Câu chuyện kinh doanh

Nhắc đến Miền Trung là hầu như ai cũng nghĩ ngay đến bão tố, sóng gió… nơi chịu mọi nghịch cảnh mà thiên nhiên mang đến cho dải đất hình chữ S này. Nhưng đối với những tín đồ của ăn uống thì ẩm thực miền trung lại là điều mà họ nhớ hơn cả. Các món ăn đậm đà hương vị, tươi ngon được chế biến nhờ vào chính nguồn tài nguyên thiên nhiên ban tặng.

Tìm hiểu nét ẩm thực miền trung từ A đến Z

Với 18 tỉnh thành được chia thành 3 tiểu vùng gồm Bắc Trung Bộ, Nam Trung BộTây Nguyên đã làm cho ẩm thực nơi đây trở nên vô cùng phong phú và đặc sắc. Hãy cùng POS365 khám phá những món ăn đặc biệt của vùng đất nơi đây nhé.

Ẩm thực miền Trung (khu vực Bắc Trung Bộ)

Khu vực này có 6 tỉnh gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Đặc trưng ẩm thực Thanh Hóa

Đến với xứ Thanh thì có rất nhiều món ăn chúng ta có thể gọi tên như: 

  • Bánh gai tứ trụ
  • Bánh răng dừa
  • Chả tôm
  • Mắm cáy,....

và một món ăn đã làm nên thương hiệu đó chính là nem chua Thanh Hóa.

Với nem chua ở đây được chế biến thành nhiều hình dạng khác nhau như nem dài, nem vuông, nem cối, nem thính… các nguyên liệu chính để làm nên món ăn dân dã này gồm có thịt heo, lá đinh lăng, lá ổi, thính

ẩm thực miền trung

Nền ẩm thực đặc sản miền Trung vô cùng phong phú

Đặc sản Nghệ An

Vùng đất tiếp theo chính là nơi đã sinh thành nên vị lãnh tụ đại tài của dân tộc ta và không ai khác đó chính là Bác. Vậy bạn đã bao giờ đến và thưởng thức ẩm thực nơi đây chưa ?

Những món ăn như cháo lươn, mực nhảy nướng, tương Nam Đàn, Nhút…. Đều được xem là đặc sản phải thưởng thức khi đến với nơi đây. Nếu bạn có cơ hội hãy thưởng thức tất cả món ăn tại Nghệ An nhé.

Ẩm thực Thừa Thiên Huế

Nếu như nhắc đến Ẩm Thực Miền Trung mà ta không nói về các món ăn tại Cố Đô thì đó chính là một sai lầm cực kỳ lớn. Là vùng đất Vua Chúa xưa kia, nơi đây có rất nhiều món ăn không chỉ nổi danh tại Huế mà còn ở tất cả các vùng miền nước ta.

Nếu liệt kê ra hế các món ăn thì chắc chắn ngồi cả ngày ta cũng không đếm nổi, vì nó thực sự quá là nhiều. Nhưng có một món mà ta không thể nào quên được đó là Bún Bò Huế. Cay xè lưới – Ngấm tận xương – Ngon bùng vị là những gì mà tôi có thể nói về món ăn này.

Ngoài một vài món ăn tiêu biểu của các tỉnh thành kể trên ta còn có đặc sản của Quảng Bình là Đẻn Biển, của Hà Tĩnh là bánh cu đơ, của Quảng Trị là Cháo Vạc Giường….

Đặc sản ẩm thực Nam Trung Bộ

8 tỉnh thành của Nam Trung Bộ gồm có: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hóa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Mình sẽ giới thiệu qua một vài món ăn đặc sản của các tỉnh thành này. Bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết hơn trong chuỗi bài viết giới thiệu về đặc sản ẩm thực các tỉnh nhé.

Văn hóa ẩm thực Đà Nẵng

Trong vài năm trở lại đây Đà Nẵng trở thành địa điểm thu hút khách du lịch bậc nhất tại nước ta. Với phong cảnh hữu tình cũng món ăn ngon đã làm cho Đà Thành trở nên gần gũi hơn với nhiều người.

Những món đặc sản có thể kể tên và mua về làm quà khi đến nới đây có thể kể tên đến như: 

  • Mực cơm rim me
  • Cá bò khô rim cay
  • Nai khô
  • Rong biển Mỹ Khê
  • Tré

Nếu có cơ hội bạn hãy đến và thưởng thức những món ăn đặc biệt này nhé, đảm bảo ăn một lần là nghiện luôn á nha!

Tìm hiểu : Phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn cho mô hình kinh doanh món ăn miền Trung

Ẩm thực miền Trung - Quảng Ngãi

Mình đã từng đi rất nhiều nơi, ăn nhiều món nhưng một trong các món để lại cho mình nhiều ấn tượng nhất phải nhắc đến là món Don Quảng Ngãi. Những con Don nhỏ nhắn, tươi ngon được đem đi luộc sau đó tách hết thịt rồi đem nấu canh khi ăn thì kèm thêm cái bánh đa nữa… Quá khó cưỡng rồi đó.

Nét đặc trưng ẩm thực Bình Thuận

Đến với tỉnh cuối cùng của dải đất Miền Trung theo tuyến quốc lộ 1A là tỉnh Bình Thuận. “Biển xanh mây trắng, nắng vàng” là câu thơ mà bạn có thể dùng cho vùng đất này.

Và đương nhiên ngoài phong cảnh thì ẩm thực nơi đây cũng là điều mà chúng ta không thể nào quên được. Món bánh Căn ăn cùng cá nục kho…. Tôi hứa rằng bạn ăn 1 lần là sẽ nhớ mãi thôi. Mình dám khẳng định bánh căn ở đây là ngon nhất cả nước. Bạn không tin ư ? Hãy đến và thưởng thức bạn sẽ có câu trả lời cho riêng mình !

5 tỉnh còn lại mà ta không nhắc đến thì quả thật có lỗi quá rồi. Vậy ở đó có những gì nào ? Nếu bạn biết hãy để lại bình luận phía dưới nhé. Còn mình sẽ giới thiệu đến bạn ngay đây.

Với Quảng Nam ta sẽ có món Mì Quảng trứ danh. Bình Định ngoài rượu Bầu Đá còn có món Mắm Nhum ngon không kém đâu nhé. Phú Yên thì sao ta ? Chắc chắn sẽ là phải kể đến món muối kiến vàng rồi. Còn Khánh Hòa và Bình Thuận lần lượt sẽ là Yến Sào và cơm gà. Tất cả đều là những món ăn miền Trung tuyệt vời đó nha !

món ăn miền trung

Các món ăn miền Trung đặc trưng nhất

Ẩm Thực Tây Nguyên

Đất đỏ Bazan – Vùng đất đầy nắng và gió sẽ là những điều mà nhiều người nghĩ về nơi đây. Với 5 tỉnh gồm Đak Lak, Đak Nông, Lâm Đồng, Gia Lai và Kon Tum mỗi nơi đều có cho mình những món ăn đặc sản riêng, nhưng hầu hết đến đây thì ta thường sẽ phải ăn các món của người đồng bào tại chỗ.

Những món mà ta không thể nào không thử đó phải là cơm lam, gà nướng, canh thục, Cá lăng, Bún đỏ và cuối cùng chính là Rượu Cần. Gần như đi đâu bạn cũng có thể thưởng thức được hầu hết các món ăn này tại các tỉnh Tây Nguyên.

Có thể bạn chưa biết, Ẩm Thực Tây Nguyên được xem như là cội nguồn của cảm hứng sáng tạo ra các món ăn được dùng trong các buổi tiệc tại nhà hay các nhà hàng ở Sài Gòn hiện nay.

món ăn miền Trung

Tìm hiểu nét ẩm thực của miền Trung là vô cùng phong phú

Lời kết

Trên đây cũng chỉ là một số rất ít món ăn mà mình có thể kể, ngoài ra mỗi nơi còn rất nhiều đặc sản khác. Ẩm Thực Miền Trung đã góp công lớn lao trong nét đẹp của văn hóa người Việt ta. Mỗi món ăn đều là tinh hoa của từng vùng điều đó càng làm cho ẩm thực Việt trở nên phong phú, đa dạng và hấp dẫn trong con mắt của bạn bè Quốc Tế. Nếu ai ở đây có cơ hội đi các tỉnh ở Miền Trung nhất định phải thưởng thức những món mà mình giới thiệu đấy nhé.