Câu chuyện kinh doanh

Tết Nguyên Đán 2023 Quý Mão đang đến gần. Người người nhà nhà háo hức chờ đón ngày lễ lớn nhất trong năm. Trong năm mới gia chủ cần làm gì để đón tài lộc và vận may đến với bản thân, đình? Một trong những phong tục ý nghĩa từ bao đời nay vào dịp Tết đó là xông đất. Trong bài viết này của POS365, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách chọn tuổi xông đất năm 2023 đón nhiều vận may. Đừng bỏ lỡ thông tin hữu ích này nhé.

Cách chọn tuổi xông đất năm 2023 giúp gia chủ đón vận may

1. Xông đất là gì?

Tục xông đất là phong tục cổ truyền được người Việt thực hiện trong dịp lễ cổ truyền của dân tộc. Xông đất còn có tên gọi khác là đạp đất. Xông đất tức là người đầu tiên bước chân vào ngôi nhà của bạn tính từ thời điểm giao thừa. Người xông đất bước vào nhà và mang theo món quà dành cho gia chủ. Thông thường đó là những phong bao lì xì và những câu chúc tết an lành, ấm áp. 

tuổi xông đất năm 2023

Xông đất là phong tục được thực hiện mỗi dịp đầu năm mới

Theo ông bà ta người đầu tiên đến xông đất nếu hợp với tuổi của gia chủ thì trong suốt một năm mới sẽ tràn ngập may mắn, niềm vui, tài lộc. Còn nếu người xông đất không hợp tuổi thì trong năm đó sẽ gặp phải những điều không may về công danh, sức khoẻ,… Chính vì điều đó nên người Việt rất quan tâm tới việc xông đất cũng như lựa chọn tuổi xông đất năm 2023 phù hợp. 

2. Xông đất đầu năm chứa đựng ý nghĩa gì?

Theo quan niệm từ ngày xưa thì sau thời khắc giao thừa những điều không may mắn của năm cũ sẽ qua đi và khởi đầu một năm mới sẽ là mọi điều tốt đẹp. Tục xông đất tức là người đầu tiên đặt chân tới nhà bạn nếu hợp tuổi sẽ mang tới may mắn, tài lộc, bình an,…. Theo quan niệm đó nên gia chủ rất trông đợi người xông đất này và họ đặc biệt chú ý tới câu chúc tụng của người xông đất. 

Xông đất đầu năm chứa đựng ý nghĩa gì?

Xông đất đầu năm giúp gia chủ có nhiều may mắn, thịnh vượng

Có một số ý kiến cho rằng người xông đất hợp tuổi gia chủ sẽ giúp gia chủ và cả gia đình làm ăn phát đạt, mọi sự hanh thông. Còn người xông đất không hợp tuổi rất có thể năm mới gia chủ sẽ không gặp những điều may mắn và có thể bị cản trở. 

Xem thêm: Lịch nghỉ tết 2023 chính thức: Người lao động nghỉ 7 ngày

3. Cách chọn tuổi xông đất 2023 Quý Mão đem lại may mắn 

Phong tục xông đất được người Việt rất chú trọng vào ngày đầu năm mới. Vậy chọn tuổi xông đất năm 2023 Quý Mão như thế nào? Nếu bạn đọc chưa biết hãy để chúng tôi hướng dẫn bạn cách chọn nhé. 

3.1 Chọn tuổi xông đất theo 12 con giáp 

Cách chọn tuổi xông đất theo 12 con giáp trở thành sự lựa chọn của nhiều người Việt. Khi chọn tuổi theo 12 con giáp thì gia chủ nên lựa chọn người xông đất có tuổi hợp với tuổi của mình và tránh người nằm trong tứ hành xung. Sau đây là bảng thống kê các tuổi hợp và không hợp với gia chủ theo 12 con giáp để bạn tham khảo:

Chọn tuổi xông đất theo 12 con giáp

Chọn tuổi xông đất theo 12 con giáp

Ngoài ra, gia chủ cần chú ý tránh Lục xung đó là: Tý – Ngọ, Mão – Dậu, Thìn – Tuất, Sửu – Mùi, Dần – Thân, Tỵ - Hợi và tránh Tam Hình đó là:

  • Nhất hình: Dần - Tỵ - Thân ( xung đột, cản trở, kìm hãm, phá bại - Trì Thế chi Hình). 

  • Nhị hình: Sửu - Tuất - Mùi (bất nhân, trả giá, vô ơn bạc nghĩa - vo ân chi hình). 

  • Tam hình: Mão - Tý(đào hoa, tửu sắc, dâm dục, ái tình - Vô lễ chi Hình).

3.2 Chọn hàng Can của tuổi xông đất hợp với mệnh gia chủ 

Bên cạnh cách chọn theo 12 con giáp thì gia chủ có thể lựa chọn hàng Can tuổi người xông đất cần phải hợp với hàng Can của mệnh chủ. Và phải hợp thành Ấn – Quan – Tài – Phúc. 

  • ẤN: việc ấn tín, công danh, sự nghiệp thuận lợi. 

  • QUAN: lợi về việc quan tường, công việc. 

  • TÀI: lợi về Tài Lộc, tiền tài hưng vượng. 

  • PHÚC: lợi về gia đạo, nhân khẩu, con cái.

3.3 Xem tuổi xông đất năm 2023 theo cung mệnh ngũ hành

Ngoài hai cách kể trên thì gia chủ có thể dựa vào cung mệnh ngũ hành để lựa chọn người xông đất sở hữu cung mệnh hợp với cung mệnh của mình. Cụ thể:

Xem tuổi xông đất 2023 theo cung mệnh ngũ hành

Tuổi xông đất theo ngũ hành

  • Gia chủ mệnh Kim nên lựa chọn người xông đất có mệnh Thổ, Thuỷ, Kim. 

  • Gia chủ mệnh Mộc nên lựa chọn người xông đất có mệnh Thuỷ, Hoả, Mộc. 

  • Gia chủ mệnh Thuỷ nên lựa chọn người xông đất có mệnh Kim, Mộc, Thuỷ. 

  • Gia chủ mệnh Hoả nên lựa chọn người xông đất có mệnh Mộc, Thổ, Hoả. 

  • Gia chủ mệnh Thổ nên lựa chọn người xông đất có mệnh Hoả, Kim, Thổ. 

4. Hướng dẫn chọn người tới xông đất hợp mệnh gia chủ

Không chỉ hợp tuổi, hợp mệnh với gia chủ mà người tới xông đất cần phải đáp ứng một số điều kiện sau mới có thể mang mọi điều may mắn, thịnh vượng đến cho gia chủ. Có hai cách chọn người tới xông đất theo kinh nghiệm của ông bà ta từ ngày xưa đó là:

Hướng dẫn chọn người tới xông đất hợp mệnh gia chủ

Chọn người xông đất hợp mệnh với gia chủ

  • Đầu tiên đó là người làm quan, người có chức vụ, bằng sắc cao, có kiến thức, hiểu biết đi xông đất sẽ rất tốt cho chủ nhà. 

  • Thứ hai đó là chọn người lao động bình thường, có sức khoẻ tốt, vui vẻ, tốt tính và gia đình khá giá, thuận hoà. 

Người xông đất thông thường là nam giới. Có một số ý kiến cho rằng nếu người xông đất là phụ nữ thì sẽ mang lại điều không may cho gia chủ. Chính vì thế, vào dịp đầu năm chúng ta sẽ ít thấy phụ nữ tới thăm hỏi, chúc tết gia đình. Tuy nhiên, đó chỉ là quan niệm xưa cũ, trong thời đại hiện nay, suy nghĩ của mọi người rất tân tiến. Những người phụ nữ giỏi giang, vui vẻ, hiền lành luôn được mọi người chào đón. 

5. Một số lưu ý khi xem tuổi xông nhà 2023 Quý Mão

Khi xem tuổi xông đất năm 2023 thì gia chủ cần lưu ý một số vấn đề sau để mọi việc trong năm mới đều suôn sẻ và hanh thông. 

5.1 Những điều kiêng kỵ khi xông đất

  • Người xông đất không nên mặc đồ trắng hoặc đồ đen. 

  • Không chọn người xông đất có tuổi khắc với chủ nhà. 

  • Nên lựa chọn những người sở hữu năng lượng tích cực, vui vẻ tránh những người buồn bã, ủ rũ. 

  • Không nên chọn người đang có tang cho dù hợp tuổi với gia chủ. 

  • Không chọn người có tiền án, tiền sự, đang kiện tụng,…. 

  • Phụ nữ không nên xông đất một mình. 

  • Nếu là cặp vợ chồng tới xông đất thì người chồng nên đi trước để mang năng lượng dương. 

Một số lưu ý khi xem tuổi xông nhà 2023 Quý Mão

Người xông đất nên ăn mặc lịch sự, kín đáo

5.2 Những điều nên làm khi đi xông đất

  • Nên lựa chọn trang phục kín đáo, lịch sự và có màu sắc tươi tắn. 

  • Tâm trạng vui vẻ, hân hoan. 

  • Chuẩn bị lời chúc kèm phong bao lì xì, quà tết cho chủ nhà và trẻ em. 

  • Nên xông đất từ 15 – 20 phút và không nên ở quá lâu tại nhà gia chủ. 

  • Nhiều người tới xông nhà một lúc rất tốt cho gia chủ. 

6. Một số câu hỏi liên quan khi chọn tuổi xông đất

Khi chọn tuổi xông đất năm 2023 chắc hẳn sẽ có không ít người thắc mắc những câu hỏi liên quan đến phong tục truyền thống này. Thấu hiểu được điều đó nên chúng tôi xin giải đáp một số câu hỏi sau. 

Người trong nhà có được xông đất không?

=> Người trong nhà có thể xông đất cho chính nhà mình. Cách thực hiện đó là người hợp tuổi với chủ nhà sẽ ra ngoài một mình trước thời khắc giao thừa và quay trở lại sau giao thừa. 

Một số câu hỏi liên quan khi chọn tuổi xông đất

Người nhà có được xông đất không?

Phụ nữ có được xông đất không?

=> Theo quan niệm ngày xưa thì phụ nữ xông đất không mang lại may mắn cho gia chủ. Họ có thể mang tới điềm không may nên nhiều người hạn chế chọn phụ nữ xông đất. Tuy nhiên thời đại hiện nay nó không còn phù hợp. Tuỳ thuộc vào sự lựa chọn của gia chủ để lựa chọn người phù hợp.

Đi xông đất nên chọn trang phục màu gì?

=> Người xông đất nên chọn trang phục kín đáo, lịch sự và có thể mặc những màu sắc may mắn như: đỏ, hồng,… Không nên mặc màu đen hoặc trắng. 

Đi xông đất nên mang theo quà gì?

=> Người tới xông đất nên mang theo lì xì để mừng tuổi cho chủ nhà và trẻ em. Cùng với đó là những câu chúc tụng đầy ý nghĩa cho một năm mới may mắn, an lành. 

Bài viết hướng dẫn cách chọn tuổi xông đất năm 2023 tới đây là kết thúc. Mong rằng bạn đọc đã biết cách chọn tuổi phù hợp để có một năm mới thật nhiều may mắn. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết.