Câu chuyện kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh và mô hình kinh doanh là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Hãy cùng POS365 so sánh về 2 khái niệm này và nêu các ví dụ đi kèm một cách dễ hiểu nhất nhé. 

So sánh mô hình kinh doanh và kế hoạch kinh doanh

So sánh kế hoạch kinh doanh và mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh là cơ chế mà thông qua đó công ty tạo ra lợi nhuận trong khi kế hoạch kinh doanh là một tài liệu trình bày chiến lược của công ty và hiệu quả tài chính dự kiến trong những năm tới. Như bạn có thể thấy, mô hình kinh doanh là trung tâm của kế hoạch kinh doanh.

Mô hình kinh doanh mô tả cách công ty được định vị trong chuỗi giá trị của ngành và cách công ty tổ chức quan hệ với các nhà cung cấp, khách hàng và đối tác để tạo ra lợi nhuận. Kế hoạch kinh doanh chuyển định vị này trong một loạt các hành động chiến lược và định lượng tác động tài chính của chúng.

so sánh kế hoạch kinh doanh và mô hình kinh doanh

So sánh khái niệm kế hoạch kinh doanh và mô hình kinh doanh

Ví dụ về các mô hình kinh doanh:

Dưới đây là một số ví dụ về các mô hình kinh doanh phổ biến nhất:

  • Sản xuất kinh doanh

  • Quảng cáo

  • Phân Phối

  • Đăng ký

  • Freemium

  • Lưỡi dao cạo

Mô hình sản xuất kinh doanh

Đây là mô hình kinh doanh cơ bản nhất, công ty bán các sản phẩm và dịch vụ do công ty sản xuất. Để mô hình kinh doanh này có thể tồn tại, công ty cần tạo ra đủ doanh số để trang trải chi phí sản xuất, phân phối và lưu kho. 

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng từ POS365 giúp cho việc quản lý kho và quản lý doanh thu được nhanh chóng, chính xác hơn. 

so sánh kế hoạch kinh doanh và mô hình kinh doanh

Mô hình sản xuất kinh doanh

Mô hình kinh doanh quảng cáo

Ở đây mục tiêu là tạo ra doanh thu bằng cách bán không gian quảng cáo. Trên Internet, mô hình này có thể được phân đoạn dựa trên loại quảng cáo:

  • CPM (giá mỗi nghìn): nhà quảng cáo trả cho nhà xuất bản một số tiền cố định cho 1.000 lần hiển thị.

  • CPC (giá mỗi nhấp chuột): nhà quảng cáo trả tiền cho nhà xuất bản mỗi khi có ai đó nhấp vào quảng cáo. Số tiền được trả có thể được cố định hoặc được thiết lập thông qua một quá trình đấu giá.

  • CPA (giá mỗi hành động): nhà quảng cáo trả tiền mỗi khi một hành động cụ thể được thực hiện. 

Mô hình kinh doanh này đã phức tạp hơn một chút so với mô hình sản xuất do trước tiên công ty cần đầu tư để tạo ra một lượng lớn khách hàng trước khi có thể thu hút các nhà quảng cáo.

so sánh kế hoạch kinh doanh và mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh quảng cáo. Ví dụ: Facebook, Instagram, Google,...

Mô hình kinh doanh dựa trên hoa hồng (hoặc phân phối)

Công ty đóng vai trò trung gian giữa người bán và người mua và thực hiện cắt giảm mọi khoản bán hàng mà công ty giúp tạo ra.

Mô hình kinh doanh này nhìn chung ít rủi ro hơn 2 mô hình trước (và do đó ít lợi nhuận hơn) vì mức đầu tư cần thiết có thể ở mức tối thiểu.

Mô hình kinh doanh đăng ký

Mô hình kinh doanh này có một lợi thế rõ ràng: công ty biết trước mình sẽ tạo ra bao nhiêu doanh thu. Mặt trái của nó là thường mất chi phí để tạo ra thông tin liên hệ khách hàng và phải thực hiện các chiến lược tiếp thị phổ rộng thương hiệu của bạn giúp cho nhiều người tin tưởng, lựa chọn và đăng ký dịch vụ từ bạn.

so sánh kế hoạch kinh doanh và mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh đăng ký

Mô hình kinh doanh freemium

Công ty cung cấp 2 phiên bản cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Phiên bản miễn phí với một số tính năng hạn chế với mục tiêu nâng cao nhận thức về sản phẩm hoặc tạo hiệu ứng mạng. 

Và một phiên bản trả phí, bao gồm nhiều tính năng hơn, từ đó nó có thể tạo ra đủ lợi nhuận để trang trải chi phí cho người dùng miễn phí.

Chìa khóa để thành công với mô hình kinh doanh Freemium là có thể tạo ra hiệu ứng mạng khổng lồ. Ví dụ: Netflix

so sánh kế hoạch kinh doanh và mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh Freemium với các gói khi sử dụng Netflix

Mô hình kinh doanh lưỡi dao cạo

Đây là mô hình cung cấp một sản phẩm miễn phí hoặc với giá gần bằng chi phí sản xuất và tạo ra lợi nhuận từ việc bán các phụ kiện đi kèm. 

Ví dụ kinh điển của mô hình kinh doanh này là bán lưỡi dao cạo: dao cạo được bán với giá rẻ nhưng bạn phải liên tục mua những chiếc lưỡi dao cạo đắt tiền để có thể sử dụng và thay thế nó thường xuyên.

so sánh kế hoạch kinh doanh và mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh lưỡi dao cạo

Danh sách các mô hình kinh doanh có rất nhiều, các bạn có thể tìm hiểu Top 50+ mô hình kinh doanh mới, hiệu quả nhất 2021: https://www.pos365.vn/mo-hinh-kinh-doanh-6046.html

Đối với cách thực hiện kế hoạch kinh doanh, đây là một nội dung dài và đã được POS365 viết chi tiết, hướng dẫn đầy đủ tại: https://www.pos365.vn/ke-hoach-kinh-doanh-5966.html