Câu chuyện kinh doanh

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay được xem là miếng đất màu mỡ giúp hái ra tiền. Nhiều thương hiệu đang dần khẳng định vị thế của mình như lazada, shopee, adayroi… và chắc chắn không thể vắng mặt sàn thương điện tử Tiki. Tiki có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước và nhân được sự yêu thích và phản hồi tích cực của khách hàng. Hãy cùng POS365 tìm hiểu rõ hơn qua bài biết dưới đây nhé!

Tiki là gì? Cách bán hàng trên tiki hiệu quả

I. Tiki là gì?

Tiki là một trang thương mại điện tử của Việt Nam có chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp cùng với đó là tốc độ phát triển vô cùng nhanh. Hiện nay Tiki đang là một trong những ông lớn trên thị trường thương mại điện tử cùng với shopee, lazada… 

Tiki ra đời vào 03/2010, do CEO Trần Ngọc Thái Sơn sáng lập nên. Khi nói đến tên Tiki có nghĩa là gì? CEO của sàn thương mại điện tử này đã giải thích: Tiki có nghĩa là “Tiết kiệm và Tìm kiếm”. Với mục tiêu mang đến cho người dùng trang thương mại điện tử chuyên nghiệp, tiện ích, tại đó mọi người có mua bán sản phẩm mà mình muốn.

Với xuất thân từ một trang bán sách tiếng anh, nhận thấy tiềm năng tại thị trường online  này vô cùng tiềm năng. Tiki dẫn chuyển hướng trở thành một trang thương mại điện tử - một kênh đại lý với rất nhiều những doanh nghiệp nhỏ. Hiện tại, Tiki đã kinh doanh trên 10 ngành hàng khác nhau, phục vụ nhu cầu mua hàng của mọi người.

Tiki là gì?

Tiki là gì?

Khi nhắc đến Tiki, chúng ta sẽ nhớ đến sự chuyên nghiệp, nhanh chóng cùng với chất lượng sản phẩm đảm bảo. Tiki đồng bộ hóa tất cả các khâu, giúp quản lý đơn hàng và chất lượng hàng từ nguồn gốc sản phẩm cho tới khâu vận chuyển tới khách hàng. Vì vậy, khách hàng sẽ tránh được những trường hợp mất hàng, sản phẩm không đảm bảo chất lượng...

II. Cách đăng ký bán hàng trên Tiki nhanh chóng

Để kinh doanh bán hàng trên Tiki cũng rất đơn giản, nhanh chóng. Cùng với đó là sự hỗ trợ tận tình của Tiki chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng làm quen và kinh doanh tốt trên trang thương mại điện tử này. Hãy cùng tìm hiểu cách đăng ký bán hàng trên Tiki qua các bước sau nhé!

1. Đăng ký bán hàng với Tiki

Trước khi đăng ký bán hàng với Tiki thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ có liên quan như giấy tờ đăng ký kinh doanh và hợp đồng hợp tác với Tiki. Khi đăng ký bán hàng với Tiki thì các giấy tờ bao gồm tên giấy phép kinh doanh, số đăng ký kinh doanh. Bạn có thể đăng ký qua website đăng ký seller center của Tiki hoặc liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của Tiki để được hỗ trợ đăng ký thành viên. 

Bạn có thể truy cập vào website của Tiki, lựa chọn “bán hàng cùng Tiki” và thực hiện điền các thông tin cần thiết trong mẫu đăng ký. Đối với mục thông tin liên lạc, bạn phải điền đầy đủ và chính xác các thông tin theo yêu cầu của Tiki. Những thông tin mà bạn cung cấp sẽ được bộ phận chăm sóc của Tiki tiếp nhận và trao đổi trực tiếp với bạn.

Đăng ký bán hàng với Tiki

Đăng ký bán hàng với Tiki

Khi điền những thông tin cần thiết, bước tiếp theo là bạn cần khai báo hàng mục mặt hàng mình kinh doanh. Hãy điền đầy đủ thông tin, số lượng sản phẩm mà bạn sắp kinh doanh. Bên cạnh đó, Tiki sẽ yêu cầu bạn lựa chọn danh mục hàng hóa mà bạn muốn kinh doanh. Sau khi các thông tin đã được xác nhận đúng và đầy đủ, bạn hãy bấm vào hoàn tất và gửi biểu mẫu đi.

2. Ký hợp đồng hợp tác

Sau khi hoàn thành quá trình đăng ký bán hàng với Tiki. Sau thời gian duyệt từ 24 - 48 tiếng của Tiki, bạn sẽ nhận được email phản hồi từ trang thương mại Tiki. Trường hợp bạn đăng ký thành công thì Tiki sẽ gửi hợp đồng hợp tác qua bưu điện cho bạn.

Khi đa đăng ký thành công bán hàng trên Tiki, bạn sẽ được tham gia khóa học “Tăng trưởng kinh doanh cùng Tiki” để biết cách bán hàng hiệu quả nhất. Tại khóa học này, Tiki sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về kinh doanh online, cũng như nắm rõ những cách thức, mô hình kinh doanh và các quy định kinh doanh tại Tiki.

3. Thực hiện bán hàng và quản lý sản phẩm

Sau khi  ký hợp đồng kinh doanh với Tiki, bạn có thể đăng tải sản phẩm lên trang thương mại và tiến hành bán hàng. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả thì bạn cần đăng tải hình ảnh, thông tin kích thước ảnh, ghi chú mô tả sản phẩm chi tiết.

Tiki sẽ duyệt sản phẩm của bạn trước khi nó được hiện lên gian hàng. Nếu làm đúng theo những yêu cầu quy định của Tiki thì quá trình duyệt này cũng khá nhanh, bạn chỉ cần mất từ 12 - 24 tiếng là có thể hoàn tất. 

Thực hiện bán hàng và quản lý sản phẩm

Thực hiện bán hàng và quản lý sản phẩm

4. Xử lý đơn hàng sau bán

Khi bạn có đơn hàng mới, Tiki sẽ báo ngay về email đăng ký của bạn trước đó. Khi nhận được thông tin đơn hàng của người mua, bạn hay gọi điện và xác nhận các thông tin như: địa chỉ nhận hàng, số tiền, tên sản phẩm, chi phí vận chuyển và các chương trình khuyến mại nếu có.

Tiếp theo là công đoạn đóng gói và giao đơn hàng cho bên đơn vị vận chuyển. Khi đơn hàng đã được hoàn tất, số tiền thu được sẽ được chuyển trực tiếp vào số tài khoản của bạn đã đăng ký. Bên cạnh đó, Tiki thường xuyên cung cấp các chinh sách phí, các chính sách chiết khấu cho từng mặt hàng. Vì vậy bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về chính sách này của Tiki nhé!

III. Tại sao nên bán hàng trên Tiki?

Tiki là một trong các sàn thương mại điện tử được nhiều người lựa chọn kinh doanh cũng như mua hàng.  Với hơn 10 năm kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực, hiện nay Tiki đã phủ sóng cả nước cũng như trong khu vực. Tiki cũng đã tạo được tiếng vang và thương hiệu của mình trên thị trường bán lẻ online. 

Tại sao nên bán hàng trên Tiki?

Tại sao nên bán hàng trên Tiki?

Với chất lượng dịch vụ, cách làm việc chuyên nghiệp, uy tín, Tiki đã lấy được lòng tin của khách hàng mua hàng cũng như nhiều đơn vị hợp tác bán hàng. Các chủ shop nên kinh doanh bán hàng trên Tiki vì: 

1. Tiki là sàn thương mại điện tử uy tín

Từ khi ra mắt thị trường, Tiki vẫn luôn được người bán và người mua đánh giá vào về sự uy tín, chuyên nghiệp trong cách làm việc. Mọi thông tin hoạt động của cơ sở bán hàng được Tiki lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo thông tin minh bạch cho khách hàng. Tất cả các nguồn hàng đều được kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng, nguồn gốc và đảm bảo hàng tới tay khách hàng là hàng chính hãng. 

Nhờ vậy mà lượng khách hàng mua hàng tại Tiki đều là những khách hàng trung thành và có tỉ lệ mua lại rất cao. Với lượt truy cập lên tới 13 triệu lượt khách hàng truy cập mỗi năm và có xu hướng tăng qua từng năm. Tỷ lệ khách trung thành lên tới 40%, Tiki là một một sàn thương mại đáng để bạn thử sức kinh doanh.

2. Quyền lợi người bán và người mua được đảm bảo

Để thu hút được nhiều khách hàng cũng như tạo dựng được độ uy tín. Tiki luôn biết cách bảo vệ quyền lợi cho người mua và người bán trên trang của mình. 

Tiki luôn có những chính sách chiết giá khá cao, từ 30 - 50% giúp thu hút lượng khách hàng đông đảo về cho gian hàng của người bán. Tiki cũng là nơi lưu trữ hàng hóa rất tốt trong quá trình kinh doanh. Tiki cũng chịu trách nhiệm và sẵn sàng đền bù cho khách hàng khi đơn hàng xảy ra trường hợp bị mất, thất lạc hay hư hỏng trong quá trình vận chuyển. 

Tiki có mức chiết khấu và phí sàn khá thấp cho người bán. Mức chiết khấu dao động từ 1 - 20% tùy từng danh mục hàng hóa. Mức chiết khấu này đã bao gôm các mức phí như: phí duy trì, phí kho vận, đóng gói, giao nhận...Được đánh giá là đơn vị có mức chiết khấu hợp lý, tạo điều kiện bán hàng tốt nhất cho người bán, đồng thời cũng mang lại dịch vụ và trải nghiệm mua hàng tốt nhất cho người mua.

Quyền lợi người bán và người mua được đảm bảo

Quyền lợi người bán và người mua được đảm bảo

Các dịch vụ chăm sóc khách hàng của Tiki cũng luôn được đánh giá rất cao trên thị trường sàn thương mại điện tử. Tiki luôn giải đáp các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ cũng như các trường hợp phát sinh khi mua hàng. Các chính sách bảo mật thông tin khách hàng được Tiki rất chú trọng. 

Thái độ phục vụ và chăm sóc khách hàng cũng luôn là sự ưu tin của đơn vị này. Các chính sách đổi trả hàng hóa được thực hiện tối ưu nhất cho khách hàng, làm theo đúng quy định, đúng thủ tục giúp khách hàng thoải mái nhất khi mua hàng trên website này.

Tiki cũng thường xuyên mang đến cho khách mua hàng hay người bán rất nhiều ưu đãi. Nhiều ưu đãi miễn phí giao hàng, mã giảm giá...

3. Tỷ lệ hoàn đơn thấp

Với lượng khách hàng trung thành chiếm tỷ lệ rất cao, vì vậy mà tỷ lệ hoàn đơn tại Tiki luôn đạt mức rất thấp. Điều này giúp cho khách hàng tin tưởng và sử dụng những sản phẩm được bày bán tại gian hàng Tiki. Người mua an tâm mua sắm thường xuyên và có thể mua những đơn hàng có giá trị lớn. 

Nếu so sánh tỷ hoàn đơn tại Tiki với các sàn thương mại điện tử khách hiện nay thì Tiki là đơn vị có tỷ lệ hoàn rất thấp, tỷ lệ hoàn chỉ ở mức dưới 3%. Vì vậy, khi đăng ký bán hàng trên Tiki, bạn cũng không còn quá lo ngại về số lượng đơn hoàn nữa.

Tỷ lệ hoàn đơn thấp

Tỷ lệ hoàn đơn thấp

4. Quản lý kho hàng hiệu quả

Khi đăng ký bán hàng trên Tiki thì bạn cứ yên tâm về tình trạng đơn hàng trong quá trình vận chuyển và lưu kho. Với diện tích kho lên tới 10.000m2 tại Hà Nội và TP. HCM thì các đơn hàng của bạn luôn được đảm bảo nguyên vẹn khi giao cho khách hàng. Nhiều sàn thương mại điện tử kết hợp với các đơn vị giao hàng riêng lẻ, không có sự quản lý của sàn thương mại có nhiều trường hợp đơn hàng của khách bị thất lạc, mất đơn hay khi hàng được giao tới tay khách không còn được nguyên vẹn. 

Tuy nhiên, với sàn thương mại Tiki, đơn vị vận chuyển trực thuộc Tiki, vì vậy đơn hàng luôn được kiểm soát một cách chặt chẽ, đảm bảo đơn hàng tốt nhất trong quá trình kinh doanh của bạn.

5. Đóng gói và giao hàng nhanh

Tiki chịu trách nhiệm trong việc đóng gói và giao hàng cho khách. Vì vậy, bạn không còn phải lo tới chi phí giao hàng hay lo lắng đơn hàng của mình trong quá trình vận chuyển. Những đơn hàng trong nội thành Hà Nội hay TP.HCM sẽ được giao tới tay khách hàng trong vòng 48 giờ từ khi khách đặt hàng. Bên cạnh đó, Tiki còn có nhiều chính sách giao hàng nhanh chỉ trong 2 giờ. Giúp cho trải nghiệm mua hàng của khách được tốt hơn đồng thời tỷ lệ giao hàng thành công cũng cao.

IV. Cách bán hàng trên tiki hiệu quả

1. Chạy quảng cáo trên Tiki

Chạy quảng cáo là một trong những hình thức được áp dụng quá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, ta thường hay nghe tới việc chạy quảng cáo trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo.. hay chạy quảng cáo trên google, chứ ít khi nghe thấy chạy quảng cáo trên Tiki. 

Việc chạy quảng cáo trên Tiki giúp cho đơn hàng của bạn có nhiều hơn, thu hút được nhiều khách hàng tới với gian hàng của bạn, giúp khách hành nhanh chóng nhận diện được sản phẩm của mình. Đây được xem là công cụ giúp tăng tỷ lệ đơn hàng nhanh chóng. 

Chạy quảng cáo trên Tiki

Chạy quảng cáo trên Tiki

Việc chạy quảng cáo trên Tiki hay còn được gọi là Tiki Ads được người bán lựa chọn nhiều nhất là:

  • Chạy quảng cáo hiển thị: Với hình thức này, các quảng cáo của người bán sẽ được hiện trên banner ở ngành hàng, trang chủ, trong deal hay trên thanh gợi ý tìm kiếm..

  • Chạy quảng cáo sản phẩm: Có thể là quảng cáo tại trang chủ của Tiki, trang kết quả tìm kiếm, trang ngành hàng hay tại trang chi tiết sản phẩm.

2. Tối ưu hóa hiển thị sản phẩm trên Tiki

Tối ưu hiển thị trên Tiki hay còn được gọi là SEO Tiki. Đây được xem là công cụ marketing hiệu quả và miễn phí giúp người bán kéo được traffic cho gian hàng của mình. Đặc biệt, khi làm SEO hiệu quả, lượng tiếp cận tới khách hàng tiềm năng cũng nhiều hơn, nhờ đó mà đơn hàng được tạo ra ổn định. Bạn có thể tối ưu sản phẩm hay gian hàng của mình bằng cách:

2.1. Tối ưu tên và thẻ mô tả

Bạn nên lựa chọn tên cho gian hàng của mình là tên của shop hay chính thương hiệu của mình. Bên cạnh đó là việc nhấn mạnh cho khách hàng biết rằng, sản phẩm của bạn là chính hãng, shop online hay cửa hàng độc quyền. Những từ ngữ này sẽ khiến cho shop của bạn trở nên tin tưởng với khách hàng. Mặt khác thì cũng nên bổ sung các thông tin về khuyến mãi, hay tối ưu từ khóa ưu tiên và thẻ mô ta của shop

2.2. Nghiên cứu từ khóa

Việc nghiên cứu từ khóa có lượng tìm kiếm cao cho vào nội dung thông tin của shop sẽ khiến cho shop của bạn được ưu tiên hơn khi khách hàng tìm kiếm. Vì vậy, bạn hãy dành thời gian nghiên cứu từ khóa có liên quan tới ngành hàng kinh doanh của bạn hay nghiên cứu xu hướng tìm kiếm của khách hàng.

Tối ưu hóa hiển thị sản phẩm trên Tiki

Tối ưu hóa hiển thị sản phẩm trên Tiki

2.3. Tối ưu hình ảnh

Kinh kinh doanh online, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử thì việc cung cấp những hình ảnh chất lượng cho khách hàng biết về sản phẩm, thì việc lựa chọn những hình ảnh chất lượng cũng khiến thu hút khách hàng. Bạn nên lựa chọn những hình ảnh có chất lượng cao, rõ nét, không quá nặng, những hình ảnh bắt mắt...sẽ giúp cho khả năng tối ưu gian hàng của bạn được tốt hơn. Đồng thời cũng giúp cho tỷ lệ mua hàng được cao hơn.

3. Nâng cao trải nghiệm mua hàng cho khách

Việc cải thiện và phát triển kênh bán hàng nhằm nâng cao chất lượng mua và trải nghiệm là điều mà bất cứ chủ cửa hàng nào cũng hướng tới. Để làm được điều đó thì bạn cần chú trọng tới các yêu tốt sau:

3.1. Tốc độ xử lý đơn hàng

Ai cũng muốn sử dụng những dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi, nhất là trong thời buổi cái gì cũng ưu tiên sự nhanh chóng. Việc xử lý đơn hàng cho khách nhanh chóng là điều mà bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn. Vì vậy, nếu bạn cung cấp được cho khách hàng tốc độ xử lý đơn hàng, giải đáp những thắc mắc và vấn đề mà khách hàng gặp phải một cách nhanh chóng thì chắc chắn khách hàng sẽ có cái nhìn thiện cảm về shop của bạn.

Nâng cao trải nghiệm mua hàng cho khách

Nâng cao trải nghiệm mua hàng cho khách

3.2. Đóng gói sản phẩm

Hình thức rất quan trọng, nó là cái đầu tiên mà khách hàng thấy khi nhìn thấy đơn hàng. Khi bạn đóng gói sản phẩm đẹp, chỉn chu thì khách hàng đã tặng cho bạn cái nhìn tốt hơn. Việc đóng gói hàng cẩn thận cũng thể hiện bạn trân  trọng khách hàng.

3.3. Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau mua

Những dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử như Tiki thì sẽ có hiệu quả rất tốt. Điều này sẽ giúp khách hàng yêu thích thương hiệu của bạn. Đồng thời cũng có thêm những đơn hàng từ khách hàng cũ.

4. Up-selling bằng những sản phẩm có liên quan

Up-selling là một trong những kỹ thuật bán hàng được nhiều đơn vị kinh doanh áp dụng và rất thành công. Đây là cách gia tăng đơn hàng mua của khách so với dự định mua ban đầu. Nếu áp dụng thành công phương pháp này thì sẽ giúp cho lợi nhuận của shop bạn tăng cao, đặc biệt cũng không làm cho khách hàng cảm thấy ép buộc hay khó chịu. 

Khi áp dụng phương thức này thì bạn có thể đưa ra các câu hỏi cho khách hàng như: Anh/chị cần mua gì thêm không? Hoặc có thể gợi ý những sản phẩm liên quan cho khách hàng. 

Up-selling bằng những sản phẩm có liên quan

Up-selling bằng những sản phẩm có liên quan

Tuy nhiên, để áp dụng thành công phương pháp này, bạn cần nghiên cứu tâm lý cũng như nhu cầu của khách hàng thật kỹ, lựa chọn những sản phẩm có khả năng mua kèm cao nhất.

V. Kết luận

Với những chia sẻ trên của POS365 về bán hàng Tiki, bạn đã có thêm cho mình nhiều kinh nghiệm và thông tin bổ ích về sàn thương mại điện tử này. Chúc bạn thành công!