Câu chuyện kinh doanh

Khu vui chơi thiếu nhi không còn là nơi cho các bé vui chơi giải trí, mà còn là nơi giao lưu giữa cha mẹ và con cái có thêm nhiều trải nghiệm thú vị. Nếu bạn đang muốn thiết kế khu vui chơi cho trẻ em thì đừng bỏ qua nội dung hữu ích bên dưới của POS365 nhé!

Tư vấn thiết kế khu vui chơi trẻ em an toàn, chuyên nghiệp 2023

I. Tại sao nên đầu tư kinh doanh khu vui chơi trẻ em?

Nhu cầu xây dựng các khu vui chơi trẻ em hiện nay là rất lớn bởi thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Do đó, ý tưởng kinh doanh khu vui chơi trẻ em sẽ rất tiềm năng phát triển, giúp bạn kiếm được bộn tiền. Tuy nhiên, để có thể kinh doanh hiệu quả trong lĩnh vực này thì cần phải kết hợp yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, trong đó yếu tố địa lợi có sức ảnh hưởng vô cùng lớn. 

Mô hình kinh doanh khu vui chơi trẻ em đem lại doanh thu không chỉ đến từ tiền bán vé theo giờ mà còn từ các dịch vụ đi kèm như bán đồ lưu niệm, đồ ăn nhanh,... cho các bé. Phụ huynh thường dắt con đến các khu vui chơi để giám sát nên trong khoảng thời gian chờ đợi các bé vui chơi thì cha mẹ thường có thói quen đi mua sắm ở các cửa hàng bên cạnh. Bạn có thể tiếp cận tệp khách hàng này bằng cách khai thác thêm các dịch vụ như làm nail, massage,...

Tiềm năng đầu tư kinh doanh khu vui chơi trẻ em

Tiềm năng đầu tư kinh doanh khu vui chơi trẻ em

II. Tiêu chuẩn thiết kế khu vui chơi giải trí

Thiết kế khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em cần phải đáp ứng được nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Dưới đây là những tiêu chuẩn thiết kế khu vui chơi giải trí mà các chủ doanh nghiệp cần phải chú ý đến:

2.1. An toàn tuyệt đối

Sự an toàn luôn là tiêu chí quan trọng hàng đầu trong việc thiết kế cũng như thi công khu vui chơi cho trẻ em. Trẻ em có tính rất hiếu động, tò mò khám phá thế giới xung quanh bên ngoài nên khi thiết kế khu vui chơi cho trẻ em có địa hình cao, dốc và có nhiều góc cạnh sắc nhọn thì rất dễ xảy ra chấn thương. Do đó, nên quan tâm đến chất liệu sử dụng để làm khu vui chơi đảm bảo mỏng nhẹ, mềm và có độ đàn hồi cao. Hạn chế sử dụng các vật sắc nhọn, dễ vỡ vì rất nguy hiểm cho các bé

Đồng thời các địa điểm vui chơi của các bé nên được thiết kế sao cho các nhân viên và phụ huynh dễ thấy được các bé đang làm gì, nếu có sự cố gì xảy ra thì có thể nhanh chóng phát hiện và giải quyết. 

2.2. Khu vui chơi đảm bảo ánh sáng

Khu vui chơi cần phải đảm bảo được ánh sáng đầy đủ giúp phụ huynh dễ dàng theo dõi, quan sát các bé một cách tốt nhất. Nếu không tận dụng được nguồn ánh sáng tự nhiên thì nên sử dụng các thiết bị điện có công suất cao giúp khu vui chơi có nguồn ánh sáng nhất định cũng như gia tăng trải nghiệm cho trẻ nhỏ. 

Khu vui chơi đảm bảo ánh sáng

Khu vui chơi đảm bảo ánh sáng

2.3. Không gian vui chơi cho trẻ

Thiết kế khu vui chơi cho trẻ em cần đáp ứng được yếu tố không gian rộng rãi và thoáng mát để tạo cảm giác thoải mái cho các bé vui chơi. Lưu ý hạn chế sử dụng nhiều đồ chơi trong cùng một không gian để trẻ nhỏ được tự do, bay nhảy, trải nghiệm thế giới bên ngoài.

2.4. Màu sắc và hình ảnh sống động

Bộ não của trẻ nhỏ rất dễ bị kích thích bởi các màu sắc và hình ảnh sống động. Chính điều này giúp cho tâm lý cũng như thể trạng của bé có cơ hội phát triển toàn diện. Tất cả các màu sắc sử dụng trong khu vui chơi cần có sự thống nhất, đảm bảo hài hòa nhằm tránh gây chói mắt và ảnh hưởng đến tầm nhìn của trẻ.

Màu sắc và hình ảnh sống động

Màu sắc và hình ảnh sống động

>> Xem thêm: Cách vận hành và quản lý khu vui chơi trẻ em chuyên nghiệp

III. Quy trình thiết kế & thi công khu vui chơi cho trẻ em

Bước 1: Khảo sát thực trạng và khu vực lắp đặt sân chơi cho trẻ em ngoài trời;

Bước 2: Tìm hiểu nhu cầu & ý tưởng của khách hàng;

Bước 3: Thiết kế bố trí 2D của dự án dựa trên diện tích và nhu cầu;

Bước 4: Thiết kế phối cảnh 3D tổng quan dự án thiết kế khu vui chơi trẻ em ngoài trời;

Bước 5: Báo giá chi tiết từng món đồ chơi trong bản thiết kế và chỉnh sửa bản vẽ theo yêu cầu;

Bước 6: Thỏa thuận giữa công ty thiết kế và thi công khu vui chơi với chủ đầu tư → Ký kết hợp đồng

Bước 7: Tiến hành Đặt hàng - Nhập hàng từ nước ngoài và thi công lắp đặt khu vui chơi trẻ em theo thời gian thỏa thuận trên hợp đồng;

Bước 8: Bàn giao, hướng dẫn sử dụng và vận hành sân chơi trẻ em ngoài trời.

Quy trình thiết kế và thi công khu vui chơi trẻ em

Quy trình thiết kế và thi công khu vui chơi trẻ em

IV. Các mẫu thiết kế khu vui chơi cho trẻ

Cùng tham khảo một số mẫu thiết kế khu vui chơi cho trẻ em đang rất được yêu thích hiện nay nhé:

4.1. Mẫu thiết kế khu vui chơi trẻ em ngoài trời

Một số mẫu thiết kế khu vui chơi trẻ em ngoài trời để bạn tham khảo là công viên nước hoặc quần thể lớn, phục vụ đông đảo đối tượng từ trẻ nhỏ cho đến người lớn và có chức năng như một khu du lịch. Để làm được khu vui chơi này thì phải có mức đầu tư cao và đòi hỏi khả năng quản trị vận hành tốt. Đối với những khu vui chơi này nên được đầu tư nhiều trang thiết bị khu vui chơi trẻ em hiện đại bởi đây đều là những điểm đến vô cùng hấp dẫn, nhất là trong những ngày hè.

Mẫu thiết kế khu vui chơi trẻ em ngoài trời

Mẫu thiết kế khu vui chơi trẻ em ngoài trời

4.2. Mẫu thiết kế khu vui chơi trong nhà

Một số mẫu thiết kế khu vui chơi trong nhà sẽ có những trò chơi như: Máng trượt làn rộng và thang leo kế bên; cung leo cầu vồng; ống chui lưới; cầu treo lưới; vượt chướng ngại vật tam giác; hệ thống đấm boxing; hồ banh uốn lượn 2 tầng; ống trượt xoắn cao tầng, bập bênh, xe ô tô chòi chân; mâm xoay con mèo cho các bé;...

Mẫu thiết kế khu vui chơi trẻ em trong nhà

Mẫu thiết kế khu vui chơi trẻ em trong nhà

4.3. Mẫu thiết kế khu vui chơi trẻ em gia đình

Nếu không gian nhà bạn lớn thì có thể thiết kế khu vui chơi trẻ em gia đình. Các trò chơi sẽ ít hơn so với các khu vui chơi lớn khác. Một số trò chơi để các gia đình tham khảo là cầu trượt, bập bênh, trò leo thang,... giúp các bé hoạt động thể lực cũng như tương tác với môi trường xung quanh, tăng tính tò mò muốn khám phá thế giới.

Mẫu thiết kế khu vui chơi trẻ em gia đình

Mẫu thiết kế khu vui chơi trẻ em gia đình

4.4. Mẫu thiết kế khu vui chơi trẻ em cho trường mầm non

Đối với khu vui chơi trẻ em cho trường mầm non thì các trò chơi truyền thống được rất nhiều trẻ em yêu thích hiện nay là bập bênh, cầu trượt, thú nhún, nhà chơi,...Những trò chơi này giúp các bé luyện tập thể lực đốt cháy năng lượng và phát triển thể lực hiệu quả nhất cũng như khuyến khích trẻ khám phá và tương tác với môi trường xung quanh.

Khi kết hợp với các cấu trúc vui chơi vận động liên hoàn thì khu vui chơi sẽ giúp các bé làm quen và tương tác với nhau. Việc này có tác động rất tích cực đến sự đồng cảm và tăng trưởng cảm xúc cho trẻ, đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong sự phát triển của trẻ. 

Mẫu thiết kế khu vui chơi trường mầm non

Mẫu thiết kế khu vui chơi trường mầm non

4.5. Thiết kế khu vui chơi cho trường tiểu học

Khi trẻ bắt đầu lên đến bậc tiểu học, bắt đầu nhìn thế giới mà muốn khám phá cuộc sống bên ngoài thì các hoạt động trò chơi theo nhóm và phát triển thể chất luôn được các bậc phụ huynh quan tâm. 

Theo khảo sát thì khu vui chơi vận động liên hoàn ngoài trời là thiết bị trò chơi được nhiều trường tiểu học lựa chọn hiện nay. Bởi đây là các trò chơi phù hợp với độ tuổi tiểu học giúp kích thích tối đa khả năng vận động thể chất, khuyến khích trẻ khám phá thế giới cũng như tiếp xúc tương tác với môi trường xung quanh. Việc này cũng có tác động rất tích cực đến sự đồng cảm và tăng trưởng cảm xúc cho các bé trong lứa tuổi tiểu học.

Mẫu thiết kế khu vui chơi trường tiểu học

Mẫu thiết kế khu vui chơi trường tiểu học

4.6. Thiết kế khu vui chơi trẻ em ngoài trời cho chung cư

Thiết kế khu vui chơi trẻ em ngoài trời cho chung cư cần phải đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn và bền vững. Đây không chỉ là không gian cho các bé vui chơi mà còn phải có tính thẩm mỹ và làm gia tăng giá trị cho khu vực nhà ở đô thị. 

Khi thiết kế khu vực sân chơi cho trẻ em ở chung cư thì các đơn vị thiết kế và thi công sẽ tính toán để làm sao sân chơi tận dụng được tối đa diện tích cũng như gia tăng nhiều chức năng vui chơi cho nhiều lứa tuổi. Đồng thời, khu vui chơi trẻ em ở chung cư còn được thiết kế theo những phong cách, màu sắc và chủ đề riêng tạo nên nét sinh động cho toàn bộ sân chơi. 

Mẫu thiết kế khu vui chơi ngoài trời chung cư

Mẫu thiết kế khu vui chơi ngoài trời chung cư

V. Những lưu ý khi thiết kế khu vui chơi trẻ em ngoài trời

  • Tận dụng các yếu tố có sẵn trong tự nhiên đem lại cho các bé những trải nghiệm chân thực nhất, khám phá thế giới bên ngoài;

  • Thể hiện đa dạng màu sắc của các loại đồ chơi có trong khu vui chơi với mục đích thu hút được nhiều bé đến tham gia;

  • Xây dựng đa dạng các thiết bị đồ chơi nhưng phải theo một thể thống nhất;

  • Sử dụng nhiều chất liệu, vật liệu an toàn khác nhau;

  • Cân nhắc lựa chọn số lượng thiết bị sử dụng và bài trí các trò chơi - đồ chơi một cách hợp lý để phát huy hết ứng dụng của mình;

  • Chú ý đến chất lượng của các thiết bị khu vui chơi phải đảm bảo được chất lượng tốt, đặc biệt là lớp sơn. Vì các thiết bị này rất dễ bị hư hỏng, bong tróc lớp sơn bề mặt gây ra nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

Những lưu ý khi thiết kế khu vui chơi trẻ em ngoài trời

Những lưu ý khi thiết kế khu vui chơi trẻ em ngoài trời

Nội dung bài viết trên đây đã tư vấn chi tiết, cụ thể về thiết kế khu vui chơi trẻ em an toàn, chuyên nghiệp 2023. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích giúp bạn lựa chọn được mẫu thiết kế phù hợp với điều kiện tài chính cũng như mô hình kinh doanh của mình!

>> Tìm hiểu thêm: Top 9 phần mềm quản lý khu vui chơi hiện đại, chuyên nghiệp