Câu chuyện kinh doanh

Ấn tượng ban đầu chính là yếu tố quyết định người tiêu dùng có quyết định quan tâm đến sản phẩm đó hay không. Chính vì thế bao bì là một phần được nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư bởi nó sẽ ảnh hưởng hưởng đến việc mua bán sản phẩm. Tương tự như vậy, Thumbnail trên internet cũng chịu trách nhiệm thu hút ánh nhìn của người dùng thông qua hình ảnh.

Hình ảnh Thumbnail là gì? Mẹo thiết kế Thumbnail thu hút

Vậy Thumbnail là gì? Làm thế nào để có thể thiết kế được một chiếc Thumbnail thu hút? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được POS365 giải đáp ngay trong nội dung sau đây.

I. Tìm hiểu hình ảnh Thumbnail là gì?

Hình ảnh Thumbnail là hình ảnh thu nhỏ của một hình ảnh lớn hơn, thuật ngữ này được các nhà thiết kế đồ họa và nhiếp ảnh gia sử dụng. Mục đích của Thumbnail đó chính là giúp tiết kiệm không gian, người xem có thể thấy được nhiều hình cùng một lúc. Trên Internet, Thumbnail đóng vai trò giúp người truy cập xem hình ảnh mà không cần tải xuống kích thước hình ảnh đầy đủ. Việc này còn giúp tiết kiệm băng thông và thời gian tải trang.

hình ảnh Thumbnail là gì?

Thumbnail là hình ảnh thu nhỏ nhằm truyền đạt tóm tắt nội dung chính

II. Đặc điểm của Thumbnail

Bên cạnh những mục đích ở trên, thì tất cả các Thumbnail được tạo ra đều có những đặc điểm sau:

  • Thumbnail được thiết kế dưới định dạng (JPEG, PNG)

  • Kích thước được tùy chỉnh sao cho phù hợp với nền tảng sử dụng

  • Nội dung gây chú ý mạnh mẽ với khách hàng

  • Nội dung ảnh như một bản tóm tắt của nội dung chính

Tùy theo các trang Web, các hình ảnh Thumbnail cần phải thiết kế theo những tiêu chuẩn về kích thước nhất định ví dụ

  • Google’s image search: Kích thước khuyến nghị cho hình ảnh tìm kiếm trên Google là 177 pixel hoặc nhỏ hơn.

  • Kích thước ảnh Thumbnail trên Youtube: Hình ảnh thu nhỏ trên mỗi video youtube có kích thước 210 x 118 pixel tương ứng tỉ lệ hình ảnh 16:9. Tương tự, các video đề xuất sẽ có kích thước 168 x 94 pixel. Việc này sẽ giúp việc upload thumbnail youtube có chất lượng tốt nhất.

  • Pinterest: Hình ảnh trên Pinterest chỉ cố định chiều rộng với kích thước 236 pixel.

III. Các nền tảng sử dụng Thumbnail hiện nay

Để bạn đọc hiểu rõ và có cái nhìn cụ thể về Thumbnail thì đây sẽ là một vài hình ảnh thu nhỏ trên các nền tảng điện tử phổ biến hiện nay.

3.1. Thumbnail trên Youtube

Youtube là nền tảng điển hình cho việc tận dụng tốt Thumbnail gây chú ý với người truy cập. Bạn dễ dàng nhận thấy hàng vạn các hình ảnh mô tả cho video gây ấn tượng mạnh mẽ và thôi thúc người ta phải click để tìm hiểu nội dung của video đó.

Thumbnail trên Youtube

Thumbnail được sử dụng phổ biến trên Youtube

3.2. Thumbnail trên các Website thương mại điện tử

Không chỉ các Video youtube có những Thumbnail chất lượng, hiện nay các sàn thương mại điện tử sử dụng Thumbnail như một hình thức để quảng cáo các sản phẩm được bán tại đây. Bạn có thể điểm qua hàng loạt các sàn trang Website bán hàng như  Tiki, Lazada, Sendo,… họ tận dụng việc truyền đạt bằng hình ảnh nhỏ cực kỳ tốt.

Thumbnail trên các Website thương mại điện tử

Thumbnail trên các Website thương mại điện tử nhằm thu hút người tiêu dùng

3.3. Thumbnail trên các Blog, Website

Tương tự như các sàn thương mại điện tử, các Blog, Website cũng sử dụng Thumbnail để nâng cao trải nghiệm người dùng. Có thể đến POS365 khá thành công trong việc tận dụng Thumbnail cho mỗi chủ đề. Khi người đọc ghé tới cũng có thể mường tượng được nội dung chính bên trong của bài viết.

Thumbnail trên các Blog, Website

Website cũng sử dụng Thumbnail để nâng cao trải nghiệm người dùng

3.4. Thumbnail trên Google

Thumbnail trên Google được sử dụng trong phần tìm kiếm hình ảnh. Bất kỳ chủ đề nào bạn tìm kiếm, hình ảnh thu nhỏ sẽ hiển thị tương ứng với từ khóa của bạn. 

Thumbnail trên Google

Thumbnail trên Google được sử dụng trong phần tìm kiếm hình ảnh

3.5. Thumbnail trên các GIFs

Tương tự như Thumbnail của video, nhưng những hình ảnh thu nhỏ của GIFs lại được thiết kế đơn giản hơn nhiều. Có lẽ bởi đặc điểm của GIF là sử dụng vòng lặp ngắn cho một đoạn video nổi bật. Khi người dùng click vào, vòng lặp sẽ được kích hoạt.

Thumbnail trên các GIFs

Thumbnail trên các GIFs được sử dụng tương tự như trên video nhưng đơn giản hơn

IV. Tác dụng của Thumbnail là gì?

Thumbnail không chỉ giúp cho các nội dung được tóm tắt bằng hình ảnh, mà còn có rất nhiều tác dụng khác. Bạn có thể điểm qua một vài lợi ích chính của Thumbnail như sau:

4.1. Tiết kiệm thời gian tải trang

Ưu điểm của Thumbnail đó là giúp kích thước tệp nhỏ hơn so với hình ảnh gốc. Việc này sẽ giúp cho trang Web sử dụng Thumbnail có tiết kiệm thời gian tải trang bởi hình ảnh và video hiển thị đầu trang có kích thước thu nhỏ. Việc này tạo nên danh sách và người dùng có thể lựa chọn nội dung họ muốn xem bằng việc click vào hình ảnh đó.

4.2. Tiết kiệm không gian

Tất cả các mục bài viết trên Website, hình ảnh hiển thị mỗi video trên youtube cho mỗi chủ đề tìm kiếm đều hiển thị dưới dạng danh sách. Đây chính là ưu điểm tối ưu hiển thị và tiết kiệm không gian cho người sử dụng.

4.3. Thân thiện với người sử dụng

Hình ảnh là thứ tương tác trực tiếp tới não thông qua thị giác. Các thứ càng bắt mắt, thu hút sẽ càng được người ta chú ý. Thế nên, việc sử dụng Thumbnail sẽ giúp người sử dụng tìm kiếm được nội dung mà họ cần một cách nhanh chóng và đơn giản.

4.4. Gia tăng khả năng tương tác

Có thể bạn dễ nhận thấy nhiều video trên youtube sở hữu lượng view cực khủng. Một phần do nội, tiêu đề, ngoài ra đó là việc video đó có một chiếc Thumbnail thu hút người xem click vào. 

V. Những mẹo hay giúp bạn thiết kế Thumbnail thu hút

Để có được một chiếc Thumbnail cuốn hút mà vẫn đảm bảo được nội dung truyền tải, người thiết kế cần chú ý những điều sau:

5.1. Tận dụng màu sắc một cách hợp lý

Thumbnail được thiết kế giữ sự dung hòa của các màu sắc rực sẽ khiến nội dung của bạn nổi bật hơn so với các hình ảnh khác. Thế nhưng, việc nhồi nhét quá nhiều màu sẽ khiến thumbnail trở nên lòe loẹt, khó chịu.

Tận dụng màu sắc một cách hợp lý

Sử dụng màu sắc khi thiết kế Thumbnail hợp lý để thu hút người xem hơn

Hãy sử dụng các công cụ chỉnh sửa đồ họa chuyên nghiệp để tận dụng công cụ bão hòa. Việc này sẽ khiến cho màu sắc của hình ảnh được hợp nhất với nhau. Ngoài ra, tăng giảm độ Contrast cũng giúp bạn thu hút người xem

5.2. Sử dụng cảm xúc của nhân vật trong Thumbnail

Con người chính là nhân tố bày tỏ cảm xúc chân thật nhất. Chính vì vậy hãy tận dụng biểu cảm khuôn mặt để làm nổi bật Thumbnail. Cảm xúc được thêm và từ khuôn mặt sẽ khơi gợi người xem điều gì tạo nên điều này và họ sẽ được kích thích để tìm hiểu.

Sử dụng cảm xúc của nhân vật trong Thumbnail

Biểu cảm của nhân vật sẽ tạo điểm nhấn cho Thumbnail cực kỳ tốt

5.3. Tận dụng những hình ảnh hành động

Nếu như video bạn mang chủ đề của những cảnh cháy nổ, hành động, hãy lấy chúng làm thumbnail. Các chuyển động này tạo ra một cú hích trong tâm trí họ khiến họ tò mò tìm hiểu làm cách nào để tạo ra chúng và kết quả ra sao. 

Tận dụng những hình ảnh hành động

Hình ảnh động trên Thumbnail sẽ khiến người xem tò mò về nội dung của bạn

5.4. Chèn thêm Text

Text đóng vai trò giải nghĩa hay bổ trợ thêm cho Thumbnail phần thú vị. Bên cạnh đó đoạn text này còn phải đảm bảo ngữ cảnh của video, bao gồm tiêu đề cùng các từ quan trọng để thu hút người xem. Ngoài ra Font và cỡ chữ cần đủ lớn để mọi người có thể đọc được trên mọi thiết bị. 

Chèn thêm Text cho thumbnail

Text đóng vai trò giải nghĩa hay bổ trợ thêm cho Thumbnail phần thú vị

5.5. Thiết kế Thumbnail của riêng thương hiệu

Hầu như các mô hình kinh doanh khi xây dựng thương hiệu, thì mỗi video được đăng tại trên các nền tảng mạng xã hội luôn được tích hợp luôn Thumbnail có chứa hình ảnh của họ. Bên cạnh đó, mỗi nội dung khác nhau cần sử dụng màu sắc, hình ảnh, bối cảnh khác nhau để người xem phân biệt được chính xác nội dung mà họ đang xem.

Thiết kế Thumbnail của riêng thương hiệu

Thumbnail kết hợp thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp của bá hình ảnh một cách tốt hơn

VI. Tổng kết

Thumbnail đang là một phần của mạng xã hội, chính vì thế việc tiếp nhận các thông tin mới của người tiêu thụ nội dung internet trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hi vọng nội dung trên đã giúp bạn đọc giải thích được Thumbnail là gì? Chúc các bạn một ngày vui vẻ!