Câu chuyện kinh doanh

Bạn đang có ý tưởng mở quán bar kinh doanh nhưng chưa rõ menu quán bar có những gì đáp ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng? Cách xây dựng thực đơn hoàn hảo cho quầy bar như thế nào? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của POS365 nhé!

Menu quán bar có gì? Cách xây dựng thực đơn hoàn hảo cho quầy bar

I. Menu đồ uống quán bar có những gì?

Thực đơn trong mỗi quán bar sẽ có những loại đồ uống khác nhau, giá thành khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Dưới đây sẽ là danh sách những loại đồ uống phổ biến trong mỗi quán bar để bạn tham khảo: 

1.1. Bia

Bia là loại đồ uống phổ biến tại quán bar từ bình dân cho đến cao cấp. Mỗi quán bar thường phục vụ đa dạng các loại bia khác nhau bao gồm cả bia nội địa và bia quốc tế. Các thương hiệu bia nổi tiếng có thể tìm thấy trong Bar là Heineken, Chimay, Corona, Duvel, Tiger,... Bên cạnh cung cấp các loại bia đóng chai, nhiều quán bar còn phục vụ bia tươi (loại bia chưa được khử trùng, nhiệt độ bảo quản từ 0 - 4 độ C).

menu đồ uống quán bar

Bia - Menu đồ uống quán bar

1.2. Rượu

Những loại rượu mạnh luôn có mặt trong menu quán bar phải kể đến như Whisky, Brandy, Gin, Rum, Tequila,... Các khách hàng đến quán bar sẽ lựa chọn uống rượu theo 2 cách là uống rượu nguyên chất hoặc các thức uống được pha chế từ rượu. Ngoài ra, còn có rượu vang, rượu mùi,...

Các loại rượu trong quán bar

Các loại rượu trong quán bar

1.3. Cocktail - nhất định phải có trong menu quán bar

Cocktail được đánh giá là thức uống yêu thích tại các quán bar, club, pub. Đây là thức uống có cồn, được kết hợp từ rượu và các thành phần nguyên liệu khác như syrup, nước ép trái cây, sữa, kem,... Trên menu trong quán bar, những loại cocktail thường được đặt ở vị trí trung tâm để thu hút sự chú ý của khách hàng. 

Cocktail là thức uống yêu thích tại các quán bar

Cocktail là thức uống yêu thích tại các quán bar

1.4. Mocktail

Đây cũng là một trong số các loại đồ uống phổ biến trong quán bar. Đồ uống này thường được pha chế từ các nguyên liệu như syrup, nước trái cây, nước ngọt, sữa,... Mocktail có hương vị thơm ngon, dễ uống, bạn có thể thử thưởng thức các món cocktail nổi tiếng như: Mocktail Cinderella, Mocktail Pussy Foot, Mocktail Shirley Temple, Mocktail Virgin Pina Colada…

Mocktail đồ uống phổ biến trong quán bar

Mocktail - Loại đồ uống phổ biến trong quán bar

1.5. Nước ép

Bên cạnh các loại đồ uống có cồn thì menu quán bar còn có thêm các loại nước ép trái cây khác như: Nước ép dâu, nước ép cam, nước ép lựu,... để phục vụ đối tượng khách hàng có nhu cầu. 

Đa dạng các loại nước ép trong quán bar

Đa dạng các loại nước ép trong quán bar

1.6. Nước ngọt, nước khoáng

Mặc dù trong các quán bar phục vụ rất nhiều loại đồ uống khác nhau nhưng nếu khách hàng không thích thì có thể dùng nước ngọt hoặc nước khoáng để thay thế. 

Nước ngọt

Nước ngọt 

>> Tham khảo thêm: Tư vấn kinh nghiệm mở quán bar mini đầy đủ, chi tiết nhất 2023

II. Các loại cocktail phổ biến trong bar

Cùng tìm hiểu các loại cocktail phổ biến trong thực đơn của đa số quán Bar, nhà hàng, khách sạn hiện nay nhé:

2.1. Cocktail Black Russian

Loại cocktail này khá phổ biến trong giới đồ uống quán bar, có màu đen thuần, pha chế khá đơn giản nhưng vẫn cần sự tinh tế, khéo léo khi định lượng nồng độ của rượu nền Black Russian. Nếu những ai là fan hâm mộ của Vodka thì chắc chắn sẽ yêu thích loại đồ uống này bởi thành phần chính của Black Russian là rượu nền Vodka, rượu tạo mùi cà phê và Kahlua.

2.2. Cocktail Daiquiri

Cocktail Daiquiri luôn nằm trong danh sách những món cocktail thơm ngon nhất thế giới. Nguyên liệu chính để pha chế là rượu Rum, đường và nước cốt chanh, và không ngạc nhiên gì khi Cocktail Daiquiri luôn có mặt trong thực đơn các loại đồ uống trong quán bar.

các loại cocktail phổ biến trong bar

Cocktail Daiquiri

2.3. Cocktail Mojito

Đây là món cocktail truyền thống của người Cuba, được chế biến bằng sự kết hợp giữa rượu Rum với nước cốt chanh, nước soda và là bạc hà. Hiện nay, các Bartender đã biến tấu Mojito với nhiều hương vị khác nhau bằng cách thay thế chanh bằng các loại trái cây khác như chanh dây, việt quất, dâu tây,...

Cocktail Mojito

Cocktail Mojito

2.4. Cocktail Old Fashioned

Nguyên liệu để pha chế Cocktail Old Fashioned là: Rượu Bourbon, Bitter, đường và đá. Hình ảnh quen thuộc của Old Fashioned là được phục vụ trong ly rock, với đá viên lớn và vỏ cam, chanh trên miệng ly.

Cocktail Old Fashioned

Cocktail Old Fashioned

2.5. Cocktail Bloody Marry

Nguyên liệu để tạo ra Cocktail Bloody Marry là rượu Vodka và nước ép cà chua, ngoài ra còn có nước cốt chanh tươi, cần tây, nước sốt cay Tabasco, olive, ớt cay, hạt tiêu đen,... Điều đặc biệt là trong một số công thức pha chế Bloody Marry còn sử dụng cả nước sốt thịt bò và thịt xông khói.    

 Cocktail Bloody Marry

 Cocktail Bloody Marry

2.6. Cocktail Margarita

Margarita là cocktail nổi tiếng trên thế giới, được tạo ra từ sự kết hợp của rượu Tequila với Triple Sec hoặc Cointreau và nước cốt chanh. Điểm đặc trưng để nhận diện Cocktail này là miệng ly phục vụ được viền muối và trang trí với một lát chanh tươi.

Cocktail Margarita

Cocktail Margarita

III. Các loại rượu phổ biến trong bar

Dưới đây là một số loại rượu phổ biến trong menu quán bar mà các Bartender phải biết:

3.1. Rượu Whisky

Nhắc đến rượu phổ biến trong quán bar chắc chắn không thể thiếu rượu Whisky. Đây là loại nước uống có cồn được chưng cất nhờ lên men các loại ngũ cốc như: Lúa mạch, bắp, lúa mì, lúa mạch đen,... và được ủ trong thùng gỗ, phổ biến nhất là gỗ sồi. Phần lớn các loại rượu Whisky có nồng độ cồn từ 40% ALC. 

3.2. Rượu Tequila

Đây là loại rượu được lên men từ cây Blue Agave, có nồng độ cồn từ 38 - 40%. Theo quy trình nấu rượu thì Tequila phải được chưng cất ít nhất 2 lần, thường được chưng cất bằng nồi hoặc thùng inox không gỉ, một số loại cũng được chưng cất liên tục. Nồng độ cồn của Tequila là 38% ALC - 40% ALC.

Rượu Tequila

Rượu Tequila

3.3. Rượu Brandy

Brandy là loại rượu được chưng cất từ sự lên men của nước ép trái cây, phổ biến nhất là trái nho. Một số loại rượu Brandy khác không được làm từ nước ép nho thì sẽ được làm từ các xác vỏ nho, xác trái cây gọi là Pomace Brandy, hoặc làm từ các loại trái cây sẽ được gọi là Fruit Brandy. Rượu Brandy có nồng độ cồn từ 35% ALC - 60% ALC.

Rượu Brandy

Rượu Brandy

3.4. Rượu Vodka

Vodka là loại rượu được chưng cất từ sự lên men của ngũ cốc, khoai tây. Một số loại Vodka khác còn được làm từ trái cây, lúa miến, củ cải đường, lúa mạch đen, gạo,... Rượu được tạo ra từ phương pháp chưng cất liên tục. Nồng độ cồn của Vodka từ 37,5% AL - 40% ALC. 

Rượu Vodka

Rượu Vodka

3.5. Rượu Gin

Gin là loại rượu thường được dùng để pha chế cocktail, có hương vị bách xù đặc trưng, hòa trộn cùng các loại thảo mộc như hạnh nhân, vỏ cam, chanh, bưởi,... Phần lớn các loại Gin có nồng độ cồn từ 30% ALC - 50% ALC.

Rượu Gin

Rượu Gin

3.6. Rượu Rum

Rượu Rum được chưng cất từ sự lên men của các sản phẩm từ mía, phổ biến nhất là nước mía hoặc rỉ đường. Loại rượu này được sản xuất ở nhiều quốc gia nhưng hầu hết được sản xuất tại Caribbean và châu Mỹ La Tinh. Đa số các loại Rum có nồng độ cồn từ 35% ALC 60% ALC. Rượu Rum có những loại phổ biến như Light Rum, Gold Rum, Dark Rum, Premium Rum, Flavored Rum,...

Rượu Rum

Rượu Rum - Menu quán bar

>> Tìm hiểu thêm: Ý tưởng thiết kế và trang trí quán bar đẹp, độc đáo hiện nay

IV. Cách xây dựng thực đơn hoàn hảo cho quầy bar

Làm sao để xây dựng và thiết kế thực đơn hoàn hảo cho quầy bar? Những thông tin hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhé!

4.1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Trước khi xây dựng menu quán bar thì cần phải xác định được nhóm đối tượng khách hàng bạn muốn hướng đến là ai? Họ có sở thích và gu thưởng thức như thế nào? Mức giá phù hợp với nhóm khách hàng đó như thế nào? Để có thể giải đáp hết các câu trả lời này thì bạn cần phải dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và phân tích nhu cầu thưởng thức của từng nhóm đối tượng khách hàng. 

Ngoài ra, bạn cũng cần phải tìm hiểu xem khu vực mà bạn muốn mở quán bar có nhiều đối thủ cạnh tranh không, đối tượng khách hàng của họ là ai, menu quán bar có những loại đồ uống nào, cách quản lý quán bar,... Nếu khu vực bạn muốn mở quán bar phát triển mạnh mẽ các cửa hàng kinh doanh đồ uống có cồn thì việc quan trọng của bạn không chỉ là lựa chọn mô hình kinh doanh độc đáo mà còn phải xây dựng được menu quán bar khác biệt mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn, mới lạ cho khách hàng. 

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

4.2. Lựa chọn đồ uống hợp khẩu vị khách hàng

Có rất nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, tuy nhiên không có một menu quán bar nào đáp ứng được hết khẩu vị của tất cả khách hàng. Giải pháp hoàn hảo ở đây là lựa chọn những thức uống cổ điển và có khả năng cách tân để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.

Trong quá trình lựa chọn đồ uống cho menu thì chủ kinh doanh nên chú ý đến khâu chuẩn bị nguyên liệu và cách thực hiện đồ uống. Một menu có nhiều loại đồ uống yêu cầu cao về nguyên liệu và kỹ thuật pha chế, vượt ngoài khả năng quản lý sẽ rất dễ ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính, nhân sự, điều kiện cơ sở vật chất,...

Lựa chọn đồ uống hợp khẩu vị khách hàng

Lựa chọn đồ uống hợp khẩu vị khách hàng

>> Đọc thêm: Top 10+ phần mềm quản lý quán bar chuyên nghiệp, hiệu quả 2023

4.3. Sắp xếp đồ uống trong menu

Bạn có thể sắp xếp các loại đồ uống theo nguyên liệu rượu nền hoặc theo nồng độ cồn nặng/nhẹ, theo giá bán hoặc sáng tạo theo cách riêng của bạn nhưng phải đáp ứng được tiêu chí khách hàng nhìn vào dễ đọc dễ hiểu. Có nhiều loại đồ uống khó đọc thì bạn có thể thiết kế thêm vào menu hình ảnh những ly đồ uống, chai rượu và những câu miêu tả ngắn gọn hương vị để khách hàng dễ hình dung.

Trên thiết kế menu quán bar cũng nên dành một khoảng không gian để ghi lại những lưu ý về tình trạng dị ứng hay mẫn cảm với các thành phần nguyên liệu pha chế giúp khách hàng nhận biết để tránh lựa chọn đồ uống đó. 

4.4. Lên ý tưởng thiết kế menu

Việc xây dựng và thiết kế menu quán bar đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu. Thông thường, các chủ kinh doanh muốn tạo sự thống nhất thì sẽ lựa chọn thiết kế menu theo concept của quán. Một concept hay cho menu là phải truyền tải được thông điệp và thể hiện được phong cách riêng của quán. 

Lên ý tưởng thiết kế menu

Lên ý tưởng thiết kế menu

>> Xem thêm: Tổng hợp 10 mẫu thiết kế quán bar chuyên nghiệp, thu hút 2023

Với những thông tin mà POS365 cung cấp trên đây thì bạn đã nắm rõ được Menu quán bar có gì? Cách xây dựng thực đơn hoàn hảo cho quầy bar tạo được ấn tượng và thu hút nhiều khách hàng ghé qua. Chúc việc kinh doanh của quán bar luôn thành công và gặt hái được nhiều lợi nhuận!