Ngành dịch vụ ăn uống ngày càng phát triển đa dạng với nhiều mô hình kinh doanh phong phú, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Mở nhà hàng kinh doanh ăn uống mang lại nhiều lợi thế hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên để quá trình kinh doanh thuận lợi, chủ kinh doanh phải hoàn thành các bước thủ tục đầy đủ. Cùng POS365 tìm hiểu chi tiết thủ tục mở nhà hàng kinh doanh ăn uống trong bài viết này nhé!
1. Tại sao cần làm thủ tục trước khi mở nhà hàng kinh doanh ăn uống?
Việc làm thủ tục pháp lý trước khi mở nhà hàng kinh doanh ăn uống là cực kỳ quan trọng và bắt buộc theo quy định của pháp luật. Khi làm thủ tục đăng ký kinh doanh đúng luật, chủ nhà hàng sẽ được:
- Đảm bảo hợp pháp hóa hoạt động kinh doanh: Nếu không đăng ký kinh doanh và không có các giấy phép cần thiết, nhà hàng sẽ bị xem là hoạt động trái phép và bị phạt từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, cấm hoạt động và không thể xuất hoá đơn VAT cho khách.
- Đóng thuế và kê khai tài chính đúng quy định: Làm thủ tục đầy đủ giúp bạn được quản lý thuế hợp pháp và tránh bị truy thu, xử phạt hoặc khóa mã số thuế.
- Tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm: Đối với lĩnh vực ăn uống, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm là yêu cầu bắt buộc. Có giấy này cửa hàng mới được tính là kinh doanh công khai, minh bạch, hợp pháp.
- Quản lý nhân sự, bảo hiểm, hợp đồng: Nếu không làm đầy đủ các thủ tục nhân viên sẽ không thể ký hợp đồng cũng như tham gia bảo hiểm xã hội theo luật quy định.
- Tạo cơ hội để phát triển và mở rộng kinh doanh: Với đầy đủ các giấy tờ hợp pháp bạn được tạo điều kiện để kinh doanh và vay vốn để mở rộng kinh doanh. Nếu không làm thủ tục từ đầu, việc mở rộng sau này sẽ rất phức tạp và tốn thời gian điều chỉnh.
- Tránh bị đình chỉ khi bị kiểm tra bất ngờ: Các bộ, ban, ngành sẽ kiểm tra bất ngờ và khi không đầy đủ đăng ký bạn sẽ bị ngừng kinh doanh, mất uy tín với khách hàng.
Chính vì vậy, chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ thủ tục trước khi mở nhà hàng không chỉ là quy định bắt buộc mà còn là điều kiện để phát triển kinh doanh bền vững và lâu dài.
Đầy đủ thủ tục trước khi kinh doanh giúp cho cửa hàng dễ dàng hoạt động, phát triển
2. Các loại giấy tờ bạn cần khi mở nhà hàng kinh doanh ăn uống?
Để mở nhà hàng kinh doanh ăn uống tại Việt Nam, bạn cần tuân thủ các quy định của pháp luật và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lý sau.
Loại giấy tờ | Bắt buộc | Ghi chú |
Giấy phép kinh doanh | ✔️ | Hộ cá thể hoặc doanh nghiệp |
Giấy ATVSTP | ✔️ | Đối với quán có chế biến thực phẩm |
Giấy PCCC | Nếu cần | Bắt buộc nếu quán > 300m² |
Hợp đồng thuê mặt bằng | ✔️ nếu không sở hữu mặt bằng | Nên có công chứng |
Mã số thuế và khai thuế | ✔️ | Thuế môn bài, GTGT, TNCN |
Giấy đăng ký nhãn hiệu | Tuỳ chọn | Bảo vệ thương hiệu |
Hồ sơ nhân sự | Nếu có nhân viên | BHXH, hợp đồng lao động |
Cam kết môi trường | Tuỳ quy mô | Với nhà hàng lớn |
2.1 Giấy đăng ký kinh doanh
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ĐKKD) là giấy tờ pháp lý bắt buộc đối với mọi doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm cả nhà hàng ăn uống. Giấy tờ này do UBND cấp cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký thành lập và có hiệu lực trong vòng 15 năm.
2.1.1 Trường hợp hộ kinh doanh cá thể:
- Giấy đăng ký hộ kinh doanh cá thể (do UBND cấp quận/huyện cấp)
- CMND/CCCD bản sao của chủ hộ
2.1.2 Trường hợp doanh nghiệp:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thành lập công ty TNHH, cổ phần…)
- Điều lệ công ty
- Danh sách thành viên/cổ đông
Sau khi đã có đầy đủ giấy giờ hồ sơ, chủ kinh doanh sẽ nộp và đóng phí tại UBND quận, huyện nơi đặt trụ sở kinh doanh. Mức thu phí đăng ký hộ kinh doanh theo thông tư số 176/2012/TT-BTC là 100.000 đồng/lần. Nếu nhà hàng kinh doanh không có giấy phép sẽ được tính vào hoạt động kinh doanh trái phép và sẽ bị xử lý theo từng mức độ cụ thể.
Giấy đăng ký kinh doanh
>>Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng thu lời nhanh chóng
2.2 Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm
Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là giấy tờ pháp lý do cơ quan quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm cấp cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bao gồm nhà hàng, quán ăn, hàng ăn uống. Giấy phép này là minh chứng cho việc cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của pháp luật.
Căn cứ theo Quyết định 14/2014/QĐ-UBND hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm (bản sao có xác nhận của cơ sở).
- Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm (có xác nhận của cơ sở).
- Giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
- Giấy xác nhận đủ sức khoẻ chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Trong vòng 15 ngày làm việc sẽ có đại diện cơ quan có thẩm quyền đến kiểm tra thực tế nhà hàng, quán ăn. Nếu đạt đủ điều kiện, nhà hàng sẽ được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Trường hợp có điểm nào chưa đạt yêu cầu ATTP, họ sẽ phản hồi bằng văn bản.
Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm chỉ có hạn là 3 năm kể từ ngày đăng ký. Như vậy, cứ 3 năm thì chủ nhà hàng cần chứng minh lại để xác nhận cơ sở kinh doanh đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.
Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm
2.3 Giấy xác nhận phòng cháy chữa cháy (PCCC)
Giấy xác nhận đầy đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy sẽ cần thiết nếu diện tích quán từ 300m² trở lên và có bếp nấu sử dụng gas hoặc hệ thống điện công suất lớn
Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận PCCC cần:
- Đơn xin xác nhận đủ điều kiện PCCC
- Bản vẽ mặt bằng bố trí PCCC
- Danh mục thiết bị, bình chữa cháy
2.4 Một số giấy phép khác
Ngoài 3 loại giấy tờ quan trọng trên, để nhà hàng có thể tập trung phát triển bền vững, chủ kinh doanh cần chuẩn bị các loại giấy phép, bao gồm:
- Hợp đồng thuê mặt bằng (nếu thuê cửa hàng) hoặc giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất
- Hồ sơ thuế và hóa đơn bao gồm mã số thuế doanh nghiệp/hộ kinh doanh; tờ khai thuế môn bài; đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử; mở tài khoản ngân hàng (cho công ty); hợp đồng với đơn vị cung cấp phần mềm kế toán hoặc dịch vụ báo cáo thuế (nếu có)
- Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu độc quyền
- Giấy tờ liên quan đến nhân sự như hồ sơ nhân sự, giấy khám sức khoẻ, sổ bảo hiểm xã hội
- Giấy phép bán lẻ rượu trong nhà hàng (nếu có)
- Giấy phép bán lẻ thuốc lá trong nhà hàng (nếu có)
- Đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường nếu diện tích nhà hàng, quán ăn > 200m2.
Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể
>>Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng tiệc cưới chi tiết từ A-Z
3. Các bước thủ tục mở nhà hàng kinh doanh ăn uống
Dưới đây là các bước thủ tục mở nhà hàng kinh doanh ăn uống, mời các bạn tham khảo.
3.1 Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Chủ kinh doanh cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giấy tờ theo hướng dẫn bên trên, đã được các thành viên/ cổ công đông công ty ký, đóng dấu hợp lệ sau đó đến cơ quan/ban ngành có thẩm quyền xử lý để nộp yêu cầu.
Chuẩn bị và nộp hồ sơ
3.2 Cơ quan thẩm quyền tiếp nhận
Hồ sơ sẽ được tiếp nhận bởi Phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch đầu tư cấp tỉnh. Các bạn có thể đăng ký trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp.
3.3 Sửa đổi hoặc bổ sung thông tin cần thiết
Nếu có thông báo sửa đổi, bổ sung thông tin cần thiết thủ tục mở nhà hàng kinh doanh ăn uống thì các bạn sẽ cần thực hiện trong vòng 3 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.
Sửa đổi hoặc bổ sung thông tin cần thiết
3.4 Chi phí thực hiện thủ tục mở nhà hàng kinh doanh ăn uống
Về lệ phí đăng ký với nhà nước khi mở nhà hàng kinh doanh ăn uống bao gồm:
- Mức lệ phí đăng ký kinh doanh mới nhất đã được cập nhật tại Thông tư 47/2019/TT-BTC là 50.000 đồng. Trường hợp người đăng ký thực hiện việc đăng ký qua mạng điện tử sẽ không cần phải nộp mức phí này.
- Mức lệ phí cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm lần đầu: 150.000 đồng/lần.
Chi phí thực hiện đăng ký mở nhà hàng kinh doanh ăn uống
3.5 Thời gian thực hiện
Sau khi chuẩn bị, hoàn thành hồ sơ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh, thời gian thành lập nhà hàng thông thường sau 03 – 05 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, công ty sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Tuy nhiên, trên thực tế, bạn có thể mất 1 – 2 tuần tuỳ thuộc vào việc hồ sơ của bạn có hợp lệ hay không.
Như vậy, POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu chi tiết thủ tục mở nhà hàng kinh doanh ăn uống. Hy vọng với những thông tin bổ ích này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kinh nghiệm khởi nghiệp thành công.