rất nhiều người biết đến. Đây được xem như một giải pháp cho những ngày bận rộn nhưng vẫn muốn nấu ăn tại nhà thay vì mua đồ ăn chế biến sẵn từ cửa hàng.

Sử dụng các thực phẩm sơ chế sẵn để nấu ăn tại nhà

Sử dụng các thực phẩm sơ chế sẵn để nấu ăn tại nhà

Các meal kit sẽ được bao gồm những gói nguyên liệu đã được sơ chế và tẩm ướp gia vị sẵn kèm theo hướng dẫn nấu ăn. Bạn chỉ cần làm đúng theo hướng dẫn là đã có thể hoàn thành món ăn vừa ngon, bổ dưỡng và đảm bảo dinh dưỡng. Không chỉ thế nó còn tiết kiệm thời gian cho người dùng, hạn chế tình trạng lãng phí đồ ăn.

>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng thực phẩm sạch thành công

IV. Để trẻ em tiếp cận những phương pháp phát triển dinh dưỡng mới

Với sự phát triển vượt bậc về kinh tế và xã hội đã giúp trẻ em Việt Nam có được những điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn, không chỉ đơn giản chỉ là ăn no, ăn đủ mà xu hướng ăn uống lành mạnh hiện nay còn chú trọng đến cân bằng dinh dưỡng để có thể phát triển toàn diện.

Để trẻ em tiếp cận những phương pháp phát triển dinh dưỡng mới

Để trẻ em tiếp cận những phương pháp phát triển dinh dưỡng mới

Sau đây POS365 sẽ giới thiệu với bạn một số phương pháp phát triển dinh dưỡng cho trẻ nổi bật hiện nay:

  • Phương pháp EASY (Eat – Activity – Sleep – Your time): Đây sẽ là chế độ ăn xây dựng dựa trên chu kỳ hoạt động trong một ngày của trẻ sơ sinh giúp rèn luyện nếp sinh hoạt quy củ cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Bên cạnh đó phương pháp này còn giúp các mẹ chăm sóc trẻ dễ dàng và đỡ áp lực hơn. 

  • Phương pháp cho trẻ ABS tối ưu: Đây là phương pháp cho trẻ ăn theo đáp ứng, nói một cách đơn giản ba mẹ để bé có thể tự lựa chọn thức ăn và tự ăn tự dừng lại khi đã no và không ép trẻ ăn khi con không muốn. Nhưng tất nhiên ba mẹ vẫn cần kiểm soát thức ăn để có thể cân đối dinh dưỡng phù hợp.

V. Ăn chay - Xu hướng ăn uống được cả giới trẻ ưa chuộng hiện nay

Ăn chay hiện nay là một xu hướng ăn uống lành mạnh được cả giới trẻ ưa chuộng hiện nay. Đây là một phương pháp ăn uống mà mọi người sẽ không dùng thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, bao gồm thịt, hải sản, trứng và sữa. Thay vào đó, họ tập trung ăn các loại rau củ, quả, hạt, đậu và các sản phẩm từ đậu như đậu nành, đậu phụ, đậu hũ, vv.

Ăn chay - Xu hướng ăn uống được cả giới trẻ ưa chuộng hiện nay

Ăn chay - Xu hướng ăn uống được cả giới trẻ ưa chuộng hiện nay

Việc ăn chay sẽ mang đến cho mọi người rất nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Cải thiện sức khỏe: Giảm thiểu lượng lớn chất béo và cholesterol trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, việc ăn chay giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư và béo phì.

  • Bảo vệ môi trường: Việc sản xuất thực phẩm từ động vật gây ra nhiều khí thải và gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, ăn chay giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đó.

  • Giảm thiểu đói nghèo: Quá trình sản xuất thực phẩm từ động vật đòi hỏi nhiều tài nguyên và năng lượng. Nhưng nếu ăn chay, ta sẽ sử dụng ít tài nguyên và năng lượng hơn, giúp giảm thiểu đói nghèo.

  • Đảm bảo an toàn thực phẩm: Các sản phẩm từ động vật thường được xử lý bằng chất bảo quản và hormone để tăng sản lượng. Tuy nhiên, việc ăn chay giúp người tiêu dùng tránh được các nguy cơ liên quan đến các chất độc hại này.

Ngoài ra, ăn chay cũng có thể giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí cho thực phẩm và làm cho chế độ ăn uống của họ trở nên đa dạng hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, người ăn chay cần tìm hiểu và lên kế hoạch cho thực đơn nhà hàng phù hợp. 

VI. Xu hướng ăn uống lành mạnh thay đổi các mô hình kinh doanh như thế nào?

Xu hướng ăn sạch và lành mạnh phát triển kéo theo các nhu cầu thực phẩm tự nhiên, rõ nguồn gốc xuất xứ ngày càng gia tăng.. Nhiều gia đình sẵn sàng đầu tư để có thể có một bữa ăn an toàn và tốt cho sức khỏe.

6.1 Sử dụng các thực phẩm có lợi cho sức khỏe

Xu hướng ăn uống lành mạnh ngày càng được thể hiện rõ hơn bao giờ hết ở các nhà hàng, quán cafe, trà sữa. Thay vì sử dụng các món ăn giàu calo, chất béo bão hòa thì khi sử dụng thực phẩm thực dưỡng sẽ có nguồn gốc thực vật và trái cây đã mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích.

Tại một số quán cafe, họ còn phục vụ thêm các đồ uống thải độc cơ thể, dưỡng nhan như detox hoa quả… nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Xu hướng ăn uống lành mạnh thay đổi các mô hình kinh doanh như thế nào?

Xu hướng ăn uống lành mạnh thay đổi các mô hình kinh doanh như thế nào?

6.2 Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm 

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng và của các nhà sản xuất thực phẩm. Chất lượng vệ sinh và quá trình bảo quản cũng như quy trình chế biến không đảm bảo là điều tối kỵ với những mô hình ăn uống lành mạnh.

Do đó các nhà hàng cần đầu tư những thiết bị vệ sinh mới, kiểm soát chặt chẽ quá trình nhập nguyên liệu từ nhà cung cấp, quy trình chế biến mang đến cho khách hàng những món ăn đảm bảo dinh dưỡng.

6.3 Nhà hàng “xanh”, thực phẩm sạch là tiêu chí quan trọng

Theo một khảo sát gần đây thì cứ 10 người sẽ có 6 người cho rằng họ chỉ mua và ăn thực phẩm đảm bảo sức khỏe với quy trình sản xuất thân thiện với môi trường. Nguồn gốc của thực phẩm trở thành một trong những yếu tố hàng đầu tác động đến hành vi ăn uống của khách hàng.

Hạn chế sử dụng ống hút nhựa, đồ đóng hộp bằng nhựa, túi nilon

 Hạn chế sử dụng ống hút nhựa, đồ đóng hộp bằng nhựa, túi nilon

Đa phần họ đều muốn có đầy đủ thông tin về chất lượng và xuất xứ của nguyên liệu  và quy trình chế biến của nhà hàng. Mô hình kinh doanh nhà hàng thân thiện với môi trường hiện nay cũng dần trở nên vô cùng phổ biến. Để có thể kinh doanh nhà hàng thành công bạn nên chú ý đến nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu việc vận hành của mình và nó ảnh hưởng như thế nào đến môi trường. Chẳng hạn như hạn chế sử dụng ống hút nhựa, đồ đóng hộp bằng nhựa, túi nilon,...

>> Xem thêm: 12 xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay "gây bão" thị trường F&B

Với những xu hướng ăn uống lành mạnh trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ có cái nhìn hoàn toàn mới và cụ thể hơn về khía cạnh ẩm thực và ăn uống. Đặc biệt là nâng cao nhận thức về việc ăn ngon, sống lành mạnh để tăng chất lượng cuộc sống nhé.